Cẩn trọng với việc áp sàn giá vé máy bay
Theo tính toán, mức giá sàn đề xuất nếu được áp dụng sẽ không có sự chênh lệch quá lớn so giá thấp nhất hiện tại.
Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã trình Bộ GTVT dự thảo Thông tư về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, đề nghị áp dụng mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa.
Đề xuất này được đưa ra trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế của các nước đã hoặc đang thực hiện quy định mức tối thiểu đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa, nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích của người tiêu dùng, hãng hàng không và Nhà nước.
Tại thị trường Việt Nam hiện có sáu hãng hàng không tham gia, gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vasco và Vietravel Airlines. Vì vậy, tính cạnh tranh về giá vé, đường bay, tần suất khai thác giữa các hãng là rất cao.
Ðề xuất áp sàn giá vé máy bay được Cục HKVN đưa ra trong bối cảnh ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề do tác động chưa từng có của dịch COVID-19. Mặt bằng giá vé máy bay giảm chưa từng có trong năm 2020, thậm chí, dịp Tết Nguyên đán 2021, giá vé máy bay của các hãng đều chạm đáy, ngay cả Vietnam Airlines cũng đưa ra mức chưa tới 100 nghìn đồng ở nhiều chặng bay.
Trong khi đó, các hãng vẫn phải duy trì đội tàu bay với số lượng tương đương năm 2019, doanh thu giảm mạnh khiến các hãng bị “đứt gãy dòng tiền”. Ðây là những nguyên nhân chính, tác động trực tiếp và tiêu cực đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh vận chuyển hàng không, đe dọa sự tồn tại của các hãng. Các hãng liên tục phải hạ giá bán để tối đa hóa hiệu suất sử dụng ghế trên tàu bay, tạo dòng tiền duy trì hoạt động kinh doanh.
Cục HKVN đã đề xuất áp dụng mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định; trong đó, các đường bay dưới 500 km, nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội tối thiểu 320 nghìn đồng/chiều, tối đa 1,6 triệu đồng; nhóm đường bay khác tối thiểu 340 nghìn đồng, tối đa 1,7 triệu đồng. Các đường bay từ 500-850 km trở lên, mức giá tương ứng 440 nghìn đồng và 2,2 triệu đồng; từ 850 đến dưới 1.000 km, tương ứng 560 nghìn đồng và 2,79 triệu đồng; từ 1.280 km trở lên, tương ứng 750 nghìn đồng và 3,75 triệu đồng.

Hành khách làm thủ tục tại quầy check-in ở sân bay Nội Bài, Hà Nội. Ảnh: Phan Công
Theo Cục trưởng HKVN Ðinh Việt Thắng, khung giá trên sát thực tế về mặt bằng chi phí bình quân của các hãng; gần bằng mức giá cơ bản của dịch vụ đường sắt (ghế ngồi mềm điều hòa) và ngang dịch vụ vận chuyển đường bộ.
Chính sách này là giải pháp tình huống, áp dụng mang tính khẩn cấp, tạm thời nhằm giải quyết khó khăn của các hãng hàng không do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Nếu được Bộ GTVT chấp thuận, chính sách sẽ áp dụng trong một năm, từ 1/11/2021 đến hết ngày 31/10/2022.
Về dài hạn, khi thị trường phát triển bình thường, để phù hợp thông lệ quốc tế, Cục đề xuất quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa theo cơ chế do thị trường tự điều tiết, Nhà nước kiểm soát giá bán của các hãng theo quy định của Luật Cạnh tranh.
Các chuyên gia hàng không phân tích, cấu thành giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa gồm giá vé máy bay, cộng các loại phí (phí hệ thống, phí xuất vé và một số khoản phí hãng thu hộ), cộng với thuế VAT. Mức phí hệ thống cho một chặng bay hiện tại của các hãng áp dụng dao động quanh mức 400-410 nghìn đồng (chưa gồm thuế VAT), phí xuất vé áp dụng bằng nhau ở mức 50 nghìn đồng/chặng (chưa VAT).
Theo tính toán, giá thấp nhất do Vietnam Airlines thu của hành khách là 459 nghìn đồng, Vietjet là 450 nghìn đồng, còn Bamboo Airways 460 nghìn đồng (chưa VAT), nếu áp giá sàn (bằng 20% giá tối đa), giá dịch vụ vận chuyển của 3/6 nhóm đường bay vẫn thấp hơn (320-340 và 440 nghìn đồng). 3 nhóm đường bay còn lại, mức giá sàn đề xuất cao hơn: nhóm đường bay từ 850 đến 1.000 km tăng 110 nghìn đồng/chặng, nhóm từ 1.000 đến 1.280 km tăng 190 nghìn đồng và nhóm đường bay 1.280 km trở lên tăng 300 nghìn đồng (chưa gồm thuế VAT). Có thể thấy, mức giá sàn đề xuất nếu được áp dụng cũng không chênh lệch quá lớn so giá vé hiện tại.
Một số chuyên gia và ngay cả Cục HKVN cũng thừa nhận, chính sách này vẫn tồn tại bất cập, chưa phù hợp thông lệ quốc tế bởi gây nên tình trạng bất bình đẳng giữa các hãng, giảm tính cạnh tranh trên thị trường vận chuyển hàng không nội địa do áp cùng một mức giá tối thiểu, hạn chế khả năng tiếp cận của một bộ phận hành khách khi đi máy bay, gây cản trở nỗ lực kích cầu của các hãng hàng không...
Trước vấn đề này, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã giao Bộ GTVT có quy định về giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa phù hợp nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích người tiêu dùng, đơn vị cung ứng dịch vụ và quyền lợi của Nhà nước. Ðối với đề xuất của Cục HKVN, Bộ GTVT nêu quan điểm phải xem xét, đánh giá kỹ lưỡng trên cơ sở quy định pháp luật liên quan và phân tích yếu tố tác động đến thị trường và người dân.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nhận định, đây là vấn đề có ảnh hưởng lớn, Bộ giữ quan điểm hết sức cẩn trọng, khách quan, khoa học, đặc biệt phải xem xét, đánh giá kỹ tác động đến thị trường và người dân, cũng như lợi ích của Nhà nước và quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, cũng cần nghiên cứu kỹ ảnh hưởng của dịch bệnh đối với toàn ngành hàng không trong giai đoạn vừa qua và thời gian tới. Bộ đang chỉ đạo các cơ quan tham mưu nghiên cứu và đưa ra nhiều kịch bản, phương án khác nhau, có đánh giá tác động cụ thể; tổ chức làm việc, xin ý kiến các bộ, ngành, chuyên gia và người dân để xem xét, quyết định.
Theo đánh giá của Tổng Thư ký Hiệp hội vận tải hàng không Việt Nam Bùi Doãn Nề, về cơ bản, giá do quan hệ cung cầu và thị trường tự quyết định. Giá cả là công cụ cạnh tranh của doanh nghiệp khi có nhiều nhà cung ứng, còn đối tượng hưởng lợi chính là khách hàng.
Dịch COVID-19 gây tổn thất nặng nề cho ngành hàng không và du lịch, các hãng đang chịu lỗ lớn từ vận chuyển, kinh doanh hàng không. Ðể thu hút hành khách ở thị trường nội địa, hơn một năm qua, các hãng liên tục lao vào cuộc đua bán vé giá rẻ, thấp hơn giá thành, khiến bức tranh thị trường bị méo mó.
Lượng vé bán ra tuy tăng song doanh thu, lợi nhuận thực rất mỏng, làm giảm sức mạnh tài chính. Việc cạnh tranh phải bằng chất lượng dịch vụ, tránh giảm giá sâu, làm mất cân đối giữa giá thành và giá bán, gây thiệt hại nguồn lực cả trước mắt cũng như lâu dài cho doanh nghiệp và quốc gia.
Một số chuyên gia kinh tế cũng khẳng định, việc áp sàn giá vé máy bay là phù hợp trong bối cảnh đặc thù hiện nay, sau khi kiểm soát được dịch bệnh, thị trường cơ bản phục hồi, Nhà nước có thể gỡ bỏ khung giá vé, để thị trường tự do vận động theo quy luật cung cầu và theo nhu cầu hành khách.
PGS, TS Nguyễn Hồng Thái, Phó Trưởng khoa Kinh tế vận tải (Trường đại học GTVT) nêu quan điểm: Trong điều kiện bình thường, việc áp giá sàn sẽ triệt tiêu sự cạnh tranh, nhưng trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp, nếu “buông” để giá quá thấp, doanh nghiệp hàng không sẽ không thể bù đắp chi phí. Ðề xuất đưa ra giá sàn trong giai đoạn hiện nay áp dụng trong thời gian ngắn (1 năm) là phù hợp tình thế.
(Theo Nhân Dân)
- Cùng chuyên mục
'Resort tại gia': Xu hướng sống mới tại Hà Nội
Sống nghỉ dưỡng ngay tại trung tâm Thủ đô, Long Bien Central mở ra phong cách sống resort giữa phố thị, nơi thiên nhiên, tiện nghi và đẳng cấp cùng hội tụ, kiến tạo chốn an trú lý tưởng cho cư dân tinh hoa.
Doanh nghiệp - 15/07/2025 15:25
Dấu ấn đầu tiên của Meygroup tại thị trường Nam Hà Nội: Giá trị khác biệt đến từ hai chữ "tận tâm"
Tận tâm trong từng chi tiết là nền tảng giúp Meygroup kiến tạo nên những dự án chất lượng, chạm tới kỳ vọng của khách hàng. Không chỉ là triết lý làm nghề, tinh thần ấy còn trở thành giá trị cốt lõi, giúp doanh nghiệp từng bước khẳng định vị thế trên hành trình phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 15/07/2025 12:11
Taseco Land có thêm dự án gần 4.000 tỷ đồng ở Hải Phòng
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thủy Nguyên (giai đoạn 1) gần 4.000 tỷ đồng do Công ty CP Khu công nghiệp Taseco Hải Phòng làm chủ đầu tư vừa được thống nhất thông qua chủ trương đầu tư.
Doanh nghiệp - 15/07/2025 10:35
Ông Trump ra tối hậu thư với Nga, đe dọa áp thuế 100%
Tuyên bố gửi vũ khí cho Ukraine và lời việc đe dọa áp thuế bổ sung đối với Nga đánh dấu sự thay đổi trong sự ủng hộ của ông Trump đối với Ukraine.
Thị trường - 15/07/2025 07:49
Thanh Xuan Valley, điều kỳ diệu độc bản từ thời gian
Ngành kiến trúc thế giới từ lâu đã biết rằng, loại chất liệu kiến trúc đắt giá nhất chính là Thời gian. Thanh Xuan Valley được tạo nên bởi chất liệu siêu quý hiếm đó.
Doanh nghiệp - 15/07/2025 07:00
Sản lượng dầu hoả năm 2025 được dự báo yếu nhất từ 2009
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo sản lượng dầu hoả thế giới chỉ đạt 700.000 thùng/ngày. Nguyên nhân được chỉ ra, do chính sách thuế quan, bên cạnh yếu tố thời tiết và biến động kinh tế.
Thị trường - 15/07/2025 06:45
Diễn đàn xác lập mô hình tăng trưởng mới giai đoạn 2026–2030, định hướng đến 2045
Ngày 15/7/2025, tại Khách sạn Hà Nội Daewoo, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam giao cho Viện Kinh tế Việt Nam và Thế giới chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Diễn đàn Xác lập mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam giai đoạn 2026 – 2030, định hướng đến năm 2045”.
Doanh nghiệp - 14/07/2025 17:46
Khi sáng tạo khởi nguồn từ tâm, đổi mới là hành trình gieo hạnh phúc
Khi sáng kiến bắt nguồn từ trái tim và được dẫn dắt bởi trí tuệ, giá trị mang lại không chỉ là hiệu quả công việc, mà còn là sự lan tỏa tích cực và bền vững.
Doanh nghiệp - 14/07/2025 17:45
Vasep chỉ ra 3 thách thức với tôm Việt Nam
Vasep đánh giá với mức thuế quan mới, cộng thêm bối cảnh kinh tế toàn cầu bất định, xuất khẩu tôm Việt sang Mỹ đang đối diện với nhiều áp lực chưa từng có.
Thị trường - 14/07/2025 14:24
Ô tô điện tại Việt Nam: 7 năm và triển vọng tăng trưởng 2 chữ số
Không phải cho đến hiện tại, khi các mẫu VinFast, BYD, Tesla, MG, Wuling… tràn ngập khắp đường phố Việt Nam, người ta mới nói về sự phát triển của thị trường ô tô điện. Kỳ thực, thị trường ô tô trăm triệu dân đã có sự chuyển dịch rõ rệt sang xu hướng xanh hoá từ rất lâu, và được kỳ vọng sẽ tăng trưởng hai chữ số nhờ vào chính sách, hạ tầng, sự nỗ lực của các hãng và cơ cấu tiêu dùng trẻ.
Thị trường - 14/07/2025 14:16
Đảng bộ PV GAS VUNG TAU hoàn thành xuất sắc công tác 6 tháng đầu năm 2025
Đảng ủy Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (PV GAS VUNG TAU) đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng đầu năm 2025.
Doanh nghiệp - 14/07/2025 14:15
Quảng Ngãi lấy Lý Sơn, Măng Đen làm trụ cột để phát triển du lịch
Tỉnh Quảng Ngãi sẽ ưu tiên tập trung xây dựng và phát triển đảo Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch biển đảo đặc sắc, xứng tầm là điểm đến hàng đầu khu vực, đồng thời phát triển Khu du lịch Măng Đen thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng chất lượng cao mang tầm quốc gia.
Thị trường - 14/07/2025 14:13
Tiêu chí xác định xuất xứ hàng hóa 'sản xuất tại Việt Nam' không đơn giản
Việc xây dựng tiêu chí xác định xuất xứ hàng hóa "sản xuất tại Việt Nam" cần được thiết kế linh hoạt, có lộ trình và có sự tham vấn rộng rãi với doanh nghiệp (DN), hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý chuyên ngành để đảm bảo tính khả thi và đồng thuận cao trong thực tiễn áp dụng.
Thị trường - 14/07/2025 10:57
Giá vàng miếng neo đỉnh 1 tháng
Mở cửa tuần giao dịch ngày 14/7, giá vàng miếng SJC tiếp tục duy trì ở mức cao kỷ lục trong vòng một tháng, trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng mạnh và kỳ vọng chính sách tiền tệ nới lỏng từ Fed.
Thị trường - 14/07/2025 09:57
Sunshine Group livestream tối 11/7: Khách đặt giá trúng nhà phố Noble Palace Tay Thang Long rẻ hơn 2,5 tỷ đồng
Một khách hàng đã chốt deal thành công "Nhà phố Thủ đô" Noble Palace Tay Thang Long với giá 11 tỷ đồng, rẻ hơn 2,5 tỷ đồng so với giá thị trường trong phiên livestream đặt giá trên NobleGo tối ngày 11/7/2025.
Doanh nghiệp - 14/07/2025 08:00
EU hoãn trả đũa thương mại Mỹ sau khi ông Trump dọa áp thuế 30%
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen kêu gọi hai bên đưa ra giải pháp cho tranh chấp thương mại thông qua đàm phán.
Thị trường - 14/07/2025 07:28
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago