Vì sao gần 4 năm thi công, dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà vẫn chưa hoàn thành?

Nhàđầutư
Sau gần 4 năm thi công, dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà vẫn chưa hoàn thành là do vướng mắc về mặt bằng.
PHƯỚC NGUYÊN
25, Tháng 05, 2021 | 15:35

Nhàđầutư
Sau gần 4 năm thi công, dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà vẫn chưa hoàn thành là do vướng mắc về mặt bằng.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2)

Theo đó, ông Lê Trí Thanh cho rằng, dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2) triển khai thi công từ tháng 11/2018, đến nay vẫn chưa hoàn thành do nhiều nguyên nhân khách quan, nhất là vướng mắc về mặt bằng (GPMB) (khoảng 67 đăng, rớ đáy trên phạm vi taluy tuyến luồng và nhân dân cản trở thi công đoạn tuyến khoảng 1,7Km qua thôn Long Thạnh Tây, xã Tam Hải). 

Đây là tuyến luồng hàng hải quan trọng kết nối vào các khu bến Kỳ Hà, Tam Hiệp, cảng Kỳ Hà cần sớm thi công hoàn thành việc nạo vét, tăng thêm độ sâu để phục vụ vận chuyển hàng hóa, máy móc, thiết bị của các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn Khu kinh tế mở Chu Lai và vùng lân cận.

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Thường trực Huyện ủy và UBND huyện Núi Thành tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra, giải quyết hỗ trợ di dời các đăng, rớ, đáy còn tồn tại trong phạm vi thi công ở mức cao nhất và tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đồng tình di dời ra khỏi phạm vi GPMB và ủng hộ việc thi công nạo vét tuyến luồng. 

ky-ha

Cảng Kỳ Hà, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Báo Dân Trí.

UBND tỉnh Quảng Nam giao cho ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai (chủ đầu tư) khẩn trương có văn bản đề xuất vị trí đổ thải vật chất nạo vét tuyến luồng Kỳ Hà đoạn từ phao số 0 đến Bến số 3, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, có văn bản chấp thuận để thực hiện theo đúng hướng dẫn của Tổng cục Môi trường. 

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án ĐTXD các công trình giao thông tỉnh khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục để sớm tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công hạng mục công trình Kè thôn Long Thạnh Tây, xã Tam Hải, huyện Núi Thành thuộc dự án Cải thiện môi trường đô thị Chu Lai Núi Thành. Đồng thời, đơn vị tích cực phối hợp với UBND huyện Núi Thành, UBND xã Tam Hải và các đơn vị liên quan sớm hoàn thành công tác bồi thường, GPMB để triển khai thi công chậm nhất vào đầu quý IV/2021.

Đối với khối lượng sa bồi phát sinh của dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2), Chủ tịch Quảng Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án ĐTXD các công trình giao thông tỉnh phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai khẩn trương có văn bản báo cáo Ban chỉ đạo GPMB các dự án trọng điểm của tỉnh về tình hình triển khai thi công dự án, thời điểm nhà thầu tạm dừng thực hiện do vướng mắc về mặt bằng và cho ý kiến về việc xác định khối lượng sa bồi phát sinh thuộc trách nhiệm của nhà thầu thi công để hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình, gửi Sở Giao thông vận tải thẩm định để phê duyệt, triển khai thực hiện. 

Sau khi hoàn thành công tác GPMB và thi công dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2), Ban Quản lý dự án ĐTXD các công trình giao thông tỉnh phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, UBND huyện Núi Thành và các đơn vị liên quan nghiên cứu, tổ chức cắm phao ranh giới GPMB toàn tuyến luồng để bàn giao cho chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan quản lý, kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định. 

Được biết, dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà phê duyệt với tổng vốn đầu tư gần 350 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Đến tháng 4/2021, tỉnh Quảng Nam tiếp tục chi gần 200 tỷ đồng để điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng công trình nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2).

Quy mô nạo vét luồng 1 chiều, hành thủy 24h/ngày đêm. Tổng chiều dài toàn tuyến là 4.8 km, chiều rộng đáy luồng B=110m, độ sâu đáy luồng -10,7m, bán kính đường cong nhỏ nhất 510 m đường kính vũng quay tàu 260 m, kè hộc đá bảo vệ bờ Tam Hải dài 592m, 8 bộ phao và 3 tiêu báo hiệu. Dự án được thực hiện trong 2 năm, đến cuối năm 2009 đảm bảo tiêu chuẩn đón tàu 10.000 tấn và cuối năm 2010 đảm bảo đón tàu 20.000 tấn hành thủy.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ