Tiết lộ 'vũ khí' của Bamboo, ông Trịnh Văn Quyết nói 'thời sinh viên, tôi thậm chí không mua nổi chiếc xe đạp'

Theo Reuters, trong bối cảnh thị trường hàng không Việt Nam đang phát triển bùng nổ, sản lượng khách tăng ở mức hai con số mỗi năm, hãng hàng không mới nổi Bamboo Airways đã lựa chọn một chiến lược cạnh tranh mới lạ và độc đáo bằng 'Golf'.
ANH MAI
17, Tháng 05, 2019 | 13:59

Theo Reuters, trong bối cảnh thị trường hàng không Việt Nam đang phát triển bùng nổ, sản lượng khách tăng ở mức hai con số mỗi năm, hãng hàng không mới nổi Bamboo Airways đã lựa chọn một chiến lược cạnh tranh mới lạ và độc đáo bằng 'Golf'.

Mức độ cạnh tranh giữa các hãng hàng không tại Việt Nam đã tăng mạnh kể từ khi Bamboo Airways ra mắt vào tháng 1/2019. Gần đây, hãng hàng không AirAsia của Malaysia đã hoãn lại kế hoạch thâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Bamboo Airways - tỷ phú Trịnh Văn Quyết tự tin rằng ông có thể cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường như VietJet và Vietnam Airlines bằng chiến lược kết nối các khu nghỉ dưỡng có sân golf của Tập đoàn FLC với các thành phố ở Việt Nam và Đông Bắc Á.

"Ngay cả các hãng hàng không quốc tế cũng không có một hệ sinh thái hoàn chỉnh như Bamboo Airways", ông Trịnh Văn Quyết nói và cho biết FLC sở hữu 5 khu nghỉ dưỡng có sân golf trên toàn quốc.

trinh van quyet

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Bamboo Airways - tỷ phú Trịnh Văn Quyết. Ảnh: Reuters

Ông Quyết cũng cho biết thêm, Bamboo Airways đã kết hợp với FLC để mang lại các sản phẩm combo du lịch - hàng không đa dạng cho du khách, theo đó du khách có thể đến Việt Nam bằng Bamboo Airways để nghỉ dưỡng tại các khu các nghỉ dưỡng của FLC và được chơi golf miễn phí, ông Quyết Quyết nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn gần đây tại một khu nghỉ dưỡng của FLC ở Hạ Long.

Ông Quyết kỳ vọng sẽ sẽ giúp Bamboo Airways thu hút đông đảo khách du lịch từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan, ba trong số các điểm đến quốc tế đầu tiên của hãng hàng không này.

Một phát ngôn viên của Bamboo Airways cho biết hãng đã bán hết các combo mùa hè này cho khách du lịch nội địa.

Vị này cho biết, combo cho tuyến bay từ TP. HCM đến thành phố Sầm Sơn – Thanh Hóa, nơi có quần thể FLC Sầm Sơn, có giá khoảng 500 USD, chỉ nhỉnh hơn một nửa so với giá mua lẻ các dịch vụ vé máy bay, nghỉ dưỡng và chơi golf.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam chơi golf đã tăng vọt trong những năm gần đây. Khách từ Hàn Quốc đến Việt Nam trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay đã tăng 23,2% so với một năm trước đó lên 1,45 triệu người.

"Trước đây tôi đã từng nghe nói về Bamboo Airways. Tôi đã tìm hiểu về nó trên đường tới đây", golfer Kim Yeong-jin, một doanh nhân người Hàn Quốc, nới với Reuters khi đang chơi golf tại sân FLC Hạ Long. Kim cho biết đã từng đến Việt Nam bằng máy bay của Vietnam Airlines, nhưng sẽ quan tâm đến gói combo của Bamboo Airways.

Một đại diện của Pacific Air Agency, một công ty PR có trụ sở tại Seoul được thuê để thu hút khách hàng ở Hàn Quốc, dự đoán nhu cầu du lịch của du khách Hàn Quốc đối với Việt Nam sẽ tăng trong thời gian tới, điều này sẽ giúp Bamboo Airways mở rộng tuyến bay quốc tế của hãng này. Pacific Air Agency có kế hoạch quảng bá cho Bamboo vào mùa thu này, vị này nói thêm.

Bamboo airways ddd

Một nữ tiếp viên của hãng hàng không Bamboo Airways. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, Bamboo cũng hy vọng sử dụng combo này để thu hút phi công. Trong một thông báo tuyển dụng trực tuyến, hãng hàng không cho biết các phi công Boeing 787 golf miễn phí tại các khu nghỉ dưỡng của FLC.

Đầu tháng 5, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật nói trong một cuộc họp của chính phủ rằng Bộ có nhận được một khiếu nại từ Vietnam Airlines rằng hãng hàng không nhà nước đang mất phi công vào tay Bamboo Airways.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định: "Đây là một hoạt động của cơ chế thị trường, Nhà nước cũng không thể can thiệp sâu được".

Trong khi đó, Vietnam Airlines từ chối bình luận về vấn đề này.

Gần một phần ba số phi công lái máy bay Boeing 787 của Vietnam Airlines đã nghỉ việc trong vài tháng qua, đẩy hãng hàng không quốc gia vào tình trạng thiếu hụt phi công. Mức lương mà các hãng hàng không mới đưa ra cao hơn đáng kể so với tại Vietnam Airlines, do đó việc các phi công nhảy việc là điều khó tránh khỏi.

Ông Shukor Yusof, Trưởng bộ phận tư vấn hàng không của Endau Analytics nhận định, mặc dù GDP và du lịch của Việt Nam tăng trưởng nhanh, nhưng có thể mất một thời gian để Bamboo Airways có lợi nhuận.

"Có thể có cơ hội sinh lãi nếu hãng có khả năng chịu lỗ trong vài năm đầu tiên", Yusof nói.

Tuy nhiên, ông Quyết nói với Reuters rằng ông hy vọng Bamboo Airways - với 20 tuyến nội địa và có kế hoạch phục vụ tới 40 thành phố quốc tế - sẽ có lãi ngay trong năm 2020.

FLC đã báo cáo lợi nhuận ròng đạt 470 tỷ đồng Việt Nam (20,13 triệu USD) vào năm ngoái, tăng 22% so với năm 2017.

Bamboo Airways thuê tất cả 10 máy bay và đã ký thỏa thuận với Boeing Co và Airbus SE để mua thêm hàng chục chiếc máy bay nữa. Chiếc máy bay Boeing 787 đầu tiên của Bamboo dự kiến ​​sẽ được giao vào quý III năm sau, và chiếc Airbus A321 đầu tiên dự kiến được nhận vào năm 2022.

Ông Quyết nói với Reuters rằng vốn từ Bamboo, FLC và tiền vay từ ngân hàng trong nước và nước ngoài sẽ được sử dụng để mua máy bay. "Việc thanh toán các máy bay đang được thực hiện bình thường và kịp thời", ông Quyết nói.

Xuất thân là một luật sư, doanh nhân Trịnh Văn Quyết biết ông đã có cơ hội đầu tư vào bất động sản với FLC. Vào năm 2016, ông trở thành tỷ phú đô la thứ hai của Việt Nam và bắt đầu quan tâm đến lĩnh vực hàng không.

"Khi còn là sinh viên, tôi thậm chí còn không thể mua nổi một chiếc xe đạp", tỷ phú Trịnh Văn Quyết nói.

(Theo Reuters)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24550.00 24560.00 24880.00
EUR 26323.00 26429.00 27594.00
GBP 30788.00 30974.00 31925.00
HKD 3099.00 3111.00 3212.00
CHF 27288.00 27398.00 28260.00
JPY 161.63 162.28 169.90
AUD 15895.00 15959.00 16446.00
SGD 18115.00 18188.00 18730.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 17917.00 17989.00 18522.00
NZD   14768.00 15259.00
KRW   17.70 19.32
DKK   3538.00 3670.00
SEK   2323.00 2415.00
NOK   2274.00 2365.00
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ