Vì sao bộ phim Giáng sinh đáng ngạc nhiên lại trở thành bộ phim thời trang được yêu thích?

Nhàđầutư
Đối với nhiều người, Giáng sinh là thời điểm thường gắn liền với những chiếc áo len hình tuần lộc hoặc cà vạt hình người tuyết “xấu xí”, cây viết Leah Dolan của CNN mở đầu bài viết.
AN AN
18, Tháng 12, 2023 | 07:56

Nhàđầutư
Đối với nhiều người, Giáng sinh là thời điểm thường gắn liền với những chiếc áo len hình tuần lộc hoặc cà vạt hình người tuyết “xấu xí”, cây viết Leah Dolan của CNN mở đầu bài viết.

shutterstock-editorial-5878979h

Trong nhiều năm kể từ khi phát hành lần đầu, bộ phim How the Grinch Stole Christmas đã tìm được một lượng khán giả mới là những người hâm mộ trực tuyến, đặc biệt là những người yêu thời trang.

Và điều đó đặc biệt đúng trên màn ảnh rộng: Từ chiếc áo vest thêu hoa tầm gửi sặc sỡ của Nora Krank trong phim “Christmas with the Kranks” đến chiếc áo cổ lọ Rudolph của Mark Darcy trong “Bridget Jones' Diary”, có một sự đồng thuận rằng, giữa tất cả các vương miện bằng giấy, mũ ông già Noel và những màu sắc xung đột, hình ảnh xấu của thời trang luôn phát triển mạnh trong mùa lễ hội cuối năm.

Nhưng mọi chuyện không nhất thiết phải như vậy, và một tác phẩm kinh điển về kỳ nghỉ lễ cụ thể là bằng chứng: Tác phẩm được đề cử giải Oscar của nhà thiết kế trang phục Rita Ryack về bộ phim chuyển thể từ tác phẩm "How the Grinch Stole Christmas" của Tiến sĩ Seuss đã nhắc nhở người xem rằng việc đóng gói thời trang không phải là một điều nhàm chán, và Giáng sinh có thể - và nên - trở thành một cơ hội sang trọng để biểu diễn thời trang.

Ostrich feather robe

Chiếc áo choàng lông đà điểu xoăn đang được người hâm mộ yêu thích trên mạng xã hội. Ảnh AJ Pics/Alamy Stock Photo

Hình ảnh cực kỳ quyến rũ về trang phục Yuletide khác xa với những gì được cung cấp ở những nơi khác; một người theo chủ nghĩa tối đa đảm nhận câu chuyện có nguồn gốc Seussian khiêm tốn, theo sau hành trình cứu chuộc của nhân vật phản anh hùng màu xanh lá cây nóng nảy (Jim Carrey), người đã cướp mất Giáng sinh khỏi Whos of Whoville.

Bộ phim tiên phong về thời trang có sự tham gia của ngôi sao nhí lúc bấy giờ là Taylor Momsen trong vai Cindy Lou Who bé nhỏ, trong một tủ quần áo ấn tượng chứa đầy những chiếc váy, áo khoác và đồ ngủ có cổ peter-pan, tay phồng.

Một diện mạo đáng nhớ khác là chiếc áo dài nịt ngực kẻ sọc kết hợp với chiếc khăn quấn tách trà siêu thực do Molly Shannon (đóng vai Betty Lou Who) mặc.

"Bộ phim đã tạo nên một thế giới thời trang", Ryack nói về kiểu dáng cốc và đĩa thời trang cao cấp.

Cô nhớ mình đã đến thăm một cửa hàng Versace ở Las Vegas ngay sau khi bộ phim ra mắt và nhìn thấy những ma-nơ-canh đội chiếc mũ tách trà của riêng họ. "Tôi thấy điều đó khá thú vị và thật đáng khen", cô nói.

Tuy nhiên, đáng chú ý nhất là trang phục sân khấu của Martha May Whovier - người tình đầy dục vọng của Grinch, do Christine Baranski thủ vai.

Giờ thì những người đam mê thời trang thuộc Thế hệ Z 'Grinch' đang tạo các hướng dẫn chi tiết trên YouTube về cách may trang phục Martha May tại nhà, trong khi một số người bán Etsy quảng cáo các trang phục làm theo đơn đặt hàng.

Những bức ảnh chụp màn hình của Baranski trên phim trường trong chiếc áo choàng có viền lông đà điểu màu xanh và trắng theo phong cách Hollywood xuất hiện trở lại trên các trang mạng xã hội.

"Biểu tượng thời trang của Whoville. Không ai làm được như cô ấy", một người hâm mộ trên X viết. 

Ryack costumes

Trang phục của Ryack vừa kỳ quái vừa hợp thời trang. Ảnh AJ Pics/Alamy Stock Photo

Sự quan tâm mới này thậm chí còn là một bất ngờ đối với Ryack. "Hôm qua tôi phát hiện ra rằng Martha May là một biểu tượng. Điều đó thật là điên rồ", cô nói qua điện thoại từ nhà riêng ở Los Angeles. 

Trong khi cả cuốn sách gốc dành cho trẻ em từ năm 1957 và bộ phim hoạt hình truyền hình đặc biệt từ năm 1966 đều giữ phong cách thời trang đơn giản của Whos' với váy ngủ, quần legging, áo khoác và nơ trong một bảng màu được sắp xếp hợp lý và sự khởi sắc của phong cách Seussian, thì trong bản chuyển thể phim, Ryack được khuyến khích làm những bộ thời trang huyền ảo.

Hairstyle Taylo Momsen

Những lọn tóc xoăn, bím tóc và buộc tóc đuôi ngựa đã đưa phong cách "cải tiến" lên một tầm cao mới, theo đúng nghĩa đen: kiểu tóc này dành cho nhân vật Cindy Lou của Taylor Momsen. Ảnh AJ Pics/Alamy Stock Photo

Ryack nói: "Tôi đã lớn lên cùng với Tiến sĩ Seuss. Phong cách của ông ấy rất năng động, lạc quan và hoạt bát. Vấn đề là tìm ra cách ghi lại những bức vẽ của ông ấy ở dạng 3D".

Giải pháp của cô là chất liệu: búi, lông cừu, pom-poms, bouclé, vải nhung, móc, chenille, chemise và vải lục nhạt. Cô nói: "Chúng tôi đã may rất nhiều áo len, tất cả đều là vải mohair và tất cả đều là vải lông xù. Chúng tôi đã cố gắng lấy những hình dạng thực tế từ cuốn sách và biến chúng thành những chiếc áo len intarsia".

Lớp nền cho mỗi bộ trang phục của Ryack là một bộ bodysuit độn, tạo hình hầu hết mọi Who in Whoville thành hình quả lê riêng biệt.

Ngoại trừ Martha May, người có phong cách thiết kế từ những năm 1950. "Bởi vì (bộ phim) nói về gia đình. Và đó là khi tôi lớn lên nên tôi có sự gắn bó với những thứ hình ảnh nhất định", cô nói. 

Một hình ảnh đặc biệt là ký ức về lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth II. "Khi còn là một cô bé nhỏ, tôi đã rất hào hứng với lễ đăng quang này, với những chiếc váy và Công chúa Margaret", Ryack nói.

"Tôi yêu chiếc áo lót bó sát, chiếc váy bồng bềnh, những chiếc áo giống như áo nịt ngực. Tôi nghĩ họ thật nữ tính và xinh đẹp", cô nói thêm.

Những chiếc váy lộng lẫy và dáng đồng hồ cát đã truyền cảm hứng cho một diện mạo đặc biệt: chiếc váy dự lễ Giáng sinh của Martha May.

Vạt áo bằng nhung màu đỏ thẫm có đường viền cổ xinh xắn, được hoàn thiện bằng đường viền được cắt tỉa bằng cùng loại vải tuyn màu xanh rừng đã tạo nên chiếc váy bồng bềnh.

Ryack nói: "Tôi phát cuồng vì vải tuyn".

Mrs Claus costumes

Bộ trang phục Bà Claus khá mạo hiểm này là trang phục yêu thích của Ryack. Ảnh Maximum Film/Alamy Stock Photo

Một nguồn cảm hứng khác cho phong cách đặc trưng của Martha May là nam diễn viên kiêm diễn viên hài Lucille Ball những năm 1950.

"Tôi đã nghĩ một chút về Lucille. Quần áo của Martha cũng mang một chút tinh thần hài kịch âm nhạc", Ryack nói.

Tuy nhiên, hãy chớp mắt và bạn có thể bỏ lỡ tài liệu tham khảo về Ball. Trong một cảnh, khi Martha May kể lại những ký ức đầu tiên của mình với Grinch, cô ấy ngồi trên ghế sofa trong bộ trang phục nữ tiếp viên - sự kết hợp giữa quần và váy được Ball phổ biến trong bộ phim sitcom năm 1951 "I Love Lucy".

"Phim không có nhiều thời lượng xuất hiện. Nhưng nó khá ấn tượng", Ryack than thở.

Trong chương trình, Ball được biết là đã mặc một chiếc áo khoác dài bên ngoài quần thuốc lá khi tổ chức các bữa tiệc tối.

Chiếc quần của “nữ tiếp viên” thậm chí còn trở thành cốt truyện trong một tập phim khi Ball cố gắng đưa cho bà chủ nhà của cô, Ethel, một chiếc quần.

Ball nói: "Tôi đã nhìn thấy chúng vào tháng trước ở Harper’s Bazaar. Cô ấy đã thể hiện sự ngạc nhiên: "Chà, chúng chắc chắn là kỳ quái".

Phiên bản của Martha May được làm từ sa tanh màu xanh của nữ công tước, với cổ áo có hình chân dung để làm nổi bật chuỗi ngọc trai của cô. Quanh eo Baranski là một chiếc nơ taffeta khổng lồ.

"Đó là một chi tiết phóng đại, đó là ý tôi khi nói đến hài kịch. Một chút cường điệu và hình bóng mạnh mẽ", cô nói.

Ryack nói, không có thứ gì mà Baranski không thích hợp để mặc. "Tôi không nghĩ mọi nữ diễn viên đều có thể làm được. Nhưng Christine quá ham chơi. Cô ấy biết cách may trang phục", cô nói.

Bao gồm bộ trang phục Bà Claus sang trọng, một chiếc váy ngắn viền lông màu đỏ và trắng được mặc khi Martha May bắn đèn Giáng sinh từ một khẩu đại bác. Nếu Ryack có thể sở hữu bất kỳ tác phẩm nào trong phim thì đó sẽ là tác phẩm này.

"Tôi thích trang phục ông già Noel. Thật thú vị và rất gợi cảm. (Baranski) rất hung hãn, chạy xung quanh và bắn những đồ trang trí đó", cô nói.

Bây giờ, khi thế giới xem lại Whoville và trang phục của Ryack một lần nữa trong thời gian đếm ngược đến ngày lễ, liệu cô ấy có thay đổi điều gì không?

"Tôi muốn thay đổi mọi thứ. Chà, tôi không muốn thay đổi Martha. Nhưng tôi chỉ muốn quay lại và làm lại một số thứ", cô nói.

Điều chỉnh kích thước chữ