Fri, May 31, 2024 | 8:20 am GTM+7

Vì sao chúng ta ăn bỏng ngô khi xem phim?

AN AN -

“Bỏng ngô và các bộ phim gắn bó chặt chẽ với nhau như cặp nhảy Fred Astaire và Ginger Rogers, và như vậy, chúng có lẽ đại diện cho một trong những bộ đôi vĩ đại nhất trong lịch sử hiện đại", Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cấp cao của Comscore, nói với CNN.

Ngay cả trước khi ánh đèn trong rạp mờ dần đi, trải nghiệm rạp chiếu phim vẫn diễn ra thú vị, với một quầy bán đồ ăn giảm giá đông nghịt người.

Mùi thơm bơ của bỏng ngô tràn ngập tiền sảnh, một mùi không thể gây nhầm lẫn và thường gợi nhớ đến những kỷ niệm ngọt ngào.

Một hạt ngô đập lách tách vào thành của lồng thép không gỉ, gợi lên một bản giao hưởng bộ gõ sắp diễn ra. Khi làn sóng trắng mịn trào lên, phần bên trong sẽ được múc vào bồn và rưới - nếu bạn may mắn - với bơ tan chảy.

gettyimages-popcorn

Quầy bán bỏng ngô tại Nhà hát TK/Starlite Drive-In ở Neligh, Nebraska. Ảnh Scott Olson/Getty Images

Và khi bạn ngồi vào một chiếc ghế có đệm, những làn hơi mỏng manh sẽ nhường chỗ cho tiếng lạo xạo mềm mại.

Đó là một ngày cuối tuần, bắt đầu như thường lệ cho mùa phim bom tấn mùa hè, và trong hơn 90 năm qua, qua thế hệ này qua thế hệ khác, mối quan hệ cộng sinh giữa ngô và bơ với rạp chiếu phim vẫn tiếp tục.

"Thật khó để tưởng tượng một sự kết hợp hoàn hảo hơn và một sự kết hợp đã trở thành một phần của văn hóa sâu sắc và phổ biến đến như vậy", Paul Dergarabedian nói.

Theo AMC Theaters, chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất Hoa Kỳ,  lượng bỏng ngô  được sản xuất ra mỗi năm đủ để lấp đầy 222 bể bơi cỡ Olympic.

Nhưng sự kết hợp hoàn hảo (và mang lại nhiều lợi nhuận) ngày nay không phải lúc nào cũng như vậy: Trong nhiều năm, các rạp chiếu phim không muốn liên quan gì đến món ăn nhẹ truyền thống này.

Sự kết hợp từ dầu và bơ

Theo cuốn sách "Văn hóa đại chúng: Lịch sử xã hội của bỏng ngô ở Mỹ" của Andrew F. Smith, có rất nhiều truyền thuyết về câu chuyện nguồn gốc của bỏng ngô và một chút kịch tính liên quan đến "đám cưới súng ngắn" của nó với các bộ phim.

Smith, khi phân loại sự nổi lên của bỏng ngô, đã vạch trần hầu hết những câu chuyện ngụ ngôn thâm căn cố đế về món ăn nhẹ này. Nó không phải là món ăn kèm trong "Lễ tạ ơn đầu tiên" mà được đưa đến New England vào nửa đầu thế kỷ 19, có thể bởi các thủy thủ Mỹ trở về từ Nam Mỹ.

gettyimages-making popcorn

Cảnh làm bỏng ngô tại Centennial Exposition ở Philadelphia, năm 1876. Ảnh lưu trữ của Bettmann/Getty Images

Nổ ngô đã trở thành một hoạt động giải trí phổ biến vào những năm 1840, sau khi máy nổ và thiết bị nổ "có dây trên lửa" được phát minh.

Trong những thập kỷ tiếp theo, những người bán bỏng ngô nở rộ tại các hội chợ, rạp xiếc và trên đường phố. Nhiều hoạt động thương mại hơn xuất hiện, "Chú bán bỏng ngô" trở thành nhân vật chủ chốt ở sân bóng chày và quá trình xâm nhập dần dần với hoạt động kinh doanh phim bắt đầu.

Công việc kinh doanh thời đó, được cứu vãn nhờ sự ra đời của "những bộ phim có tiếng", nở rộ vào đầu thế kỷ 20. Smith viết: Đến năm 1930, con số đáng kinh ngạc là 90 triệu người đã đi xem phim hàng tuần.

Đám đông dường như đã chín muồi để được những người bán bỏng ngô tiến đến, nhưng các chủ rạp lại chần chừ.

Smith viết: "Đối với một số chủ sở hữu, việc đưa ra mọi nhượng bộ là một mối phiền toái không cần thiết hoặc ‘làm giảm phẩm giá của họ’. Trong những ngày huyên náo, lố bịch, những người bán hàng rong mang giỏ bán bỏng ngô đi dọc các lối đi. Phần lớn bỏng ngô bị ném lên không trung hoặc vương vãi trên sàn nhà".

Trong rạp chiếu phim, những mảnh bỏng ngô rải rác sẽ làm bẩn tấm thảm quý giá nhằm mô phỏng các hành lang của rạp hát lớn.

Nhưng các chủ rạp chiếu phim đã thay đổi quan điểm của họ và sự bùng nổ của bỏng ngô xảy ra vào một trong những thời kỳ kinh tế khó khăn nhất: Cuộc Đại suy thoái.

Smith viết: "Với giá 5 hoặc 10 xu một túi, bỏng ngô là một mặt hàng xa xỉ có giá cả phải chăng đối với hầu hết người Mỹ".

Việc sản xuất bỏng ngô ban đầu diễn ra bên ngoài rạp chiếu phim, nơi các nhà điều hành cho các nhà cung cấp thuê không gian vì việc trang bị lỗ thông hơi cho các tòa nhà được coi là quá tốn kém. Nhưng một khi các đối thủ cạnh tranh bắt đầu xuất hiện và những câu chuyện về "sự giàu có đến từ bỏng ngô" lan truyền như cháy rừng, sự nhượng bộ đã được diễn ra và bỏng ngô được bán ngay trong rạp phim.

Smith viết: "Bỏng ngô bán rất chạy vì mùi thơm của nó - thứ mùi mà chính một số chủ rạp chiếu phim đã coi thường trước đó. Hương thơm được phát huy tối đa trong quá trình tưới bơ lên bỏng ngô. Ngay sau khi máy móc được đặt ở hành lang, công việc kinh doanh đã khởi sắc".

shutterstock-Popcorn

Một đứa trẻ mua bỏng ngô tại quầy bán phim ở Texas vào tháng 6 năm 1949. Ảnh Peter Stackpole/The LIFE Picture Collection/Shutterstock

Một trò tiêu khiển quốc gia

Vào một buổi sáng Chủ nhật gần đây tại Nam Minneapolis, truyền thống cha con kéo dài hàng thập kỷ vẫn tiếp tục diễn ra tại Nhà hát Riverview, một rạp chiếu phim một màn hình nép mình giữa những ngôi nhà gỗ một thế kỷ.

Kể từ khi John Aitkin, 44 tuổi, còn là một đứa trẻ, anh và cha mình, John Sr., thường đi xem phim ở Riverview. Khi họ chờ đợi sự bắt đầu của bộ phim "Vương quốc hành tinh khỉ", họ đã đi mua những 'người bạn thân thiết' khi xem phim: một túi bỏng ngô và vài cốc soda.

"(Bỏng ngô) là một trò tiêu khiển", Aitkin nói. "Khi tôi ăn nó, mọi thứ đều ổn. Chỉ là 'bỏng ngô và một bộ phim', và bạn có thể thoát khỏi nỗi lo lắng của cuộc sống hàng ngày".

Đó cũng là một lối thoát hợp lý. Một túi bỏng ngô trung bình đã giúp Aitkin kiếm được 2,50 USD, bằng một nửa giá vé của anh ấy ngày hôm đó. (Đây là ngoại lệ: Ở một số vùng, bỏng ngô có thể dễ dàng bán với gấp ba hoặc bốn lần như vậy).

Danh tiếng và sự nổi tiếng của bỏng ngô Riverview đã vượt ra ngoài các bức tường của tòa nhà 75 tuổi. Loren Williams, chủ sở hữu của Riverview, cho biết trong nhiều năm, rạp chiếu phim ở khu vực lân cận đã bán bỏng ngô để mang đi.

Riverview

Nhà hát Riverview ở Minneapolis vào ngày 19 tháng 5 năm 2024. Ảnh Alicia Wallace/CNN

Bức tranh hậu đại dịch

Alicia Reese, nhà phân tích phụ trách ngành truyền thông và giải trí của Wedbush, cho biết sau khi đại dịch mở cửa trở lại, mọi người không chỉ mua vé cao cấp mà còn chi nhiều hơn cho các ưu đãi.

Cô nói: "Chúng tôi nghĩ rằng nhu cầu đi ra ngoài và [mọi người] tự chữa trị cho bản thân chỉ là do nhu cầu đi ra ngoài bị dồn nén.“Nhưng xu hướng này vẫn tiếp tục tồn tại. Nó không hề suy giảm và vẫn đang tăng lên".

Đó là tin tốt cho các nhà điều hành rạp vào thời điểm lượng khán giả vẫn chưa trở lại mức trước đại dịch.

Ricard Gil, Phó giáo sư chuyên về kinh tế tổ chức tại Đại học Queen ở Canada, cho biết đó là bởi vì về cốt lõi, các rạp chiếu phim chủ yếu kinh doanh dịch vụ ăn uống và bất động sản.

gettyimages-rapphim

Mọi người xem phim tại rạp AMC River East, vừa mở cửa trở lại vào ngày 20 tháng 8 năm 2020, ở Chicago. Ảnh E. Jason Wambsgans/Chicago Tribune/Tribune News Service/Getty Images

Nói chung, doanh thu bán vé được chia 50-50 giữa các nhà điều hành rạp và hãng phim, Gil, người trước đây đã nghiên cứu lý do tại sao nhượng quyền rạp chiếu phim lại có giá cao, cho biết.

Đối với các nhà triển lãm, một nửa đó (hoặc, đôi khi, ít hơn) không đủ để bù đắp tất cả các chi phí khác.

Reese của Wedbush cho biết, các khoản nhượng quyền chiếm khoảng 1/3 tổng doanh thu nội địa tại các chuỗi AMC và Cinemark lớn nhất của Hoa Kỳ.

Bà nói: "Hơn 80% doanh thu đó sẽ mang lại lợi nhuận, một con số đáng kể và không giống như hầu hết các hoạt động kinh doanh khác. Lý do là vì phần lớn hàng bán giảm giá là bỏng ngô nên giá thành khá thấp".

Lên tầm cao mới

Hồ sơ tài chính cho thấy, vào năm 2023, hoạt động kinh doanh thực phẩm và đồ uống của AMC Theaters đạt tổng doanh thu 1,67 tỷ USD. (Để so sánh, con số này cao hơn doanh thu hàng năm của các chuỗi nhà hàng như BJ's, Waffle House và Red Robin).

Nels Storm, Phó chủ tịch chiến lược sản phẩm thực phẩm và đồ uống của AMC Theaters, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Mặt trời mọc và lặn đối với hoạt động kinh doanh nhượng quyền của chúng tôi. Và bỏng ngô, ông nói, vẫn là 'thế lực đáng kính' đằng sau hoạt động kinh doanh đó.

Tuy nhiên, trước những mối đe dọa từ bên ngoài đối với ngành, chẳng hạn như giải trí tại nhà và nhiều lựa chọn cạnh tranh để giành được đồng đô la toàn năng của người tiêu dùng, bỏng ngô cũng đã phải phát triển theo thời đại.

Đối với AMC, điều đó bao gồm việc tung ra dòng sản phẩm bỏng ngô ăn liền và lò vi sóng để bán tại các nhà bán lẻ như Walmart và Kroger, mang đến những hương vị độc đáo hoặc theo chủ đề phim và tập trung nhiều vào hoạt động buôn bán.

Các bộ phim nổi tiếng thường đi kèm với những chiếc cốc sưu tầm và các túi bỏng ngô.

credit-courtesy-alamo-drafthouse

Mặc dù thực đơn có rất nhiều thứ nhưng bỏng ngô vẫn là món ăn được mua thường xuyên nhất tại rạp chiếu phim Alamo Drafthouse. Ảnh Cory Ryan/Courtesy Alamo Drafthouse

Trong nhiều năm, các rạp chiếu phim đã mở rộng các ưu đãi của họ, trong đó một số đã đưa bỏng ngô lên một tầm cao mới của việc ăn tối tại rạp.

Alamo Drafthouse, bắt đầu hoạt động vào năm 1997, cung cấp thực đơn và quầy bar đầy đủ. Heather Morgan, Giám đốc chiến lược của Alamo cho biết, mặc dù có thực đơn đầy đủ nhưng bỏng ngô vẫn là mặt hàng thực phẩm được mua thường xuyên nhất.

Cô nói, Alamo nhanh chóng thử nghiệm bỏng ngô và các ưu đãi khác bằng cách gắn chúng vào các chủ đề khác nhau, đồng thời lưu ý rằng chuỗi cửa hàng này đã tạo ra loại bỏng ngô có gia vị berbere cho bộ phim "Dune: Part Two".

Cô nói: "Chúng tôi có thể thấy doanh số bán hàng tăng lên vì mọi người muốn thử những hương vị mới và khác biệt".

Bắp rang sô cô la và hương vị cây nhà lá vườn

Những tác phẩm độc đáo đó cũng được áp dụng cho các rạp chiếu phim nhỏ hơn.

Ở Brooklyn, New York, Rạp chiếu phim Nitehawk được biết đến với món bỏng ngô truffle. Tại Thành phố Iowa, Iowa, rạp chiếu phim FilmScene phi lợi nhuận sử dụng công thức được truyền lại từ nhóm điện ảnh sinh viên của Đại học Iowa.

Andrew Sherburne, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của FilmScene, đã viết qua email tới CNN: "Chúng tôi không cung cấp bơ và chúng tôi hứa rằng bạn không cần nó".

Popcorn

Những túi bắp rang đóng gói sẵn tại các rạp chiếu phim. Ảnh Meoli/Cinelounge

Tại Seattle, những người yêu thích điện ảnh ở Thành phố Ngọc lục bảo vui mừng khi rạp chiếu phim Cinerama mang tính biểu tượng được hồi sinh sau khi đóng cửa vì đại dịch và món bỏng ngô sô cô la nổi tiếng của rạp đã quay trở lại.

Tại rạp chiếu phim Cinelounge ở California, người sáng lập Christian Meoli đã chế tạo ra một dòng tám loại bỏng ngô thủ công để bán tại chỗ, trực tuyến và tại các cửa hàng.

Ông cho biết, các dịch vụ theo chủ đề phim – có các hương vị như quế churro, caramel bourbon và hương thảo – cũng đóng vai trò là phương tiện thúc đẩy đầu tư vào cộng đồng điện ảnh: Số tiền thu được giúp tài trợ, chiếu phim và thiết bị cho các nhà làm phim đầy tham vọng.

Nhà nghiên cứu Gil đến Đại học Queen cho biết, ngành kinh doanh rạp chiếu phim sẽ tiếp tục phát triển, nhưng có một điều sẽ không bao giờ thay đổi: bỏng ngô.

"Tính kinh tế duy nhất của các rạp chiếu phim đã thay đổi khi chủ nghĩa lãng mạn trong việc chiếu phim đã biến mất đi một chút, và các công ty rạp chiếu phim đã nhận ra rằng họ là công ty bất động sản, họ có năng lực và họ cần phải lấp đầy năng lực đó, và họ sẽ làm bất cứ điều gì (cần thiết) để thực sự làm được điều đó", Gil nói.

"Tuy nhiên, các rạp chiếu phim sẽ ngừng chiếu phim trước khi họ thực sự ngừng bán bỏng ngô", ông nhấn mạnh.

  • Read More
Liên minh Elon Musk-Donald Trump liệu có gây tổn hại đến Tesla?

Liên minh Elon Musk-Donald Trump liệu có gây tổn hại đến Tesla?

Với tính cách phân cực của Trump, bạn có thể tự hỏi liệu quan điểm đảng phái chính trị cấp cao của giám đốc điều hành Tesla có nguy cơ khiến một số người mua xe tiềm năng mất hứng thú hay không?

Phong cách - Sat, October 26, 2024 | 9:05 am GMT+7

Quần đảo Cook, thiên đường trốn thuế cho giới siêu giàu

Quần đảo Cook, thiên đường trốn thuế cho giới siêu giàu

Quần đảo Cook nằm ở Nam Thái Bình Dương, giữa New Zealand và Hawaii, là một quốc đảo nhỏ bé với khoảng 15.000 người sinh sống và có hàng tỷ tài sản khổng lồ đến từ giới siêu giàu trên thế giới, theo Fortune.

Phong cách - Fri, October 25, 2024 | 3:06 pm GMT+7

Nhiều tỷ phú Mỹ tiếp tục ủng hộ ứng cử viên Donald Trump

Nhiều tỷ phú Mỹ tiếp tục ủng hộ ứng cử viên Donald Trump

Nhiều tỷ phú Mỹ đang hậu thuẫn mạng lưới "chống gian lận bầu cử" trong nỗ lực ủng hộ Trump đến cùng trên đường đua vào Nhà Trắng, theo tờ WSJ.

Phong cách - Fri, October 25, 2024 | 7:50 am GMT+7

Nhiều phim nước ngoài tham dự Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII

Nhiều phim nước ngoài tham dự Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII

Theo Ban tổ chức, năm nay, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII quy tụ 117 bộ phim của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.

Phong cách - Fri, October 25, 2024 | 6:34 am GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ cảnh báo về các món 'quà tặng triệu đô' của Elon Must

Bộ Tư pháp Mỹ cảnh báo về các món 'quà tặng triệu đô' của Elon Must

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã gửi một lá thư tới siêu PAC của Elon Musk để cảnh báo rằng các món quà tặng trị giá 1 triệu USD của CEO Tesla có thể vi phạm luật liên bang, CNN đưa tin hôm thứ Tư.

Phong cách - Thu, October 24, 2024 | 6:49 am GMT+7

4 lời khuyên để sống lâu và khỏe mạnh hơn

4 lời khuyên để sống lâu và khỏe mạnh hơn

Debra Whitman, Phó chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc chính sách công tại AARP và là tác giả của cuốn sách The Second Fifty: Answers to the 7 Big questions of Midlife and Beyond, đã chia sẻ bốn lời khuyên để bạn có thể sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

Phong cách - Wed, October 23, 2024 | 7:06 am GMT+7