Những bất ngờ gì đang đợi hành khách trên chiếc Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways?

Nhàđầutư
Chiếc Boeing 787-9 Dreamliner mà Bamboo Airways mới được bàn giao được coi là một trong những chiếc máy bay "đáng tiền" nhất trên thị trường quốc tế. Vậy thì bên trong của chiếc máy bay đáng tiền này có những gì?
THANH THẮNG
24, Tháng 12, 2019 | 07:22

Nhàđầutư
Chiếc Boeing 787-9 Dreamliner mà Bamboo Airways mới được bàn giao được coi là một trong những chiếc máy bay "đáng tiền" nhất trên thị trường quốc tế. Vậy thì bên trong của chiếc máy bay đáng tiền này có những gì?

anh-1-15770601716441104541128

 

Chiếc máy bay 787 Dreamliner của Boeing được làm bằng vật liệu tổng hợp và tính năng siêu tiết kiệm nhiên liệu, nhưng khi bạn đứng ở vị trí của một hãng hàng không, điều duy nhất bạn cần quan tâm đó chính là sự thoải mái của khách hàng. Boeing hoàn toàn biết được điều này và đã nỗ lực mang đến cho hành khách những trải nghiệm hoàn toàn mới, không giống với bất kỳ loại máy bay nào khác.

Boeing cho rằng tại thời điểm hiện tại, một chiếc máy bay để có thể 'nổi tiếng' trong một thời gian dài cần một nội thất hoàn toàn mới. Vì vậy, hãng đã cố gắng hết sức để làm cho nội thất của 787 trở nên độc đáo như khung máy bay, khí động học và động cơ. Từ không khí bạn hít thở đến những cảm nhận qua cửa sổ bạn nhìn qua, hành khách hứa hẹn sẽ được cung cấp những trải nghiệm mới ở mỗi giai đoạn của chuyến bay.

Ngay khi đặt chân lên chiếc Dreamliner, bạn sẽ được chào đón bởi một khu vực mở ngay bên trong cánh cửa. Trần nhà giống như một chiếc giếng trời, hoàn chỉnh với ánh sáng LED màu xanh tựa như màu của bầu trời.

Tất nhiên, tùy thuộc vào các hãng hàng không mua máy bay sẽ quyết định những gì bạn nhìn thấy, và một trong số đó sẽ sửa đổi khu vực lên máy bay hoặc các tính năng khác. Nhưng ngay cả khi họ có sự điều chỉnh hoàn toàn, Boeing vẫn tin tưởng sẽ có rất nhiều điều bất ngờ trong cabin 787.

anh-9-1577060468561551858988

 

Ánh sáng trên tàu bay chính là một trong những tính năng thú vị nhất. Bất cứ ai đã bay qua hơn một vài múi giờ đều biết rằng việc ngủ khó khăn như thế nào đồng thời bị đánh thức bằng một chiếc công tắc làm 'ngập' cabin dưới ánh sáng trắng huỳnh quang. Tuy nhiên, đèn LED của Boeing lại cho phép phi hành đoàn điều chỉnh ánh sáng để phù hợp với các giai đoạn khác nhau của chuyến bay.

Trong bữa ăn, ánh sáng được điều chỉnh với tông màu ấm hơn. Khi bạn đã ăn xong và muốn nghiêng ghế và thư giãn, cabin có thể được 'tắm' trong một màu hoa oải hương đầy thư giãn. Khi đến giờ đi ngủ, đèn sẽ được tắt đi. Nhưng cái cách phi hành đoàn đánh thức bạn, đó mới chính là phần tuyệt nhất trong ánh sáng của Dreamliner.

Thay vì bật đèn lên và chiếu ánh sáng ngay lập tức, cabin sẽ sáng dần lên, với ánh sáng chuyển từ màu tím và cam của mặt trời mọc sang màu vàng, và cuối cùng là màu trắng trên nền trời xanh. Suy nghĩ của Boeing đang bắt chước lịch trình ánh sáng của điểm đến của bạn, điều này giúp cho sự bất tiện của độ trễ máy bay có thể được giảm bớt.

Thời gian ngủ trên chiếc Dreamliner cũng sẽ mang đến một sự đổi mới khác. Khoảnh khắc bất tiện khi bạn ngủ thiếp đi, hành khách ngồi trên ghế gần cửa sổ lại điều chỉnh tấm che khiến cabin tràn đầy ánh sáng mặt trời sẽ không còn nữa.

Các cửa sổ của dòng 787 sẽ không có các tấm che bằng nhựa. Dreamliner là máy bay thương mại đầu tiên có bộ điều chỉnh điện tử ở mỗi ghế. Các tiếp viên cũng có thể tự động làm tối hoặc làm sáng tất cả các màn, vì vậy giấc ngủ của hàng khách sẽ không còn bị ảnh hưởng nữa.

Không chỉ vậy, hàng khách trên chuyến bay sẽ còn có thêm tầm nhìn hơn nữa. Cửa sổ của 787 lớn hơn 65% so với cửa sổ ở loại máy bay khác. Boeing làm cho chúng dài hơn, vì vậy cả trẻ em và thậm chí là các cầu thủ NBA đều có thể tận hưởng cùng một góc nhìn với một hành khách trung bình.

Phi công trưởng Randy Neville của Boeing cho biết ông tin rằng tính năng đầu tiên hành khách sẽ chú ý về chiếc máy bay đó chính là không gian rộng trong cabin.

anh-5-1577060443288879472791

 

Để làm được điều đó, các nhà thiết kế của Boeing đã cho 787 một thiết kế mở và thoáng hơn. Đó cũng là một lý do khác cho việc điều chỉnh ánh sáng giống như ánh sáng bầu trời. Các thiết kế trần trên được uốn cong sẽ mang đến cho bạn có cảm giác cởi mở hơn nhiều so với trong một chiếc máy bay thân rộng điển hình.

Ngay cả các khoang hành lý trên cao cũng đã được thiết kế lại. Để phù hợp với xu hướng túi hành lý nhiều hơn do chi phí và việc một số hành khách không sẵn lòng để chung đồ với hành lý ký gửi của họ, Boeing đã làm cho các khoang phía trên lớn hơn khoảng 30%.

Hành lý sẽ dễ được cất lên hơn vì các khoang chứa phía trên sẽ thấp hơn khi mở và sẽ ẩn đi khi nâng lên. Đó sẽ là một trợ giúp lớn cho những người lần đầu đi máy bay và giúp phần còn lại của hành khách dễ dàng hơn trong việc cất đồ đạc và ra khỏi lối đi.

Cấu trúc tổng hợp của 787 sẽ giúp cho dòng Dreamliner nhẹ hơn qua đó sự tương tác khí động học sẽ tốt hơn. Ngoài ra, cấu trúc tổng hợp còn có vai trò khiến cho khung máy bay không dễ bị ăn mòn như nhôm. Điều đó có nghĩa là phi hành đoàn có thể tăng độ ẩm của cabin, giảm cảm giác khô ráo mà bạn có sau một chuyến bay dài.

Và một lần nữa nhờ vào chất liệu của thân máy bay, áp suất bên trong cabin có thể tăng lên. Điều này có nghĩa là cabin sẽ được điều áp đến độ cao 6.000 feet thay vì 8.000 feet thông thường. Những yếu tố kết hợp này sẽ làm cho việc thở thoải mái hơn nhiều và dẫn đến ít đau đầu, mệt mỏi và các vấn đề sức khỏe khác phổ biến đối với nhiều hành khách.

Một yếu tố khác thường dẫn đến đau đầu và khó chịu đó chính là tiếng ồn, đặc biệt nếu bạn ngồi gần phía động cơ. Các bộ phận và răng cưa trong động cơ mới trên 787 sẽ làm cho máy bay yên tĩnh hơn, thuận tiện cho cả hành khách và những người sống gần tuyến bay của máy bay. Ngay cả cánh quạt bên trong động cơ cũng được thiết kế để yên tĩnh hơn.

Một trong những hệ thống nhằm tạo sự tiện nghi cho hành khách trên 787 là hệ thống giảm nhiễu loạn do máy tính điều khiển. Boeing tuyên bố công nghệ "Smoother Ride" mà sẽ giúp giảm gấp 8 lần số người bị mắc chứng say tàu xe.

Các cảm biến trên khắp máy bay sẽ phát hiện những thay đổi tinh tế trong áp suất không khí cho thấy sự nhiễu loạn và chỉ đạo các bộ điều khiển bay nhằm chống lại chuyển động thẳng đứng. Nó sẽ không loại bỏ tất cả các biến động, nhưng Boeing cho biết nó sẽ hoạt động đặc biệt tốt với sự nhiễu loạn vừa phải đang gây ra hầu hết các cơn say.

Bình luận
Sàn
VN-Index
912,50 +4,23 / +0,47%
Lúc 28/09/2020 15:59:45
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
31/03/2020
649,10
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 373
KLGD: 420.240.133
GTGD: 7,25 triệu
Sàn
HNX-Index
133,19 +1,67 / +1,27%
Lúc 28/09/2020 15:59:45
Cao nhất
23/09/2020
132,03
Thấp nhất
01/04/2020
89,70
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 192
KLGD: 58.082.375
GTGD: 782.172,00
Sàn
UPCOM-Index
61,78 +0,49 / +0,80%
Lúc 28/09/2020 15:59:45
Cao nhất
25/09/2020
60,93
Thấp nhất
23/03/2020
47,41
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 312
KLGD: 33.559.452
GTGD: 464.906,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ