[Góc nhìn chuyên gia] Thận trọng trong tuần giao dịch tới

Nhàđầutư
Trao đổi với Nhadautu.vn, các chuyên gia đều đưa ra những nhận định trái chiều về triển vọng VN-Index trong thời gian tới.
HUY NGỌC
01, Tháng 04, 2019 | 07:34

Nhàđầutư
Trao đổi với Nhadautu.vn, các chuyên gia đều đưa ra những nhận định trái chiều về triển vọng VN-Index trong thời gian tới.

nhadautu - rui ro dieu chinh

 

Sau những phiên VN-Index sụt giảm mạnh, áp lực bán trên thị trường đã chậm lại, theo đó thời gian gần đây, chỉ số chuẩn VN-Index đang dần “cân bằng” quanh mốc 980 điểm. Tuy vậy, với việc chịu ảnh hưởng lớn bởi các mã cổ phiếu vốn hóa lớn, sự hồi phục của chỉ số vẫn rất mong manh, đơn cử trong phiên 29/3, dù duy trì đà tăng trong phần lớn phiên giao dịch, nhưng chỉ cần các bluechip lao dốc, chỉ số cũng ngay lập tức nhanh chóng đảo chiều sang sắc đỏ.

Vậy chỉ số sẽ diễn biến thế nào trong thời gian tới? Và nhà đầu tư cần có chiến lược giao dịch thế nào? Nhadautu.vn đã có các trao đổi với ông Nguyễn Nhật Tiến, Trưởng phòng Môi giới, Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT, ông Vũ Xuân Hiệu – Giám đốc Tư vấn Đầu tư Công ty Chứng khoán Trí Việt, ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam và ông Huỳnh Minh Tuấn – CEO Biên An Toàn.

1.Dù thị trường đã tăng điểm tốt trong phiên giao dịch 29/3 (đã có lúc gần chạm mốc 990 điểm, tuy vậy các bluechip đến cuối phiên bất ngờ “tụt áp” đã đẩy thị trường nhanh chóng đảo chiều giảm điểm. Diễn biến này phần nào đi ngược lại tâm lý nhà đầu tư khi trước phiên hôm nay, đông đảo nhiều người đã kỳ vọng thị trường sẽ tăng điểm nhờ động lực chốt NAV. Quan điểm của ông thế nào?

Nguyễn Nhật Tiến, Trưởng phòng Môi giới, Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT: Nỗi lo về sự chậm lại trong tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu, đặt biệt là 2 nền kinh tế lớn nhất là Mỹ và Trung Quốc đã ảnh hưởng tới chỉ số

Trong 2 tuần qua, chúng ta đã chứng kiến sự điều chỉnh của chỉ số VN-Index từ vùng đỉnh ngắn hạn 1000 điểm về quanh 980 điểm mà nguyên nhân chính đến từ nỗi lo về sự chậm lại trong tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu, đặt biệt là 2 nền kinh tế lớn nhất là Mỹ và Trung Quốc. Thực chất, rất nhiều dự báo trong năm 2018 đều đồng thuận về sự giảm tốc này, và tôi cho rằng điều đó đã được cộng đồng nhà đầu tư nhận thấy và phản ánh vào biến động của thị trường thời gian qua. Tuy nhiên, một diễn biến mới trong tuần rồi về động thái dừng lại lộ trình tăng lãi suất cũng như kế hoạch tiếp tục thu gọn quy mô bảng cân đối tài sản của Fed trong năm 2019, đã gửi đến thị trường hai thông điệp song song.

Thứ nhất, Fed có xu hướng muốn quay lại với chính sách nới lỏng tiền tệ, và điều này về dài hạn sẽ làm tăng khả năng chấp nhận rủi ro của dòng tiền đầu tư toàn cầu đối với các thị trường nhiều rủi ro như Việt Nam.

Thứ hai, động thái này cũng cho thấy sự quan ngại của Fed về tăng trưởng của Mỹ cũng như kinh tế toàn cầu, cụ thể Fed đã hạ dự báo tăng trưởng 2019 của Mỹ về 2.1% so với ướt tính 2.3% được đưa ra vào cuối năm 2018. Về mặt ngắn hạn, nỗi lo về tăng trưởng chậm lại đã tạo nên làn sóng dịch chuyển dòng vốn về các loại tài sản an toàn bao gồm các loại trái phiếu dài hạn, từ đó làm lợi suất thực của nhóm này giảm khá nhanh so với các loại trái phiếu có kỳ hạn ngắn hơn. Hiệu ứng này lại càng rõ ràng hơn trong 1 tháng qua nếu chúng ta so sánh đường cong lợi suất Trái Phiếu Chính Phủ Mỹ giữa các kỳ hạn tại thời điểm đầu và cuối tháng 3/2019.

Vũ Xuân Hiệu – Giám đốc Tư vấn Đầu tư Công ty Chứng khoán Trí Việt: Không lạ khi phiên 29/3 giảm điểm

Thị trường tuần qua đóng cửa tuần đóng cửa ở mức 980,76 điểm, giảm 7,95 điểm, tương đương 0,80% so với thời điểm đầu tuần. Đáng chú ý, phiên giao dịch cuối tuần 29/3, VN-Index đã bất ngờ “đảo chiều” sang giảm điểm.

Theo quan điểm của tôi, phiên giao dịch ngày 29/3 đóng cửa không bất ngờ khi thanh khoản thị trường duy trì ở mức thấp, do đó khó có thể đưa ra quan điểm thị trường kỳ vọng tăng trưởng nhờ động thái chốt NAV.

Tôi giữ quan điểm thận trọng với diễn biến hiện tại của thị trường.

Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam: Thị trường đã tìm được điểm cân bằng

Tuần qua, chỉ số VN-Index gần như đi ngang khi có những phiên tăng giảm đan xen. Ngoài ra, thanh khoản có xu hướng giảm dần (đặc biệt, thanh khoản cuối tuần rất cạn kiệt), chỉ số dao động quanh vùng test MA100 ngày. Tôi đánh giá thị trường sẽ có sự hỗ trợ mạnh tại vùng đó, ngoài ra thanh khoản cạn kiệt cũng có thể do lực cung vùng đó không còn cao, điều này cho thấy tín hiệu nhiều khả năng chỉ số tạo cân bằng quanh 970 – 980 điểm, chỉ số có thể tích lũy và phục hồi trở lại.

Ngoài ra, lực mua khối ngoại trong tuần qua khá tốt (mua ròng 400 tỷ đồng) và đã hỗ trợ thị trường.

Về kỳ vọng thị trường tăng điểm nhờ chốt NAV, nhiều nhà đầu tư tư duy thị trường sẽ tăng điểm vào các phiên giao dịch chốt NAV, nhưng cần thấy chỉ số VN-Index thời gian qua tăng lên bởi các mã lớn (họ nhà VIC và một vài mã nhóm ngân hàng), nhưng mặt bằng chung các mã bluechip khác không lên nhiều.

Ngày xưa, nhiều nhà đầu tư đơn thuần hiểu chốt NAV là các quỹ mua cổ phiếu trong danh mục của họ và đẩy các mã này tăng, nhưng gần đây danh mục của họ không tăng dù chỉ số tăng mạnh. Cộng với đó, hiệu quả của quỹ được so sánh với mức tăng điểm của chỉ số, do vậy có thể hiểu ngược lại là nhiều quỹ thậm chí không muốn chỉ số tăng điểm.

Huỳnh Minh Tuấn – CEO Biên An Toàn: Câu chuyện kì vọng các quỹ chốt NAV đẩy thị trường là tương đối không có căn cứ

Thị trường trải qua một giai đoạn tăng trưởng khá tốt kể từ tết nguyên đáng và gần như phản ánh đầy đủ các kì vọng của nó từ sự dịu đi của FED tới chiến tranh thương mại hay bối cảnh kinh tế việt vẫn đang có nhiều tín hiệu tích cự cho 2019. Vì vậy khu vực quanh 1000 điểm được xem là “kháng cự” về mặt giao dịch tức là nơi cung cầu trên thị trường cân bằng tại đây. Khi đó mọi nỗ lực phục hồi của thị trường về khu vực này đều dễ bị yếu đi nếu không có một dòng tiền đủ mạnh (xuất phát từ kì vọng tốt) thì rất khó vượt qua khu vực này.

Câu chuyện kì vọng các quỹ chốt NAV đẩy thị trường là tương đối không có căn cứ vì đây cũng chỉ là quý I của năm tài chính 2019 và thị trường cũng diến biến tốt (phục hồi đáng kể) nên không có động cơ gì để các quỹ đẩy giá chốt NAV cho đẹp báo cáo cả!

Quan điểm cá nhân về xu hướng thị trường vẫn tiếp tục hình thành khu vực tích luỹ (dao động hẹp lại) và phân hoá theo từng câu chuyện riêng của từng ngành, từng doanh nghiệp. Mức cân bằng của thị trường quanh khu vực 950 là khá chất lượng tức nhà đầu tư có thể gia tăng vị thế mua ở khu vực điểm số này nếu có.

2.Thị trường tăng điểm trong bối cảnh TTCK Hoa Kỳ và TTCK khu vực (Trung Quốc) giao dịch rất tích cực. Đâu là lý do khiến tâm lý thị trường tiêu cực đến vậy?

Nguyễn Nhật Tiến, Trưởng phòng Môi giới, Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT: Sự đảo chiều ngày một rõ ràng dần của đường cong lợi suất nói trên đã một lần nữa nhắc nhở các nhà đầu tư toàn cầu về khả năng sảy ra suy thoái kinh tế

Có thể thấy rằng, chính sự đảo chiều ngày một rõ ràng dần của đường cong lợi suất nói trên đã một lần nữa nhắc nhở các nhà đầu tư toàn cầu về khả năng sảy ra suy thoái kinh tế trong 12 – 18 tháng tiếp theo. Tâm lý lo sợ càng gia tăng về mặt ngắn hạn thì các thị trường rủi ro như Việt Nam sẽ phải chịu áp lực bán càng lớn như chúng ta đã quan sát thấy vừa rồi, trong khi các thị trường phát triển ít rủi ro hơn như Mỹ lại có vận động tích cực hơn bởi sự dịch chuyển dòng vốn về những loại tài sản an toàn.

Vũ Xuân Hiệu – Giám đốc Tư vấn Đầu tư Công ty Chứng khoán Trí Việt: Các chỉ số chứng khoán tại các thị trường lớn đều đang giao dịch dưới vùng đỉnh 3 tháng

Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ và thị trường chứng khoán khu vực đều đang ở giai đoạn phục hồi sau quá trình điều chỉnh tích lũy trong 4 tuần qua. Các chỉ số chứng khoán tại các thị trường lớn như Dow Jones của Mỹ, Nikkei của Nhật, Hang Seng của Hồng Kông đều đang giao dịch dưới vùng đỉnh 3 tháng. Vì vậy tâm lý thận trọng của thị trường trong nước hiện tại khi VN-Index cũng đang giao dịch dưới vùng đỉnh 3 tháng khá tương đồng với thị trường chứng khoán thế giới.

Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam: Với tính chất đầu cơ chủ đạo ở Việt Nam, ngắn hạn VN-Index vẫn gặp nhiều bất lợi

Xu hướng dài hạn VN-Index vẫn là xu hướng chung thế giới, nhưng với tính chất đầu cơ chủ đạo ở Việt Nam, ngắn hạn VN-Index vẫn gặp nhiều bất lợi.

Với biến động bất lợi từ thế giới, dòng tiền ở Việt Nam có chiều hướng cẩn trọng, chỉ số trong trạng thái điều chỉnh, “test” vùng hỗ trợ và qua đó khiến thanh khoản giảm.

Thực tế, bản chất VN-Index đã tạo lập giá mới và khó giảm thêm, tâm lý nhà đầu tư có thể thay đổi vào tuần sau. Khi đó thanh khoản tốt, giá cổ phiếu tốt và hồi phục.

Huỳnh Minh Tuấn – CEO Biên An Toàn: Yếu tố lạm phát tiềm tàng tới từ việc tăng giá các mặt hàng cơ bản là điện và xăng, chỉ số PMI suy giảm , FED phát đi thông điệp kinh tế mỹ sẽ tăng trưởng chậm

Với nền tảng hiện tại thì đây là một đợt điều chỉnh tích luỹ của thị trường, một vài triển vọng về vĩ mô xấu cũng đang phản ánh vào thị trường là yếu tố lạm phát tiềm tàng tới từ việc tăng giá các mặt hàng cơ bản là điện và xăng, chỉ số PMI suy giảm , FED phát đi thông điệp kinh tế mỹ sẽ tăng trưởng chậm …  các yếu tố này hội tụ và tạo áp lực tâm lý lên phần đông nhà đầu tư cá nhân  và tạo ra các phiên điều chỉnh.

Với những diễn biến hiện tại của thị trường, ông đánh giá thị trường sẽ vận động thế nào trong thời gian tới? Và với quan điểm của mình, ông khuyến nghị gì cho nhà đầu tư?

Nguyễn Nhật Tiến, Trưởng phòng Môi giới, Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT: Thị trường trong ngắn hạn cần tích lũy thêm

Những đánh giá ở trên cho thấy, về mặt ngắn hạn thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phải trải qua thêm một thời gian tích luỹ để các nỗi lo về tăng trưởng toàn cầu tạm lắng diệu thì mới có thể tiếp tục đà tăng đã thiết lập trước đó, và khu vực hỗ trợ của VN-Index ngắn hạn đang quanh 960 – 980 với xu hướng tăng trung hạn vẫn chưa bị vi phạm.

Bên cạnh đó cũng cần để ý rằng cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ - Trung vẫn đang là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu cũng như sự điều chỉnh mạnh mẽ của các loại tài sản vốn trong hơn 1 năm qua.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây chúng ta cũng đã đón nhận những cố gắng tích cực từ hai phía bởi các chính sách mở cửa đầu tư nước ngoài từ đầu tháng 3, đồng ý mua thêm các sản phẩm nông sản cũng như nhượng bộ nhiều hơn về các vấn đề sở hữu trí tuệ từ Trung Quốc. Bên cạnh đó là sự nhân nhượng trong việc giữ nguyên một số mức thuế trong chính sách trừng phạt Trung Quốc thông qua việc đánh thuế vào lượng hàng hoá giá trị 200 tỷ USD từ đầu tháng 3 của Mỹ.

Thêm vào đó, với áp lực tái tranh cử thành công trong năm 2020, chính quyền của ông Trump có động lực lớn phải giải quyết cho chu toàn sự xung đột này với Trung Quốc. Và chúng tôi cho rằng đây sẽ là nền tảng để có thể tin rằng chiến tranh thương mại nhiều khả năng sẽ khép lại trong năm nay. Và nếu điều này thành hiện thực, thị trường toàn cầu nói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng sẽ quay trở lại một xu hướng phục hồi mạnh mẽ vào nữa cuối năm 2019, và khu vực 1100 – 1200 sẽ được chinh phục trong trường hợp này.

Điều này cũng ngụ ý rằng những đợt điều chỉnh sâu chính là cơ hội tuyệt vời để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu cho những tài khoản đang nắm nhiều tiền mặt tại những khu vực có hỗ trợ tốt như 960 và sâu hơn là quanh 900 trong trường hợp cuộc chiến tranh thương mại có những diễn biến xấu đi về mặt ngắn hạn. Chúng tôi khuyến nghị tỷ trọng cổ phiếu phù hợp với mức rủi ro của giai đoạn hiện tại quanh 60 – 80% tuỳ vào khả năng chấp nhận rủi ro của mỗi người, phần còn lại có thể đầu tư vào các loại tài sản mang tín an toàn cao hơn như trái phiếu doanh nghiệp lớn với nguồn thu nhập cố định và bền vững hơn. 

Vũ Xuân Hiệu – Giám đốc Tư vấn Đầu tư Công ty Chứng khoán Trí Việt: VN-Index xu hướng về 920 điểm

Như tôi đã chia sẻ về xu hướng VN-Index dự kiến về 920 trong thời gian tới nên tôi giữ quan điểm thận trọng với diễn biến thị trường vào giai đoạn hiện tại.

Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam: Cơ hội mở ra

TTCK Việt Nam hình thành xu thế tăng từ thời điêm ra Tết và có thể kéo dài đến quý II/2019, do vậy tôi đánh giá nhịp điều chỉnh chỉnh này hợp lý (từ 1.000 đến 960-970 điểm). Tại vùng 960 – 970 điểm, thị trường có thể cân bằng trở lại và không thể giảm hơn. Trong 1-2 tuần tới, chỉ số sẽ tích cực hơn, dòng tiền sẽ vào ở các mã lớn và ảnh hưởng tích cực đến chỉ số.

Nhà đầu tư theo đó cần tập trung mua các cổ phiếu triển vọng kinh doanh tốt, chia cổ tức tốt, KQKD 2018 khả quan, triển vọng năm 2019 tích cực.

Còn trên TTCK phái sinh, cơ hội mở ra với vị thế “Long”.

Huỳnh Minh Tuấn – CEO Biên An Toàn: Thị trường đã trở nên phân hóa

Tôi đánh giá thị trường hiện tại không còn dành cho số đông nữa và tổng thể nền kinh tế đang đi vào phân hoá theo nhóm ngành rất rõ ràng, vì vậy câu chuyện đầu tư và phân bổ vốn ở đây buộc phải thay đổi theo hướng phân hoá, phải chọn cho được nhóm ngành ít nhất là duy trì được đà thu nhập, chống sốc được về tín dụng suy giảm cũng như có câu chuyện riêng thì càng tốt.

Ở một trạng thái thị trường phân hoá như hiện tại, khả năng tìm kiếm những khoản đầu tư có lợi nhuận sẽ giảm đi đáng kể và rủi ro tăng lên nhiều, vì vậy lời khuyên của tôi là nhà đầu tư nên chú ý tới phòng vệ rủi ro (giảm tỷ trọng đầu tư, chọn kênh thu nhập cố định …).

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ