Không quân Mỹ nói Boeing có "tình huống nghiêm trọng" khi rác bẩn được tìm thấy trên máy bay tiếp dầu mới tinh

Trong một chỉ trích gay gắt tới Boeing, một quan chức hàng đầu về hậu cần của Không quân Mỹ nói công ty này đã có một "tình huống nghiêm trọng" về kiểm tra, kiểm soát khi một số máy bay tiếp dầu KC-46 mới cứng được giao cho Không quân vẫn còn rác bẩn và dụng cụ công nghiệp trong máy bay.
CHÍ THÀNH
15, Tháng 03, 2019 | 16:16

Trong một chỉ trích gay gắt tới Boeing, một quan chức hàng đầu về hậu cần của Không quân Mỹ nói công ty này đã có một "tình huống nghiêm trọng" về kiểm tra, kiểm soát khi một số máy bay tiếp dầu KC-46 mới cứng được giao cho Không quân vẫn còn rác bẩn và dụng cụ công nghiệp trong máy bay.

Tiến sĩ Will Roper, trợ lý thư ký bộ phận thu mua, công nghệ và hậu cần của Không quân Mỹ đã nói rõ mối quan ngại của ông sau khi đi thăm nhà máy Everett của Boeing, nơi lắp ráp các máy bay tại bang Washington.

-0 everest plan Boeing

Một góc nhà máy Everest của Boeing. Ảnh Business Insider

"Tôi buộc phải quan tâm và tôi cũng nghĩ rằng Boeing hiểu rằng họ có một tình huống nghiêm trọng cần có lời giải thích từ một lãnh đạo cấp cao nhất của họ", Roper nói.

Sau khi phát hiện ra vấn đề, Không quân Mỹ đã ngừng nhận máy bay tiếp dầu mới từ Boeing từ ngày 20/2.

Hôm thứ Hai vừa qua, tiến sĩ Roper đã tới thăm nhà máy của Boeing và sau khi nhận lời hứa sẽ có kế hoạch kiểm tra kỹ càng từ phía công ty, việc giao hàng đã được nối lại khi công ty nâng cấp các hoạt động kiểm tra máy bay trước khi xuất xưởng.

Sáu máy bay mới nhận từ lúc đó đều đã được phía Không quân Mỹ kiểm tra kỹ càng thêm một lần nữa.

"Chúng tôi thực hiện các cuộc kiểm tra nghiêm ngặt hơn để có thể tự tin trước khi chúng tôi chấp nhận bất kỳ máy bay nào từ Boeing", nữ phát ngôn viên của Không quân Mỹ, bà Ann Stefanek nói với CNN.

Mặc dù việc phát hiện ra rác và công cụ trong các máy bay không phải là hậu quả của lỗi thiết kế, hay liên quan với một vấn đề an toàn cụ thể nào, các quan chức Không quân nói riêng với CNN rằng họ biết rằng thời điểm xảy ra sự cố đặc biệt nhạy cảm với Boeing sau khi các máy bay dòng 737 Max buộc phải dừng bay.

Tiến sĩ Roper nhấn mạnh với các phóng viên rằng trong khi vấn đề về vật liệu và vật thể (còn được gọi là Mảnh vỡ từ các vật bên ngoài, hay FOD) bị bỏ lại bên trong một chiếc máy bay khi nó ra khỏi dây chuyền sản xuất không phải là rủi ro về thiết kế hay an toàn, thì đó là vẫn là một vấn đề quan tâm lớn đối với phía quân đội.

-0 00 KC 46

Một máy bay tiếp dầu KC-46 của Không quân Mỹ. Ảnh: Courtesy Image

"FOD thực sự là vấn đề liên quan tới mọi người, tất cả mọi người trong lực lượng lao động, họ phải tuân theo các quy trình làm việc và có văn hóa làm việc kỷ luật phục vụ cho sự an toàn", tiến sĩ Roper nói.

"Tôi sẽ không tin thứ văn hóa làm việc có thể trở lại sau một tháng hay hai tháng làm việc tốt. Tôi chỉ tin vào điều đó khi tôi thấy cái văn hóa làm việc đó được thực hiện từ tháng này qua tháng khác. Những người làm việc tại đó cần ý thức được rằng: Đây là sản phẩm được giao cho Không quân", ông nói thêm.

Giờ đây, Boeing sẽ phải tiến hành kiểm tra tại chỗ trên máy bay, bao gồm các khu vực đặc biệt trong máy bay sau khi kiểm tra phải được niêm phong như một phần của quy trình sản xuất.

"Chắc chắn họ sẽ phải có một đội ngũ tốt để thực hiện chương trình kiểm tra mới này", tiến sĩ Roper nói.

Máy bay tiếp dầu KC-46 đóng một vai trò quan trọng trong việc tiếp nhiên liệu cho máy bay quân sự trên toàn thế giới.

(Theo CNN)

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét

Nguồn: VPBS