'Cuộc chiến' chip điện tử đang làm khó các công ty công nghệ cao?

Nhàđầutư
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden muốn thắt chặt việc hạn chế Trung Quốc tiếp cận công nghệ tiên tiến của Mỹ và yêu cầu các đồng minh thực hiện các biện pháp tương tự. Hoa Kỳ trong tuần này dự kiến sẽ công bố thêm nhiều qui định mới nhằm khắc phục các lỗ hổng trong việc hạn chế xuất khẩu chip, theo CNBC.
HOÀNG AN
27, Tháng 11, 2023 | 07:54

Nhàđầutư
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden muốn thắt chặt việc hạn chế Trung Quốc tiếp cận công nghệ tiên tiến của Mỹ và yêu cầu các đồng minh thực hiện các biện pháp tương tự. Hoa Kỳ trong tuần này dự kiến sẽ công bố thêm nhiều qui định mới nhằm khắc phục các lỗ hổng trong việc hạn chế xuất khẩu chip, theo CNBC.

Các công ty công nghệ lớn trên thế giới đang thích ứng với những hạn chế mới này, mặc dù có những dấu hiệu cho thấy tác động lên ngành sản xuất chip có thể sẽ không đồng đều.

tech_chip

Các hạn chế xuất khẩu chip của Hoa Kỳ đang có những tác động tiêu cực đến thị trường bán dẫn thế giới. Đồ họa của TBS

Tác động hay không?

Công ty thiết bị chip ASML của Hà Lan vẫn khẳng định rằng những căng thẳng và hạn chế về địa chính trị khó có thể ảnh hưởng đến kết quả tài chính năm 2023 của hãng.

Hiệu suất thu nhập giảm sút là do nhu cầu toàn cầu đối với chip của họ yếu trong khi nhu cầu về điện thoại thông minh và máy tính xách tay vẫn thấp.

Nvidia Cali hetty

Trụ sở của Nvidia ở Santa Clara, California, ảnh chụp ngày 10 tháng 5 năm 2018. Ảnh Justin Sullivan/Getty Images

Trong khi đó, Nvidia cảnh báo về mức giảm thu nhập quý 3 của mình khi mà doanh số bán hàng dự kiến cho các tổ chức ở Trung Quốc và các quốc gia khác có thể bị ảnh hưởng nặng nề trong quý 4 do việc hạn chế xuất khẩu của Mỹ.

Nvidia kiếm được khoảng 1/5 doanh thu từ Trung Quốc và phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ địa phương như Huawei.

Cổ phiếu của hãng đã giảm gần 2% vào thứ Sáu tuần trước sau khi Reuters đưa tin công ty đang trì hoãn sản xuất chip trí tuệ nhân tạo mới cho Trung Quốc, vốn được thiết kế để tuân thủ các hạn chế xuất khẩu của Mỹ.

Reuters đưa tin, con chip mới có tên H20 đã bị trì hoãn vì các nhà sản xuất máy chủ gặp vấn đề trong việc tích hợp chất bán dẫn vào sản phẩm của họ.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ hôm thứ Ba tuần trước công bố rằng họ có kế hoạch ngăn chặn việc bán chip trí tuệ nhân tạo tiên tiến hơn cho Trung Quốc trong những tuần tới.

Chính phủ Hoa Kỳ cho biết các quy định mới nhằm khắc phục những lỗ hổng xuất hiện sau khi các hạn chế đối với xuất khẩu chip AI vào năm ngoái có hiệu lực.

Cổ phiếu của các cổ phiếu chip đã giảm giá trong phiên giao dịch hôm thứ Ba ngay sau khi tin tức này được loan ra. Nvidia đóng cửa giảm khoảng 5% trong khi Broadcom và Marvell lần lượt giảm khoảng 2% và 1%. Cổ phiếu AMD giảm hơn 1%; Intel đóng cửa giảm khoảng 1,4%.

Những hạn chế trước đó đã cấm bán Nvidia H100, bộ xử lý được các công ty AI ở Mỹ như OpenAI lựa chọn. Thay vào đó, các công ty Trung Quốc có thể mua phiên bản chậm hơn một chút có tên H800 hoặc A800 để tuân thủ các hạn chế của Hoa Kỳ, chủ yếu bằng cách làm chậm tốc độ kết nối trên thiết bị.

Các quy định mới cũng sẽ cấm những con chip đó, các quan chức chính quyền cấp cao cho biết trong một cuộc họp ngắn với các phóng viên.

Những hạn chế cũng có thể ảnh hưởng đến chip do Intel và AMD bán ra.

Các uy định khác có thể sẽ cản trở việc bán và xuất khẩu thiết bị sản xuất chất bán dẫn sang Trung Quốc từ các công ty như Applied Materials, Lam và KLA.

Làm chậm sự phát triển của thị trường?

Các hạn chế của Hoa Kỳ trong lĩnh vựcxuất khẩu chip đã cắt đứt một thị trường lớn và đang phát triển cho chất bán dẫn phục vụ thị trường trí tuệ nhân tạo (AI), đồng thời có thể làm dấy lên lo ngại rằng chính phủ Trung Quốc sẽ trả đũa về mặt kinh tế đối với các công ty Hoa Kỳ kinh doanh tại nước này.

GettyImages-chip

Các con chip tốc độ cao là chủ thể của lệnh cấm xuất khẩu do Hoa Kỳ ban hành. Ảnh Josep Lago/AFP/Getty Images

Nvidia dường như đã đoán trước được những hạn chế này và cho biết vào tháng 8 rằng chúng sẽ không ảnh hưởng đáng kể ngay lập tức đến thu nhập nhưng có thể gây tổn hại về lâu dài.

Người phát ngôn của Nvidia nói với CNBC: "Chúng tôi tuân thủ tất cả các quy định hiện hành trong khi nỗ lực cung cấp các sản phẩm hỗ trợ hàng nghìn ứng dụng trên nhiều ngành khác nhau".

Tuy nhiên, người này cũng nói thêm: "Do nhu cầu trên toàn thế giới đối với các sản phẩm của chúng tôi, chúng tôi không mong đợi tác động có ý nghĩa trong ngắn hạn đến kết quả tài chính".

Nvidia cho biết hôm thứ Ba trong hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) rằng các hạn chế áp dụng cho các chip A100, A800, H100, H800, L40, L40S và RTX 4090 của công ty.

Họ cũng nói rằng nó ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống được bán cùng với những con chip đó, bao gồm cả hệ thống DGX và HGX.

Nvidia cho biết những hạn chế có thể ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành việc phát triển sản phẩm mới đúng tiến độ.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo cho biết trong cuộc gọi với các phóng viên rằng mục tiêu của các hạn chế của Hoa Kỳ là ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận các chất bán dẫn tiên tiến có thể thúc đẩy những đột phá về trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là ứng dụng trong quân sự.

Các quan chức Mỹ cho biết họ không có ý định làm tổn hại đến sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

"Các bản cập nhật được thiết kế đặc biệt để kiểm soát quyền truy cập vào sức mạnh tính toán, điều này sẽ làm chậm đáng kể sự phát triển của mô hình biên giới thế hệ tiếp theo của Trung Quốc và có thể bị lợi dụng theo những cách khiến Hoa Kỳ và các đồng minh của chúng tôi bị đe dọa, đặc biệt là vì chúng có thể được sử dụng cho mục đích quân sự và hiện đại hóa quân sự", Raimondo nói.

Các quan chức chính quyền cấp cao cho biết Hoa Kỳ sẽ chỉ hạn chế xuất khẩu chip trung tâm dữ liệu nếu chúng vượt quá ngưỡng hiệu suất được đặt ra vào tháng 10 năm ngoái hoặc vượt quá tiêu chuẩn ngưỡng mật độ hiệu suất mới được đo bằng flops trên milimet vuông.

Các công ty muốn xuất khẩu chip AI sang Trung Quốc hoặc các khu vực bị cấm vận khác sẽ phải thông báo cho chính phủ Mỹ.

Các quan chức chính quyền cấp cao cũng cho biết họ có kế hoạch mở rộng danh sách thiết bị sản xuất chất bán dẫn chịu sự hạn chế của Hoa Kỳ.

Chip dành cho các sản phẩm tiêu dùng, như máy chơi game hoặc điện thoại thông minh, sẽ không chịu sự kiểm soát xuất khẩu, mặc dù các công ty có thể phải thông báo cho Bộ Thương mại về đơn đặt hàng của họ nếu tốc độ chip đủ nhanh theo qui định của lệnh cấm.

Chính phủ Hoa Kỳ cũng đang vá các lỗ hổng trong cách vận chuyển chip cho các công ty có trụ sở chính tại Trung Quốc hoặc các khu vực bị cấm vận khác như Macao, để ngăn chặn lỗ hổng trong đó một công ty con nước ngoài mua chip rồi vận chuyển chúng vào Trung Quốc.

Raimondo cho biết những hạn chế mới sẽ chỉ ảnh hưởng đến một phần nhỏ xuất khẩu chip sang Trung Quốc.

Raimondo cho biết: "Thực tế là Trung Quốc, ngay cả sau khi cập nhật quy định này, vẫn sẽ nhập khẩu hàng trăm tỷ USD chất bán dẫn từ Hoa Kỳ".

Các quan chức Mỹ cho biết các quy định này sẽ được công bố rộng rãi trong 30 ngày, sau đó sẽ có hiệu lực.

Điều chỉnh kích thước chữ