CEO tỷ phú Nvidia: Hành trình từ 'người rửa bát giỏi nhất' thành nhà lãnh đạo công ty 2.000 tỷ USD

Nhàđầutư
Jensen Huang từng là "người rửa bát giỏi nhất" trong chuỗi nhà hàng Denny's ở Mỹ. "Tôi đã lên kế hoạch cho mọi công việc. Tôi rất giỏi trong việc tổ chức, nhưng lại đã ở sai chỗ", Huang nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Trường Kinh doanh Stanford.
AN AN
13, Tháng 03, 2024 | 07:21

Nhàđầutư
Jensen Huang từng là "người rửa bát giỏi nhất" trong chuỗi nhà hàng Denny's ở Mỹ. "Tôi đã lên kế hoạch cho mọi công việc. Tôi rất giỏi trong việc tổ chức, nhưng lại đã ở sai chỗ", Huang nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Trường Kinh doanh Stanford.

Giờ đây, ông ấy đang vượt lên cuộc cạnh tranh trong tư cách Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Nvidia, nhà sản xuất chip tiên tiến hàng đầu thế giới. Hiện tại, tài sản của ông có giá trị gần 82 tỷ USD và công ty do ông đồng sáng lập có giá trị vốn hóa thị trường là 2.000 tỷ USD.

Huang Nvidia Getty

Jensen Huang, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Nvidia. Ảnh Getty Images/Tom Williams

Nhưng Huang cho rằng thành công rực rỡ trong kinh doanh của ông lại đến từ đạo đức làm việc mà ông đã học được trong thời gian làm nhân viên rửa bát cho Denny's, trước khi được "thăng chức" làm nhân viên phục vụ bàn.

"Tôi chưa bao giờ tay trắng rời khỏi chỗ làm việc. Tôi chưa bao giờ trở về nhà với tay không. Tôi đã làm việc rất hiệu quả", Huang nói.

"Dù sao thì cuối cùng tôi cũng đã trở thành CEO. Tôi vẫn đang cố gắng trở thành một CEO giỏi", ông nhấn mạnh.

Huang đã đồng sáng lập Nvidia như thế nào?

Huang sinh ra ở Đài Loan vào năm 1963, chuyển đến Thái Lan lúc 5 tuổi và chuyển đến bang Washington ở Mỹ khi lên 9. Ông học trung học ở ngoại ô Portland, Ore., nơi ông bắt đầu làm việc cho Denny's ở tuổi 15, theo một bài đăng trên blog của Nvidia.

jensen-huang

Trước khi đứng đầu công ty có vốn hóa thị trường 2 nghìn tỷ USD như hôm nay, Jensen Huang từng là một nhân viên 'rửa bát giỏi nhất' của chuỗi nhà hàng Denny's ở Mỹ. Ảnh: TechInside.

Sau đó, Huang lấy bằng kỹ sư điện tại Đại học Bang Oregon, sau đó lấy bằng thạc sĩ cùng chuyên ngành tại Đại học Stanford vào năm 1992.

Huang không chỉ có được công việc đầu tiên tại Denny's mà đó còn là nơi anh và hai người bạn nảy sinh ý tưởng đưa ông trở thành tỷ phú.

Năm 1993, Huang, cùng với Chris Malachowsky và Curtis Priem (cả hai đều làm việc tại Sun Microsystems), gặp nhau tại một trong những địa điểm nổi tiếng nhất của Denny's ở Bắc California để thảo luận về việc "tạo ra một con chip cho phép đồ họa 3D chân thực trên thiết bị máy tính cá nhân", theo bài đăng trên blog của Nvidia.

"Chris và Curtis nói rằng một ngày nào đó họ muốn rời [Sun Microsystems] và họ muốn tôi tìm hiểu xem họ sẽ rời đi để làm gì. Họ nhất quyết đòi tôi phải cùng họ tìm ra cách xây dựng một công ty", Huang nói.

Nhưng lúc đó với rất ít kiến thức về cách xây dựng doanh nghiệp, Huang cho biết anh quyết định ghé thăm một hiệu sách để tìm sách về khởi nghiệp và tìm thấy một cuốn sách có tựa đề "Cách viết kế hoạch kinh doanh" của Gordon Bell. Nhưng vấn đề là cuốn sách dài 450 trang.

"Chà, tôi chưa bao giờ đọc hết được nó. Và thậm chí còn chưa đến mức đọc gần hết cuốn sách", Huang nói.

"Tôi lật qua một vài trang và nghĩ: "Khi tôi đọc xong thứ này, tôi chắc sẽ phá sản". Vì vậy, Huang đã đến nhà hàng của Denny's cùng với hai người bạn của mình để suy nghĩ về việc kinh doanh.

dennys-recognizes-nvidias

Huang cho rằng những gì thu được từ khi làm cho Denny's đã giúp nhiều cho ông trong việc điều hành Nvidia ngày nay. Ảnh SVBI

Vào thời điểm đó, Huang đang làm kỹ sư cho LSI Logic, một công ty ở Santa Clara, California chuyên bán chất bán dẫn và phần mềm. Avago Technologies đã mua lại LSI Logic với giá 6,6 tỷ USD vào năm 2014. Nhưng Huang đã bỏ qua phần đó khi kể câu chuyện sự nghiệp của mình.

"Công việc đầu tiên của tôi trước khi làm CEO là rửa bát. Và tôi đã làm điều đó rất tốt", Huang nói trong cuộc phỏng vấn ở Stanford. 

Khi ở Denny's vào cái đêm định mệnh đó, Huang, Malachowsky và Priem "đã chén sạch các đĩa bánh kếp Lumberjack Slam, bánh kẹp Moons Over My Hammy và một chiếc bánh sandwich Super Bird, cùng với nhiều cà phê. Đó thực sự là nguồn nhiên liệu hoàn hảo để sáng tạo ra một sản phẩm công nghệ mới.

Hiện có một phòng dành riêng cho Huang tại nhà hàng East San Jose Denny.

"Cuộc cách mạng PC vừa mới bắt đầu", Huang nói trong cuộc phỏng vấn ở Stanford.

"Chúng tôi nghĩ, tại sao chúng ta không xây dựng một công ty có thể giải quyết các vấn đề mà một chiếc máy tính bình thường chạy bằng điện toán đa năng không thể làm được. Điều đó đã trở thành sứ mệnh của công ty", ông kể lại lý do thành lập công ty.

Huang cho biết, một số ngành công nghiệp "đã mở ra nhờ công nghệ của Nvidia", như thiết kế tân dược, mô phỏng thời tiết, thiết kế vật liệu, robot, xe tự lái, và một ngành rất lớn: trí tuệ nhân tạo.

Công nghệ của Nvidia "cho phép một cách phát triển phần mềm hoàn toàn mới trong đó máy tính tự viết phần mềm hay còn gọi là trí tuệ nhân tạo như chúng ta biết ngày nay", Huang nói.

"Đó thực sự là một hành trình", ông nói.

Lời khuyên lãnh đạo của Huang

Mặc dù Nvidia chắc chắn đang phát triển công nghệ thúc đẩy cuộc cách mạng AI, nhưng nó đã thực hiện việc đó một cách tương đối lặng lẽ cho đến thời điểm chỉ khoảng một tháng trước.

nvdia

Ngay cả khi Nvidia thành công, Huang vẫn luôn suy ngẫm về sự khởi đầu khiêm tốn của mình. Ảnh FE

Vào giữa tháng 2, mức tăng vọt giá cổ phiếu lên tới 46% đã đẩy Nvidia vượt qua Amazon, với việc giá trị thị trường của công ty tăng thêm khoảng 560 tỷ USD.

Sau đó, Nvidia đánh bại Alphabet để trở thành công ty có giá trị thứ ba ở Mỹ.

Nhưng có một số người hoài nghi cho rằng Nvidia có thể được định giá quá cao. Apollo Global Management cho biết thu nhập tăng cao của Nvidia đang tạo ra bong bóng AI thậm chí còn "lớn hơn cả bong bóng công nghệ những năm 1990".

Nhưng ngay cả khi Nvidia thành công, Huang vẫn luôn suy ngẫm về sự khởi đầu khiêm tốn của mình.

Ông ấy cố gắng duy trì một cơ cấu rất phẳng ở công ty của mình và giúp đỡ mọi người nếu có thể.

Ông nói (ngược lại với sự hiểu biết thông thường trong kinh doanh) rằng một CEO phải là người có nhiều báo cáo trực tiếp nhất. Giờ ông ấy có 50 báo cáo trực tiếp mỗi ngày.

"Không có nhiệm vụ nào ở bên dưới mà tôi không được biết", ông nói. Kinh nghiệm này dường như đến từ công việc từ thủa hàn vi của ông.

"Tôi từng là người rửa bát. Tôi đã từng dọn dẹp nhà vệ sinh. Tôi đã dọn dẹp rất nhiều nhà vệ sinh. Nhiều đến mức có thể hơn tất cả những nhà vệ sinh mà các bạn từng dọn cộng lại. Và vì vậy, bạn không thể bỏ qua được dù là những việc nhỏ nhất", ông nói.

Điều chỉnh kích thước chữ