Tỷ phú Trung Quốc chi hơn 250 triệu USD cho những dinh thự xa hoa trải dài nửa địa cầu

AN AN
- 11:35 15/08/2024

Tỷ phú Trung Quốc Xu Hang, người có tài sản tăng vọt trong thời kỳ đại dịch COVID-19, cùng vợ đã tranh thủ tậu hàng loạt bất động sản danh tiếng với giá rẻ vài năm vừa qua.

Tỷ phú Trung Quốc Xu Hang (ảnh nhỏ) cùng vợ là Gu Fang được cho là đã tậu hàng loạt bất động sản xa hoa ởHong Kong, Anh quốc và Hoa Kỳ thời gian qua. Ảnh Mingtiandi/Robb

Ba tháng trước, blog bất động sản Mingtiandi có trụ sở tại châu Á đã đưa tin về việc bán một trong những ngôi nhà xa hoa nhất Hồng Kông, một biệt thự trên đỉnh đồi rộng gần 12.000 mét vuông ở khu thượng lưu Peak.

Ngôi nhà, một cấu trúc hai tầng được ốp đá vôi và được trang trí phóng khoáng với tầm nhìn không bị cản trở ra đường chân trời thành phố và Cảng Victoria, được bán với giá 838 triệu đô la Hong Kong, tương đương khoảng 107 triệu USD.

Dinh thự nguy nga được bán với giá chiết khấu 107 triệu USD vào đầu năm 2024, một điểm sáng hiếm hoi trên thị trường bất động sản trì trệ ở Hong Kong. Ảnh Mingtiandi

Tỷ phú Trung Quốc Xu Hang là ai?

Thương vụ này gây chú ý không chỉ vì nó được xếp hạng là một trong những thương vụ bất động sản lớn nhất Hong Kong trong vài năm qua, mà bởi vì đây là một trong số ít những ngôi nhà cực kỳ sang trọng ở Hong Kong được bán cho người mua Trung Quốc đại lục trong những năm gần đây, trong bối cảnh nhà ở Hong Kong đang sụt giảm và nền kinh tế đại lục trì trệ.

Xu Hang là người đồng sáng lập Mindray Medical, nhà sản xuất thiết bị y tế lớn nhất Trung Quốc. Ảnh SCMP

Theo hồ sơ tài sản, ngôi nhà được mua lại bởi một thực thể do người phụ nữ ở Thâm Quyến có tên Gu Fang kiểm soát.

Những người quen thuộc với những ngôi nhà này nói với Robb Report rằng cùng một người phụ nữ, Gu, cũng có liên quan trực tiếp đến việc mua ba trong số những ngôi nhà đắt nhất nước Mỹ đã được bán trong 18 tháng qua. Hai trong số đó là những bất động sản cao cấp của Hollywood có liên quan tới những người nổi tiếng.

Vào tháng 10 năm 2022, một người mua bí ẩn đã trả 55 triệu USD cho ngôi biệt thự ở Newport Coast của các nhân vật truyền hình thực tế Tiến sĩ Terry và Heather Dubrow.

Vào cuối năm 2022, biệt thự rộng 20.000 mét vuông ở Newport Coast của Heather Dubrow được bán với giá 55 triệu USD cho một công ty có liên kết với Gu Fang. Ảnh Robb

Bốn tháng sau, một người mua bí ẩn đã bỏ thêm 55 triệu USD vào căn biệt thự cực kỳ xa hoa ở Beverly Hills của nam diễn viên Mark Wahlberg.

Mặc dù tên của chủ sở hữu mới không được tiết lộ vào thời điểm đó, nhưng có thông tin rộng rãi rằng cả ngôi nhà của gia đình Dubrows và tài sản của Wahlberg đều được mua lại bởi cùng một người mua, một tỷ phú ẩn danh của Trung Quốc đại lục được cho là có liên quan trực tiếp với 'bà Gu'.

Bà Gu, được cho là đang ở độ tuổi 50, là vợ của Xu Hang, một trong những người đàn ông giàu nhất Trung Quốc và là người đồng sáng lập Mindray Medical, nhà sản xuất thiết bị y tế lớn nhất Trung Quốc.

Nằm trong cộng đồng nhà giàu Beverly Park, ngôi nhà của Mark Wahlberg được bán vào đầu năm 2023 với giá 55 triệu USD cho một công ty có liên kết với Gu Fang. Ảnh Robb

Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi Xu và Gu săn lùng những ngôi nhà cực kỳ sang trọng, bất chấp tình trạng suy thoái kinh tế trên diện rộng của Trung Quốc. Đơn giản bởi Xu Hang đang là một trong những tỷ phú Trung Quốc giàu nhất hiện nay.

Đại dịch COVID-19 tỏ ra là một cơ hội mang lại lợi nhuận cực kỳ cao cho Mindray.

Vào năm 2020, tài sản ròng của người đồng sáng lập công ty Li Xiting (người giàu nhất Singapore) được báo cáo là đã tăng lên mức đáng kinh ngạc 1 tỷ USD mỗi tháng do nhu cầu về máy thở trên toàn thế giới tăng cao.

Về phần Xu, Forbes cho biết giá trị tài sản ròng cá nhân của ông cũng tăng vọt trong vài năm qua, từ 1,8 tỷ USD năm 2018 lên mức đỉnh 19,5 tỷ USD vào năm 2021.

Chỉ số tỷ phú Bloomberg chốt giá trị tài sản hiện tại của tỷ phú Trung Quốc Xu Hang ở mức 12,1 tỷ USD, khiến ông trở thành người giàu nhất Thâm Quyến, trong khi Forbes ghi nhận ông là người giàu thứ tư thế giới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Danh mục đầu tư cao cấp

Hóa ra, các biệt thự ở Beverly Hills, Newport Coast và Hong Kong không phải là những ngôi nhà xa hoa duy nhất trong danh mục đầu tư của Xu.

Một căn hộ áp mái xa hoa tại Trung tâm Time Warner ở Manhattan được bán vào đầu năm 2023 với giá 40 triệu USD cho một công ty có liên kết với Gu Fang. Ảnh Robb

Đầu năm 2023, tỷ phú phát triển bất động sản Stephen Ross đã bán căn hộ áp mái của mình có kích thước bằng một ngôi biệt thự tại Trung tâm Time Warner ở Thành phố New York với giá 40 triệu USD, một mức giảm giá lớn so với giá yêu cầu ban đầu là 75 triệu USD của căn hộ.

Hồ sơ cho thấy người mua lại là một công ty trách nhiệm hữu hạn khác có liên kết với Xu và Gu.

Tổng hợp tất cả bốn giao dịch mua này cho thấy Xu đã chi 257 triệu USD, bằng tiền mặt, vào bất động sản hạng sang kể từ cuối năm 2022, mặc dù cũng cần lưu ý rằng ông trùm đã nhận được những khoản chiết khấu lớn cho ít nhất ba trong số bốn bất động sản mới của mình.

Trang viên ở Hong Kong, được bán với giá 107 triệu USD, ban đầu được chào bán với giá cao ngất ngưởng là 166 triệu USD.

Tương tự, ngôi nhà Wahlberg và căn hộ penthouse ở Manhattan cũng được mua với mức chiết khấu đáng kể, bất động sản Wahlberg có mức chiết khấu 37% so với danh mục trị giá 87,5 triệu USD và bất động sản ở N.Y.C. được bán ở mức 47% so với yêu cầu ban đầu.

Tổng cộng, Xu đã kiếm được tổng cộng 126 triệu USD giảm giá từ giá chào bán của ba ngôi nhà đó.

Bất động sản thứ tư, bất động sản Dubrow, chưa bao giờ được niêm yết chính thức trên thị trường mở, mặc dù theo báo cáo, nó đã được rao bán trên thị trường dưới dạng danh sách bán hạn chế (pocket listing) với giá chào hơn 60 triệu USD.

  • Cùng chuyên mục
Khánh Hòa tìm nhà thầu mới làm dự án cao tốc khi Tập đoàn Thuận An rút lui

Khánh Hòa tìm nhà thầu mới làm dự án cao tốc khi Tập đoàn Thuận An rút lui

Sau khi Tập đoàn Thuận An chuyển trả tiền tạm ứng, rút khỏi dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, chủ đầu tư dự án trên đang tìm nhà thầu mới để thực hiện phần việc của doanh nghiệp để lại.

Đầu tư - 19/09/2024 07:00

Fed giảm lãi suất 0,5%

Fed giảm lãi suất 0,5%

Kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định hạ lãi suất 0,5 điểm % xuống còn 4,75-5%/năm.

Tài chính - 19/09/2024 06:58

Google đề nghị bán một phần doanh nghiệp quảng cáo, châu Âu nói chưa đủ

Google đề nghị bán một phần doanh nghiệp quảng cáo, châu Âu nói chưa đủ

Google của Alphabet (GOOGL.O) đã có bước tiến lớn trong năm nay để chấm dứt cuộc điều tra chống độc quyền của EU bằng một đề nghị bán thị trường quảng cáo AdX nhưng các nhà xuất bản châu Âu đã từ chối đề xuất này vì cho rằng 'không đủ', theo Reuters.

Thị trường - 19/09/2024 06:37

Phát triển khu công nghiệp xanh không chỉ ở câu chuyện chi phí

Phát triển khu công nghiệp xanh không chỉ ở câu chuyện chi phí

Chuyên gia Savills Việt Nam cho biết, việc phát triển khu công nghiệp xanh không đơn giản vì chi phí tốn kém mà cần sự xem xét kỹ lưỡng của Chính phủ về khung pháp lý. Đồng thời, cần có thêm những chính sách ưu đãi và áp dụng hỗ trợ tín dụng cho các nhà đầu tư giúp giảm gánh nặng chi phí ban đầu.

Đầu tư - 19/09/2024 06:30

Lợi nhuận chững lại, PNJ tăng tốc mở cửa hàng

Lợi nhuận chững lại, PNJ tăng tốc mở cửa hàng

Lợi nhuận PNJ trong 2 tháng gần đây ghi nhận giảm so với các tháng trước và so với cùng kỳ năm trước. Công ty tăng tốc mở cửa hàng nâng số lượng lên 414 tính đến cuối tháng 8.

Tài chính - 19/09/2024 06:30

Công an TP.HCM tìm bị hại của Sam Group

Công an TP.HCM tìm bị hại của Sam Group

Sam Group không được cấp chủ trương đầu tư nhưng đã quảng cáo nhận tiền cọc của nhiều người tại các dự án Khu biệt thự Sam World Damb'ri; Khu biệt thự Sam Hills Lộc Quảng và Khu biệt thự Sam Wold Lộc Quảng (Lâm Đồng).

Pháp luật - 19/09/2024 06:30

Đội tàu du lịch tiền tỷ ở Đà Nẵng nối đuôi nhau đi 'né' bão

Đội tàu du lịch tiền tỷ ở Đà Nẵng nối đuôi nhau đi 'né' bão

Hàng chục tàu du lịch trên sông Hàn (TP. Đà Nẵng) đã di chuyển vào khu vực an toàn để tránh trú bão. Các tàu du lịch có giá trị hàng tỷ đồng, nên tất cả các chủ tàu đều nghiêm chỉnh chấp hành để bảo vệ tài sản.

Phong cách - 19/09/2024 06:12

Nguồn nhân lực công ty đa quốc gia: 2 'nút thắt' cần tháo gỡ

Nguồn nhân lực công ty đa quốc gia: 2 'nút thắt' cần tháo gỡ

Để giải bài toán nguồn nhân lực của công ty đa quốc gia, theo các chuyên gia Deloitte, Việt Nam cần tháo gỡ 2 "nút thắt": Đăng tuyển, thử nghiệm và giấp phép lao động.

Pháp luật - 19/09/2024 06:00

Thủ tướng kỷ luật Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng và 2 cựu Thứ trưởng

Thủ tướng kỷ luật Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng và 2 cựu Thứ trưởng

Thủ tướng Phạm Minh Chính kỷ luật khiển trách đối với Thứ trướng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng và cảnh cáo 2 cựu Thứ trưởng bộ này là Huỳnh Quang Hải, Đỗ Hoàng Anh Tuấn.

Pháp luật - 18/09/2024 20:38

Phát động cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Phát động cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Qua 2 năm tổ chức cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã thu hút hơn 200.000 người tham gia với tổng số lượt tham gia trả lời trực tuyến là gần 400.000 lượt.

Phong cách - 18/09/2024 18:28