Cặp vợ chồng trẻ và ngôi nhà hạnh phúc ở vùng quê Thái Lan

Nhàđầutư
Đối với Ryan và vợ anh, Damo, đại dịch là chất xúc tác cho sự thay đổi lối sống. Ryan đã làm việc trong ngành khách sạn ở Bali, Indonesia được hai năm khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Khi du lịch trên đảo tạm dừng, cặp đôi quyết định quay trở lại Thái Lan để được gần gũi hơn với người thân.
AN AN
25, Tháng 10, 2023 | 10:46

Nhàđầutư
Đối với Ryan và vợ anh, Damo, đại dịch là chất xúc tác cho sự thay đổi lối sống. Ryan đã làm việc trong ngành khách sạn ở Bali, Indonesia được hai năm khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Khi du lịch trên đảo tạm dừng, cặp đôi quyết định quay trở lại Thái Lan để được gần gũi hơn với người thân.

Họ đến làng của Damo ở Buri Ram, phía đông Thái Lan, nơi gia đình Damo đã cho họ một mảnh đất.

Nha Ryan va Demo

Ngôi nhà hạnh phúc của Ryan và Damo. Ảnh chụp từ video của Ryan và Damo

Ryan, 35 tuổi, nói với Insider: "Chúng tôi đã có mảnh đất này và chúng tôi đã lên kế hoạch phát triển nó trong tương lai để nghỉ hưu. Nhưng vì chúng tôi có thời gian nên cuối cùng chúng tôi đã bắt đầu công việc đó trong thời gian xảy ra dịch bệnh COVID-19".

Hien nha

Chiếc ban công xinh xắn. Ảnh Ryan và Damo/Cuộc sống ở vùng nông thôn Thái Lan

Cặp vợ chồng có hai con trai nhỏ yêu cầu chỉ nêu tên để bảo vệ sự riêng tư. Cặp đôi đã cung cấp cho Insider bảng phân tích chi phí hàng tháng của họ cũng như tất cả các chi phí liên quan đến việc xây dựng ngôi nhà và nhà bếp ngoài trời của họ.

Khi đại dịch kéo dài, cặp đôi bắt đầu yêu thích lối sống nông thôn và thậm chí còn thành lập một kênh YouTube ghi lại cuộc sống của họ ở trang trại.

Vo chong Thai Lan

Cuộc sống ở nông thôn tuy không dễ dàng gì nhưng họ lại có nhiều thời gian bên nhau hơn. Ảnh Ryan và Damo/Cuộc sống ở vùng nông thôn Thái Lan

Nhưng thay vì sử dụng kênh YouTube để vẽ nên bức tranh về cuộc sống nông thôn lãng mạn, họ lại cởi mở về những khó khăn mà họ phải đối mặt để thích nghi với cuộc sống ở nông thôn. Hầu như không có chủ đề nào bị giới hạn: Họ đã nói về nhiều thứ đa dạng như chi phí sinh hoạt và những khó khăn của việc trồng trọt trong video của họ.

Khi lượng khán giả của họ tăng lên, Ryan nhận ra rằng anh không muốn quay lại cuộc sống công ty, anh nói.

Anh tâm sự: "Chúng tôi thấy rằng chúng tôi thực sự có thể làm điều này với ngân sách tiết kiệm, sống một lối sống rất đơn giản trong khi tự trồng lương thực và nuôi động vật của riêng mình".

Giai đoạn một: những túp lều tre đơn giản

Gia đình đến ngôi làng – nơi sinh sống của khoảng 150 người – trong những ngày đầu của đại dịch. Ryan cho biết vào thời điểm đó, thửa đất của họ chẳng khác gì "một vùng đất bằng phẳng rộng lớn đầy bùn".

Leu tre

Ngôi lều tre đơn giản của cặp vợ chồng Ryan và Damo sống trước khi xây nhà. Ảnh Ryan và Damo/Cuộc sống ở vùng nông thôn Thái Lan

Với quá nhiều bất ổn vì đại dịch, cặp đôi quyết định sống cẩn thận.

Ryan nói: "Chúng tôi muốn tiết kiệm mọi thứ mình có vì đại dịch có thể kéo dài nhiều năm. Không ai biết được điều đó".

Vì không sẵn sàng chi nhiều tiền vào việc phát triển đất đai nên họ quyết định sống trong những túp lều tre. Những người thợ thủ công địa phương đã xây dựng hai túp lều tre cho họ.

Ryan nói: "Chúng tôi sống trong đó khoảng một năm rưỡi và chúng tôi đang trồng rau ở đây".

Đáng lẽ đó là kế hoạch dài hạn, nhưng sau đó các hạn chế về đại dịch được nới lỏng và cặp đôi đã quyết định thay đổi.

Ryan nói: "Chúng tôi quyết định sẽ sử dụng tiền tiết kiệm của mình để đầu tư vào một ngôi nhà. Chúng tôi muốn xây một ngôi nhà nhỏ để cho bọn trẻ nếu có chuyện gì xảy ra với chúng tôi".

Giai đoạn hai: xây dựng một ngôi nhà nhỏ có bếp ngoài trời

Tính toán đến sự lâu dài, cặp đôi đã lên kế hoạch cho một ngôi nhà nhỏ và một căn bếp độc lập. Họ đã thuê một đội xây dựng địa phương để biến ý tưởng của họ thành hiện thực. Họ đã chi 821.593 baht Thái, tương đương khoảng 22.500 USD, cho cả hai công trình.

Nha Thai

Ngôi nhà có những thanh dầm gỗ đặc biệt đỡ mái nhà. Ảnh Ryan và Damo/Cuộc sống ở vùng nông thôn Thái Lan

Ryan nói: "Tôi làm bản vẽ kỹ thuật số và sau đó chúng tôi sẽ có mặt tại chỗ mỗi ngày để cho những người xây dựng xem chi tiết về cách chúng tôi muốn ngôi nhà trông như thế nào".

Ông nói thêm rằng phải mất một số lần thử nghiệm và sai sót để có được bố cục cuối cùng.

Thành quả lao động của họ là một ngôi nhà hai tầng có mái màu cam, một mái hiên có mái che và một ban công nhỏ ở tầng trên cùng. Bên trong, ngôi nhà có cách bố trí kiểu gác xép với tông màu trung tính và nhiều điểm nhấn bằng gỗ.

Phong khach 1

Phòng khách đơn giản. Ảnh Ryan và Damo/Cuộc sống ở vùng nông thôn Thái Lan

Nhà bếp ngoài trời là cấu trúc một tầng tách biệt với khu sinh hoạt chính. Nó có đầy đủ quầy bar bếp lớn và khu vực tiếp khách ấm cúng ở một góc.

Nhưng phần dễ nhận biết nhất của hai tòa nhà là những cột gỗ đỡ mái nhà.

Ryan nói thêm: "Đó là ý tưởng của vợ tôi. "Bạn phải xử lý mối mọt hàng năm nhưng chúng tôi rất thích nó. Chúng tôi nghĩ nó đẹp hơn một cột bê tông vuông rất nhiều".

Giai đoạn ba: Mưu sinh

Ryan cho biết anh nhận ra rằng ở nông thôn, một số người biến nhà cửa thành cơ sở kinh doanh nhỏ để bổ sung thu nhập.

Ben trong nha

Ngôi nhà có một gác xép nhỏ. Ảnh Ryan và Damo/Cuộc sống ở vùng nông thôn Thái Lan

Đó có thể là một cửa hàng tiện lợi nhỏ hoặc thậm chí là một ki-ốt bán xăng. "Có thể không kiếm được nhiều tiền, nhưng đối với một cặp vợ chồng già, một vài người đến cửa hàng hàng ngày mang lại cho họ một dòng tiền nhỏ".

Anh ấy nói điều đó khiến anh ấy nghĩ đến việc làm thế nào để vợ chồng anh ấy có thể sử dụng ngôi nhà của mình để kiếm tiền. Và đó là lúc nhà bếp phát huy tác dụng.

Ông cho biết, với việc bổ sung thêm một vài chiếc bàn và máy tính tiền, họ có thể dễ dàng biến nó thành một quán cà phê nhỏ.

"Chỉ là dự phòng thôi, Ryan nói thêm. Nếu bạn sống ở vùng nông thôn Thái Lan, bạn phải suy nghĩ về cách kiếm tiền, ngay cả khi đó chỉ là một số tiền nhỏ".

Ngôi nhà vĩnh viễn

Một số người xây nhà với mục đích bán chúng để kiếm lời. Đó không phải là kế hoạch của Ryan và Damo.

Bep mo

Căn bếp mở, hướng ra ngoài khu vườn. Ảnh Ryan và Damo/Cuộc sống ở vùng nông thôn Thái Lan

Ryan nói:"“Chúng tôi biết đây là ngôi nhà vĩnh viễn, thứ mà chúng tôi sẽ không bao giờ bán. Và điều đó cho phép chúng tôi đặt dấu ấn độc đáo của riêng mình lên mọi thứ".

Ví dụ, anh ấy mô tả gạch lát sàn trong văn phòng tại nhà của mình có kiểu dáng "ảo giác" mà không phải ai cũng đánh giá cao, nhưng anh ấy nói điều đó không thành vấn đề vì anh ấy không có ý định bán nhà.

Anh nói thêm: "Chúng tôi không phải suy nghĩ về việc giá trị thị trường của ngôi nhà sẽ bị ảnh hưởng như thế nào. Chúng tôi có thể tạo ra những gì chúng tôi muốn".

Không phải vay tiền ngân hàng

Về chi phí, hiện nay hai vợ chồng không phải đi thuê nhà cũng như không cần vay nợ ngân hàng. Ryan cho biết hóa đơn điện và internet hàng tháng của họ lên tới khoảng 5.700 baht Thái, tương đương 155 USD. Họ dùng cả điện lưới và cũng có các tấm pin mặt trời.

Ryan cho biết: "Chúng tôi có một bộ biến tần lấy năng lượng từ các tấm pin mặt trời và nó bổ sung điện suốt cả ngày chứ không phải qua đêm - chúng tôi không lưu trữ điện trong pin. Và đối với nước, chúng tôi tự bơm từ giếng".

Goc bep

Một góc bếp tràn đầy ánh nắng. Ảnh Ryan và Damo/Cuộc sống ở vùng nông thôn Thái Lan

Cặp vợ chồng này sở hữu khoảng 15 mẫu đất, một số được sử dụng để trồng trọt và chăn nuôi như gà, lợn và trâu.

Ryan nói: "Tôi muốn có thể tự trồng lương thực hoặc nuôi động vật trong trang trại để làm thức ăn. Tôi muốn có thể tiết kiệm, tự sản xuất điện và có nguồn nước riêng tách biệt khỏi hệ thống".

Cặp vợ chồng dạy con trai lớn của họ, Otis, cho đến khi cậu bé được 4 tuổi. Họ dự định làm điều tương tự cho con trai út của họ, Hugo. Otis hiện đã 5 tuổi và Hugo được 6 tháng tuổi.

Ít tiền hơn, nhưng nhiều thời gian bên nhau hơn

Ryan cho biết anh biết lối sống này sẽ không phù hợp với tất cả mọi người.

Goc vui choi

Góc vui chơi của những đứa trẻ. Ảnh Ryan và Damo/Cuộc sống ở vùng nông thôn Thái Lan

"Nơi chúng tôi ở rất xa. Chúng tôi có nhiều thời gian bên gia đình, hòa mình vào thiên nhiên - nhưng có rất nhiều công việc liên quan đến trang trại. Việc chăm sóc tất cả các loài động vật cũng rất khó khăn", anh ấy nói.

Nhưng thách thức lớn nhất khi sống ở nông thôn đối với cặp vợ chồng này là tìm ra những cách mới để kiếm thu nhập.

Ryan nói: "Bạn vẫn sẽ cần tiền ngay cả khi bạn không sử dụng lưới điện và xây dựng ngôi nhà của riêng mình ở một nơi hoang vu".

Phong lam viec

Phòng làm việc của hai vợ chồng. Ảnh Ryan và Damo/Cuộc sống ở vùng nông thôn Thái Lan

Anh cho biết cuộc sống ở vùng nông thôn khó khăn hơn tưởng tượng. "Chúng tôi đã cố gắng tự cung tự cấp 100% trong việc sản xuất thực phẩm cho riêng mình. Nhưng đối với cá nhân chúng tôi, chúng tôi không nghĩ điều đó là khả thi".

Những tình huống bất ngờ, chẳng hạn như một đàn côn trùng hoặc thời tiết xấu, có thể dễ dàng phá hủy mùa màng của họ và khiến nỗ lực của họ trở nên vô ích. Ryan cho biết mặc dù có rất nhiều gia đình khác có thể tự cung tự cấp 100% nhưng họ chỉ có thể tự sản xuất khoảng 35% thực phẩm cho mình.

Phong ngu 1

Phòng ngủ. Ảnh Ryan và Damo/Cuộc sống ở vùng nông thôn Thái Lan

Thay vào đó, anh ấy nói, những gì cặp đôi đang làm là tìm kiếm rất nhiều thứ nhỏ nhặt mang lại một ít tiền.

“Chúng tôi bán lợn ỉ giống từ Việt Nam, vợ tôi bán mật ong đóng chai và tổ ong, Ryan nói. Vì vậy, chúng tôi có thêm các khoản thu nhập nhỏ nhặt để hỗ trợ toàn bộ hệ sinh thái".

Phong tam 1

Phòng tắm. Ảnh Ryan và Damo/Cuộc sống ở vùng nông thôn Thái Lan

Ryan nói rằng cuối cùng, họ có ít tiền hơn trước. "Chúng tôi có thể không khá giả như khi tôi còn làm việc ở công ty, nhưng chúng tôi được ở bên nhau như một gia đình".

Mini jacuzzi

Bể tắm jacuzzi mini. Ảnh Ryan và Damo/Cuộc sống ở vùng nông thôn Thái Lan

Và anh nói thêm rằng đó chính là mục đích khi họ quyết định xây dựng trang trại của riêng họ để có một cuộc sống bền vững.

Điều chỉnh kích thước chữ