Cha mẹ ngày càng chi 'bạo tay' cho con nhỏ

Thu nhập gia tăng trở thành động lực cho các bậc phụ huynh chi nhiều tiền hơn cho các sản phẩm và dịch vụ của trẻ nhỏ.
MINH SƠN
24, Tháng 08, 2017 | 06:48

Thu nhập gia tăng trở thành động lực cho các bậc phụ huynh chi nhiều tiền hơn cho các sản phẩm và dịch vụ của trẻ nhỏ.

Với mức thu nhập ngày càng tăng trong thời gian gần đây, các bậc phụ huynh đang chi mạnh tay hơn cho trẻ nhỏ, thúc đẩy sự gia tăng của các mô hình chuỗi cửa hàng mẹ và bé, cùng các dịch vụ giáo dục đắt đỏ như dạy kèm tại nhà hay học bơi.

Theo Nikkei Asia Review, đi kèm với xu hướng này là sự tăng trưởng kinh tế, kéo theo thu nhập trung bình của các hộ gia đình cũng tăng. Xu hướng này thúc đẩy các gia đình sinh nhiều con hơn, từ đó gia tăng chi phí tiêu dùng. Thay vì dưới 2 con như chính sách dân số được áp dụng từ năm 1988, giờ đây các gia đình có xu hướng sinh tới 3 con.

dau-tu-cho-con

 Các bậc phụ huynh đang bạo chi hơn cho trẻ nhỏ, thúc đẩy sự gia tăng của các mô hình chuỗi cửa hàng mẹ và bé.

Siêu thị Bibo Mart 6 tầng trên đường Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) không chỉ bán những đồ dùng cần thiết cho trẻ nhỏ mà còn dành ra một phòng tổ chức hội thảo miễn phí về chủ đề nuôi dạy trẻ. Doanh thu của siêu thị này đã tăng 30% trong năm khi những bà mẹ thường xuyên lui tới vào cuối tuần.

Phạm Thị Huệ - bà mẹ 31 tuổi của cặp song sinh một tuổi rưỡi cho biết cô không thể dừng mua các sản phẩm quần áo, đồ chơi và những vật dụng cần thiết khác cho bé vì sự đa dạng của các mặt hàng trong siêu thị.

Bibo Mart là chuỗi bán lẻ các mặt hàng cho trẻ sơ sinh với quy mô 120 siêu thị trên khắp Việt Nam. Công ty dự kiến sẽ tăng gấp 4 lần quy mô về số lượng siêu thị lên con số 500 vào năm 2019. Điều này giúp thương hiệu này nhận được sự quan tâm và quyết định rót vốn từ quỹ đầu tư thuộc tập đoàn Sumitomo.

Cùng với Bibo Mart, những chuỗi cửa hàng bán sản phẩm cho mẹ và bé khác như Concung và Kids Plaza cũng tăng quy mô lên lần lượt 133 và 71 cửa hàng trong những năm gần đây.

Các sản phẩm có sức mua mạnh như xe đẩy, sữa bột và tã em bé thường là hàng nhập khẩu. Một nhà bán lẻ khác là Soc & Brothers, cùng đối tác là hãng sản xuất snack của Nhật Bản Ezaki Glico cho biết doanh thu trong nửa đầu năm 2017 tăng 30 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với xu hướng tiêu dùng tăng cao, chi phí cho giáo dục trẻ em cũng tăng lên trong những năm gần đây. Sao Việt có 100 giảng viên, đa số là sinh viên đại học với các dịch vụ dạy kèm tại nhà. Chi phí khoảng 120.000 đồng cho 2 giờ học, cao hơn 20-30% so với học phí, tuy nhiên nhu cầu từ thị trường vẫn rất lớn.

Nhiều bậc cha mẹ cũng đăng ký cho con họ tham gia các khóa học về "kỹ năng sống" - đang phổ biến tại Việt Nam. Hầu hết chương trình này dạy các kỹ năng sống hoặc cơ hội trải nghiệm một nền văn hóa khác cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, giá học phí thực sự tốn kém.

IEDV cũng cung cấp những chương trình như vậy trong 9 ngày với học phí 8 triệu đồng. Và số người tham gia đã tăng 20% kể từ năm 2016.

Học bơi cũng ngày càng phổ biến. Hầu hết trường học của Việt Nam quá nhỏ để có hồ bơi. Vì vậy các bậc phụ huynh thường gửi con cái họ đi học bơi tại các trung tâm như một biện pháp phòng ngừa tai nạn liên quan đến nước.

Liên kết với tập đoàn Renaissance của Nhật Bản, Bằng Linh là một cái tên được ưa chuộng. Giá một khóa học ở đây khoảng 1 triệu đồng mỗi tháng, khá cao so với mức thu nhập trung bình của Việt Nam. Tuy nhiên, số học viên đăng ký trong suốt mùa hè đến đầu tháng 8 vẫn tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

(Theo Vnexpress/Nikkei Asia Review)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25154.00 25454.00
EUR 26614.00 26721.00 27913.00
GBP 31079.00 31267.00 32238.00
HKD 3175.00 3188.00 3293.00
CHF 27119.00 27228.00 28070.00
JPY 158.64 159.28 166.53
AUD 16228.00 16293.00 16792.00
SGD 18282.00 18355.00 18898.00
THB 667.00 670.00 698.00
CAD 18119.00 18192.00 18728.00
NZD   14762.00 15261.00
KRW   17.57 19.19
DKK   3574.00 3706.00
SEK   2277.00 2364.00
NOK   2253.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ