Những tài xế bán sức cho nền kinh tế nghìn tỷ USD của Trung Quốc
Đằng sau nền kinh tế hợp đồng 1.000 tỷ USD của Trung Quốc là những tài xế, nhân viên giao hàng bán mạng để làm việc. Họ không có thu nhập ổn định, an sinh xã hội hay bảo hiểm.
Theo Caixin, những khiếu nại về ngược đãi người lao động đã khiến các công ty công nghệ Trung Quốc đối mặt với hàng loạt vấn đề và bị siết chặt kiểm soát. Hôm 24/6, Kuaishou Technology thông báo sẽ chấm dứt chính sách làm thêm vào chủ nhật cách tuần.
ByteDance - công ty mẹ của TikTok - cũng làm theo vào tháng 8. Tuy nhiên, những lao động ở các nền tảng khác tiếp tục chật vật với điều kiện làm việc tệ hại và thiếu an toàn. Họ là những người có tay nghề thấp, dễ bị thay thế và ít khả năng thương lượng.
Vấn đề đã bộc lộ lỗ hổng pháp lý liên quan đến quyền và sự bảo vệ đối với người lao động tại các nền tảng trực tuyến của Trung Quốc.

Ngoài thu nhập không ổn định, các nhân viên giao hàng phải đối mặt thêm những rủi ro như tai nạn giao thông và lịch trình dày đặc. Ảnh: AP.
Nền kinh tế nghìn tỷ USD
Trong một thập kỷ qua, các nền tảng trực tuyến của Trung Quốc đã được tạo điều kiện để phát triển bằng mọi giá. Những công ty này tạo ra hàng triệu việc làm với ngưỡng đầu vào thấp.
Theo Bộ Nhân lực và An sinh Xã hội, nền kinh tế hợp đồng (gig economy) đã tăng trưởng đáng kể với 200 triệu người lao động có "việc làm linh hoạt". Hãng tư vấn iResearch ước tính thị trường sẽ đạt 1.000 tỷ NDT ( tương đương 154,2 tỷ USD) vào năm 2022.
Đằng sau sự tăng trưởng ấn tượng của các công ty như Meituan, Ele.me (thuộc sở hữu của Alibaba), nền tảng thương mại điện tử Taobao, JD.com, hãng gọi xe Didi Chuxing Technology là hàng triệu tài xế và nhân viên giao hàng, đồ ăn. Họ làm việc không mệt mỏi, bị chấm điểm gắt gao trong bối cảnh thị trường khốc liệt.
Hơn 95% nhân viên giao hàng phải làm việc hơn 8 tiếng/ngày, 28% người làm đến 12 tiếng/ngày, theo báo cáo của Beijing Yilian Legal Aid and Research Centre of Labor. Hơn 44% tài xế giao hơn 800 đơn đặt hàng/tháng.

Đằng sau sự tăng trưởng ấn tượng của các công ty công nghệ Trung Quốc là hàng triệu tài xế, nhân viên giao hàng, đồ ăn. Ảnh: Getty Images.
Ngoài thu nhập không ổn định, các nhân viên giao hàng phải đối mặt thêm những rủi ro như tai nạn giao thông, thời tiết xấu, khó đến các địa điểm giao hàng, lịch trình dày đặc.
"Trong những giờ cao điểm, chúng tôi lái xe bằng một tay, tay còn lại bấm điện thoại nhận các đơn hàng đến", một nhân viên giao đồ ăn đã nghỉ việc kể lại. "Các cuộc gọi cứ thế nối đuôi nhau. Điều đó khiến tôi cảm thấy mình đang bán mạng để giao hàng", người này chia sẻ.
Tôi cảm thấy mình đang bán mạng để giao hàng
Nhân viên một ứng dụng giao đồ ăn ở Trung Quốc
"Tôi cảm thấy mình đang bán mạng để giao hàng"
Nhân viên một ứng dụng giao đồ ăn ở Trung Quốc
Didi - hãng gọi xe hàng đầu của đất nước tỷ dân - bị cáo buộc tính phí hoa hồng quá cao và vắt kiệt sức lao động của tài xế bởi làm việc ngoài giờ. Theo bản cáo bạch IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng), tính đến tháng 3, có hơn 15 triệu tài xế của Didi đang hoạt động trên toàn cầu.
Các cơ quan quản lý của Trung Quốc đã thúc giục những nền tảng công nghệ nước này chú trọng hơn đến quyền của người lao động hợp đồng.
Tuần trước, ông Li Huaqiang - Phó giám đốc Dịch Vụ Vận tải của Bộ Giao thông Vận tải - kêu gọi các hãng gọi xe đưa ra mức thu nhập hợp lý và công khai cho tài xế, sử dụng thuật toán để quản lý giờ làm việc, giảm tình trạng làm việc đến kiệt sức, cũng như cung cấp hợp đồng và bảo hiểm xã hội.
Đến ngày 26/7, Cục Quản lý Thị trường Trung Quốc (SAMR) và 6 cơ quan chính phủ khác đã ban hành một hướng dẫn dành cho các nền tảng giao thực phẩm. Theo đó, những công ty này sẽ phải đảm bảo thu nhập trên mức lương tối thiểu, an sinh xã hội và bảo hiểm xã hội cho người lao động.
Tiến thoái lưỡng nan
Theo ông Lu Jingbo tại River Delta Law Firm (có trụ sở ở Thượng Hải), các hướng dẫn "gửi một tín hiệu quy định rõ ràng" đến nền kinh tế nền tảng về quyền lao động.
Tuy nhiên, theo ông Lu, những hướng dẫn thúc đẩy các nền tảng và bên thứ ba đảm bảo quyền lợi bảo hiểm xã hội cho "người lao động đã được thiết lập mối quan hệ lao động". Tuy nhiên, những tiêu chí để xác định các mối quan hệ này lại không được nêu rõ.
Chẳng hạn, những người lao động làm việc cho Meituan được chia làm hai nhóm. Công ty thuê trực tiếp nhóm toàn thời gian. Tuy nhiên, các lao động bán thời gian có thể do những công ty giao hàng nhanh bên thứ ba tuyển dụng.
Cách làm này cho phép các nền tảng né tránh hợp đồng chính thức, cắt giảm chi phí cho những quyền lợi như an sinh xã hội, bảo hiểm y tế, phát triển nghề nghiệp và quản lý nguồn nhân lực.

Didi - hãng gọi xe hàng đầu của đất nước tỷ dân - bị cáo buộc tính phí hoa hồng quá cao và vắt kiệt sức lao động của tài xế bởi làm việc ngoài giờ. Ảnh: Reuters.
Theo luật sư Hao Zhengxin, trên thực tế, rất khó để các tài xế bán thời gian thiết lập mối quan hệ lao động với công ty. Khi tài xế gặp chấn thương do tai nạn, những nền tảng cũng không phải chịu trách nhiệm.
Meituan cho biết vào cuối năm 2020, có tổng cộng 9,5 triệu tài xế đã nhận được thu nhập từ nền tảng. Trên tổng doanh thu 66,2 tỷ NDT từ việc giao đồ ăn, công ty chi trả 48,7 tỷ NDT, tương đương 74% cho tài xế.
Nếu công ty ký hợp đồng lao động với từng tài xế bán thời gian, các chi phí liên quan sẽ tăng vọt, gây lo ngại cho cổ đông.
Trong những giờ cao điểm, chúng tôi lái xe bằng một tay, tay còn lại bấm điện thoại nhận các đơn hàng đến
Một nhân viên giao đồ ăn đã nghỉ việc
Trong những giờ cao điểm, chúng tôi lái xe bằng một tay, tay còn lại bấm điện thoại nhận các đơn hàng đến
Một nhân viên giao đồ ăn đã nghỉ việc
Phản ứng của thị trường khiến các công ty càng lưỡng lự hơn. Trong vòng 2 ngày sau khi SAMR đưa ra hướng dẫn dành cho lĩnh vực giao đồ ăn, giá cổ phiếu của Meituan trên sàn giao dịch Hong Kong đã giảm kỷ lục 29%.
Ngược lại, giá cổ phiếu của Kuaishou tăng 4,8% sau khi công ty thông báo hủy bỏ chính sách làm việc vào ngày Chủ nhật.
Từ góc độ thị trường, các quy định của Bắc Kinh là dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp sẽ phải chi nhiều hơn cho tài xế và nhân viên giao hàng.
"Nếu Meituan phải trả chi phí an sinh xã hội cho các tài xế, họ cần tăng phí dịch vụ giao hàng", Caixin dẫn lời quản lý của một công ty Internet giấu tên. "Điều này sẽ buộc công ty cân nhắc lại về chiến lược giá cả cạnh tranh của mình", người này nhận định.
Đồng thời, theo các hướng dẫn, những nền tảng công nghệ cần thay đổi thuật toán để đưa ra một lịch trình giao hàng bớt dày đặc cho tài xế. Như vậy, khách hàng có thể phải chờ đợi lâu hơn. Theo Caixin, đối với các công ty, điều này sẽ giáng thêm đòn vào lợi nhuận của họ.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
Ngân hàng NCB tái định nghĩa môi trường làm việc theo văn hóa số
Với định hướng lấy con người làm trung tâm, công nghệ làm động lực, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã có sự bứt phá mạnh mẽ trong chiến lược nhân sự, tái định nghĩa môi trường làm việc, trở thành "điểm đến" mới của nhân sự ngành ngân hàng.
Thị trường - 08/09/2025 18:19
EVNHANOI - 06 dịch vụ được miễn phí trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện
Hiện nay, toàn bộ khách hàng trên địa bàn Thủ đô khi thực hiện Hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) đều được miễn phí 6 loại dịch vụ gồm: thay đổi chủ thể hợp đồng, thay đổi thông tin, thay đổi mục đích sử dụng điện, thay đổi định mức sử dụng điện, gia hạn và chấm dứt hợp đồng.
Thị trường - 08/09/2025 18:18
Khởi công hai đoạn vành đai 2 phía Đông TP.HCM trong tháng 10 và 11
TP.HCM đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng 2 đoạn dự án đường vành đai 2 phía Đông TP.HCM, để khởi công xây lắp đoạn 2 trong tháng 10 và đoạn 1 trong tháng 11.
Thị trường - 08/09/2025 18:17
AirlineRatings vinh danh Vietjet trong Top hãng hàng không bền vững toàn cầu năm 2025
Vietjet vừa được AirlineRatings, đơn vị uy tín chuyên đánh giá dịch vụ và an toàn hàng không quốc tế, vinh danh với giải thưởng bền vững (Sustainability Awards) dành cho các hãng hàng không toàn cầu năm 2025.
Doanh nghiệp - 08/09/2025 18:16
TH true MILK minh bạch chuỗi giá trị khi tiếp cận nhà mua quốc tế
Tại sự kiện Vietnam International Sourcing 2025 (VIS 2025), Tập đoàn TH (TH true MILK) đã đón tiếp hàng chục nhà mua quốc tế thông qua hoạt động kết nối B2B cũng như thăm quan tìm hiểu sản phẩm tại gian hàng triển lãm.
Doanh nghiệp - 08/09/2025 17:54
Bảo đảm an ninh năng lượng và thu hút đầu tư
Nghị quyết 70-NQ/TW khẳng định an ninh năng lượng là bộ phận của an ninh quốc gia, yêu cầu tăng trưởng điện "đi trước một bước", phát triển mạnh LNG, cải cách thủ tục, huy động khu vực tư nhân...
Doanh nghiệp - 08/09/2025 12:09
Ecopark chính thức ra mắt shop thương mại khối đế thuộc bộ sưu tập Sky Premium- Sky Retreat
Với số lượng hữu hạn 32 căn, 100% các căn thương mại khối đế Sky Retreat thiết kế đảm bảo 2 tiêu chí vàng: tối ưu tính tiếp cận và tối đa tính nhận diện với chiều cao tầng 1 lên đến 7m.
Thị trường - 08/09/2025 11:50
Ông Trump miễn trừ một số thuế quan với các nước có thỏa thuận thương mại với Mỹ
Sắc lệnh mới của ông Trump miễn thuế quan đối với nhiều mặt hàng mang tính chiến lược đối với các ngành công nghiệp, y tế mà Mỹ cần.
Thị trường - 08/09/2025 07:45
Philippines dừng nhập khẩu, Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp mua lúa cho dân
Trước việc giá lúa giảm khi Philippines tạm ngưng nhập khẩu gạo, Bộ Công Thương đã đề nghị các địa phương thông tin tới các thương nhân xuất khẩu gạo, tổng hợp ý kiến của doanh nghiệp (DN) để có giải pháp phù hợp. Đặc biệt, bộ này đề nghị các DN tích cực mua tạm trữ lúa cho nông dân.
Thị trường - 07/09/2025 09:50
Xuất khẩu nông lâm thủy sản chắc chắn vượt mục tiêu 65 tỷ USD
8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt gần 70% mục tiêu cả năm. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến khắng định mục tiêu 65 tỷ USD trong năm nay chắc chắn đạt và vượt.
Thị trường - 06/09/2025 20:51
Ông Trump cảnh báo áp thuế bán dẫn cao, 'bật mí' Apple và một số công ty sẽ an toàn
Ông Trump một lần nữa đe dọa áp thuế đối với chất bán dẫn, nhưng để ngỏ khả năng miễn trừ cho các công ty công nghệ lớn đầu tư vào Mỹ.
Thị trường - 06/09/2025 20:51
Thành công ca mổ u nội tủy sống: Bước tiến mới của Khoa Ngoại Bệnh viện Mặt Trời
U nội tủy cột sống ngang mức C5/C6 hiếm gặp, nếu không can thiệp kịp thời cho người bệnh, nguy cơ biến chứng thần kinh gây rối loạn đại tiểu tiện, thậm chí tàn phế vĩnh viễn. Ca phẫu thuật có độ khó cao, đòi hỏi tay nghề và nhiều trang thiết bị hiện đại hỗ trợ này vừa được thực hiện thành công tại Bệnh viện Mặt Trời.
Doanh nghiệp - 06/09/2025 20:50
Bộ trưởng Công Thương: Kim ngạch xuất nhập khẩu 2025 dự kiến lập kỷ lục mới
Bộ Công Thương đề nghị cấp có thẩm quyền sớm ban hành và triển khai thực hiện nghị quyết của Chính phủ về giải pháp tổng thể ứng phó kịp thời, hiệu quả với chính sách liên quan của Mỹ.
Thị trường - 06/09/2025 15:33
Bộ trưởng Thương mại Mỹ: Các thỏa thuận thương mại sẽ vẫn có hiệu lực bất kể cuộc chiến pháp lý
Bộ trưởng Thương mại Lutnick khẳng định Tổng thống Trump còn nhiều công cụ quyền lực khác có thể áp dụng để đánh thuế quan.
Thị trường - 06/09/2025 08:52
PV GAS SE: Hành trình kiến tạo và tự hào
Được ví như "huyết mạch" trong hệ thống vận chuyển và phân phối khí, PV GAS SE đã góp phần kiến tạo nền tảng cho sự phát triển vượt bậc của PV GAS, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và mở ra kỷ nguyên mới cho công nghiệp khí Việt Nam.
Doanh nghiệp - 05/09/2025 17:10
Giá vàng thế giới trong vùng cao nhất lịch sử
Theo Tradingeconomics, giá vàng thế giới đang ở vùng cao nhất lịch sử với 3.549 USD/ounce (113 triệu đồng/lượng), dù có hạ nhiệt so với mức 3.567 USD/ounce ngày 3/9.
Thị trường - 05/09/2025 17:02
- Đọc nhiều
-
1
Bỏ đề xuất đánh thuế 20% theo từng lần chuyển nhượng bất động sản
-
2
Genfarma - 'Làn gió' mới tại thị trường dược phẩm Việt Nam
-
3
Kinh tế khởi sắc, 8 tháng thu ngân sách nhà nước đã “về đích” gần 90% dự toán
-
4
Thủ tướng: Thanh tra các ngân hàng chỉ huy động mà không cho vay
-
5
Đại gia Đinh Trường Chinh sắp hầu tòa trong vụ thâu tóm 'đất vàng' ở TP.HCM
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago