'Minh bạch hóa thông tin vì lợi ích nhà đầu tư'

Nhàđầutư
Công bố thông tin công khai và minh bạch theo các quy định của pháp luật là chìa khóa cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, đồng thời nâng cao uy tín và giá trị của công ty trong mắt nhà đầu tư.
MAI THỊ LAN ANH*
11, Tháng 10, 2023 | 08:26

Nhàđầutư
Công bố thông tin công khai và minh bạch theo các quy định của pháp luật là chìa khóa cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, đồng thời nâng cao uy tín và giá trị của công ty trong mắt nhà đầu tư.

da0f9a4e-12db-44e7-ac74-4606f6a6

FPT đã luôn chứng tỏ bản lĩnh của doanh nghiệp đầu ngành với khả năng quản lý rủi ro, nắm bắt cơ hội bứt phá, hoạt động kinh doanh hiệu quả. Ảnh FPT.

Năm 2006, FPT chính thức niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) và là doanh nghiệp công nghệ đầu tiên niêm yết trên HoSE tại thời điểm đó. Giá trị vốn hóa FPT hiện vượt mốc 5 tỷ USD, đứng trong top 10 công ty có vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán Việt Nam, công ty công nghệ duy nhất trong nhóm VN30, hoạt động trên toàn cầu tại 30 quốc gia và hơn 6 vạn cán bộ, nhân viên.

Công bố thông tin công khai, minh bạch, chính xác - quy tắc bất biến của FPT

Công bố thông tin công khai và minh bạch theo các quy định của pháp luật là chìa khóa cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, đồng thời nâng cao uy tín và giá trị của công ty trong mắt nhà đầu tư.

FPT luôn nỗ lực đảm bảo việc công bố thông tin đáp ứng nguyên tắc minh bạch, kịp thời, đầy đủ, chính xác và hướng đến mục đích cao nhất là đảm bảo quyền lợi của cổ đông, nhà đầu tư.. Yếu tố này cũng đã giúp FPT luôn đạt thang điểm tối đa 100% ở hạng mục công bố thông tin và minh bạch do HoSE đánh giá.

Trước hết, FPT luôn tuân thủ mọi quy định về công bố thông tin đối với công ty niêm yết. 100% các nội dung thông tin cần công bố theo quy định được cập nhật trên website của tập đoàn bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh cũng như các kênh theo quy định, các kênh truyền thông đại chúng, gặp gỡ định kỳ với nhà đầu tư, báo chí…. Đối với báo cáo tài chính quý, FPT luôn là một trong số ít các công ty VN30 nộp báo cáo tài chính sớm nhất.

Không chỉ đảm bảo tuân thủ công bố các thông tin theo đúng quy định đối với công ty niêm yết, FPT còn chủ động công bố rộng rãi cho nhà đầu tư, cổ đông những thông tin không thuộc phạm vi bắt buộc phải công bố như kết quả kinh doanh hàng tháng, các hợp đồng hợp tác; các thương vụ M&A; thông tin về năng lực công nghệ, nhân sự, quản trị, hay mở rộng quy mô hiện diện…. của tập đoàn và công ty thành viên. Thông qua đó, giúp nhà đầu tư, cổ đông luôn có được cái nhìn tổng thể và toàn diện về FPT.

IMG_20231012_111226

Bà Mai Thị Lan Anh, Phó Giám đốc Marketing và Truyền thông kiêm người ủy quyền công bố thông tin của FPT trình bày tham luận tại hội thảo "Nâng hạng thị trường chứng khoán và việc minh bạch thông tin của công ty niêm yết" do Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn tổ chức ngày 10/10. Ảnh: Trọng Hiếu.

Đối với mỗi nhóm cổ đông, công ty có những cách tiếp cận và tương tác khác nhau để đáp ứng theo nhu cầu và phù hợp đặc thù của từng nhóm. Riêng trong năm 2022, FPT đã tổ chức 150 cuộc gặp gỡ, trao đổi với nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Cổ đông ngoại của FPT hầu hết là cổ đông tổ chức. Với nhóm cổ đông này, công ty tổ chức các cuộc gặp gỡ định kỳ hoặc gặp trực tiếp 1-1 khi cần để chia sẻ chiến lược, kết quả kinh doanh hàng quý … với sự tham dự của lãnh đạo cấp cao của FPT và công ty thành viên. Công ty cũng chủ động tham dự những hội thảo đầu tư lớn trong và ngoài nước do các công ty chứng khoán, các quỹ đầu tư tổ chức để gặp gỡ, trao đổi thông tin về tình hình hoạt động và tiềm năng tăng trưởng của công ty đối với các cổ đông hiện hữu hoặc tiềm năng.

Còn với cổ đông nội, đa phần là cổ đông cá nhân, FPT tích cực tham gia hội thảo dành riêng cho các nhà đầu tư cá nhân do các công ty chứng khoán tổ chức giúp các nhà đầu tư có cái nhìn rõ hơn về mô hình kinh doanh của công ty; đồng thời, hàng tháng, hàng quý, công ty đều gửi báo cáo kết quả kinh doanh tới email cá nhân cổ đông.

Công ty cũng chủ động cung cấp các thông tin liên quan đến định hướng chiến lược, kết quả kinh doanh, hợp đồng hợp tác… trên các phương tiện truyền thông và trang thông tin điện tử của tập đoàn để các nhà đầu tư có thể dễ dàng tiếp cận thông tin một cách chính xác và cập nhật nhất. 9 tháng đầu năm FPT đã chủ động chia sẻ thông tin về hoạt động công ty trong gần 5.000 tin bài trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Với việc ngày càng nâng cao công tác quản trị theo chuẩn mực quốc tế, minh bạch hóa trong các hoạt động của công ty nói chung và công bố thông tin nói riêng, cổ phiếu FPT luôn nhận được sự quan tâm lớn của nhà đầu tư. Năm 2022, cổ phiếu FPT có giá trị giao dịch trung bình đạt 223 tỷ VNĐ/phiên, tăng 7% so với năm 2021. Tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại FPT luôn ở mức trần 49%, cho thấy sự quan tâm đặc biệt của khối ngoại tới tiềm năng tăng trưởng của công ty.

Trong nhiều năm qua, tập đoàn luôn giữ tốc độ tăng trưởng bền vững 2 chữ số và duy trì mức chi trả cổ tức khoảng 35-40% và luôn có mặt trong những bảng xếp hạng, giải thưởng uy tín. 12 năm liên tiếp, FPT có mặt trong Top 50 công ty niêm yết kinh doanh hiệu quả nhất do báo Nhịp cầu đầu tư tổ chức; 11 năm liên tiếp đứng trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất do Forbes Việt Nam tổ chức;

7 năm liên tiếp, FPT đứng trong nhóm các công ty vốn hóa lớn đạt chuẩn công bố thông tin và Top 3 doanh nghiệp vốn hóa lớn được nhà đầu tư yêu thích nhất; Top 3 doanh nghiệp vốn hóa lớn được định chế tài chính đánh giá cao do Vietstock, Hiệp hội VAFE và Tạp chí điện tử FiLi đồng tổ chức.

Ứng dụng công nghệ đảm bảo công bố thông tin chính xác, sớm nhất thị trường    

Những năm gần đây, sự phát triển đột phá của ngành công nghệ thông tin và sự xuất hiện của công nghệ mới như Cloud, Big Data, AI cho phép doanh nghiệp ứng dụng công nghệ để đảm bảo tính minh bạch và kịp thời - 2 ưu tiên hàng đầu của hoạt động  công bố thông tin.

Phát huy thế mạnh công nghệ của tập đoàn tiên phong chuyển đổi số tại Việt Nam, FPT đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong mọi hoạt động quản trị, vận hành cũng như công bố thông tin cho nhà đầu tư. Cụ thể, trong 3 năm gần đây, FPT gia tăng tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi với nhà đầu tư theo hình thức online; triển khai báo cáo thường niên trên nền tảng số, tích hợp chatbot; ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên nhằm nâng cao trải nghiệm cho nhà đầu tư.

FPT

Nhà đầu tư của FPT đặt câu hỏi trực tuyến tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023. Ảnh: FPT.

Đồng thời, tập đoàn đã chủ trương xây dựng hệ thống quản trị dựa trên dữ liệu, giúp công tác chỉ huy, điều hành của Ban lãnh đạo kịp thời, chính xác dựa trên dữ liệu thời gian thực, hệ thống data giúp ban lãnh đạo có thể đưa ra quyết định ngay trong ngày thay vì vài tuần và đảm bảo công tác công bố thông tin được kịp thời, thậm chí trước thời hạn.

Với 8 công ty con trực tiếp, 72 công ty con gián tiếp, 9 công ty liên kết, 350 bộ sổ kế toán riêng, chia thành 6 cấp, hoạt động trên toàn cầu việc tổng hợp thông tin, số liệu báo cáo định kỳ hàng tháng, hàng quý với FPT là một thách thức vô cùng lớn và đòi hỏi tiêu tốn rất nhiều nguồn lực.

Nhưng trong 5 năm gần đây, nhờ ứng dụng chuyển đổi số, FPT đã hoàn thành các báo cáo kết quả kinh doanh quý và báo cáo tài chính quý, năm nhanh chóng, chính xác và sớm hơn thời gian quy định. FPT đã tự xây dựng giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính của riêng mình, có tên là FPT CFS, bắt đầu áp dụng cho tập đoàn từ năm 2019. CFS là giải pháp toàn diện cho hợp nhất báo cáo tài chính, giải quyết một cách tinh gọn, chính xác nhiều yêu cầu khác nhau mà các doanh nghiệp Việt Nam thường gặp phải.

Sau khi áp dụng, giải pháp FPT CFS đã giúp tập đoàn FPT, các đơn vị thành viên, thậm chí các cấp, các chi nhánh của các đơn vị thành viên trong và ngoài nước giảm được rất nhiều áp lực trong công tác lập báo cáo tài chính riêng và báo cáo tài chính hợp nhất. Trước kia việc lập báo cáo tài chính hàng quý phải mất cả tháng để thực hiện, nhưng hiện tại, FPT chỉ mất tối đa 5 - 7 ngày, kể từ khi chốt số liệu đến hoàn thành báo cáo tài chính riêng, báo cáo tài chính chính hợp nhất cùng các thuyết minh báo cáo tài chính của tập đoàn và các đơn vị cấp dưới.

Hiện FPT chỉ cần 1 kế toán cho công tác hợp nhất báo cáo tài chính của tập đoàn cũng như bao quát toàn bộ công tác hợp nhất tại các đơn vị.

Cam kết FPT

Trong suốt 35 năm qua, FPT đã luôn chứng tỏ bản lĩnh của doanh nghiệp đầu ngành với khả năng quản lý rủi ro, nắm bắt cơ hội bứt phá, hoạt động kinh doanh hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế cũng như đảm bảo và gia tăng các quyền lợi của cổ đông bao gồm cả các quyền lợi tài chính (chi trả cổ tức) và quyền lợi phi tài chính (minh bạch thông tin, quản trị hiệu quả).

Trên chặng đường tiếp theo với chiến lược trở thành tổ chức kiến tạo hạnh phúc, FPT hướng đến mục tiêu mang lại lợi ích cho mỗi người và tất cả mọi người, mang lại thành công cho mỗi tổ chức và mọi tổ chức, cũng như nhà đầu tư và cổ đông.

(*Bà Mai Thị Lan Anh, Phó Giám đốc Marketing và Truyền thông kiêm người ủy quyền công bố thông tin của FPT)

Điều chỉnh kích thước chữ