Làm thế nào iPhone của Apple trở thành một trong những sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại?

Nhàđầutư
Khi Apple công bố iPhone vào năm 2007, Steve Jobs đã gọi nó là “sản phẩm mang tính cách mạng” trong danh mục các thiết bị cầm tay mà ông cho rằng cần phải được phát minh lại.
CHÍ THÀNH
28, Tháng 01, 2024 | 06:36

Nhàđầutư
Khi Apple công bố iPhone vào năm 2007, Steve Jobs đã gọi nó là “sản phẩm mang tính cách mạng” trong danh mục các thiết bị cầm tay mà ông cho rằng cần phải được phát minh lại.

Giờ đây, sau gần hai thập kỷ và 42 mẫu máy, iPhone đã trở thành một trong những điện thoại phổ biến nhất thế giới.

iPhone-gettyima

Từ một nhãn hiệu 'vô danh tiểu tốt' vào năm 2007, giờ thì iPhone đã là cái tên được biết đến khắp mọi nơi trên trái đất. Ảnh Getty Images

Theo nghiên cứu từ Demand Sage, Apple đã bán được hơn 2,3 tỷ chiếc iPhone và có hơn 1,5 tỷ người hiện đang dùng thiết bị di động có hình trái táo khuyết.

Chiếc iPhone đầu tiên được phát hành vào tháng 6 năm 2007 và được bán độc quyền bởi AT&T với giá 499 USD.

Nhà quản lý danh mục đầu tư Gene Munster của Deepwater Asset cho biết: "Các nhà đầu tư lạc quan về tác động mà nó có thể gây ra với Apple".

Ông cho biết thêm: "Dữ liệu ban đầu được AT&T đưa ra là một sự thất vọng trong vài ngày đầu tiên bán hàng. Tôi nhớ đã nói chuyện với các nhà đầu tư sau cuối tuần đầu tiên đó, và cảm giác chung là sản phẩm này, theo lời của một nhà đầu tư, đã chết khi nó vừa xuất hiện".

StreveJobs iPhone-gettyima

Nhà sáng lập Apple, cố CEO Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007. Ảnh David Paul Morris/Getty Images

Tuy nhiên, Apple đã bán được 1,4 triệu chiếc iPhone trong năm 2007 với 80% doanh số đến từ quý 4. Cùng năm đó, Nokia, nhà sản xuất chiếc Nokia 3310 mang tính biểu tượng, đã bán được 7,4 triệu điện thoại di động chỉ trong quý 4.

Phóng viên công nghệ của CNBC, Kif Leswing, cho biết: "Nokia được coi là [hình mẫu điện thoại] không thể ngăn cản, không thể bị đánh bại".

Munster cho biết: "Cộng đồng đầu tư phần lớn coi đây là một thị trường khó khăn hơn nhiều để Apple thực sự thâm nhập".

Nokia-gettyima

Mẫu điện thoại Nokia 3310 ra mắt vào ngày 1 tháng 9 năm 2000. Ảnh Science & Society Picture Library/Getty Images

Mọi thứ bắt đầu thay đổi đối với Apple vào năm 2008 khi hãng tung ra App Store.

Điều này đã giúp thúc đẩy một làn sóng mới của các công ty công nghệ hiện đại như Uber và đưa Apple vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh.

Munster cho biết: "App Store cho phép điện thoại của bạn trở nên hơn chính bản thân chiếc điện thoại. Đó mới là điều quan trọng. Cái nhìn sâu sắc này ít được các nhà sản xuất điện thoại khác nhìn thấy".

Apple chứng kiến doanh số bán iPhone tăng lên trong những năm sau khi App Store xuất hiện.

Công ty đã đạt được một cột mốc quan trọng với hơn 50 triệu chiếc được bán ra vào năm 2011, với sự trợ giúp của mẫu iPhone 4s.

Tổng cộng, công ty đã bán được 72 triệu chiếc trong năm đó. Đến năm 2015, Apple đã bán được hơn 200 triệu chiếc iPhone mỗi năm.

iPhone

Apple đã thực sự làm ra một cuộc cách mạng với chiếc iPhone bé nhỏ. Trong ảnh là mẫu iPhone 5s, ra đời vào tháng 9/2013. Ảnh IC/China Daily

Nhà xã hội học Marc Weber đến từ Bảo tàng Lịch sử Máy tính cho biết: "Tôi không nghi ngờ gì về việc iPhone đã đặt ra tiêu chuẩn mà hầu hết các điện thoại đều tuân theo kể từ đó. App Store là một thứ gì đó rất lớn và Android về cơ bản đã đi theo mô hình đó với Play Store".

Một thập kỷ sau khi iPhone ra mắt, Apple là công ty giao dịch công khai đầu tiên của Mỹ đạt mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD và hiện là một trong những công ty có lợi nhuận cao nhất trên thế giới.

Apple gần đây đã lần đầu tiên vượt qua Samsung, một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của hãng, để trở thành người dẫn đầu về điện thoại thông minh trên thế giới.

Theo dữ liệu từ International Data Corp., Apple đã nắm giữ hơn 20% thị phần toàn cầu, vị trí mà Samsung đã thống trị kể từ năm 2010.

iPhone-14-Air

Giờ thì những chiếc iPhone đã tràn ngập trên toàn cầu, bên cạnh Apple Watch và AirPods... Ảnh BHphoto

"Có một khoảng thời gian từ 2008 đến 2015, Apple cần phải lo lắng về những gì Samsung sẽ làm với Android. Thị phần của họ thực sự đang giảm trên toàn cầu", Munster nói.

"Tuy nhiên, cần nhớ rằng Apple là bậc thầy trong việc xây dựng hệ sinh thái. Tôi không thể tưởng tượng được viễn cảnh Samsung có thể tạo ra một bộ sản phẩm nào có thể phá vỡ hệ sinh thái của  Apple", ông bình luận.

Gần đây, Apple đang nghiên cứu về máy học và AI cho iPhone, nhưng các công ty như Microsoft, Google và Open AI đã đón nhận công nghệ này một cách cởi mở hơn.

Munster cho biết: "AI sẽ rất quan trọng đối với nhân loại và nó sẽ là một tính năng quan trọng bên trong iPhone".

Ông cho rằng Apple sử dụng AI để giúp các sản phẩm hoạt động tốt hơn trong việc sắp xếp ảnh, email và có khả năng thực hiện những việc liên quan tới soạn thảo văn bản.

"Nhưng căn bản là iPhone không thực sự nắm bắt được toàn bộ cơ hội mà xu hướng mới đang hình thành. Còn xa mới nói đến AI", Munster nhấn mạnh.

Điều chỉnh kích thước chữ