6 'ông lớn' sản xuất ô tô cam kết loại bỏ xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch

Nhàđầutư
Sáu nhà sản xuất ô tô lớn đã cam kết loại bỏ dần việc sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trên khắp thế giới vào năm 2040, như một phần của nỗ lực toàn cầu nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon, thông tin từ chính phủ Anh cho biết.
TRẦN VÕ
10, Tháng 11, 2021 | 12:44

Nhàđầutư
Sáu nhà sản xuất ô tô lớn đã cam kết loại bỏ dần việc sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trên khắp thế giới vào năm 2040, như một phần của nỗ lực toàn cầu nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon, thông tin từ chính phủ Anh cho biết.

https%3A%2F%2Fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com%2Fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4%2Fimages%2F9%2F4%2F4%2F0%2F37320449-3-eng-GB%2FCropped-16365117082020-04-08T103658Z_112709045_RC2A0G9HHJT5_RTRMADP_3_HEALTH-CORONAVIRUS-CHINA

6 'ông lớn' sản xuất ô tô cam kết loại bỏ xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.  Ảnh: Nikkei.

Các nguồn tin cho biết một số nhà sản xuất ô tô lớn bao gồm hai hãng xe hàng đầu thế giới là Toyota Motor và Volkswagen AG, cũng như các thị trường xe hơi quan trọng là Trung Quốc, Mỹ và Đức vẫn chưa tham gia cam kết này. Điều này đã làm nổi bật những thách thức trong việc chuyển sang một tương lai không phát thải.

Dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy ô tô, xe tải, tàu thủy, xe buýt và máy bay chiếm khoảng 1/4 tổng lượng khí thải carbon toàn cầu, trong đó phần lớn đến từ các phương tiện giao thông đường bộ.

Hiện Volvo của Thụy Điển, các nhà sản xuất ô tô của Mỹ Ford Motor và General Motors, Daimler AG Mercedes-Benz, BYD của Trung Quốc và Jaguar Land Rover, đã ký cam kết tại các cuộc đàm phán ở Glasgow, sáng kiến mới nhất giúp hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Volvo đã cam kết chuyển sang xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030.

Anh, quốc gia đang tổ chức hội nghị thượng đỉnh COP26, cho biết bốn quốc gia mới bao gồm New Zealand và Ba Lan đã tham gia cùng các quốc gia khác cam kết đảm bảo tất cả ô tô và xe tải mới không phát thải vào năm 2040 hoặc sớm hơn.

Nhưng việc Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới và thị trường ô tô lớn thứ hai - không sẵn lòng tham gia vào cam kết đã đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của nó.

GM cho biết hãng "tự hào sát cánh cùng các công ty, chính phủ và tổ chức xã hội dân sự khác để hỗ trợ tuyên bố cam kết hướng tới việc chuyển đổi sang phương tiện 100% không phát thải vào năm 2035".

Ford cũng đã xác nhận sự tham gia của mình và cho biết: "Mọi người sẽ phải làm việc cùng nhau để có được thành công".

Các nguồn tin cho biết trong khi Mỹ không tham gia cam kết, song các bang chiếm tỷ trọng ô tô chủ chốt như California và New York đã đồng ý tham gia.

Một nguồn tin trong ngành cho biết một số nhà sản xuất ô tô đang thận trọng với cam kết này vì nó buộc họ phải chi nhiều tiền hơn để thay đổi công nghệ. Bên cạnh đó, nhiều chính phủ cũng không cam kết trong việc đảm bảo cơ sở hạ tầng cho lưới điện và trạm sạc.

Vào mùa hè, Ủy ban châu Âu đã đề xuất một lệnh cấm có hiệu lực đối với các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2035, kèm theo cam kết thu phí cơ sở hạ tầng mà các nhà sản xuất ô tô yêu cầu.

Nhà sản xuất ô tô thứ tư thế giới, Stellantis, cũng không tham gia cam kết mới nhất, tương tự như Honda Motor, Nissan Motor; BMW của Đức và Hyundai Motor của Hàn Quốc.

Thông báo của chính phủ Anh cho biết một tuyên bố chung cũng sẽ được ký kết bởi các công ty bao gồm nhà bán lẻ thực phẩm Sainsbury's và các thành phố trên thế giới nhằm mục đích xanh hóa các đội xe của họ.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ