Tăng cường trao đổi, hợp tác với đối tác an sinh xã hội Estonia và Hungary

Từ ngày 9/10 đến ngày 13/10/2023, Đoàn công tác của BHXH Việt Nam do Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn làm Trưởng đoàn sang Cộng hòa Estonia và Hungary nhằm trao đổi kinh nghiệm về số hóa trong công tác lưu trữ dữ liệu an sinh xã hội (ASXH) điện tử và học tập kinh nghiệm thực hiện chính sách BHXH.
AN NHIÊN
16, Tháng 10, 2023 | 10:41

Từ ngày 9/10 đến ngày 13/10/2023, Đoàn công tác của BHXH Việt Nam do Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn làm Trưởng đoàn sang Cộng hòa Estonia và Hungary nhằm trao đổi kinh nghiệm về số hóa trong công tác lưu trữ dữ liệu an sinh xã hội (ASXH) điện tử và học tập kinh nghiệm thực hiện chính sách BHXH.

1

Hai bên trao đổi kinh nghiệm về số hóa trong công tác lưu trữ dữ liệu ASXH điện tử và học tập kinh nghiệm thực hiện chính sách BHXH.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, tại Tallinn (Estonia) Đoàn BHXH Việt Nam đã có các buổi làm việc với Bộ Các vấn đề xã hội Estonia, Hội đồng BHXH Estonia, Quỹ BHTN Estonia và Quỹ BHYT Estonia. 

Tiếp Đoàn tại Bộ Các vấn đề xã hội Estonia, Bà Thứ trưởng Hanna Vseviov đã chào mừng BHXH Việt Nam tới thăm và giới thiệu tổng quan về Bộ Các vấn đề xã hội và hệ thống ASXH tại Estonia. BHXH Việt Nam cũng giới thiệu về Ngành BHXH Việt Nam, những thành tựu đã đạt được và định hướng trong thời gian tới. Hai bên đã có những trao đổi thiết thực, tích cực về lĩnh vực số hóa dữ liệu ASXH và thực hiện chính sách. Kết thúc buổi làm việc hai bên thống nhất tiếp tục hợp tác, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực chuyển đổi số, số hóa lưu trữ và thực hiện chính sách.

Bộ Các vấn đề xã hội Estonia chịu trách nhiệm xây dựng, quản lý các chính sách an sinh xã hội của Estonia với chức năng xây dựng kế hoạch, đưa ra giải pháp cho việc quản lý, thực hiện các chính sách ASXH; chi trả chế độ ASXH kịp thời, đúng đối tượng; quản lý các dịch vụ BHXH và phúc lợi; tổ chức bảo vệ sức khỏe cộng đồng và chăm sóc y tế; giải quyết các vấn đề phúc lợi xã hội và an sinh xã hội cho người khuyết tật.

Tại buổi làm việc với Hội đồng BHXH Estonia, Bà Maret Maripuu, Tổng Giám đốc Hội đồng đã chào đón và giới thiệu với Đoàn công tác tổng quan về hệ thống hưu trí của Estonia và chi tiết kinh nghiệm số hóa dữ liệu, xây dựng hệ thống mô phỏng và tính toán hưu trí cho từng cá nhân của mình. Đánh giá cao những chia sẻ của Bà Maret Mariuu, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn cho rằng đây là những thông tin rất hữu ích cho BHXH Việt Nam trong việc nghiên cứu, xây dựng ứng dụng tương tự hệ thống mô phỏng và tính toán hưu trí của Estonia, góp phần tuyên truyền và tạo điều kiện để người dân hiểu rõ hơn về hệ thống BHXH Việt Nam.

Hội đồng BHXH Estonia là cơ quan thuộc Chính phủ nhằm đảm bảo việc cung cấp phúc lợi cho người dân Estonia với các chức năng chi trả lương hưu, trợ cấp và phúc lợi xã hội; xác định và chi trả cấp dưỡng nuôi con; xác định tình trạng khuyết tật và trợ cấp bổ sung do khuyết tật gây ra; cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng và chăm sóc đặc biệt; bảo vệ trẻ em.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn công tác đã làm việc với Quỹ BHTN Estonia. Chủ trì buổi làm việc, Bà Brit Rammul Thành viên Hội đồng quản trị đã chào mừng và giới thiệu tổng quan về quỹ BHTN Estonia, các dịch vụ số E-Estonia và các kinh nghiệm lưu trữ thông tin ASXH điện tử tại Estonia. Chia sẻ với phía đối tác, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn cho biết BHXH Việt Nam cũng đang trong quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ, việc số hóa các hồ sơ, tài liệu được đặc biệt chú trọng nhằm giúp tăng cường khả năng bảo quản, thống kê, truy xuất và sử dụng hồ sơ, tài liệu ASXH, thể hiện qua Quyết định số 1196/QĐ-BHXH ngày 22/8/2023 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành Quy trình lưu trữ hồ sơ, tài liệu điện tử ngành BHXH Việt Nam. Hai bên thống nhất tăng cường kết nối, tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm trong các nội dung 2 bên cùng quan tâm.

Quỹ BHTN Estonia được thành lập vào năm 2001 độc lập với Chính phủ để quản lý chương trình BHTN, tổ chức các dịch vụ hướng nghiệp hỗ trợ việc cho người thất nghiệp, giúp những người thất nghiệp tìm được việc làm mới. 

Kết thúc chuyến công tác tại Estonia, Đoàn đã gặp và làm việc với Quỹ BHYT Estonia. Thay mặt BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn đã cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của Quỹ BHYT Estonia đồng thời giới thiệu tổng quan về Ngành BHXH Việt Nam và thành tựu trong việc số hóa và ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ của Ngành. Đánh giá cao các thành tựu đạt được của BHXH Việt Nam, Bà Karl-Henrik Peterson, thành viên Ban Giám đốc Quỹ BHYT, đồng thuận chuyển đổi số, số hóa là xu hướng chung trên thế giới. Bà Karl cũng giới thiệu quá trình số hóa dữ liệu BHYT của Quỹ, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, sử dụng đồng thời trình diễn hệ thống đặt hẹn điện tử, số hóa cấp đơn thuốc và việc thu thập số liệu, tích hợp các dịch vụ số của Quỹ BHYT Estonia. Kết thúc buổi làm việc, 2 bên thống nhất tiếp tục chia sẻ, trao đổi thông tin, trao đổi đoàn công tác và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực BHYT.

Quỹ BHYT Estonia là một cơ quan thuộc độc lập thuộc Chính phủ được thành lập nhằm đảm bảo việc cung cấp các quyền lợi về BHYT và chăm sóc sức khỏe, điều trị y tế cho người dân Estonia. 

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hungary, Đoàn BHXH Việt Nam đã có các buổi làm việc với Kho bạc Nhà nước Hungary và Cơ quan Bảo hiểm hưu trí quốc gia Hungary.

Tại Budapest (Hungary), Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước Ông Attila Labancz đã nhiệt liệt chào đón đoàn BHXH Việt Nam tới thăm và làm việc tại Hungary. Trong không khí hữu nghị, hợp tác Ông Attila đã giới thiệu tổng quan về hệ thống ASXH Hungary, quá trình chuyển đổi số cũng như hệ thống dữ liệu số E-Data của Kho bạc Nhà nước Hungary. Cũng tại buổi làm việc phía Bạn cũng giới thiệu mô hình mô phỏng vi mô MIDAS-HU của Hungary. Đây là mô hình hỗ trợ Kho bạc nhà nước đưa ra các dự báo trung hạn và dài hạn về hệ thống ASXH của Hungary. Đánh giá cao các chia sẻ của Kho bạc, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn cho biết BHXH Việt Nam cũng đang trong quá trình số hóa mạnh mẽ hệ thống, đồng thời cũng đang xây dựng mô hình cân đối quỹ BHXH của Ngành BHXH Việt Nam với sự hỗ trợ của các chuyên gia Hungary. Hai bên thống nhất sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác, chia sẻ thông tin, kiến thức theo nhiều hình thức thích hợp trong tương lai.

2

Những chia sẻ, trao đổi và kinh nghiệm thu được từ chuyến công tác sẽ là tài liệu quý báu để hỗ trợ BHXH Việt Nam trong nâng cao năng lực quản lý và thực hiện chính sách ASXH tại Việt Nam.

Kho bạc Hungary là cơ quan ngân sách trung ương có tư cách pháp nhân, hoạt động, quản lý độc lập và thực hiện các nhiệm vụ được quy định trong Đạo luật Tài chính Công Hungary. Kho bạc xử lý các vấn đề liên quan đến quản lý ngân sách cũng như các nhiệm vụ liên quan bảo hiểm hưu trí trung ương, hỗ trợ gia đình, ASXH, BHYT và trợ cấp nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Kết thúc chương trình công tác, Đoàn công tác BHXH Việt Nam đã làm việc với Cơ quan quản lý bảo hiểm hưu trí quốc gia Hungary. Chia sẻ với Đoàn về tổng quan hệ thống  bảo hiểm hưu trí tại Hungary, Giám đốc Cơ quan Bà Ágnes Molnár cho biết Cơ quan này đã đạt được nhiều thành tựu trong quản lý hưu trí cũng như có nhiều kinh nghiệm trong lưu trữ thông tin về ASXH điện tử. Bà mong muốn tiếp tục hợp tác với BHXH Việt Nam để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, các thức quy trình lưu trữ số liệu, thông tin và truy xuất thông tin về ASXH, hỗ trợ việc thực hiện chính sách ASXH tại 2 quốc gia.

Những chia sẻ, trao đổi và kinh nghiệm thu được từ chuyến công tác của BHXH Việt Nam tại Cộng Hòa Estonia và Hungary sẽ là tài liệu quý báu để hỗ trợ BHXH Việt Nam trong nâng cao năng lực quản lý và thực hiện chính sách ASXH tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực số hóa, lưu trữ dữ liệu điện tử.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ