Người Nga nghĩ gì khi các công ty mang tính biểu tượng của Mỹ rời khỏi đất nước của họ?

CHÍ THÀNH
06:49 15/03/2022

Tùy thuộc vào mỗi người dân Nga, việc rất nhiều công ty nổi tiếng của Mỹ đột ngột ngừng hoạt động sau khi Nga tiến đánh Ukraine có thể là một chỉ dấu đáng báo động, hoặc là một cái cớ để gây phẫn nộ. NBC News vừa có bài phân tích thú vị về chủ đề này.

"Tôi đã ở Moscow vào những năm 90, sau khi các nhà hàng McDonald’s đầu tiên của Mỹ mở cửa ở đây và tôi nhớ lại cảm giác phấn khích hồi đó", một người chuyên quan sát các hoạt động của Điện Kremlin cho biết.

moscow-russia-mcdonalds

Người dân Nga ăn trưa tại một cửa hàng Mc Donald trước ngày nhãn hiệu này rời khỏi nước Nga. Ảnh AFP via Getty Images

Dù bằng cách nào, những người đang theo dõi nước Nga cho biết, cuộc di cư của các công ty Hoa Kỳ đã có tác động tâm lý sâu sắc đến người dân ở quốc gia ngày càng trở nên cô lập khi cuộc tấn công của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào Ukraine bước sang tuần thứ ba.

Matthew Schmidt, phó giáo sư về an ninh quốc gia tại Đại học New Haven, nói với NBC News: "Đúng vậy, sự ra đi của McDonald’s hay Coca-Cola chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tâm lý đến người Nga".

Yohanan Petrovsky-Shtern, một người gốc Ukraine và hiện là giáo sư lịch sử Do Thái tại Đại học Northwestern, người đã học ở Moscow trong nhiều năm, đồng ý với nhận định này.

Ông nói: "Hãy nhớ rằng ở Liên bang Nga, hơn một nửa đất nước ủng hộ Putin. Nhiều người chỉ cười nhạo khi các công ty này rời đi. Họ còn dũng cảm tuyên bố: '"Hãy lấy Coke của bạn và Pepsi của bạn. Chúng tôi có thể tự sản xuất những thứ tương tự riêng cho mình".

moscow-coca-cola-Getty

Quầy nước giải khát với các thương hiệu nổi tiếng của Mỹ ở siêu thị Auchan tại Moscow. Ảnh Getty Images

Tuy nhiên, Petrovsky-Shtern lại nói: "Các nhà quan sát Nga tỉnh táo hơn hiểu rõ rằng Nga đã thất bại trong việc sản xuất các sản phẩm tiêu dùng hàng loạt có chất lượng tốt. Và họ nói: Vâng, sau khi các công ty [Hoa Kỳ] bỏ đi, chúng tôi bắt đầu sản xuất những thứ của riêng mình, chúng tôi sẽ tiêu thụ Caca-Cola".

Về cơ bản, đó sẽ là một thứ Cola tào lao, vị giáo sư bình luận.

Các chuyên gia đang đo lường tác động của việc các công ty phương Tây đang lũ lượt từ bỏ Nga, đặc biệt khi Goldman Sachs hôm thứ Năm tuần rồi trở thành ngân hàng lớn đầu tiên ở Phố Wall rút khỏi thị trường Nga.

Burger King, Crocs và Hugo Boss vào giữa tuần rồi đã gia nhập danh sách ngày càng tăng các nhà bán lẻ và công ty thức ăn nhanh đang đóng cửa hàng hoặc ngừng hoạt động ở Nga, trong khi chuỗi khách sạn Hilton đóng cửa văn phòng công ty ở Moscow. Sony và Nintendo tuyên bố ngừng bán trò chơi điện tử và những bộ điều khiển tại nước Nga ít nhất trong "một thời gian tới".

Cùng lúc, công ty Walt Disney đã thông báo rằng họ sẽ tạm dừng mọi hoạt động kinh doanh của mình ở Nga sau khi đưa ra quyết định vào tuần trước là chỉ tạm dừng phát hành các bộ phim ở đó.

Đối với những người Nga sống qua thời Chiến tranh Lạnh (chính thức kết thúc vào năm 1991), và chứng kiến giai đoạn đầu mở cửa kinh tế của Moscow với phương Tây, việc thương hiệu Yum! quyết định đóng cửa các nhà hàng Pizza Hut sẽ có các tác động đặc biệt sâu sắc tới họ.

Nhiều người vẫn còn nhớ đoạn quảng cáo năm 1998 có cảnh Mikhail Gorbachev, nhà lãnh đạo Nga cuối cùng của Liên bang Xô Viết cũ, cùng với cháu gái của mình ngồi ăn nhanh tại một tiệm Pizza Hut ở Moscow và họ được các thực khách Nga chào đón.

Trong cuộc họp hôm thứ Năm tuần rồi với các cố vấn kinh tế của mình, ông Putin cho rằng đã có "những bước đi không thân thiện" đối với nước Nga, đặc biệt là lệnh cấm nhập khẩu dầu của Mỹ mà Tổng thống Joe Biden công bố vào ngày thứ Ba trước đó.

Tuy nhiên, ông Putin tuyên bố sẽ tiếp tục gửi binh lính tới Ukraine và nói là người Nga sẽ thích nghi với 'hoàn cảnh mới'.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục công việc của mình và dần dần mọi người sẽ hiểu rằng không có vấn đề nào mà chúng tôi không thể giải quyết được", ông Putin nhấn mạnh.

russia-ikea-se

Một nhân viên siêu thị đang đẩy những xe chở hàng trước siêu thị của IKEA ở Moscow. Ảnh Andrey Rudakov/Bloomberg via Getty Images file

Các chuyên gia cho biết phản ứng của người Nga trước sự ra đi của các công ty lớn phương Tây như Starbucks và PepsiCo phụ thuộc vào từng lớp người dân khác nhau, cũng như vào cách họ nhận được tin tức.

Họ cho biết, những người từ 55 tuổi trở lên ở Nga có xu hướng theo dõi thông tin từ tivi và đài phát thanh, vốn do Điện Kremlin kiểm soát.

Tuy nhiên, bạn phải nhớ rằng những người Nga trẻ tuổi đã lớn lên cùng với McDonald’s và Pepsi và họ rất thích những thương hiệu này. Đối với họ, đây là những thương hiệu mang tính biểu tượng, không chỉ là những thương hiệu của Mỹ.

Schmidt nói: “Đối với họ, sự ra đi của McDonald’s sẽ khiến họ có nhiều cảm giác rằng Nga, một quốc gia tầm cỡ đang bị quốc tế bỏ rơi và điều này khiến họ có một số xấu hổ nhất định".

"Người Nga, đặc biệt là những người sinh sau năm 1990, đã quen với việc tiếp cận với hàng hóa và các dịch vụ của phương Tây, và điều này khiến họ cảm thấy lo lắng", giáo sư Petrovsky-Shtern nói.

Hàng nghìn người Nga thuộc tầng lớp trung lưu đang nhanh chóng rời khỏi đất nước, họ đến Kazakhstan, Armenia, Kyrgyzstan và Georgia vì lo sợ bị mất đi mức sống sinh hoạt hiện tại của mình.

Những người Nga không thể rời đi thì "đang nhanh chóng đến các cửa hàng như Ikea và Gucci và mua bất cứ thứ gì có thể trước khi các công ty này hoàn toàn biến mất khỏi thị trường Nga", giáo sư Petrovsky-Shtern nói.

"Những người Nga thuộc tầng lớp trung lưu hiểu điều gì đang thực sự diễn ra. Họ biết tiền của họ sẽ sớm trở nên mất giá, và đây là cơ hội cuối cùng để họ có được những món đồ này", ông nói thêm.

Schmidt nói rằng đối với những người Nga trẻ tuổi, việc các công ty đã cùng họ lớn lên như McDonald's, Pizza Hut hay Adidas rời khỏi nước Nga gợi lại ký ức về sự tồn tại nghiệt ngã mà cha mẹ và ông bà của họ đã từng trải qua.

  • Cùng chuyên mục
Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung sẽ tập trung vào công nghiệp bán dẫn

Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung sẽ tập trung vào công nghiệp bán dẫn

Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung sẽ tập trung vào công nghiệp bán dẫn, sản xuất và thiết kế chíp, công nghiệp ven biển, du lịch biển, kinh tế hàng hải; chú trọng phát triển công nghiệp năng lượng biển...

Sự kiện - 19/05/2024 16:35

VNDirect sắp tăng vốn lên hơn 15.000 tỷ đồng

VNDirect sắp tăng vốn lên hơn 15.000 tỷ đồng

VNDirect sẽ phát hành tổng cộng 304,6 triệu cổ phiếu để tăng vốn lên 15.225 tỷ đồng. Trong đó, công ty chào bán 243,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông giá 10.000 đồng/cp và 61 triệu đơn vị trả cổ tức.

Tài chính - 19/05/2024 11:20

Ngày mai (20/5), Quốc hội tiến hành bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

Ngày mai (20/5), Quốc hội tiến hành bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, ngày mai (20/5), Quốc hội khóa XV sẽ bắt đầu tiến hành quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước.

Sự kiện - 19/05/2024 09:20

Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, rèn đức, luyện tài, xây dựng đất nước hùng cường

Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, rèn đức, luyện tài, xây dựng đất nước hùng cường

Hôm nay, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam. Cuộc đời của Người là biểu tượng cao đẹp nhất về chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.

Sự kiện - 19/05/2024 07:49

'Ván bài' của OCH và IDS Equity Holdings với Bánh Givral

'Ván bài' của OCH và IDS Equity Holdings với Bánh Givral

Bánh Givral – công ty con của OCH đã vay VietinBank 1.500 tỷ đồng và huy động vốn tự có để mua 100% vốn Công ty TNHH Sản xuất Bình Hưng. Trước khi về tay Bánh Givral, Bình Hưng được OCH bán 99% vốn cho một số cá nhân, tăng vốn mạnh và có khoản đầu tư nắm 30% vốn IDS Equity Holdings.

Tài chính - 19/05/2024 07:00

Đà Nẵng sẽ đấu giá 33 khu đất lớn trong năm 2024

Đà Nẵng sẽ đấu giá 33 khu đất lớn trong năm 2024

Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Đà Nẵng đang quản lý 341 khu đất lớn và 20.504 lô đất phân lô. Trong năm 2024, thành phố phê duyệt danh mục đấu giá 33 khu đất lớn và 180 lô đất ở chia lô.

Đầu tư - 19/05/2024 07:00

Gỡ vướng pháp lý để khơi thông thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Gỡ vướng pháp lý để khơi thông thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Để khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, theo các chuyên gia, trước hết cần tạo được hành lang pháp lý rõ ràng, việc "lấp đầy" các khoảng trong về pháp lý sẽ tạo đà cho bất động sản hồi sinh và có sức bật mạnh mẽ.

Đầu tư - 19/05/2024 07:00

Sơ phác Trường Thịnh Group

Sơ phác Trường Thịnh Group

Trường Thịnh Group được biết đến là doanh nghiệp lớn, đã và đang góp mặt tại nhiều đại dự án trong lĩnh vực xây dựng, du lịch, nghỉ dưỡng… Hiện nay, nhà thầu này đang có mặt ở 2 gói thầu tại dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Tài chính - 19/05/2024 07:00

Apple chuẩn bị tung ra mẫu iPhone mỏng hơn vào năm 2025 

Apple chuẩn bị tung ra mẫu iPhone mỏng hơn vào năm 2025 

Apple (AAPL.O) đang phát triển một phiên bản iPhone mỏng hơn có khả năng ra mắt vào năm 2025, tờ Information đưa tin vào hôm thứ Sáu, trích dẫn nguồn tin từ ba người có kiến ​​thức về dự án, được Reuters dẫn lại.

Thị trường - 19/05/2024 06:40

TikTok xếp người sáng lập ByteDance vào số những ông trùm Trung Quốc ở Singapore

TikTok xếp người sáng lập ByteDance vào số những ông trùm Trung Quốc ở Singapore

Trong khi vụ kiện của TikTok chống lại chính phủ Hoa Kỳ đang nổi đình đám, người sáng lập tỷ phú Trương Nhất Minh (Zhang Yiming) của ByteDance Ltd. lại đang sống ở Singapore và vẫn giữ quốc tịch Trung Quốc.

Phong cách - 19/05/2024 06:13

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu ông Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước và ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.

Sự kiện - 18/05/2024 18:10

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 chính thức khai mạc

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 chính thức khai mạc

Chiều ngày 17/5/2024, tại Cung Văn hóa Lao động TPHCM, Lễ khai mạc Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 đã chính thức diễn ra với sự tham gia đông đảo của các vận động viên (VĐV), du khách và người dân địa phương.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 18:00

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Sự kiện - 18/05/2024 16:14

Tổng Bí thư: Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư: Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã dân chủ thảo luận, kỹ lưỡng xem xét và thống nhất cao về phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 7, dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024.

Sự kiện - 18/05/2024 16:04

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành vượt mức toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc ngày 18/5. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc, bế mạc hội nghị.

Sự kiện - 18/05/2024 13:22

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại lớn cùng doanh nghiệp, nghiên cứu, xây dựng, mở rộng gói tín dụng nhà ở xã hội, kéo dài thời gian vay từ 10-15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3-5% so với vay thương mại thông thường.

Sự kiện - 18/05/2024 11:30