Sẵn sàng chinh phục thị trường 1,4 tỷ dân của Trung Quốc bằng sữa sạch

Nhàđầutư
Khi đặt chân vùng đất biên cương xa xôi Hà Giang, Tập đoàn TH - doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đã có chiến lược xuất khẩu sữa và nông sản sang thị trường Trung Quốc, thị trường lớn với hơn 1 tỷ dân.
ANH MAI
13, Tháng 12, 2017 | 07:14

Nhàđầutư
Khi đặt chân vùng đất biên cương xa xôi Hà Giang, Tập đoàn TH - doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đã có chiến lược xuất khẩu sữa và nông sản sang thị trường Trung Quốc, thị trường lớn với hơn 1 tỷ dân.

Trung Quốc là thị trường rất lớn và tiềm năng với dân số cao nhất thế giới, tổng giá trị thị trường sữa lên đến khoảng 30 tỷ USD/năm. Nhu cầu đối với sản phẩm sữa tại Trung Quốc được dự báo tăng 37% lên 76 tỷ USD trong 5 năm tới, nghĩa là Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ để trở thành thị trường sữa lớn nhất thế giới.

Nhận thấy tiềm năng này, tới thời điểm cuối năm 2017, nhiều thương hiệu sữa lớn của Việt Nam như TH true Milk, Vinamilk, Nutifood, Anova Milk đã bắt đầu kế hoạch tiếp cận được thị trường rộng lớn 1,4 tỷ dân.

Sẵn sàng cho cuộc chơi lớn

Quyết định bước vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh sữa đúng thời điểm cả thế giới chấn động trước sự cố hàng nghìn trẻ em Trung Quốc nhiễm Melamin trong sữa (năm 2008-2009), bà Thái Hương - Chủ tịch Tập đoàn TH (với thương hiệu TH true Milk) - đã xác định phải sản xuất “loại sữa tươi sạch đẳng cấp quốc tế” để “mang ly sữa Việt Nam ra thế giới”.

Rất nhanh chóng, tháng 10/2009, dự án chăn nuôi bò sữa có tổng vốn trên 1,2 tỷ USD của Tập đoàn TH được triển khai trên tổng diện tích 37.000 ha tại huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Tới nay, TH đã sở hữu trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao lớn nhất châu Á với quy mô đàn bò 45.000 con; nhà máy chế biến sữa công suất giai đoạn 1 đạt 200.000 tấn/năm. 

Thế nhưng, chưa dừng lại ở đó, tháng 11 vừa qua, Tập đoàn TH của bà Thái Hương đã chính thức khởi động dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại huyện vùng biên Vị Xuyên (Hà Giang). 

Thu tuong tham gian hang TH- Ha Giang 26.11 (1)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm gian hàng TH true MILK trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hà Giang chiều 26/11.

Trong khi nhiều doanh nhân khác đang loay hoay tìm cách để sản phẩm của mình đạt “chuẩn Việt Nam”, thì bà Thái Hương đã nung nấu những ý tưởng vượt khỏi biên giới quốc gia, để tạo ra những sản phẩm đạt chuẩn quốc tế.

Ngoài cung ứng sữa tươi cho thị trường trong nước, TH cho biết, dự án tại Hà Giang sẽ tiếp cận thị trường sữa Trung Quốc và triển khai xuất khẩu chính ngạch sản phẩm sữa tươi sang thị trường nhiều tiềm năng này. 

Khi đặt chân lên mảnh đất Hà Giang, bà Thái Hương đã có chiến lược xuất khẩu sữa và nông sản sang thị trường Trung Quốc - một thị trường lớn với hơn 1 tỷ dân. Để thực hiện chiến lược này, tập đoàn TH đã mở chi nhánh tại Quảng Châu và đã đưa sản phẩm TH true MILK vào một số siêu thị của khu vực.

thai huong

Chủ tịch Tập đoàn TH - bà Thái Hương. 

Người đứng đầu TH cho biết, doanh nghiệp đã thông thương hoạt động xuất khẩu chính ngạch sữa sang Trung Quốc, mỗi tháng có khoảng 50-60 container đặt hàng các sản phẩm về sữa "nhưng chúng tôi không cung cấp đủ".

Dự án tại Hà Giang được kỳ vọng sẽ kết nối TH tới gần thị trường rất tiềm năng này. Sau lễ động thổ tại Hà Giang, TH sẽ tiếp tục khảo sát 6 tỉnh phía Bắc với mong muốn nơi nào cũng có bò sữa. 

Với vốn đầu tư dự kiến lên tới 4.500 tỷ đồng, TH đã lựa chọn xây dựng 2 dự án ở các huyện nghèo vào bậc nhất, nhì của tỉnh biên giới Hà Giang để khởi động dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao.

Với dự án này, lần đầu tiên ngành nông nghiệp Hà Giang được biết tới các công nghệ 4.0 trong chăn nuôi thông qua mô hình của TH. Trang trại TH tại Hà Giang áp dụng quy trình chăn nuôi, quản lý đàn bò, chuồng trại... theo quy trình công nghệ của Israel với phần mềm quản lý bò sữa tiên tiến nhất thế giới Afifarm; quy trình quản lý dịch bệnh, thú y của New Zealand; quy trình, thiết bị xử lý nước, chất thải của Nhật, Israel, Hà Lan…

Năm 2015, khi nhận danh hiệu “nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á” do Forbes trao tặng, bà Thái Hương không giấu được niềm tự hào, bởi danh hiệu ấy đã chứng tỏ, ngay cả thế giới cũng đã ghi nhận những đóng góp của TH true MILK khi làm nên cuộc cách mạng sữa tươi tại Việt Nam.

Với kinh nghiệm gần 10 năm làm sữa sạch từ Nghệ An và quyết tâm khơi dòng sữa tươi sạch từ nơi địa đầu của tổ quốc, trong tương lai gần, giấc mơ đưa sữa Việt ra thế giới của bà Thái Hương sẽ thuận buồm xuôi gió.

TH true MILK là thương hiệu sữa tươi sạch Việt Nam, ra đời năm 2009. Sản phẩm này của tập đoàn TH thể hiện vị trí đi đầu trong lĩnh vực sản xuất sữa tươi sạch với quy mô lớn. Từ năm 2015, Tập đoàn TH thực hiện một bước tiến cao hơn nữa trong sản xuất đó là việc chính thức ký kết việc thực hiện sản xuất sữa tươi organic ngay trên đồng đất Việt Nam.

Sau ký kết, TH bắt tay ngay vào việc thực hiện chuyển đổi những cánh đồng trồng cây thức ăn theo chuẩn organic của châu Âu và Mỹ. Sau một thời gian dài tuân thủ tiêu chuẩn sản xuất organic, trang trại bò sữa hữu cơ TH, nhà máy sữa TH đã hoàn thành đánh giá và nhận chứng nhận hữu cơ châu Âu EC 834/2007, EC 889/2008.

Ngày 17/8, tại thị trường Việt Nam, Tập đoàn đã chính thức giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng với bao bì 500ml.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26797.00 26905.00 28111.00
GBP 31196.00 31384.00 32369.00
HKD 3185.00 3198.00 3303.00
CHF 27497.00 27607.00 28478.00
JPY 161.56 162.21 169.75
AUD 16496.00 16562.00 17072.00
SGD 18454.00 18528.00 19086.00
THB 673.00 676.00 704.00
CAD 18212.00 18285.00 18832.00
NZD   15003.00 15512.00
KRW   17.91 19.60
DKK   3598.00 3733.00
SEK   2304.00 2394.00
NOK   2295.00 2386.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ