Doanh nghiệp địa ốc TP.HCM tiến ra Bắc

Nhàđầutư
Novaland, Hung Thinh Corp, Trân Anh Group, Van Phuc Group, Himlamland… là những thương hiệu đang Bắc tiến bởi theo họ đây là một thị trường hết sức quan trọng.
GIA HUY
24, Tháng 10, 2020 | 07:45

Nhàđầutư
Novaland, Hung Thinh Corp, Trân Anh Group, Van Phuc Group, Himlamland… là những thương hiệu đang Bắc tiến bởi theo họ đây là một thị trường hết sức quan trọng.

122317863_994720721026113_1074749942440548582_n

Doanh nghiệp địa ốc phía Nam xoay trục Nam tiến để kiếm tìm khách hàng

Đua nhau Bắc tiến

Tập đoàn bất động sản Trần Anh Group vừa có cuộc Bắc tiến, theo lãnh đạo doanh nghiệp này việc bắc tiến đầu tiên này sẽ tiến hành tổ chức xây dựng hệ thống sàn giao dịch bất động sản cho doanh nghiệp nay ở phía Bắc. Ông Hà Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Trần Anh Group cho biết trước đây, doanh nghiệp chỉ chú trọng thị trường phía Nam khi xây dựng hơn 10 sàn giao dịch bất động sản ở nhiều tỉnh thành như Long An, TP.HCM, Bình Dương. Tuy nhiên, từ năm 2019 tới nay, Trần Anh Group đã liên tục phát triển những dự án với dòng sản phẩm chủ đạo là nhà phố, biệt thự và qua khảo sát lượng hàng hàng mua thì thấy rằng khách hàng đến từ phía Bắc mua sản phẩm của Trần Anh Group đang chiếm tỉ lệ khá lớn. Chính vì vậy doanh nghiệp chúng tôi quyết định xây dựng hệ thống sàn bất động sản tại các tỉnh phía Bắc để tiếp cận khách hàng tốt nhất.

Vào cuối năm 2019, Tập đoàn Novaland đã tiến hành khai trương một sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội và đầu năm 2020 Tập đoàn Novaland cũng khai trường văn phòng tại Hải Phỏng. Với các sàn giao dịch này, Novaland muốn tiếp cận, giới thiệu cho khách hàng Hà Nội và các tỉnh phía Bắc những dự án bất động sản mà Tập đoàn đang triển khai.

Một lãnh đạo của Novaland cho biết, hiện doanh nghiệp chưa triển khai dự án bất động sản nào tại phía Bắc, nhưng thời gian qua, nhiều khách hàng của Tập đoàn đến từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Do vậy, Novaland quyết định mở một sàn giao dịch tại Hà Nội để khách hàng dễ ràng tiếp cận những sản phẩm của mình.

Một doanh nghiệp lớn đến từ TP.HCM là Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long cũng đã góp mặt tại Hà Nội thông qua thương vụ mua lại 50% phần góp vốn của Posco E&C tại dự án Spendora. Dự án Khu đô thị mới Bắc An Khánh (Splendora) là một trong những dự án quy mô lớn nhất được quy hoạch và đầu tư tại phía Tây Thủ đô Hà Nội, với tổng diện tích lên tới hơn 264ha nằm trên địa bàn các xã An Khánh, Lại Yên, Song Phương, Vân Canh, Hà Nội.

Ngoài ra, năm 2016 sau khi Himlamland ra mắt dự án Him Lam Phú An tại TP.HCM và khó khăn trong việc ra hàng dự án mới tại phía Nam thì doanh nghiệp này năm 2019 đã quyết định Bắc tiến bằng việc công bố mở bán ra thị trường phía Bắc dự án khu đô thị Him Lam Green Park 26,8 ha tại TP. Bắc Ninh. Với tổng vốn đầu tư 2.600 tỷ đồng, khu đô thị cung cấp số lượng sản phẩm lớn gồm 666 nhà phố liền kề, 22 biệt thự và 1.926 căn hộ.

Cũng vào giữa năm 2020, tập đoàn vốn chỉ phát triển các dự án bất động sản phía Nam là Tập đoàn Nam Long cũng đã công bố phát triển dự án tại Hải Phòng với dự án Khu đô thị Nam Long - Hải Phòng (huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng).

Trước đó, Tập đoàn Hưng Thịnh cũng đã mở sàn giao dịch môi giới bất động sản tại Hà Nội. Đây là một trong những doanh nghiệp địa ốc đầu tiên của TP.HCM mở sàn giao dịch bán các sản phẩm bất động sản phía Nam ở Hà Nội.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, việc mở sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội là chiến lược mà doanh nghiệp đã đề ra từ lâu. Hiện sàn giao dịch đang có khoảng 50 nhân viên môi giới và lượng hàng bán ra của sàn môi giới này khá tốt.

Bắc tiến và câu chuyện “Cọc đi tìm trâu”

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Vietnam cho biết, từ 5 - 6 năm trước, những doanh nghiệp môi giới phía Bắc như Siêu thị dự án, CenLand, Thế kỷ 21… đã “Nam tiến”, trong khi ở chiều ngược lại, Đất Xanh cũng đã xâm nhập vào thị trường phía Bắc từ nhiều năm nay.

Về câu chuyện lựa chọn sản phẩm của nhà đầu tư phía Bắc, theo ông Hoàng, đối tượng khách hàng này rất nhanh nhạy trong việc “đánh hơi” cơ hội đầu tư và quyết đoán, nên thường đi trước các nhà đầu tư ở những vùng khác.

Trong khi đó, TP.HCM là đầu tàu phát triển kinh tế và năng động nhất cả nước, thị trường bất động sản TP.HCM luôn đi trước, mua bán thuận tiện, dễ dàng và mức giá cũng hấp dẫn hơn so với ở Hà Nội, nên thu hút được nhiều nhà đầu tư cá nhân.

Chẳng hạn, cách đây 2 - 3 năm trước, những căn hộ để ở có mức giá là 1,5 - 2 tỷ đồng tại TP.HCM rất nhiều và dễ tìm kiếm, trong khi tại Hà Nội rất khó tìm ra.

“Có thể nói, một trong những lý do quan trọng nhất mà thị trường bất động sản TP.HCM có sức hút với nhà đầu tư phía Bắc là mức giá đa dạng với đủ các loại hình bất động sản, đáp ứng được nhu cầu cho tất cả các đối tượng. Nhà đầu tư phía Bắc sẽ có nhiều sự lựa chọn đầu tư hơn là ở thị trường Hà Nội”, ông Hoàng nói.

Còn ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Asian Holding cho biết, theo thống kê của ông, khi bán các dự án tại TP.HCM, thì lượng khách Hà Nội luôn chiếm khoảng 30%, nếu dự án tốt thì tỷ lệ khách Hà Nội chiếm trên 30%. Đặc biệt, ở một số dự án bất động sản trung tâm TP.HCM, số nhà đầu tư đến từ Hà Nội quan tâm chiếm tới 60%, nhưng không phải ai muốn cũng có thể mua được, vì lượng hàng rất hiếm.

“Nắm bắt được nhu cầu này từ khách hàng phía Bắc, các doanh nghiệp địa ốc phía Nam đã quyết định ‘cọc đi tìm châu’ là phù hợp với nhu cầu thực của khách hàng và cũng là kế hoạch phát triển của chính mình”, ông Hậu nói.

Đánh giá về xu hướng doanh nghiệp phía Nam đang Bắc tiến tìm kiếm khách hàng, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội cho rằng không chỉ thu hút các nhà đầu tư trong nước, các nhà đầu tư nước ngoài cũng đang dành sự quan tâm đặc biệt với thị trường Hà Nội.

Theo bà Hằng, hiện tượng này là dễ hiểu bởi có 3 yếu tố chính khiến thị trường Hà Nội trở thành một thị trường tiềm năng.

Thứ nhất, pháp lý là một trong những yếu tố khiến các nhà đầu tư yên tâm.

Thứ hai, các nhà đầu tư TP. HCM và nước ngoài mong muốn mang lại một làn gió mới, xu hướng phát triển mới cho thị trường Hà Nội, sẽ tạo ra sự cạnh tranh trực tiếp với các chủ đầu tư Hà Nội. Các chủ đầu tư này đều là những chủ đầu tư có nhiều kinh nghiệm về phát triển bất động sản. Mặc dù các chủ đầu tư ở Hà Nội bắt đầu chú trọng đến việc phát triển điều kiện hạ tầng, đầu tư tiện ích và cải thiện quy trình bàn giao. Tuy nhiên, trong con mắt của các nhà đầu tư TP. HCM, nhìn chung chất lượng các dự án ở Hà Nội vẫn còn đi sau thị trường phía Nam.

Thứ ba, bản thân các chủ đầu tư có đủ khả năng và năng lực để kết hợp với các nhà đầu tư tạo ra các sản phẩm vừa túi tiền mà vẫn có thể đáp ứng đc kỳ vọng của chủ đầu tư.

Ở góc độ đầu tư, bà Hoàng Nguyệt Minh, Phó Giám đốc Bộ phận Tư vấn Đầu tư, Savills Hà Nội cho rằng hiện nay, những thành công của các chủ đầu tư từ TP.HCM tại thị trường Hà Nội vẫn còn là một câu hỏi lớn.

Phân tích sâu hơn, bà Hằng cho biết: “Các chủ đầu tư từ TP.HCM sẽ cân nhắc tâm lý khách hàng là một trong những thách thức lớn, vì họ có thể chưa hiểu tường tận về nhu cầu và thị trường bất động sản Hà Nội, cụ thể là về giá. Tại TP.HCM, những dự án tại trung tâm thành phố có thể lên đến và trên 10.000 USD/ m2. Tuy nhiên, ở Hà Nội, những dự án như vậy rất là ít và rất khó bán. Do đó, mặc dù có nhiều kinh nghiệm trong phát triển bất động sản nhà ở, tuy nhiên, thấu hiểu thị trường Hà Nội để đạt được thành công là một thử thách với các chủ đầu tư”.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ