Vietcombank: Văn hoá lãm nên sự khác biệt
Giá trị cốt lõi của văn hóa Vietcombank được khái quát hóa thành 5 chữ vàng "Tin - Chuẩn - Mới - Bền - Nhân" mà người Vietcombank nào cũng thuộc nằm lòng và nhắc đến với niềm tự hào vô bờ bến.
Văn hóa làm nên sự khác biệt
Trong những năm đầu của thế kỷ 21, vai trò của văn hóa doanh nghiệp được các doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt quan tâm. Khi đó, nhắc đến Vietcombank là người nghe hình dung ngay về một ngân hàng có bề dày truyền thống, có phong cách chuyên nghiệp và có văn hóa doanh nghiệp đặc sắc, nổi bật trong số các doanh nghiệp, ngân hàng ở Việt Nam.
Nhận thức văn hóa là nhân tố quan trọng tạo nên phẩm chất riêng con người Vietcombank, góp phần gây dựng nên một Vietcombank tên tuổi và vững chãi qua các các thời kỳ, tháng 8/2009, Ban Lãnh đạo Ngân hàng quyết định thành lập Ban nghiên cứu và Phát triển văn hóa Vietcombank nhằm giữ gìn và phát huy hơn nữa các giá trị văn hóa quý báu của Vietcombank trong giai đoạn mới.
Phối hợp cùng Nhóm tư vấn Đại học Kinh tế quốc dân, quá trình xây dựng và đúc rút các giá trị văn hóa cốt lõi của Vietcombank đã được Ban nghiên cứu thực hiện kỹ lưỡng, khách quan. Bên cạnh các dữ liệu thứ cấp, dữ liệu sơ cấp được thu thập và xử lý công phu từ 1.046 phiếu điều tra khách hàng, 1.921 phiếu điều tra nội bộ, 4 cuộc phỏng vấn nhóm tập trung đối với các cán bộ quản lý cấp trung, 2 cuộc phỏng vấn chuyên sâu với Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hòa Bình và Tổng Giám đốc Nguyễn Phước Thanh cùng rất nhiều quan sát thực tế… Từ đó, thực trạng văn hóa Vietcombank dần hình thành rõ nét, với cả những mặt mạnh và chưa mạnh.
Cụ thể, văn hóa Vietcombank được ví với hình ảnh người đàn ông trung niên đĩnh đạc, có cốt cách văn hóa và giá trị chuẩn mực của giai tầng xã hội bậc cao, coi trọng đối xử thật, đề cao tính nhân văn… nhưng mặt khác lại chưa đủ mạnh mẽ quyết liệt trên thị trường, tính cá nhân được đề cao hơn tính đồng đội trong phối hợp công tác, quá trọng tình, quá dân chủ trong ứng xử…
Sau nhiều buổi thảo luận và lựa chọn, các giá trị văn hóa phù hợp với ngành Ngân hàng như "Tin cậy" và "Chuẩn mực" hoặc các giá trị văn hóa tốt đẹp, có tính khác biệt chỉ có tại Vietcombank như "Bền vững" và "Nhân văn" được nhanh chóng thống nhất và lựa chọn. Riêng giá trị Sẵn sàng đổi mới có nhiều ý kiến đề xuất chuyển thành Hiện đại. Tức là hướng đến xây dựng con người Vietcombank hiện đại.
Tuy nhiên, hình ảnh người hiện đại lại có gì đó không thân thiện gần gũi, trong khi Vietcombank đang hướng đến là Ngân hàng bán lẻ số 1, rất cần gần gũi thân thiện hơn với thị trường và khách hàng. Vì vậy, cuối cùng giá trị "Sẵn sàng đổi mới" đã được lựa chọn, như là một trong năm giá trị văn hóa cần được người Vietcombank tôn vinh và thực hiện.
Như vậy, 5 giá trị cốt lõi của văn hóa Vietcombank được khái quát hóa thành "Tin cậy - Chuẩn mực - Sẵn sàng đổi mới - Bền vững - Nhân văn" mà người Vietcombank nào cũng thuộc nằm lòng và nhắc đến với niềm tự hào vô bờ bến.
Tự hào Sổ tay văn hóa Vietcombank
Nhằm lan tỏa, kêu gọi từng CBNV trong số hơn 10.000 CBNV Vietcombank cùng chung tay giữ gìn và phát huy bản sắc Văn hóa Vietcombank, tháng 10/2010, Ban Lãnh đạo Vietcombank quyết định ban hành cuốn "Sổ tay Văn hóa Vietcombank".
Do đây là sản phẩm văn hóa đầu tiên nên Ban nghiên cứu đã rất thận trọng trong khâu biên soạn, vừa phải đảm bảo chất lượng nội dung vừa phải đạt tiêu chí gần gũi dễ hiểu và tiện sử dụng. Từ kích thước, màu sắc và ngôn từ sử dụng trong cuốn sổ đều được cân nhắc kỹ lưỡng. Hoặc như phần 3 của cuốn sổ, phần viết về Các chuẩn mực hành vi ứng xử của người Vietcombank cũng có khá nhiều tranh cãi, vì phần này chỉ hướng dẫn CBNV thực hiện các hành vi rất nhỏ như trong chào hỏi, nói chuyện qua điện thoại, ngồi xe ô tô… Nhưng sau này, theo phản ánh từ nhiều CBNV, thì đây lại chính là mục được cán bộ xem kỹ và tự uốn nắn chỉnh sửa nhiều nhất.
Đây là một cuốn sổ nhỏ, trình bày đơn giản với hình ảnh "giọt sương trên lá sen" mang tính biểu tượng cao trên trang bìa nhưng mang trong mình giá trị vô cùng to lớn. Đó là bản sắc văn hóa mà lớp lớp thế hệ người Vietcombank đã hun đúc nên, tạo thành chất nhựa keo vững chắc gắn kết các thế hệ và cũng chính là những giá trị tinh thần quý báu để các lớp người Vietcombank sau này gìn giữ, bồi đắp, phát huy để Vietcombank luôn trường tồn và tỏa sáng.
Từ khi ra đời đến nay, cuốn Sổ tay văn hóa Vietcombank luôn được các thế hệ CBNV Vietcombank đón nhận với tình cảm chân thành. Các giá trị văn hóa Vietcombank được thực hiện chủ động hơn trong mọi hoạt động, giao tiếp với đối tác và đồng nghiệp. Người Vietcombank thêm tự hào vì họ biết chính họ là một phần bé nhỏ kiến tạo nên một văn hóa Vietcombank đầy bản sắc và nhân văn.
Văn hóa Vietcombank được rút gọn thành 5 chữ vàng "Tin - Chuẩn - Mới - Bền - Nhân" và đi sâu vào phong cách làm việc của từng CBNV, từng phòng ban, đơn vị. Chính vì vậy, các chiến lược, chỉ đạo của Ban Lãnh đạo được chuyển hóa thành các nỗ lực của toàn hệ thống, giúp Vietcombank cùng đoàn kết vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc chiến lược kinh doanh.
- Cùng chuyên mục
MSB đạt chứng nhận ACCA Approved Employer: Khẳng định cam kết phát triển Nhân sự bền vững
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chính thức được Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (ACCA) công nhận là ACCA Approved Employer, đồng thời ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng ACCA.
Doanh nghiệp - 29/10/2025 11:20
MSB và Mobifone hợp tác chiến lược, tạo nền tảng số hóa toàn diện
Ngày 27/10 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Tổng Công ty Viễn thông Mobifone chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, mở rộng hệ sinh thái dịch vụ số và tài chính dành cho khách hàng, cán bộ nhân viên và đối tác của hai bên.
Doanh nghiệp - 29/10/2025 11:19
VPS và hành trình làm chủ công nghệ: Nền tảng vững chắc cho vị thế dẫn đầu
Từ năm 2016, VPS chọn con đường táo bạo - tự xây dựng toàn bộ hệ thống công nghệ thay vì mua ngoài. Quyết định “Khác biệt để dẫn đầu” ấy đã trở thành nền tảng giúp VPS kiến tạo lợi thế cạnh tranh, bứt phá về tốc độ, trải nghiệm và sự ổn định trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Doanh nghiệp - 29/10/2025 08:04
SHB: Nâng cao nền tảng tài chính, sức bật cho kinh doanh bứt phá
Bứt phá với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế SHB đạt 12.235 tỷ đồng, cao hơn 36% so với cùng kỳ. Ngân hàng tiếp tục lên kế hoạch tăng vốn mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để tạo đà tăng tốc cùng nền kinh tế.
Doanh nghiệp - 28/10/2025 15:58
Dự án đầu tiên của Gamuda Land tại Hải Phòng thắng lớn tại Property Guru Awards 2025
Đánh dấu cột mốc đầu tiên tại thành phố cảng, Ambience - khu phức hợp căn hộ và thương mại do Gamuda Land phát triển - đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi chinh phục 4 giải thưởng lớn tại Vietnam PropertyGuru Awards 2025.
Doanh nghiệp - 28/10/2025 15:41
Khán giả Hà Nội đắm chìm trong bản tình ca bi tráng La Traviata
Trở lại sân khấu Nhà hát Hồ Gươm trong hai đêm 24-25/10, La Traviata - kiệt tác opera của Giuseppe Verdi - một lần nữa chạm vào trái tim khán giả Thủ đô.
Doanh nghiệp - 28/10/2025 15:40
KienlongBank kể chuyện thương hiệu bằng 'concert công nghệ'
Tối 26/10, Ngân hàng TMCP Kiên Long tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng đã mang đến cho khán giả một Gala kỷ niệm 30 năm chưa từng có: Một "concert công nghệ" đúng nghĩa, nơi âm nhạc, ánh sáng và AI cùng hòa nhịp để kể lại hành trình ba thập kỷ “Kết nối giá trị” bằng những ngôn ngữ hiện đại nhất của thời đại số.
Doanh nghiệp - 28/10/2025 15:38
DNSE huy động thành công 1.000 tỷ đồng từ trái phiếu
Công ty Cổ phần Chứng khoán DNSE vừa chính thức thông báo đã hoàn tất chào bán 10 triệu trái phiếu trị giá 1.000 tỷ đồng ra công chúng nhằm tăng cường nguồn vốn cho hoạt động ứng trước tiền bán và giao dịch ký quỹ chứng khoán.
Doanh nghiệp - 28/10/2025 12:18
Viconship lãi 456 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm, tăng gần 50% so với cùng kỳ
Theo thông tin vừa công bố, CTCP Container Việt Nam (Viconship, mã chứng khoán VSC), công ty đã ghi nhận 844 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, lợi nhuận trước thuế đạt 144 tỷ đồng, tăng lần lượt 19% và 39% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp - 28/10/2025 11:27
Chiến lược 'săn' bất động sản biểu tượng của giới tinh hoa
Với tổng giá trị toàn cầu đạt 393,3 nghìn tỷ USD, bất động sản vẫn là "kho lưu trữ giá trị" lớn nhất của nhân loại. Và giới tinh hoa đang bước sang một kỷ nguyên mới: "săn" những bất động sản biểu tượng - "trophy asset" như một chiến lược bảo toàn và kế nhiệm tài sản qua nhiều thế hệ.
Doanh nghiệp - 28/10/2025 08:00
Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Flamingo - Dấu ấn tiên phong của 'ông lớn' ngành nghỉ dưỡng Việt Nam
Không chỉ nổi tiếng với những khu nghỉ dưỡng xanh, Flamingo còn khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực nghệ thuật đương đại. Từ dự án Art In The Forest đầu năm 2015, đến nay, là một bảo tàng nghệ thuật độc đáo giữa thiên nhiên.
Doanh nghiệp - 28/10/2025 08:00
Vĩnh Long phát triển hạ tầng kết nối, tạo động lực cho tăng trưởng
Sự đồng bộ hạ tầng và liên kết vùng sẽ mở ra rất nhiều cơ hội phát triển cho tỉnh, đặc biệt vùng Trà Vinh cũ sẽ được hưởng lợi đột phá từ việc hoàn thiện các tuyến giao thông ven biển và trục kết nối liên tỉnh.
Doanh nghiệp - 27/10/2025 12:01
Điểm tựa vững chắc giúp khách hàng vực dậy sản xuất
Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra, Agribank đã trở thành điểm tựa vững chắc, giúp khách hàng vực dậy sản xuất. Hành động của Agribank không đơn thuần là giải pháp tài chính mà còn là sự "tái thiết" niềm tin và ổn định an sinh xã hội tại các khu vực bị ảnh hưởng.
Doanh nghiệp - 27/10/2025 11:45
Vietjet được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN 2025
Vietjet được vinh danh "Doanh nghiệp xuất sắc nhất ngành du lịch Đông Nam Á" tại Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN (ASEAN Business Awards - ABA) 2025, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Malaysia.
Doanh nghiệp - 27/10/2025 11:44
Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam tham gia Hội chợ mùa Thu 2025
Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – năm 2025, trong Không gian Xuất bản với chủ đề “Mùa vàng tri thức” của Cục Xuất bản, In và Phát hành, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vinh dự được tham gia với một gian hàng trưng bày đặc sắc, xen kẽ giữa truyền thống và hiện đại, đậm dấu ấn giáo dục.
Doanh nghiệp - 26/10/2025 18:58
Khởi công dự án Nhà máy nước thô liên vùng đầu tiên trên cả nước
Mới đây, Công ty TNHH Nước thô DNP – Sông Tiền (thành viên DNP Water) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Trạm bơm nước thô Nhà máy nước Đồng Tâm và hệ thống tuyến ống truyền tải. Công trình được xem là “dấu mốc đầu tiên” trong mô hình cấp nước liên vùng của Việt Nam, mở ra hướng đi căn cơ để giải quyết tình trạng khan hiếm nước ngọt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Doanh nghiệp - 26/10/2025 18:58
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 6 day ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 week ago




















