11 điều khó tin từ vụ án lừa đảo của ông trùm tiền điện tử Sam Bankman-Fried

Nhàđầutư
Phiên tòa xét xử hình sự của Sam Bankman-Fried là một kho tàng những tiết lộ về cựu vua tiền điện tử. Bị truất ngôi khỏi đế chế tiền điện tử của mình, Bankman-Fried đã hầu tòa trong vài tuần qua tại tòa án liên bang Manhattan, theo Insider.
AN AN
27, Tháng 10, 2023 | 07:41

Nhàđầutư
Phiên tòa xét xử hình sự của Sam Bankman-Fried là một kho tàng những tiết lộ về cựu vua tiền điện tử. Bị truất ngôi khỏi đế chế tiền điện tử của mình, Bankman-Fried đã hầu tòa trong vài tuần qua tại tòa án liên bang Manhattan, theo Insider.

Các công tố viên cáo buộc Sam Bankman-Fried (SBF) đã bòn rút hàng tỷ USD từ khách hàng của sàn giao dịch tiền điện tử FTX và chuyển cho Alameda Research, quỹ phòng hộ tiền điện tử cá nhân của mình.

SBF

Nhiều bí mật khó tin của Sam Bankman-Fried (SBF) đã được khui ra từ vụ xét xử ông trùm tiền điện tử. Đồ họa của Chelsea Jia Feng/Insider

Ba người bạn thân và giám đốc điều hành của anh ta gồm Caroline Ellison, Gary Wang và Nashad Singh, đều đã nhận tội và làm chứng với tư cách là các nhân chứng, nói rằng họ đều là đồng phạm với Bankman-Fried trong âm mưu này.

Dưới đây là những chi tiết khó tin nhất từ ​​phiên tòa kể từ hôm bắt đầu xét xử (3/10) cho đến nay.

1. SBF tin rằng có 5% khả năng anh ta sẽ trở thành tổng thống

Nếu phiên tòa chứng minh được điều gì thì đó là việc Bankman-Fried đã có cái nhìn thổi phồng về bản thân.

Ngoài việc là người lãnh đạo một sàn giao dịch tiền điện tử lớn, người sáng lập FTX còn nghĩ rằng cuối cùng anh ta có thể trở thành người lãnh đạo của thế giới tự do, theo nhân chứng Caroline Ellison.

Ellison, cựu giám đốc điều hành của Alameda Research và bạn gái cũ của SBF, làm chứng: "Anh ấy nói có 5% khả năng một ngày nào đó anh ấy có thể trở thành tổng thống".

2. Tự hào về mái tóc xoăn của mình

Bankman-Fried khá là tự hào với mái tóc của mình. Kể từ khi bị tạm giam tại trung tâm giam giữ liên bang ở Brooklyn, anh ta đã cắt tóc ngắn hơn. Tờ Wall Street Journal đưa tin một tù nhân khác đã cắt tóc cho anh ta.

Bankman-Fried từng nói rằng mái tóc xoăn đen ngang bướng là "cần thiết cho hình ảnh của anh ta", Ellison làm chứng.

Ellison nói: "Anh ấy nghĩ rằng mái tóc của mình rất có giá trị, đồng thời lưu ý rằng Bankman-Fried tin rằng anh ấy đã nhận được tiền thưởng cao hơn trong các công việc trước đây nhờ mái tóc của mình".

3. Một giám đốc điều hành chủ chốt từng muốn 'tự sát' vì áp lực

Nishad Singh

Nishad Singh, kỹ sư trưởng tại FTX khai nhiều tình tiết khó tin trước tòa. Minh họa của Jane Rosenberg/Reuters

Nishad Singh, kỹ sư trưởng tại FTX, đã làm chứng chống lại Bankman-Fried và nói về áp lực nặng nề của kế hoạch bòn rút tiền của SBF.

Singh, người đã nhận tội và hợp tác với các công tố viên, có cổ phần đáng kể trong công ty và là một trong những người cuối cùng trong nội bộ của Bankman-Fried phát hiện ra Alameda đang ăn cắp tiền của khách hàng FTX.

Khi khách hàng bắt đầu rút tiền gửi, FTX không có đủ tiền mặt để thực sự chuyển tiền cho họ. Singh khai, thay vì làm việc cùng nhau để giải quyết vấn đề, các giám đốc điều hành lại đổ lỗi cho nhau.

Singh nói: "Tôi đã muốn tự tử trong những ngày đó. Hơn bao giờ hết, để cứu vãn bất cứ điều gì có thể, nhân viên FTX cần phải làm việc hiệu quả và chấm dứt ngay việc đổ lỗi cho nhau".

4. Những kẻ đồng mưu với Bankman-Fried đã làm sai điều gì?

Ellison, Singh và Wang đều làm chứng rằng, ngay cả trước khi gặp các công tố viên và nhận tội, họ đã biết việc lấy tiền của khách hàng là điều sai trái nhưng vẫn làm điều đó.

Wang khai: "Khách hàng không đồng ý cho chúng tôi sử dụng tiền của họ".

Chỉ sáu ngày sau khi FTX phá sản, Wang đã bay tới Hoa Kỳ từ trụ sở chính của FTX ở Bahamas và gặp các công tố viên.

Wang, đồng sáng lập và giám đốc công nghệ của FTX, cho biết: "Tôi nghĩ mình có thể bị buộc tội và tôi muốn nhận mức án tù ngắn hơn".

Ellison cho biết Bankman-Fried biện minh cho việc nói dối thông qua triết lý vị lợi của mình.

Ellison khai: "Anh ấy nói rằng anh ấy là người theo chủ nghĩa vị lợi và anh ấy tin rằng những cách mà mọi người cố gắng biện minh cho các quy tắc như không nói dối và không ăn trộm trong chủ nghĩa vị lợi đã không hiệu quả. Và anh ấy nghĩ rằng quy tắc đạo đức duy nhất quan trọng là làm bất cứ điều gì để tối đa hóa lợi ích."

5. Bankman-Fried hay nổi giận

Sam Bankman

Sam Bankman-Fried. Ảnh Angela Weiss/AFP via Getty Images

Singh làm chứng rằng Bankman-Fried đã nổi giận khi anh muốn hạn chế thói quen chi tiêu hoang tàn của giám đốc điều hành FTX và thúc ép anh ta tìm cách trả nợ cho khách hàng.

Khi Singh đề nghị họ mua một căn nhà rẻ hơn ở Bahamas so với căn penthouse trị giá 35 triệu USD mà cuối cùng họ đã mua, Bankman-Fried đã bảo anh ta hãy im lặng, Singh khai.

Singh nói: "Sam nói rằng anh ấy sẽ trả 100 triệu USD để câu chuyện này kết thúc, đó là một cách rõ ràng để bắt tôi im lặng".

Trong một lần khác, Bankman-Fried tỏ ra khó chịu khi Singh bày tỏ lo lắng về việc kiếm đủ tiền để trả lại cho khách hàng FTX.

Singh nói: "Sam bị co giật cơ thể khi anh ấy tức giận. Anh ấy ưỡn ngực, đưa tay ra sau, ngắm chặt các ngón tay, nhắm mắt, nghiến răng hoặc đảo lưỡi trong miệng. Khi anh ấy mở mắt ra để trả lời, anh ấy nhìn tôi với ánh mắt dữ dội".

6. Đối đầu với đồng nghiệp trên sân tennis

Adam Yedidia, một nhà phát triển phần mềm tại FTX, đã mô tả một cuộc trò chuyện căng thẳng giữa anh với Bankman-Fried sau khi chơi quần vợt.

Khai trước tòa án, Yedidia cho biết anh từng hỏi Bankman-Fried có "lo lắng xem mọi việc có "ổn" liên quan đến khoản nợ mà Alameda nợ khách hàng FTX hay không?

Đáp lại, Sam nói: "Năm ngoái thì chúng ta có thể trả nợ được nhưng năm nay thì không".

7. Lỗi tính sai số dư hàng trăm triệu USD

Các bồi thẩm đoàn đã dành rất nhiều thời gian trong phiên tòa xét xử về một lỗi của sàn FTX khi tính toán sai số tiền gửi của Alameda trên sàn giao dịch.

Yedidia làm chứng rằng anh ta có thể đã "vô tình" đưa lỗi vào mã của FTX khi đang làm việc trên một công cụ giúp tự động hóa việc gửi tiền của khách hàng vào năm 2021.

Vào tháng 12 năm đó, FTX phát hiện ra rằng lỗi trong mã đã phóng đại số tiền Alameda nợ khách hàng FTX. Vào thời điểm lỗi được phát hiện, số dư đã giảm 500 triệu USD.

Lỗi này vẫn chưa được khắc phục cho đến tháng 6 năm 2022. Vào thời điểm đó, khoản nợ phải trả thấp hơn của Alameda đối với FTX đã lên tới 8 tỷ USD.

8. Hẹn hò với Ellison là một ý tưởng tồi

Bankman-Fried cho rằng hẹn hò với Ellison là một ý tưởng tồi.

Ye

Adams

Adam Yedidia rời đi sau khi làm chứng trong phiên tòa xét xử cựu giám đốc điều hành FTX Sam Bankman-Fried tại Tòa án Liên bang Manhattan vào ngày 04/10/2023. Ảnh Michael M. Santiago/Getty Images

didia và Bankman-Fried là bạn tại MIT, nơi họ sống cùng nhau. Trước khi Yedidia gia nhập FTX vào năm 2021, cả hai đã trò chuyện một chút trong phòng thay đồ.

Yedidia khai: "Vào khoảng đầu năm 2019, Bankman-Fried nói với tôi rằng anh ấy và Caroline đã có quan hệ tình dục và hỏi liệu họ có nên hẹn hò hay không".

"Tôi đã nói không, nhưng Bankman-Fried cho rằng điều đó là hợp lý và nghĩ rằng tôi sẽ nói điều gì đó như vậy".

9. Bankman-Fried có thể đã hối lộ 100 triệu USD cho quan chức Trung Quốc và thuê 'gái mại dâm Thái Lan' rút tiền

Trong lời khai của mình, Ellison kể lại trường hợp các cơ quan quản lý Trung Quốc đóng băng hai tài khoản giao dịch của Alameda, nắm giữ khối tài sản trị giá khoảng 2 tỷ USD, như một phần của cuộc điều tra về một người đã giao dịch bằng tài khoản đó.

Ellison cho biết Bankman-Fried và các thành viên khác trong ban lãnh đạo của Alameda đã thử một số kế hoạch liều lĩnh để giải cứu số tiền.

Trong một kế hoạch mà họ đã thử, họ đã yêu cầu "gái mại dâm Thái Lan" thực hiện giao dịch bằng tài khoản của Alameda theo cách chuyển tài sản cho họ, sau đó Alameda sẽ chuyển nó cho chính họ.

Ellison nói: kế hoạch này không hiệu quả.

Sau khi thử một số ý tưởng khác, Bankman-Fried đã ủy quyền điều mà Ellison tin là "một khoản hối lộ lớn" "có giá trị 100 triệu USD" cho các quan chức ở Trung Quốc.

Ellison cho biết các tài khoản đã được mở khóa ngay sau đó.

10. Ellison thừa nhận với nhân viên Alameda rằng cô ta lấy tiền từ khách hàng FTX

Caroline

Caroline Ellison đã lên nhầm xe sau khi rời tòa hôm thứ Ba. Ảnh Getty Images

Khi FTX và Alameda sụp đổ vào tháng 11 năm 2022, Ellison đã tổ chức một cuộc họp toàn thể với nhân viên của mình tại Alameda Research.

Tại cuộc họp ngày 9 tháng 11, hai ngày trước khi Alameda và FTX nộp đơn xin phá sản, Ellison cho biết giá tiền điện tử đang giảm và Alameda không thể trả các khoản vay mà người cho vay đang muốn lấy lại.

Sau đó, cô ấy tung tin rằng Alameda đã lấy tiền từ những khách hàng FTX không quen biết.

Christian Drappi, cựu kỹ sư phần mềm của Alameda, người có mặt tại cuộc họp ở văn phòng Alameda ở Hồng Kông, làm chứng: "Tôi hoàn toàn bị sốc. Anh ta đã bỏ việc trong vòng 24 giờ sau cuộc họp.

Các đoạn ghi âm cuộc họp mà Drappi thu được đã được phát cho các bồi thẩm đoàn trước tòa.

11. Ellison cảm thấy nhẹ nhõm vì mọi chuyện đã sụp đổ

Khi khách hàng rút tiền hàng loạt vào tháng 11 năm 2022, dẫn đến sự sụp đổ của FTX và Alameda, Ellison cho biết không còn bị đè nặng bởi "trạng thái sợ hãi thường trực" nữa. Cô nói rằng cô không còn phải giữ bí mật về hành vi trộm cắp của họ nữa.

Ellison nói: "Tôi cảm thấy nhẹ nhõm vì không phải nói dối nữa, rằng tôi có thể bắt đầu chịu trách nhiệm và thành thật về những gì mình đã làm. Mặc dù rõ ràng là tôi cảm thấy tồi tệ không thể tả được về tất cả những người bị tổn hại và những người bị mất tiền, những nhân viên bị mất việc, những người đã tin tưởng chúng tôi nhưng chúng tôi thực sự đã phản bội lại họ".

Ellison cho biết cô đã tâm sự với Bankman-Fried về cảm giác nhẹ nhõm của mình vì cô không cảm thấy mình có ai khác để có thể tâm sự về cảm xúc của mình.

Cô ta khai: "Tôi không cảm thấy mình có ai khác để chia sẻ điều đó vì tôi đã cố gắng giữ bí mật này quá lâu".

Điều chỉnh kích thước chữ