Kiến nghị lắp tấm chống ồn ở hai đầu cầu Chương Dương 15 tỷ đồng

Nhàđầutư
Sở Sở giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có kiến nghị lắp đặt tấm chống ồn ở hai đầu cầu Chương Dương, với tổng kinh phí gần 15 tỷ đồng.
NHÂN HÀ
14, Tháng 10, 2019 | 17:48

Nhàđầutư
Sở Sở giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có kiến nghị lắp đặt tấm chống ồn ở hai đầu cầu Chương Dương, với tổng kinh phí gần 15 tỷ đồng.

cau-chuong-duong-1045

Ảnh minh họa

Sở GTVT TP. Hà Nội vừa mới có tờ trình đề nghị thành phố thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án lắp đặt tấm chống ồn tại phạm vi hai đầu cầu Chương Dương.

Theo Sở GTVT TP. Hà Nội, nút giao đầu cầu Chương Dương được xây dựng năm 2001 với điều kiện hạn chế giải phóng mặt bằng, khoảng cách với nhà dân hai bên cầu rất gần (chỗ gần nhất khoảng 1m). Với lưu lượng xe quy đổi lên tới khoảng 100.000 xe quy đổi/ngày đêm), gây tiếng ồn rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân khu vực hai đầu cầu.

Sở GTVT TP. Hà Nội cho rằng, tiếng ồn hiện trạng tại 19 điểm hai đầu cầu và cho kết quả trung bình 71/55, vượt xa ngưỡng giới hạn tối đa cho phép theo quy chuẩn Quốc gia về tiếng ồn. Để giảm thiểu tiếng ồn và hạn chế ảnh hưởng đối với khu vực dân cư, việc lắp đặt tấm chống ồn tại hai đầu cầu Chương Dương là rất cấp thiết

Theo Sở này, dự kiến tổng mức đầu tư dự án gần 15 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư được lấy từ Quỹ Bảo trì đường bộ của TP Hà Nội. Thời gian thực hiện dự kiến từ 2019 - 2020.

Được biết, cầu Chương Dương xây dựng từ 1983 đến 1986. Đây là cây cầu lớn đầu tiên được thiết kế và thi công hoàn toàn bởi đội ngũ kỹ sư Việt Nam. Cầu bắc qua sông Hồng, kết nối quận Hoàn Kiếm và quận Long Biên, có tổng chiều dài là 1.230m, rộng 17.40m, gồm 21 nhịp, chia làm 4 làn xe chạy hai chiều, mỗi bên rộng 5m.

Hồi năm 2018, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 5056/QĐ-UBND, cho phép thi công cải tạo, chỉnh trang khu vực nút giao phía Bắc cầu Chương Dương.

Theo quyết định, vị trí xây dựng tương ứng từ K66+750 đến K66+950 đê tả Hồng. Cụ thể, hạng mục đường giao thông trên đê: Nhánh 2 (phía phường Bồ Đề, hướng đi cầu Vĩnh Tuy) dài 132m; đắp mở rộng mặt đê về phía hạ lưu đê tả Hồng, chiều rộng mở thêm từ 3,5m đến 8m. Nhánh 3 (phía phường Ngọc Lâm, hướng đi cầu Long Biên) dài 123,95m; đắp mở rộng mặt đê về phía hạ lưu đê tả Hồng, chiều rộng mở thêm trung bình từ 3,5m đến 6,5m. Nhánh 4, dài 120m, kết cấu mặt và bù vênh bằng bê tông asphalt trên mặt đường đã có.

Ngoài ra, xây dựng mới điếm canh đê thay thế điếm cũ; di chuyển, bảo vệ hệ thống điện lực, cấp nước, thông tin và xây dựng các hạng mục phụ trợ tổ chức giao thông...

Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, giữ vị trí giao thông quan trọng, được coi là cây cầu kì tích về cả thiết kế và thi công hoàn toàn do các kĩ sư Việt Nam lên phương án và thực hiện xây dựng. Chính vì vậy đây là cây cầu mang rất nhiều ý nghĩa lịch sử và văn hóa.

Cầu được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ XX (1983 – 1985) khi cả Hà Nội chỉ có cầu Long Biên bắc qua sông Hồng, cầu được dựng lên để đáp ứng nhu cầu lưu tuyển.

Ngày 30/6/1985, cầu được khánh thành thông tuyến và đưa vào sử dụng với kỳ tích chỉ sau 21 tháng thi công. Đây là cây cầu thép – bê tông đầu tiên hoàn toàn do kỹ sư và công nhân Hà Nội tự thiết kế và xây dựng mà không cần bất cứ sự trợ giúp kỹ thuật nào của nước ngoài, gắn liền với tên tuổi kỹ sư Bùi Danh Lưu, người sau này trở thành Bộ trưởng Bộ GTVT.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ