Quảng Bình có Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2023

Nhàđầutư
Xã Tân Hoá, huyện Minh Hoá (Quảng Bình) vừa được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) vinh danh “Làng du lịch tốt nhất thế giới” năm 2023.
TRƯƠNG HOA
20, Tháng 10, 2023 | 06:43

Nhàđầutư
Xã Tân Hoá, huyện Minh Hoá (Quảng Bình) vừa được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) vinh danh “Làng du lịch tốt nhất thế giới” năm 2023.

Chiều 19/10, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức họp báo cung cấp thông tin công bố Làng du lịch Tân Hóa được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) bầu chọn là Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2023, do ông Hồ An Phong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. 

Tân Hóa là một xã miền núi của huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), cách trung tâm thị trấn Quy Đạt khoảng 8 km về phía Đông - Nam. Tân Hóa được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan hùng vĩ cùng những nét văn hóa đặc sắc. Với địa thế đặc trưng, Tân Hóa được xem là vùng "rốn lũ" của Quảng Bình. 

lang3

Đại diện lãnh đạo UBND xã Tân Hóa nhận giải thưởng của Tổ chức Du lịch thế giới.

Sau trận lũ lịch sử năm 2010, vào năm 2011 người dân xã Tân Hoá đã có sáng kiến làm bè phao để "sống chung với lũ". Sang năm 2012, họ cải tiến thành mô hình nhà nổi, giúp người dân có thể sinh hoạt bình thường trong lũ. Tính đến năm 2023, Tân Hóa đã có 620 căn nhà nổi được xây dựng 100% từ nguồn tiền ủng hộ của các "mạnh thường quân". Hiện tại, Tân Hóa còn phát triển thêm mô hình trải nghiệm du lịch mùa lũ.

Những năm trở lại đây, người dân Tân Hóa đã tham gia vào các hoạt động du lịch tại địa phương, góp phần giảm nghèo bền vững. Với sự hỗ trợ của doanh nghiệp, Tân Hóa trở thành làng du lịch thích ứng thời tiết với các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng. 

Sau khi đánh giá từ 260 hồ sơ đăng ký từ 60 quốc gia, UNWTO đã ghi nhận tài nguyên văn hóa, thiên nhiên phong phú và nổi bật của Tân Hóa cùng những cam kết và hành động của làng tuân thủ ba trụ cột chính về phát triển du lịch bền vững.

Vào lúc 15 giờ ngày 19/10 (giờ địa phương), tại Samarkand, Uzbekistan, UNWTO đã vinh danh Tân Hóa (huyện Minh Hóa) là một trong những "Làng du lịch tốt nhất thế giới" năm 2023 và là làng duy nhất của Việt Nam nhận giải thưởng danh giá này.

lang

Quang cảnh của làng Tân Hoá

Giải thưởng "Làng du lịch tốt nhất thế giới" là sáng kiến toàn cầu của UNWTO nhằm vinh danh những ngôi làng nơi du lịch bảo tồn, phát huy các giá trị, sản phẩm và lối sống dựa vào cộng đồng, nông thôn, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới, tính bền vững.

Tại buổi họp báo, đại diện UBND tỉnh, UBND huyện Minh Hóa và Sở Du lịch đã giải đáp những thắc mắc của các phóng viên, nhà báo, các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn. Các đại biểu cũng đã đóng góp nhiều ý kiến để xây dựng các sản phẩm du lịch hoàn thiện, tạo ấn tượng đặc biệt đối với du khách. 

Empty

Ông Hồ An Phong, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tại buổi họp báo. Ảnh Trương Hoa

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Hồ An Phong, Phó chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, có được danh hiệu này là một quá trình trong nhiều năm từ xây dựng hồ sơ, hoàn tất các thủ tục đáp ứng với tiêu chí của UNWTO.

Danh hiệu này cũng chỉ là bước khởi đầu trong phát triển du lịch ở Tân Hoá. Giải thưởng danh giá này là cơ hội để Tân Hoá vững bước ra thế giới và từng bước trở thành điểm sáng của du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển du lịch, Tân Hóa cần phải giữ được bản sắc văn hóa làng quê Việt Nam, không phá vỡ không gian sống xanh.

lang2

Đời sống hàng ngày của người dân Tân Hoá

Giải thích về danh hiệu "Làng du lịch tốt nhất thế giới", vị Phó chủ tịch tỉnh cho hay: Nếu xét về góc độ văn hoá ở ngôi làng này là sẽ không có và sẽ không thuyết phục được thế giới. Làng chỉ phù hợp về yếu tố thời tiết, du lịch thích ứng thời tiết. Đây là yếu tố để Tân Hoá được thế giới vinh danh "Làng du lịch tốt nhất thế giới". 

Ông Hồ An Phong mong muốn, thời gian tới, các cơ quan thông tấn, báo chí đồng hành với ngành Du lịch Quảng Bình, hỗ trợ truyền thông, quảng bá hình ảnh du lịch Tân Hóa đến du khách trong nước và thế giới, góp phần phát triển du lịch tỉnh Quảng Bình.

lang1

Cảnh thiên nhiên hùng vĩ của làng Tân Hoá

Tính tới năm 2022, hơn 70 ngôi làng từ gần 40 quốc gia đã được UNWTO công nhận "Làng du lịch tốt nhất".

Những ngôi làng này là điển hình về các điểm đến du lịch nông thôn mang lại trải nghiệm chân thực, đa dạng cho du khách, đồng thời tạo cơ hội và lợi ích cho người dân địa phương, môi trường.

Điều chỉnh kích thước chữ