Thời điểm 'vàng' để định vị thương hiệu doanh nghiệp

Nhàđầutư
Ông Randolph Ng, Tổng giám đốc Khách hàng mới khu vực ASEAN, Úc và Ấn Độ của Google châu Á – Thái Bình Dương nhận định, việc thị trường toàn cầu đang khó khăn, nhiều doanh nghiệp cắt giảm sản lượng thậm chí rút lui khỏi thị trường là cơ hội để doanh nghiệp TP.HCM định vị thương hiệu.
THIÊN KỲ
20, Tháng 01, 2024 | 08:38

Nhàđầutư
Ông Randolph Ng, Tổng giám đốc Khách hàng mới khu vực ASEAN, Úc và Ấn Độ của Google châu Á – Thái Bình Dương nhận định, việc thị trường toàn cầu đang khó khăn, nhiều doanh nghiệp cắt giảm sản lượng thậm chí rút lui khỏi thị trường là cơ hội để doanh nghiệp TP.HCM định vị thương hiệu.

z5087940254248_4b348307a7e768a00689585bb2b4ae0c

Chất lượng, mẫu mã sản phẩm, quản trị nhân lực, sản xuất xanh...là những yếu tố hàng đầu trong định vị thương hiệu doanh nghiệp. Ảnh: Kim Ngọc

Phát biểu tại Diễn đàn Vietnam Brand Scale Up do Sở Công Thương TP.HCM và Vietnam Brand Purpose phối hợp tổ chức với chủ đề "Thương hiệu TP.HCM - Đổi mới và bền vững hướng ra thị trường quốc tế", bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, với truyền thống năng động, sáng tạo, nhiều doanh nghiệp đã khởi nghiệp kinh doanh, xây dựng thương hiệu sản phẩm trên địa bàn thành phố với sức cạnh tranh cao, được người tiêu dùng tín nhiệm, ngày càng khẳng định uy tín trong nước và hướng tới thị trường quốc tế. 

"Doanh nghiệp cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, có chiến lược phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh bền vững về sản phẩm, dịch vụ, tạo ra giá trị, sự khác biệt và đem đến sự tin tưởng cho khách hàng từ đó khẳng định độ uy tín của mình và cũng là cơ hội để phát triển thương hiệu trên thị trường quốc tế", bà Ngọc nhấn mạnh.

Một điển hình cho sự xây dựng thương hiệu thành công trong bối cảnh đầy thách thức như hiện nay là Tập đoàn bánh kẹo Kido. Cụ thể, năm 2023 thương hiệu này chính thức nhảy vào ngành hàng thực phẩm gia vị khi cho ra các sản phẩm nước mắm, hạt nêm với nhãn hiệu Tường An và Tường An Unicook.

Trở thành doanh nghiệp "thương hiệu vàng" của TP.HCM, đại diện Kido cho biết đã sử dụng lợi thế về thương hiệu Tường An để thâm nhập tại từng thị trường, cùng với đó tận dụng nền tảng thương mại điện tử để đưa hình ảnh cùng thương hiệu sản phẩm mới đến gần hơn với người tiêu dùng.

Bên cạnh Kido, bà Lê Nguyễn Duy Oanh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ, Sở Công thương TP.HCM thông tin, thời gian qua địa phương đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư cho hoạt động đổi mới, phát triển bền vững như Duy Khanh, Đại Dũng, Cát Vạn Lợi...khi mà hầu hết doanh nghiệp đã chú ý hơn các yêu cầu về sản xuất xanh, bảo vệ môi trường để đáp ứng nhu cầu của các tập đoàn đa quốc gia.

a920240119153433

Ông Randolph Ng - Tổng giám đốc khách hàng mới Khu vực ASEAN, Úc và Ấn Độ, Google châu Á - Thái Bình Dương trình bày tại Diễn đàn ngày 19/1.

Trao đổi với Nhadautu.vn, chuyên gia thương hiệu Trần Tuệ Tri - tác giả quyển sách "Thương hiệu Việt Nam - Thời khắc vàng" cho biết dù còn nhiều thách thức nội tại lẫn tác động quốc tế, TP.HCM vẫn sở hữu cho mình nhiều cơ hội để đảm đương vai trò của địa phương dẫn đầu trong công cuộc xây dựng thương hiệu quốc gia bởi sự phát triển kinh tế cùng bản sắc văn hóa riêng của TP.HCM đã tạo sự khác biệt, qua đó thu hút mạnh mẽ nhà đầu tư, khách du lịch.

Theo bà Tri, khi vươn ra thế giới, doanh nghiệp phải nâng cao quản trị, mẫu mã nhưng quan trọng nhất là yếu tố con người. Doanh nghiệp nào có sự đầu tư bài bản về quản trị con người thì phần lớn sẽ xây dựng thành công thương hiệu doanh nghiệp.

Ngoài ra, ông Randolph Ng cũng cho lời khuyên cụ thể với cộng đồng doanh nghiệp rằng: "Để phát triển thương hiệu mạnh mẽ và có tính bền vững, các doanh nghiệp phải bán hàng đa kênh như kinh doanh trên sàn Amazon để tiếp cận khách hàng sỉ và lẻ nước ngoài hoặc liên kết nhà phân phối quốc tế".

Bên cạnh đó, để nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp, vị này còn chỉ ra các yếu tố như hệ thống logistics, thanh toán toàn cầu và dịch vụ hỗ trợ khách hàng cần được doanh nghiệp lưu ý.

Nhằm giúp cộng đồng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, sớm định vị thương hiệu trên thị trường nội địa lẫn quốc tế, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) đề xuất lãnh đạo TP.HCM có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia triển lãm, quảng bá giới thiệu hàng hóa xuất khẩu, mở rộng thị trường và tăng cường kết nối doanh nghiệp trong nước với cộng đồng quốc tế.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ