Hợp tác báo chí và doanh nghiệp để 'cùng thắng'

Nhàđầutư
Chương trình phối hợp công tác giữa 4 cơ quan: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích chung cho cả doanh nghiệp và báo chí, để 2 bên "cùng thắng".
ĐÌNH VŨ
25, Tháng 07, 2023 | 17:29

Nhàđầutư
Chương trình phối hợp công tác giữa 4 cơ quan: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích chung cho cả doanh nghiệp và báo chí, để 2 bên "cùng thắng".

dien-dan-dn-bc

Diễn đàn "Báo chí và Doanh nghiệp 2023". Ảnh: VCCI.

Ngày 25/7, VCCI phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Diễn đàn "Báo chí và Doanh nghiệp" với chủ đề "Xây dựng văn hóa báo chí, truyền thông và văn hóa kinh doanh vì Việt nam văn minh, thịnh vượng".

Báo chí là một phần của môi trường kinh doanh quốc gia

Thông tin tại diễn đàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết, để thúc đẩy phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, Đảng, Nhà nước chủ trương phải thiết lập môi trường kinh doanh thuận lợi. Xét về nội dung, môi trường truyền thông báo chí cũng là một phần của môi trường kinh doanh quốc gia, có vai trò và ảnh hưởng quan trọng đối với sự phát triển của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, cũng như đối với tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp trong nhân dân. Thực tiễn cũng cho thấy quan hệ giữa báo chí, truyền thông và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ gắn bó hữu cơ, đồng hành cùng phát triển.

"Một bài báo có thể thúc đẩy thành công của doanh nghiệp, lan toả khí thế, tinh thần kinh doanh trong xã hội. Nhưng một bài báo cũng có thể làm tiêu tan một thương hiệu, một doanh nghiệp. Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp vừa là nguồn thông tin, vừa là đối tác, là nguồn lực và khách hàng quan trọng của báo chí", Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Theo đó, sự đồng hành, hợp tác lành mạnh, hiệu quả giữa báo chí và doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của mỗi bên cũng như trong thực hiện các mục tiêu xây dựng, phát triển đất nước. Để có sự hợp tác bền vững cần xây dựng văn hoá hợp tác và thiết lập sự hợp tác trên nền tảng văn hoá.

Bà Trần Thị Lan Anh, Tổng Thư ký VCCI cho biết, thực tế đã chứng minh, nhiều quốc gia trên thế giới trong quá trình phát triển đã tạo dựng thành công văn hóa kinh doanh trở thành "sức mạnh mềm", mang lại sự phát triển bền vững, góp phần quan trọng giúp doanh nghiệp của các quốc gia này chiếm được lợi thế trên thị trường kinh doanh quốc tế.

Tuy nhiên, hiện nay trong xã hội vẫn tồn tại những cách kinh doanh chưa văn hoá như: Sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; lãng phí tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường; buôn lậu, trốn thuế gây thiệt hại cho nguồn thu ngân sách của nhà nước... Vì lợi nhuận, một số nhà kinh doanh đã bất chấp đạo lý, kỷ cương, phủ nhận những giá trị đạo đức truyền thống, xâm phạm những chuẩn mực kinh doanh truyền thống của dân tộc…

Do vậy cần xác định, xây dựng và thực hành các chuẩn mực đạo đức doanh nhân, văn hoá kinh doanh tiến bộ vừa có ý nghĩa quốc gia, vừa có ý nghĩa với doanh nghiệp, đồng thời đây vừa là nhiệm vụ cấp bách, vừa là nhiệm vụ chiến lược lâu dài trong xây dựng và phát huy đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh mới. 

Trong khi đó, môi trường truyền thông là một phần của môi trường kinh doanh quốc gia, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp cũng như vun đắp tinh thần kinh doanh của dân tộc, góp phần thúc đẩy xây dựng văn hóa kinh doanh. Đặc biêt, báo chí là lực lượng chủ lực trong xây dựng và phát huy môi trường truyền thông, hình thành quan điểm và dư luận xã hội, có ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động doanh nghiệp.

Giới báo chí, truyền thông cũng có sự mệnh và trách nhiệm lớn trong việc xây dựng văn hoá báo chí, truyền thông để thúc đẩy môi trường truyền thông thân thiện góp phần hình thành môi trường kinh doanh thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh doanh. 

Thực tiễn đã chứng minh quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ đồng hành, cộng sinh, cùng phát triển. Báo chí là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, là bệ đỡ đưa thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp đến với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, dù sự hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp đã ngày càng được đẩy mạnh, nhưng chủ yếu vẫn mang tính tự phát. Chính vì vậy, Tổng Thư ký VCCI nhấn mạnh, cần xây dựng văn hoá hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp.

"Quan hệ đồng hành của báo chí và doanh nghiệp cần được xây dựng trên một nền tảng văn hoá, đó là sự kết hợp giữa văn hoá báo chí và văn hoá kinh doanh để giúp hai bên cùng thắng và qua trọng nhất là cùng đóng góp vào việc thực hiện được khát vọng và tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2045", bà Lan Anh khẳng định.

Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa bốn cơ quan

z4546380897592_76a3699f5439e90622110b796de6d629

Lễ ký kết chương trình phối hợp công tác giữa Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI. Ảnh: VCCI.

Báo chí và doanh nghiệp, doanh nhân xích lại gần nhau

Trong khuôn khổ diễn đàn đã diễn ra lễ ký kết chương trình phối hợp công tác giữa 4 cơ quan: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI.

Với sự chung tay, góp sức của 4 cơ quan, chương trình phối hợp công tác được kỳ vọng sẽ tạo ra những điều kiện và xung lực mới cho sự đồng hành, hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và giới báo chí - truyền thông, hướng đến cùng thành công và cùng đóng góp thực hiện mục tiêu lớn: Đưa nước ta đến năm 2045 trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao, phồn vinh, hạnh phúc.

Trong khuôn khổ chương trình sẽ có nhiều nội dung quan trọng được triển khai như: Khảo sát, đánh giá môi trường truyền thông báo chí thúc đẩy phát triển doanh nghiệp; xây dựng bộ chỉ số đánh giá chất lượng thông tin báo chí về kinh tế; xây dựng báo cáo thường niên về môi trường truyền thông báo chí thúc đẩy phát triển doanh nghiệp; bình chọn các tác giả, tác phẩm báo chí viết về kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân và môi trường kinh doanh; truyền thông lan tỏa tinh thần và văn hoá kinh doanh từ các gương "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu"; hỗ trợ các cơ quan báo chí chuyển đổi số; bồi dưỡng đào tạo kiến thức kinh tế cho lãnh đạo cơ quan báo chí và các phóng viên, biên tập viên; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho doanh nghiệp, doanh nhân về quan hệ báo chí. 

Đánh giá cao sáng kiến của VCCI, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, chương trình có nhiều ý tưởng mới, sáng kiến và cách tiếp cận hiện đại để đạt được mục tiêu chung để báo chí và giới doanh nghiệp, doanh nhân xích lại gần nhau.

Diễn đàn "Báo chí và Doanh nghiệp" đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc hội tụ 2 lực lượng quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Đó là doanh nghiệp - lực lượng tạo công ăn việc làm, tăng trưởng kinh tế, đóng góp an sinh xã hội và báo chí - vũ khí sắc bén, là những chiến sỹ trên mặt trận tuyên truyền văn hoá tư tưởng của Đảng, chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước, tiếng nói của các tầng lớp nhân dân, trong đó có những tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp.

Xét trên bình diện chung, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm đánh giá, mối quan hệ gắn bó hữu cơ, đồng hành cùng nhau giữa báo chí và doanh nghiệp qua nhiều năm tháng luôn là mối quan hệ tốt. Trên cơ sở chương trình phối hợp được ký kết, mỗi cơ quan có chương trình hành động cụ thể, mang lại hiệu quả trong thực tiễn vì lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, báo chí và xã hội.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25153.00 25453.00
EUR 26686.00 26793.00 27986.00
GBP 31147.00 31335.00 32307.00
HKD 3181.00 3194.00 3299.00
CHF 27353.00 27463.00 28316.00
JPY 161.71 162.36 169.84
AUD 16377.00 16443.00 16944.00
SGD 18396.00 18470.00 19019.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18223.00 18296.00 18836.00
NZD   14893.00 15395.00
KRW   17.76 19.41
DKK   3584.00 3716.00
SEK   2293.00 2381.00
NOK   2266.00 2355.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ