[Góc nhìn chuyên gia]: Chiến lược giao dịch nào cho tuần cận Tết?

Nhàđầutư
Chỉ còn một tuần giao dịch nữa (28/1 - 1/2) là thị trường sẽ bước vào kỳ nghỉ lễ kéo dài. Vậy nhà đầu tư nên có chiến lược giao dịch thế nào?
HUY NGỌC
28, Tháng 01, 2019 | 06:30

Nhàđầutư
Chỉ còn một tuần giao dịch nữa (28/1 - 1/2) là thị trường sẽ bước vào kỳ nghỉ lễ kéo dài. Vậy nhà đầu tư nên có chiến lược giao dịch thế nào?

nhadautu-- dieu chinh la co hoi mua them co phieu

[Góc nhìn chuyên gia]: Chiến lược giao dịch nào cho tuần cận Tết?

Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Thạch Lân - Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt, ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam và ông Nguyễn Trung Du - Giám Đốc Dịch vụ Chứng khoán Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT.

Tuần giao dịch qua (21/1 – 26/1) tiếp tục diễn biến giằng co, nhưng có thể thấy VN-Index nhìn chung giảm điểm (từ 911,05 điểm phiên 21/1 xuống 908,8 phiên 25/1), thanh khoản thị trường tiếp tục suy giảm so với tuần trước đó, ông đánh giá thế nào về diễn biến này?

Ông Hoàng Thạch Lân - Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt: Chưa thấy có rủi ro cho VN-Index

Thị trường đang đi ngang trong 1 xu hướng tăng từ đầu năm, và tôi chưa thấy có rủi ro cho VN-Index. Lúc này thị trường chờ tin, có lẽ là tin Mỹ - Trung, hơn là thông tin trong nước, do đó giao dịch cầm chừng, thanh khoản cũng giảm, thậm chí nghe nói lượng margin cũng giảm. Gần đây tôi thấy nhiều chuyên gia chứng khoán khuyên nhà đầu tư duy trì cân bằng tiền và chứng khoán trong danh mục, tôi nghĩ họ cẩn trọng cũng có lý, và nhà đầu tư có lẽ cũng đang làm như thế. Với những diễn biến như thế này, tôi nghĩ nhà đầu tư cứ kiên nhẫn chờ tin thôi.

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam: Tâm lý nghỉ ngơi Tết khiến thanh khoản thấp

Nhìn chung, thị trường tuần qua giao dịch giằng co trong biên độ hẹp, các phiên tăng giảm không có biến động lớn. Ngoài ra, thanh khoản trong tuần cho thấy có tín hiệu giảm dần.

Đây là hiện tượng khá phổ biến đặc biệt là trước tết, điều này phản ánh thực tế đa số nhà đầu tư chọn nghỉ ngơi trước kỳ nghỉ lễ dài ngày và họ cũng xác định rất khó có lợi nhuận trong tuần giao dịch cận Tết.

Ông Nguyễn Trung Du - Giám Đốc Dịch vụ Chứng khoán, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT: Xu hướng tạo đáy và hồi phục vẫn còn nhiều cơ hội tiếp diễn

Cá nhân tôi đánh giá thị trường có tuần giao dịch tích cực với các chỉ số tăng nhẹ so với tuần giao dịch trước và VN30 tăng tốt hơn VN-Index cho thấy dòng tiền lớn đang chọn lọc mua vào ở nhiều cổ phiếu Bluechips. Thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp do tâm lý còn e ngại rủi ro của thị trường và tâm lý nghỉ ngơi trước Tết đang chế ngự trong đầu các nhà đầu tư nội vốn trải qua một năm khá tiêu cực. Đây là điều hoàn toàn bình thường và nếu coi đây là một quá trình hồi phục thì chúng ta đang ở giai đoạn đầu khi thị trường giao dịch ảm đạm, nhiều chỉ số và cổ phiếu tăng trong hoài nghi. Hơn nữa, khi quá trình đồng thuận và hưng phấn chưa xảy ra thì xu hướng tạo đáy và hồi phục vẫn còn nhiều cơ hội tiếp diễn.

Tuần sau là tuần cuối cùng thị trường giao dịch trước khi bước vào kỳ nghỉ kéo dài, ngoài ra thời điểm ra Tết là lúc VFMVN30 sẽ thực hiện mua/bán các mã trong nhóm VN30 trong đó chủ yếu (như dự đoán của nhiều CTCK), họ sẽ bán ra chủ yếu các mã hiện có trong VN30, ông đánh giá các thông tin này sẽ ảnh hưởng thế nào tới diễn biến thị trường?

Ông Hoàng Thạch Lân - Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt: Xáo trộn nhưng tác động không lớn

Tôi nghĩ giá những cổ phiếu đó có thể dao động và gây xáo trộn 1 chút lên chỉ số, nhưng tác động không lớn. Trước đây, tôi vẫn cho rằng những cổ phiếu vào ra ETF thường sớm có sóng, nhưng đến sát thời điểm quỹ giao dịch thì cũng là lúc những người đầu cơ (sớm) sẽ thoát ra. Hơn nữa, những thay đổi giá cổ phiếu vào những lúc này cũng chỉ là những cơn sóng nhất thời, sau đó giá cổ phiếu có thể quay lại mặt bằng cũ hoặc phản ứng với những thông tin tài chính cơ bản. Nói cách khác, đợt tái cơ cấu của ETF không phải là lúc tái định giá lại cổ phiếu.

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam: Thị trường có thể giảm điểm trong vài phiên đầu tuần

Việc VFMVN30 mua/bán các mã trong danh mục VN30 cũng tạo ra một số biến động nhất định về mặt chỉ số. Theo đó, các mã mới xu hướng tăng giá, trong khi đó các cổ phiếu bị loại thi sẽ ngược lại. Tuy nhiên, tôi nghĩ tác động của hoạt động này đến thị trường nói chung là chưa lớn, đặc biệt trong bối cảnh thị trường suy giảm, do đó đây không phải thông tin đủ hấp dẫn để dòng tiền trở lại thị trường.

Tuy nhiên, diễn biến thị trường ra Tết âm có thể tích cực hơn và hoạt động này theo đó cũng sẽ được quan tâm hơn.

Với tâm lý sắp nghỉ Tết, các phiên đầu tuần dự báo có thể giảm nhẹ do nhà đầu tư bán ra cổ phiếu rút tiền về, mặt khác nếu họ rút tiền vào ngày thứ 5 hoặc thứ sáu thì tiền phải mất 3 ngày mới về tài khoản.

Ngoài ra, thị trường trong ngắn hạn sẽ tiếp tục diễn biến trong biên độ hẹp, với mức tăng hoặc giảm nhẹ.  

Ông Nguyễn Trung Du - Giám Đốc Dịch vụ Chứng khoán, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT: Phiên điều chỉnh do E1VFNVN30 bán ra là cơ hội tốt để chọn lọc cổ phiếu

Theo tính toán của Khối Phân tích VNDIRECT, phần lớn các cổ phiếu hiện có trong danh mục VN30 của E1VFVN30 sẽ chịu áp lực bán ra để có tiền mua vào các cổ phiếu được thêm mới. Quá trình này thường tạo ra hiệu ứng tiêu cực trong 1-2 phiên giao dịch nhưng nhìn chung điều nên quan tâm lúc này là xu hướng của thị trường. Cá nhân tôi có góc nhìn tích cực về triển vọng ngắn hạn của thị trường nên tôi coi các phiên điều chỉnh trong giai đoạn này là cơ hội tốt để chọn lọc cổ phiếu mua vào. Trong vài tuần qua khi các chỉ số không tăng đáng kể thì vẫn có rất nhiều cổ phiếu có mức tăng ấn tượng như PPC; NT2; VEA; VNM; VCG; CTG; STB v.v... do đó ở giai đoạn này việc chọn lọc cổ phiếu quan trọng hơn nhiều việc lo ngại về diễn biến của điểm số.

Dow Jones trong phiên giao dịch cuối tuần đã đóng cửa trong sắc xanh (tăng 0,75% đạt 24.737,20 điểm) với thông tin tích cực từ việc TT Mỹ - Donald Trump nhượng bộ mở cửa lại chính phủ Mỹ. Việc DJ tăng điểm liệu cũng nên coi là sự “hỗ trợ” nhất định với VN-Index?

Ông Hoàng Thạch Lân - Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt: Chỉ số chứng khoán Mỹ tăng vì đàm phán Mỹ - Trung mới có thể là sự hỗ trợ cho VN-Index

Tôi nghĩ không hẳn. Thị trường Mỹ thường tác động mạnh lên thị trường Việt Nam khi các chỉ số bên đó giảm. Tức là nếu các chỉ số bên đó tăng, thì thị trường Việt Nam lại quay qua các yếu tố nội tại. Ngoài ra, thông tin liên quan đến Mỹ, chủ yếu vẫn là xung quanh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, mà hiện tại đang có những cuộc gặp đàm phán cấp cao, đó mới là điều được nhiều nhà đầu tư Việt Nam mong chờ nhất. Nếu các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng vì cuộc gặp này, đó mới là sự “hỗ trợ” cho VN-Index.

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam: Tốt trong ngắn hạn nhưng chưa đủ để hấp dẫn dòng tiền trở lại

Tôi nghĩ việc thị trường chứng khoán Dow Jones tăng điểm là tín hiệu tích cực cho ngắn hạn của thị trường, hiện Dow-Jones đang tiệm cận đường kênh giảm hình thành giữa năm 2018 đến nay, do đó rủi ro điều chỉnh ngắn hạn là hiện hữu. Do đó, đã xuất hiện một số dấu hiệu thận trọng.

Tuy vậy, đây vẫn chưa phải yếu tố hấp dẫn đủ để nhà đầu tư trở lại. Tôi đánh giá, yếu tố này sẽ không có tác động quá nhiều trong tuần giao dịch tới.

Ông Nguyễn Trung Du - Giám Đốc Dịch vụ Chứng khoán, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT: Kỳ vọng thị trường mới nổi và cận biên trong đó có Việt Nam sẽ bước vào đợt hồi phục kéo dài tới cuối quý I/2019

Các thị trường chứng khoán quốc tế nhìn chung có một đợt hồi phục ấn tượng trong vài tuần qua cùng với giá dầu hồi phục, đồng USD suy yếu và cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng có những triển vọng tích cực. Đây là điều kiện khá thuận lợi để các thị trường cận biên và mới nổi có đợt hồi phục kéo dài và điều này chắc chắn có tác động hỗ trợ tâm lý đáng kể cho thị trường Việt nam. Tôi kỳ vọng trong các điều kiện thuận lợi như hiện tại các thị trường mới nổi và cận biên trong đó có Việt nam sẽ bước vào đợt hồi phục kéo dài tới cuối Q1/2019.

Tựu chung lại, nhà đầu tư trên TTCK cơ sở và TTCK phái sinh nên có chiến lược đầu tư trong tuần giao dịch tới thế nào? Và nếu mua, thì có nên giữ “hàng”/vị thế qua Tết?

Ông Hoàng Thạch Lân - Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt: Xu hướng chính vẫn là tăng

Lúc này thị trường vẫn tính là tăng, và tôi nghĩ chưa có dấu hiệu tiêu cực. Do đó nếu chơi phái sinh nhưng không đánh intraday, tức là giữ vị thế qua đêm thì long vẫn có thể đem lại kết quả tốt hơn là short.

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam: Khó “trading” kiếm lời

Thị trường đã giảm suốt 3 quý cuối năm 2018 với thanh khoản thấp và đang cho tín hiệu tạo mặt bằng giá mới tương đối cứng trong ngắn hạn. Với diễn biến hiện tại, thị trường lẽ ra sẽ tích cực hơn nếu không có kỳ nghỉ Tết. Dù sao, tôi vẫn kỳ vọng thị trường sẽ tăng điểm sau kỳ nghỉ lễ kéo dài.

Do đó, nhà đầu tư trung/dài hạn có thể cân nhắc mua vào các cổ phiếu với kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt và đã có chu trình tích lũy chặt chẽ.

Nhà đầu tư ngắn hạn không nền kỳ vọng tuần cuối năm bởi đây là thời điểm chỉ số ít biến động và thanh khoản giảm.

Thị trường phái sinh theo đó sẽ biến động theo chiều hướng khó trading kiếm lời trong phiên.  

Ông Nguyễn Trung Du - Giám Đốc Dịch vụ Chứng khoán, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT: Vùng 890-920 điểm của VN-Index là cơ hội để chọn lọc mua vào trong các phiên điều chỉnh

Như trao đổi ở trên, tôi kỳ vọng các thị trường mới nổi và cận biên trong đó có Việt Nam sẽ bước vào đợt hồi phục kéo dài tới cuối quý I/2019. Dòng tiền trên thị trường hiện vẫn chưa đủ mạnh để tạo ra sự bứt phá của điểm số nhưng nhìn chung dòng tiền lớn đang mua vào rất chọn lọc và chủ động. Do đó, trong giai đoạn thị trường đang tạo vùng đáy trung hạn trong vùng 890-920 điểm của VN-Index là cơ hội để chọn lọc mua vào trong các phiên điều chỉnh.

Đối với thị trường phái sinh nên hành động thuận theo xu hướng hồi phục của thị trường cơ sở và nên thiên về hướng canh điều chỉnh và có GAP với thị trường cơ sở từ 4-5 điểm trở lên để mua vào. Tất nhiên, việc nắm giữ qua những ngày nghỉ Tết hay không phụ thuộc vào chiến lược của từng nhà đầu tư bởi có nhiều nhà đầu tư giao dịch trong phiên và có những nhà đầu tư nắm giữ theo xu hướng. Hơn nữa, các biến động của thị trường trong giai đoạn tạo đáy vẫn rất thất thường thì việc nắm giữ qua kỳ nghỉ chỉ phù hợp với các nhà đầu tư mua và tin theo xu hướng hồi phục của thị trường cơ sở.

 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ