Những người trẻ tuổi lên kế hoạch để đạt được sự giàu có như thế nào?

Nhàđầutư
Một trong ba người thuộc Thế hệ Z nói rằng 'cách tốt nhất để đạt được sự giàu có' là làm việc cho chính họ, một cuộc khảo sát mới từ Instagram cho biết. Nhưng chính xác thì điều đó có nghĩa là gì?
AN AN
08, Tháng 12, 2023 | 06:46

Nhàđầutư
Một trong ba người thuộc Thế hệ Z nói rằng 'cách tốt nhất để đạt được sự giàu có' là làm việc cho chính họ, một cuộc khảo sát mới từ Instagram cho biết. Nhưng chính xác thì điều đó có nghĩa là gì?

Những người thuộc thế hệ Z (Gen Z) nằm trong độ tuổi từ 11 đến 26.

Trong cuộc khảo sát này, Meta đã thăm dò ý kiến của những người dùng từ 16 đến 26.

Những người 26 tuổi có thể đã hiểu rõ một số điều về cuộc sống, nhưng những người 16 tuổi- có lẽ vẫn chưa vạch ra được kế hoạch cho cuộc đời mình.

GenZ

Một cuộc khảo sát mới cho biết cứ 3 người thuộc Thế hệ Z thì có 1 người tin rằng tự kinh doanh là cách tốt nhất để đạt được sự giàu có. Ảnh Tom Werner/BI

Và một phần lớn Gen Z có lẽ đang sống ở nhà với gia đình của họ và còn quá trẻ để có thể làm việc toàn thời gian một cách hợp pháp. Vì vậy, suy nghĩ của họ về công việc chưa được hình thành đầy đủ là một điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, một nửa Gen Z khác đã có mặt trong lực lượng lao động và có thể đưa ra quyết định thực sự về cách họ muốn lập kế hoạch cho sự nghiệp và tương lai tài chính của mình.

Có rất nhiều lý do khiến Gen Z muốn tự kinh doanh là một dấu hiệu cho thấy họ không nhất thiết tin rằng việc làm truyền thống có thể được tin cậy.

Gen-z

Minh họa của David Hoang

Hồi đầu năm nay, tờ Business Insider đã viết: "Thế hệ Z là thế hệ hối hả". Cụ thể, giống như các thế hệ trước, Gen Z có quan điểm rằng nếu bạn tìm được một công việc tốt và làm việc chăm chỉ, bạn sẽ gặt hái được nhiều thành quả.

Nhưng sau khi chứng kiến giấc mơ đó lụi tàn trong hàng nghìn năm, Gen Z không còn chấp nhận thứ mà họ coi là một khế ước xã hội bị phá vỡ.

gen-z-communication-vector

Minh họa của HSV

Một nghiên cứu của Deloitte về Gen Z tại nơi làm việc cho thấy gần một nửa số công nhân cảm thấy căng thẳng và lo lắng trong công việc, và tại sao họ lại không nên làm như vậy, khi cũng có báo cáo rằng các ông chủ của nhân viên Gen Z cho rằng họ lười biếng và thiếu "kỹ năng mềm", như cách gửi email thiếu chuyên nghiệp hay ăn mặc chưa chuẩn chỉ khi đến văn phòng.

Đổi lại, một cuộc khảo sát khác cho thấy công nhân Gen Z quan tâm nhiều hơn đến việc học các kỹ năng công việc thực tế thay vì những “kỹ năng mềm” đó - và ngày càng từ chối thăng chức lên quản lý vì họ không muốn trở thành nhà quản lý.

gen-z-la-gi-4

Minh họa nguồn MITC

Meta không tiết lộ có bao nhiêu người đã khảo sát cho cuộc khảo sát Gen Z của mình và cũng không cho biết họ thu thập dữ liệu như thế nào, mặc dù họ cho biết cuộc khảo sát Gen Z bao gồm Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Brazil, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Một điểm quan trọng mà nó cũng không tiết lộ: thái độ của Thế hệ Z khác nhau như thế nào - nếu có - so với các thế hệ khác.

Nhưng như một công nhân trẻ thuộc thế hệ Z đã nói với Business Insider gần đây: "Chúng tôi đã học được từ thế hệ Millennials rằng họ vẫn đang vật lộn để mua nhà, để làm những việc mà bạn nghĩ rằng họ sẽ có được".

"Vì vậy, chúng tôi là Gen Z, chúng tôi sẽ chuyển hướng và đây là cách chúng tôi sẽ chuyển hướng", cô nói thêm.

Và một trong những thứ quan trọng nhất trong số đó là làm việc cho chính họ, tờ Business Insider viết.

Điều chỉnh kích thước chữ