Tiếp tục phát huy đại đoàn kết để xây dựng đất nước phát triển thần kỳ

Tất cả mọi tổng kết lịch sử đều ghi nhận Cách mạng Tháng Tám là "một cuộc cách mạng thần kỳ", vừa nhân văn vì không có chuyện "tắm máu", vừa tạo ra sự phát triển vượt trội, dựng nên chế độ dân chủ tiến bộ, đưa Việt Nam vào tiến trình chung của lịch sử thế giới.
NGUYỄN SĨ ĐẠI
02, Tháng 09, 2023 | 07:00

Tất cả mọi tổng kết lịch sử đều ghi nhận Cách mạng Tháng Tám là "một cuộc cách mạng thần kỳ", vừa nhân văn vì không có chuyện "tắm máu", vừa tạo ra sự phát triển vượt trội, dựng nên chế độ dân chủ tiến bộ, đưa Việt Nam vào tiến trình chung của lịch sử thế giới.

Tiep noi nhung mua thu (02)

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc và là một danh nhân văn hóa kiệt xuất của nhân loại. . Ảnh: Trọng Hiếu

Đầu năm 1941, Bác Hồ về nước. Tháng 5/1941, Trung ương mở Hội nghị lần thứ 8 dưới sự chủ trì của Bác, đã ra nghị quyết: "Trong lúc này quyền lợi của bộ phận, của giai cấp phải đặt dưới sự sinh tử, tồn vong của quốc gia, của dân tộc. Trong lúc này nếu không giải quyết được vấn đề dân tộc giải phóng, không đòi được độc lập, tự do cho toàn thể dân tộc, thì chẳng những toàn thể quốc gia dân tộc còn chịu mãi kiếp ngựa trâu, mà quyền lợi của bộ phận, giai cấp đến vạn năm cũng không đòi lại được". Trên nền tảng tư tưởng ấy, Mặt trận Việt Minh được thành lập, liên hiệp tất cả các tầng lớp nhân dân, các đảng phái cách mạng, các đoàn thể dân chúng yêu nước, làm cho Việt Nam hoàn toàn độc lập, dựng lên một nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là thắng lợi của sự liên hiệp, đoàn kết toàn dân tộc.

Bài học lịch sử đó cho ta thấy rằng, lúc nào Đảng và cách mạng gắn bó máu thịt với nhân dân thì đời lên hương; khi nào xa rời sự liên hiệp, đoàn kết, gắn bó máu thịt, thì sức mạnh dân tộc bị giảm sút, dân tộc trở nên đau buồn trong tị hiềm, chia rẽ.

Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII xác định mục tiêu, thể hiện khát vọng lớn lao của toàn Đảng, toàn dân: "Đến năm 2030, Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao theo định hướng XHCN. Phấn đấu đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao theo định hướng XHCN". Đây cũng là khát vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngay từ khi Người còn bôn ba tìm đường cứu nước, về một nước Việt tương lai sánh vai cùng các cường quốc năm châu, cũng là tâm nguyện tha thiết của Người trước lúc đi xa.

Chúng ta có hiện thực hóa được khát vọng đó hay không là còn tùy ở hoàn cảnh thế giới, một thế giới ngày nay với những biến động khó lường; tùy ở những bước đi, phương pháp của ta, nhất là giữ vững được lòng tin, phát huy được quyết tâm, trí tuệ, sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc.

Nhớ lại thời chống Mỹ và những ngày khủng hoảng sau chiến thắng, nhiều người đã phê phán thói kiêu ngạo cộng sản, tưởng thắng Mỹ rồi thì làm gì cũng được.

Tôi vẫn tin chắc rằng, một dân tộc đã ba lần chiến thắng giặc Nguyên Mông, đã làm nên Cách mạng Tháng Tám, đã chiến thắng trước bao nhiêu kẻ thù hùng mạnh; dân tộc ấy có thể làm được mọi điều. Một Đảng đã lãnh đạo nhân dân liên tiếp giành được thắng lợi vẻ vang này đến thắng lợi vẻ vang khác trong chống ngoại xâm, Đảng ấy nhất định sẽ làm nên những kỳ tích mới, nhưng phải giữ vẹn nguyên là Đảng của Bác Hồ, đi theo con đường Bác Hồ đã chọn.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: "Đem sức ta mà giải phóng cho ta". Và trên tinh thần tự lực tự cường ấy mà nhân dân ta đã giành được nhiều thắng lợi vẻ vang. Suy rộng ra, đem sức ta là dựa vào sức mạnh nội sinh, dựa vào những truyền thống tốt đẹp riêng của dân tộc. Truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta trước hết là lòng yêu nước, quyết hy sinh vì Tổ quốc; là tình thương yêu đoàn kết, thiêng liêng hai tiếng gọi đồng bào; là tôn trọng thực tiễn, quyền biến nhanh nhẹn của một tính cách như nước chảy…

Tôi đã đọc các luận cương chính trị, các nghị quyết của Đảng. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (bổ sung, phát triển năm 2011) được thông qua tại ĐH lần thứ XI của Đảng chỉ ra rằng: "Đảng phải nắm vững, vận dụng sáng tạo, góp phần phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, không ngừng làm giàu trí tuệ, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực tổ chức để đủ sức giải quyết các vấn đề do thực tiễn cách mạng đặt ra".

V.I. Lênin từng nhấn mạnh, người cộng sản phải có dũng khí nhìn vào sự thật, phải có gan vứt bỏ những nhận thức của ngày hôm qua không phù hợp với tình hình diễn biến của ngày hôm nay, phải biết "thay đổi sách lược, chọn một con đường khác để đi tới đích của chúng ta, nếu con đường cũ, trong một thời gian nhất định nào đó, xem ra không thích hợp nữa, không đi theo được nữa" (V.I. Lê-nin toàn tập, Nxb Tiến bộ, Matxcơva, 1978, t. 44, tr. 189).

Bác Hồ từng nói: "Ta không thể giống Liên Xô, vì Liên Xô có phong tục tập quán khác, có lịch sử địa lý khác" (Nói chuyện tại lớp hướng dẫn giáo viên cấp hai, cấp ba và Hội nghị sư phạm, 7/1956). Trên báo Cứu Quốc, số 51, trong bài "Muốn thành cán bộ tốt, phải có tinh thần tự chỉ trích", với bút danh Chiến Thắng, Bác khẳng định: "Tình hình khách quan thay đổi hàng giờ hàng phút, một chủ trương của ta hôm nay đúng, hôm sau đã không hợp thời, nếu ta không tỉnh táo kiểm điểm những tư tưởng hành vi của ta để bỏ đi những cái quá thời, sai hỏng, nhất định ta sẽ không theo kịp tình thế, ta sẽ bị bỏ rơi, bị các bạn tỉnh táo nhanh nhẹn hơn vượt đi trước".

Những trích dẫn trên đây cho thấy, cùng với việc vận dụng sáng tạo, chúng ta phải góp phần phát triển chủ nghĩa Mác- Lê Nin. Đổi mới, sáng tạo, bỏ đi cái lỗi thời, sai hỏng, phải là một quá trình liên tục.

Thứ hai, đã có nơi có lúc với quan điểm giai cấp cứng nhắc, chúng ta đã không dám mạnh dạn tin dùng những trí thức lớn, thậm chí phân biệt, kỳ thị họ. Chính sự phân biệt, kỳ thị này, đã làm yếu đi sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân mà Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hết sức chú trọng.

Chúng ta đã hoàn toàn đúng khi xác định "Đảng là con nòi, xuất thân từ giai cấp lao động. Ðảng ta là đạo đức, là văn minh", là "đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc"; "là đầy tớ trung thành của nhân dân". Và chỉ như vậy, mới có được sự tin tưởng tuyệt đối của toàn dân, mới không cần đến đa nguyên, đa đảng.

Ngay từ thời kháng chiến, Bác Hồ đã cảnh báo về một thứ giặc nội xâm, đó là tệ quan liêu, tham nhũng trong Đảng và trong bộ máy nhà nước.

Đến năm 1969, trong tác phẩm "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân", Bác viết rất rõ ràng, mạnh mẽ: "Phải kiên quyết quét sách chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mạng, bồi dưỡng tư tưởng tập thể, tinh thần đoàn kết, tính tổ chức và tính kỷ luật". Một dẫn chứng này cũng cho thấy, trong cán bộ, đảng viên, nhiều người không muốn nhìn thẳng vào sự thật, chỉ muốn tô vẽ cái đẹp, né tránh cái xấu. Cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là lợi ích nhóm, qua năm, sáu kỳ Đại hội, không thu được kết quả xứng đáng. Phải đến năm 2013, khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tình hình mới chuyển biến rõ rệt.

Đất nước đang đứng trước cơ hội phát triển lớn. Để tận dụng thời cơ, cần phát huy nội lực hơn nữa. Những suy ngẫm chân thành trên xin đóng góp vào kế sách nâng cao tinh thần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc để đẩy mạnh phát triển, nhanh chóng hiện thực hóa mục tiêu thịnh vượng của đất nước ta.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25153.00 25453.00
EUR 26686.00 26793.00 27986.00
GBP 31147.00 31335.00 32307.00
HKD 3181.00 3194.00 3299.00
CHF 27353.00 27463.00 28316.00
JPY 161.71 162.36 169.84
AUD 16377.00 16443.00 16944.00
SGD 18396.00 18470.00 19019.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18223.00 18296.00 18836.00
NZD   14893.00 15395.00
KRW   17.76 19.41
DKK   3584.00 3716.00
SEK   2293.00 2381.00
NOK   2266.00 2355.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ