Vụ mở tờ khai xuất khẩu gạo lúc nửa đêm, Tổng GĐ Cty Trung An: ‘Cách làm của Hải quan có sự khuất tất’

Nhàđầutư
Ngày 13/4, Công ty cổ phần nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (TP. Cần Thơ) đã có đơn “kêu cứu” gửi đến Thủ tướng Chính phủ phản ánh về việc Hải quan mở hệ thống phần mềm khai hải quan điện tử không minh bạch.
PHONG CẦM
13, Tháng 04, 2020 | 19:25

Nhàđầutư
Ngày 13/4, Công ty cổ phần nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (TP. Cần Thơ) đã có đơn “kêu cứu” gửi đến Thủ tướng Chính phủ phản ánh về việc Hải quan mở hệ thống phần mềm khai hải quan điện tử không minh bạch.

cong-ty-trung-an

Ông Phạm Thái Bình - Tổng giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp Công nghệ cao Trung An vừa có đơn "kêu cứu" gửi Thủ tướng Chính phủ phản ánh về việc Hải quan mở hệ thống phần mềm khai hải quan điện tử không minh bạch.

Liên quan vấn đề này, chiều ngày 13/4, Nhadautu.vn có cuộc trao đổi với ông Phạm Thái Bình - Tổng giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp Công nghệ cao Trung An.

Thưa ông, lý do vì sao ông lại có đơn kêu cứu gửi Thủ tướng Chính phủ về việc Hải quan mở hệ thống phần mềm hải quan điện tử không minh bạch?

Ông Phạm Thái Bình: Vấn đề ở đây là hải quan mở cổng thông tin không đúng chỉ đạo của Thủ tướng. Cụ thể đó là, quay trở lại ngày 24/3 khi vừa có kết luận của Văn phòng Chính phủ, chỉ sau nửa ngày, Hải quan ra ngay 1 công văn dừng khai hải quan kể từ 0 giờ ngày 24/3.

Ấy vậy mà khi có Kết luận của Văn phòng Chính phủ ngày 10/4, thì đến nay Hải quan không hề có công văn gì hướng dẫn các doanh nghiệp. Trong khi từ ngày 24/3 đến ngày 10/4, trên nửa tháng, Hải quan thừa biết có hàng trăm ngàn tấn gạo của nhiều doanh nghiệp đang nằm tại cảng. Tại sao Hải quan lại mở hệ thống khai điện tử một cách không thể hiểu nổi như vừa qua.

Việc ông nói không hiểu nổi cụ thể như thế nào ạ?

Ông Phạm Thái Bình: Mình là người trực tiếp khai nên thấy quá vô lý vì trực khai suốt từ sáng thứ 7 mà không được, kể cả tối thứ 7 cũng không được, đùng cái đến nửa đêm lúc oh tới 3h sáng mới cho khai, đến sáng hôm sau mình khai tiếp thì đã đầy rồi.

Ngoài công ty Trung An của ông, hiện các doanh nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long có bị dồn ứ gạo xuất khẩu tại cảng nhiều không thưa ông?

Ông Phạm Thái Bình: Nhiều, dồn ứ rất nhiều! Cứ nói khai trên mạng thế nhưng cái quan trọng nhất là quy trình. Khi có xác định hay có thông báo dừng xuất khẩu gạo của Văn phòng Chính phủ thì anh ra thông báo; bây giờ được xuất khẩu trở lại, anh cũng phải có thông báo để doanh nghiệp chủ động, thậm chí hướng dẫn doanh nghiệp khai cụ thể ra sao, giải quyết thế nào. Đằng này Hải quan làm kiểu như hiện nay đâu có được! Còn cổng thông tin điện tử thì cũng do con người chỉnh sửa thôi. Mấy người rành IT sửa kiểu gì chẳng được!

Vậy các doanh nghiệp có biết được thông tin để khai hải quan không thưa ông?

Ông Phạm Thái Bình: Nhiều doanh nghiệp được cấp qouta, tuy nhiên không ai biết thông tin đó cả. Bây giờ đã lòi ra mấy chục doanh nghiệp rồi.

Tôi chỉ thắc mắc là quy trình của ông cụ thể thế nào? Khi có kết luận của Chính phủ ông ra ngay thông báo tạm dừng. Bây giờ cho xuất khẩu thì anh cũng phải có thông báo để doanh nghiệp được biết để mở tờ khai chứ. Thậm chí, mở tờ khai như thế nào anh cũng phải hướng dẫn cụ thể chứ.

Vì từ ngày 24/3 tạm dừng xuất khẩu gạo đến nay, chắc chắn Hải quan phải biết hàng loạt container đã nằm ở trên cảng rồi. Vậy thì Chính phủ giao, anh phải có cách giải quyết.

Bây giờ anh làm như vậy, doanh nghiệp khai tự do lại được qouta (hạn ngạch), vậy những doanh nghiệp có container nằm ở cảng chẳng lẽ lại kéo về? Cách làm của Hải quan khuất tất là chỗ đó. Vì rõ ràng, quy trình Thủ trướng giao là Hải quan phải tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng, minh bạch đối với doanh nghiệp khi mở tờ khai, nhưng phía Hải quan có làm không.

Xin cảm ơn ông!

Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ