[Góc nhìn chuyên gia] Điều chỉnh là cơ hội gia tăng tỷ trọng cổ phiếu?

Nhàđầutư
Trao đổi với PV.Nhadautu.vn, các chuyên gia tiếp tục giữ quan điểm tích cực và lạc quan với thị trường chứng khoán.
HÓA KHOA
25, Tháng 02, 2019 | 07:56

Nhàđầutư
Trao đổi với PV.Nhadautu.vn, các chuyên gia tiếp tục giữ quan điểm tích cực và lạc quan với thị trường chứng khoán.

nhadautu - dieu chinh la co hoi gia tang ty trong co phieu

Điều chỉnh là cơ hội gia tăng tỷ trọng cổ phiếu?

Chỉ số chuẩn VN-Index kết thúc tuần giao dịch (18/2 – 22/2) với 5 phiên tăng điểm liên tục. Tính chung cả tuần, chỉ số đã tăng hơn 3,8% và tiếp nối đà tăng từ tuần giao dịch trước đó (tăng 4,7%). Bình quân tuần qua ghi nhận hơn 196 triệu cổ phiếu giao dịch, tương đương tổng giá trị gần 4.590 tỷ đồng.

Tăng điểm là vậy, nhưng thực tế mức tăng trưởng chỉ tập trung ở một số mã cổ phiếu “trụ”, mã vốn hóa lớn. Phiên giao dịch cuối tuần (22/2) cho thấy nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã luân chuyển khá tốt. Khi các cổ phiếu như VHM; VIC; MSN; BID; SAB… điều chỉnh trở lại sau khi tăng nóng các phiên trước gây ra sức ép giảm, thì các cổ phiếu VCB; GAS; CTG; HPG; VRE; VJC; VNM; BVH; TCB tăng tốt hỗ trợ cho các chỉ số. 

Nhiều công ty chứng khoán đánh giá thị trường sẽ có cơ hội chạm lại được mốc 1.000 điểm, tuy vậy họ cũng cho rằng rủi ro đang ngày càng tăng cao, các công ty này cũng khuyến nghị nhà đầu tư nên canh giảm tỷ trọng cổ phiếu trong các phiên tăng điểm. Chưa kể, các chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy áp lực điều chỉnh đang "đè" nặng lên chỉ số trong tuần giao dịch tới (25/2 - 1/3). 

Vậy, "chỉnh" là cơ hội để gia tăng tỷ trọng hay đơn giản chỉ là ngồi yên chờ thời điểm thích hợp để thoát "hàng"? Nhadautu.vn đã có trao đổi với ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam, ông Vũ Xuân Hiệu - Giám đốc Tư vấn Đầu tư Công ty Chứng khoán Trí Việt và ông Huỳnh Minh Tuấn - Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT. 

1. 4/5 phiên tăng điểm tuần qua của thị trường (18/2 - 22/2) có sự “trợ lực” tốt từ nhóm cổ phiếu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và lực mua ròng của khối ngoại, nhờ đó VN-Index đạt gần 990 điểm. Tuy vậy, mức tăng thực tế là “xanh vỏ, đỏ lòng”, chỉ đẹp chỉ số trong khi tài khoản nhà đầu tư không có sự tăng trưởng hoặc thậm chí lỗ. Ông/bà đánh giá thế nào?

Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam: Các mã lớn hưởng lợi từ yếu tố nâng hạng thị trường

Thị trường tuần qua tăng trưởng nhờ các cổ phiếu mang tính dẫn dắt như cổ phiếu trụ vốn hóa lớn, điển hỉnh: VNM, VCB, VIC VRE, VHM, MSN,… Đây là các mã cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt và được hưởng lợi từ nâng hạng thị trường, điều này dẫn đến dòng vốn phân bổ lớn và dòng tiền đầu cơ tập trung, qua đó đã đẩy chỉ số tăng, nhưng thực tế có thể thấy dòng tiền không có sự lan tỏa và đa số các mã không tăng đều.  

Vũ Xuân Hiệu - Giám đốc Tư vấn Đầu tư Công ty Chứng khoán Trí Việt: Yếu tố thế giới tác động tích cực tới thị trường

Thị trường tuần qua tăng khá mạnh, chỉ số mở cửa tuần ở 954,85 điểm và đóng tuần ở 988,91 điểm. Thị trường trong nước tăng cùng với đà tăng của thị trường chứng khoán thế giới, chỉ số chứng khoán Mỹ  Dow Jones tiếp tục tăng vượt 26.000 điểm trong phiên giao dịch cuối tuần.

Các cổ phiếu lớn tăng mạnh do lực cầu mạnh từ khối nhà đầu tư nước ngoài trong tuần qua, tuy nhiên dòng tiền vẫn chưa thực sự lan tỏa khi nhiều cổ phiếu bluechip và midcap vẫn đang ở trạng thái tích lũy. Tôi đánh giá diễn biến thị trường đang tích cực. Đây là giai đoạn đầu của 1 sóng tăng lớn với mục tiêu lên vùng 1050 - 1100 trong tháng 3.

Huỳnh Minh Tuấn - Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT: Thị trường giai đoạn hiện tại khá giống quý I/2018

Thị trường giai đoạn hiện tại khá giống quý I/2018 khi dòng vốn ngoại mà đặc trưng là đầu tư theo chỉ số ( ETF, Pnotes..) và đón đầu thị trường được chính thức nâng hạng từ tổ chức xếp hạng FTSE. Với đặc điểm này thì nhà đầu tư sẽ nhận diện ra ngay là tiền của nhà đầu tư nước ngoài sẽ tập trung ở cổ phiếu lớn, tỷ trọng cao trong VN30 và tạo ra một sự mất cân bằng trong xu hướng lên của thị trường và chúng ta gọi là "xanh vỏ đỏ lòng". 

Hầu hết các nhà đầu tư đều không bắt nhịp kịp với xu hướng sau tết âm lịch, một phần từ niềm tin thị trường chưa hồi phục, một phần từ chu kì nghỉ tết dài khiến sự chủ động của đa số sẽ giảm sút nên sau tết tiền vào nhanh và mạnh đã làm hầu hết nhà đầu tư bất ngờ và không kịp chọn điểm mua đón đầu, hiện tại họ đang chờ điều chỉnh. 

2. Có thể thấy bản tin của một số công ty chứng khoán đã khuyến nghị nhà đầu tư cần cẩn trọng trong tuần giao dịch tới (25/2 – 1/3). Phải chăng đã đến lúc thị trường điều chỉnh?

Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam: Sự điều chỉnh nếu có cũng chỉ mang tính chất về mặt chỉ số

Thực ra, thị trường trong hai tuần qua đã tăng điểm, mức tăng mang tính chỉ số là nhiều, nhưng mặt bằng cổ phiếu không phải nhóm nào cũng “lên” và và có “lên” thì mức độ cũng chẳng nhiều.

Tôi đánh giá thị trường chung về cơ bản vẫn còn dư địa tăng trưởng tiếp. Tuy nhiên, với tính chất các mã lớn đang chi phối thị trường, việc những mã này giảm điểm trong tuần sau cũng có thể khiến VN-Index “chỉnh”.

Chúng ta thấy phiên giao dịch cuối tuần ghi nhận VHM và VIC giảm điểm sau chuỗi ngày tăng nóng, tuần sau các mã như VCB, MSN,… cũng có thể giảm sau khi tăng tương đối nhiều.

Tuy vậy, sự điều chỉnh chỉ mang tính chỉ số, bởi mặt bằng chung nhiều nhóm cổ phiếu chưa tăng giá. Do đó, sự điều chỉnh nếu có xảy ra cũng không có mức độ lớn.

Vũ Xuân Hiệu - Giám đốc Tư vấn Đầu tư Công ty Chứng khoán Trí Việt: Chỉ số sẽ vào giai đoạn tích lũy ở vùng 965 - 1.000 điểm

Tôi đánh giá thị trường đang trong chu kỳ tăng điểm nên sau giai đoạn chỉ số tăng mạnh vừa qua thị trường sẽ vào giai đoạn chỉ số tích lũy ở vùng 965-1.000. Tuy nhiên trong quá trình điều chỉnh của 1 sóng tăng lớn sẽ có nhiều cổ phiếu sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn tăng mạnh để “ giữ nhịp” thị trường chung.

Huỳnh Minh Tuấn - Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT: Áp lực điều chỉnh nếu có sẽ được hấp thụ tốt

Thật ra các báo cáo của CTCK chỉ ở mức tham khảo chứ không phải thiên về định hướng, hiện tại tôi quan sát thấy và kỳ vọng dòng vốn ngoại tiếp tục duy trì ở mức như tháng 1 và 2 vừa rồi và đặc điểm không có gì thay đổi nhiều (tập trung các mã trụ, ETF, pnotes), do vậy tôi đánh giá áp lực điều chỉnh của thị trường nếu có sẽ được hấp thụ tốt.

Trước tết, tôi có góc nhìn tích cực về thị trường khi nhận thấy "key point" là sự thắt chặt của FED cũng như Tradewar đang suy giảm đáng kể và đi đến kết thúc chu trình. Điều này sẽ khiến cho định giá của thị trường VN trở nên hấp dẫn ở mức 16-17 lần thu nhập như hiện nay. Và tôi kì vọng 2019 sẽ là một năm khởi sắc của thị trường chứ ko bi quan như 2018.

3. Trong trường hợp thị trường điều chỉnh, ông/bà đánh giá đây là cơ hội gia tăng tỷ trọng mua vào cổ phiếu? Nếu mua vào thì mua với tỷ trọng bao nhiêu và tập trung nhóm ngành nào?

Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam: Cơ hội mua vào cổ phiếu chưa tăng giá nhiều

Thị trường điều chỉnh về mặt chỉ số được xem là cơ hội mua vào cổ phiếu chưa tăng giá nhiều. Ví dụ, nhóm bất động sản nhiều mã tốt như DXG, NLG,… Nhóm chứng khoán, vật liệu – xây dựng, nhóm hàng tiêu dùng bán lẻ,… nhiều mã có kết quả kinh doanh tốt nhưng mức tăng điểm trong 2 tuần qua chưa đủ lớn.

Tôi đánh giá, xu hướng thị trường trong 6 tháng đầu năm là tích cực. Và lẽ đó, đây là cơ hội tốt để nhà đầu tư cơ cấu danh mục và gia tăng tỷ trọng.

Vũ Xuân Hiệu - Giám đốc Tư vấn Đầu tư Công ty Chứng khoán Trí Việt: Nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu

Như trên tôi nhận định thị trường đang trong sóng tăng lớn nên tôi đánh giá nên tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu bluechip, midcap có doanh thu, lợi nhuận năm 2018 tăng trưởng tốt và tập trung vào 3 nhóm ngành chứng khoán, ngân hàng, dầu khí. Tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ 80% cổ phiếu/20% tiền mặt.

Huỳnh Minh Tuấn - Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT: Điều chỉnh là cơ hội tích lũy giá rẻ

Như nhận định ở trên, tôi đánh giá khi điều chỉnh sẽ tạo ra cơ hội tích luỹ cổ phiếu giá rẻ tuy nhiên chọn hàng nào ngành nào mới là quan trọng. 

Bởi, các câu chuyện cũ đã được thẩm thấu vào thị trường rồi, nên việc sử dụng một chiến lược cũ cho một giai đoạn mới sẽ không còn phù hợp và buộc nhà đầu tư tư duy lại. Bạn quan sát thấy gì, ngành nào sẽ hưởng lợi trong bối cảnh này, ngành nào sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng cao và giảm thiếu rủi ro thì chăcs chắn sẽ hút tiền.

Bên cạnh đó, việc FTSE chính thức nâng hạng thị trường chứng khoán Việt (nếu có) thì buộc phải tính toán bao nhiêu tiền sẽ đổ vào danh sách mà họ dùng review và phân bổ danh mục ở VIệt Nam. Đó cũng là một chiến thuận đầu tư ngắn hạn hợp lý.  Và việc này đã diễn ra tức nhà đầu tư buộc phải chọn lại thời điểm gia nhập chứ không phải lúc này.

4. Về mặt thông tin, ngày 23/2 xuất hiện thông tin bắt hai lãnh đạo cấp cao trong vụ việc AVG – ông Trương Minh Tuấn và ông Nguyễn Bắc Son - nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Như quan sát của chúng tôi, nhiều nhà đầu tư “nhỏ lẻ” đang lo ngại điều này sẽ ảnh hưởng tới diễn biến TTCK trong tuần sau. Ông bà đánh giá thông tin này sẽ có tác động thế nào?

Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam: Các nhà đầu cơ ngắn hạn sẽ có sự thận trọng hơn

Tôi cho rằng liên quan về AVG kết luận từ năm ngoái, và việc bắt ai đó có liên quan chỉ mang tính chất cụ thể hóa, và không có sự tác động nhiều đến thị trường. Các nhà đầu tư với quan điểm đầu cơ lướt sóng ngắn hạn sẽ có sự thận trọng hơn.

Vũ Xuân Hiệu - Giám đốc Tư vấn Đầu tư Công ty Chứng khoán Trí Việt: Không ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán

Theo quan điểm của tôi những thông tin như trên hiện tại không còn ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán.

Huỳnh Minh Tuấn - Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT: Đây là tin tốt với thị trường

Câu chuyện 2 cựu bộ trưởng bị khởi tố không ảnh hưởng gì tới thị trường vì xét các thiệt hại kinh tế cũng chỉ khoanh vùng ở Mobifone và chúng ta đều biết số tiền đã được thu hồi toàn bộ rồi. Ở đây, có lẽ tiếc nhất sẽ là quá trình cổ phần hóa của mobi sẽ tiếp tục kéo dài và thị trường chứng khoán sẽ thiếu một hàng hoá chất lượng.

Ở góc độ, tư duy tôi đánh giá cao các hoạt động bài trừ tiêu cực như hiện tại mang lại kì vọng tích cực cho hầu hết các thực thể tham gia kinh doanh và đầu tư. Ai cũng hiểu rằng việc đẩy lùi tiêu cực sẽ mang lại giá trị gia tăng, tiết giảm chi phí đầu tư, tiết giảm nhiêu khê và chi phí ngầm trong kinh doanh và tạo ra một môi trường thông thoáng hấp dẫn thu hút được vốn trong và ngoài nước. Vì vậy trên góc độ đánh giá chủ quan của tôi đây là tin tốt với thị trường .

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24610.00 24635.00 24955.00
EUR 26298.00 26404.00 27570.00
GBP 30644.00 30829.00 31779.00
HKD 3107.00 3119.00 3221.00
CHF 26852.00 26960.00 27797.00
JPY 159.81 160.45 167.89
AUD 15877.00 15941.00 16428.00
SGD 18049.00 18121.00 18658.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17916.00 17988.00 18519.00
NZD   14606.00 15095.00
KRW   17.59 19.18
DKK   3531.00 3662.00
SEK   2251.00 2341.00
NOK   2251.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ