Tổng Bí thư: Tạo điều kiện tốt nhất để TP.HCM phát triển nhanh và bền vững hơn nữa

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của mình xem xét, giải quyết các vấn đề của TP.HCM theo tinh thần tạo điều kiện tốt nhất có thể để thành phố phát triển nhanh và bền vững hơn nữa.
VŨ PHẠM
23, Tháng 09, 2022 | 14:24

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của mình xem xét, giải quyết các vấn đề của TP.HCM theo tinh thần tạo điều kiện tốt nhất có thể để thành phố phát triển nhanh và bền vững hơn nữa.

Ngày 23/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu Đoàn công tác Trung ương đến thăm, làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy, cán bộ chủ chốt của TP.HCM. Cùng đi với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có các vị Ủy viên Bộ Chính trị: Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Bí thư Trung ương Đảng; Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang; các vị Bí thư Trung ương Đảng: Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng; lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội XI của Đảng bộ TP.HCM từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Theo đó, TP.HCM từ mức tăng trưởng âm 6,78% vào năm 2021, đến nay đã đạt mức tăng trưởng 3,82% vào 6 tháng và dự kiến 9 tháng sẽ đạt 9,71%. Tổng thu ngân sách 9 tháng đạt hơn 90%, tương đương 350.000 tỷ đồng.Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp tăng trưởng khá, thương mại - dịch vụ - du lịch phục hồi mạnh mẽ.

tong-bi-thu

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trong chuyến thăm và làm việc làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM. Ảnh: TTXVN.

Chưa tương xứng với vị trí đầu tàu

Đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực và kết quả, thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM đã đạt được trong thời gian qua, Tổng Bí thư cũng chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế như tăng trưởng kinh tế chưa tương xứng với vị trí, vai trò và tiềm năng của TP.HCM.

Vai trò đầu tầu, động lực phát triển, tăng cường liên kết vùng của TP.HCM đối với vùng Đông Nam Bộ, vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước có dấu hiệu suy giảm trong những năm gần đây. Kết cấu hạ tầng còn yếu kém, ngày càng quá tải, bất cập, cản trở việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế và cải thiện đời sống nhân dân. Tình trạng ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường vẫn nghiêm trọng, chậm được khắc phục, có mặt ngày càng gay gắt hơn…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhìn nhận, TP.HCM với nhiều tiềm năng, lợi thế vượt trội nhất cả nước, và sức hấp dẫn, cạnh tranh quốc tế cao đã được thực tế kiểm nghiệm, cần phải quyết tâm đẩy mạnh đổi mới hơn nữa, nỗ lực phấn đấu hơn nữa, phát huy tốt hơn nữa vai trò đầu tầu, động lực phát triển mạnh mẽ nhất của mình đối với vùng Đông Nam Bộ và cả nước; xứng đáng với vinh dự lớn, thành phố mang tên Bác. Với Sài Gòn, Gia Định, Chợ Lớn, TP.HCM đã đi vào lịch sử nước nhà như là một biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, biểu tưởng của sự năng động, sáng tạo, luôn đi đầu trong đổi mới, được đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế nể trọng, đặt cho cái tên "Hòn ngọc Viễn Đông".

Vì vậy, TP.HCM cần phải nhận thức thật đầy đủ, đúng đắn và sâu sắc hơn nữa tiềm năng, lợi thế vượt trội, vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của TP.HCM trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và phát triển vùng Đông Nam Bộ nói riêng.

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư yêu cầu, TP.HCM cần đẩy mạnh hơn nữa việc cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; tập trung ưu tiên nguồn lực để thực hiện thành công các đột phá chiến lược, tháo gỡ những ách tắc, điểm nghẽn về thể chế, kết cấu hạ tầng và nguồn nhân lực hiện nay;

Tăng cường, nâng cao năng lực và chất lượng công tác thể chế hoá, cụ thể hoá các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước sát hợp với tình hình, điều kiện cụ thể của TP.HCM. Vận dụng có hiệu quả các cơ chế, chính sách đặc thù mà Bộ Chính trị và Quốc hội khoá XIV đã ưu tiên dành cho TP.HCM để cải thiện mạnh mẽ hơn môi trường đầu tư kinh doanh, góp phần thu hút, quản lý và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển;

Tập trung ưu tiên xây dựng, tạo bước đột phá mạnh hơn nữa về hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ và hiện đại; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác quy hoạch, thiết kế đô thị, quản lý quy hoạch kiến trúc, quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quản lý đô thị gắn với kế hoạch phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, tăng cường thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân;

Chủ động phối hợp với các Bộ, Ban, Ngành Trung ương và các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ tập trung xây dựng hệ thống giao thông công cộng có sức chở lớn, đường sắt đô thị; phát triển đường vành đai, đường trên cao, đường cao tốc, luồng tàu đường biển, đường sông, tạo sự kết nối thông suốt để phát huy tối đa các tiềm lực kinh tế của cả vùng và TP.HCM;

Cần sớm khắc phục tình trạng yếu kém về hạ tầng giao thông hiện nay, nhất là tình trạng ùn tắc giao thông TP.HCM và các tỉnh lân cận. Đồng thời, phải có các giải pháp căn cơ hơn nữa để xử lý các vấn đề về môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; cấp nước, thoát nước, chống úng ngập; xử lý chất thải, hạ tầng năng lượng…

Xử lý nghiêm những cán bộ suy thoái về tư tưởng chính trị

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đề nghị TP.HCM quan tâm hơn nữa đến công tác xây dựng, phát triển văn hoá, xã hội theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ Thành phố để TP.HCM thực sự là thành phố nghĩa tình, nhân ái, văn minh, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc; kiên quyết đấu tranh ngăn chặn và xoá bỏ cho bằng được các thói hư, tật xấu, tệ nạn xã hội... bảo đảm trật tự, an toàn cho nhân dân, để mỗi người dân thành phố đều có quyền tự hào và có trách nhiệm đóng góp xây dựng TP.HCM thành một thành phố giàu có không chỉ là tiền bạc, vật chất mà còn giàu có về lịch sử, văn hoá, giàu tình người, giàu cơ hội, giàu khát vọng vươn lên.

Đặc biệt, Tổng Bí thư nhấn mạnh, TP.HCM phải không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ TP.HCM; chăm lo xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền gắn với xây dựng mô hình chính quyền đô thị thực sự là của dân, do dân, vì dân;

Thường xuyên làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh. Xem đây là nhiệm vụ "then chốt", bảo đảm cho mọi thành công của các lĩnh vực khác. Bám sát những tư tưởng chỉ đạo, tinh thần mới trong Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện tiêu cực, hư hỏng; xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá". Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Mặt khác, Tổng Bí thư hoan nghênh TP.HCM đang thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù và cho rằng đây chính là điểm đột phá, sáng tạo trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng; thực hiện tinh gọn bộ máy, kiêm nhiệm các chức danh phù hợp với chủ trương, định hướng của Trung ương.

"TP.HCM phải rất chú ý đi đôi với kiểm soát quyền lực, tăng cường kiểm tra, giám sát, tránh để lạm quyền, lộng quyền; phòng ngừa tình trạng cán bộ vấp ngã, sai lầm…", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý.

Về các đề xuất các kiến nghị rất cụ thể, xác đáng, thiết thực, xuất phát từ thực tiễn phát triển của TP.HCM, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành liên quan ở Trung ương theo chức năng, thẩm quyền, nhiệm vụ của mình, sớm nghiên cứu, xem xét và làm việc trực tiếp với thành phố để giải quyết với tinh thần "TP.HCM vì cả nước" và "Cả nước vì TP.HCM"; tạo điều kiện tốt nhất có thể để thành phố phát triển nhanh và bền vững hơn nữa.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ