China Daily: Trung Quốc vẫn giữ được sức hút mạnh mẽ về thu hút đầu tư nước ngoài

Nhàđầutư
Các công ty đa quốc gia cam kết tăng cường mối quan hệ với Trung Quốc, vì nỗ lực công nghiệp hóa của nước này mang đến những cơ hội mới to lớn trong các lĩnh vực sản xuất tiên tiến và chuyển đổi kỹ thuật số, đặc biệt khi mà kinh tế toàn cầu phục hồi chậm chạp, tờ China Daily viết.
CHÍ THÀNH
27, Tháng 10, 2023 | 09:25

Nhàđầutư
Các công ty đa quốc gia cam kết tăng cường mối quan hệ với Trung Quốc, vì nỗ lực công nghiệp hóa của nước này mang đến những cơ hội mới to lớn trong các lĩnh vực sản xuất tiên tiến và chuyển đổi kỹ thuật số, đặc biệt khi mà kinh tế toàn cầu phục hồi chậm chạp, tờ China Daily viết.

Trong một bài viết xuất bản sáng 27/10, tờ China Daily cho rằng bất chấp tâm lý đầu tư trên toàn cầu đang suy yếu, giám đốc điều hành của các công ty nước ngoài cho biết họ được truyền cảm hứng từ lời hứa của Trung Quốc sẽ dỡ bỏ mọi hạn chế đối với việc tiếp cận đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực sản xuất.

Serbia

Gian hàng của Serbia trong Hội chợ Đầu tư và Thương mại Quốc tế Trung Quốc lần thứ 23 tại Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, vào tháng 9 năm 2023. Ảnh China Daily

Các giám đốc điều hành cũng cho biết thị trường khổng lồ của Trung Quốc cũng như các chính sách thuận lợi của chính phủ nước này trong việc thúc đẩy đổi mới 'đang có sức hấp dẫn lớn'.

Bình luận của họ được đưa ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong bài phát biểu quan trọng vào ngày 18 tháng 10 tại Diễn đàn Hợp tác Quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ ba ở Bắc Kinh cho biết rằng Trung Quốc "sẽ dỡ bỏ mọi hạn chế đối với việc tiếp cận đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất", vẫn theo tờ China Daily.

Ông Tập cũng nhấn mạnh trong một chỉ thị hồi tháng 9 về tầm quan trọng của phát triển chất lượng cao trong việc thúc đẩy nền công nghiệp hóa nhằm tạo nền tảng vật chất và công nghệ vững chắc cho quá trình hiện đại hóa Trung Quốc.

Denis Depoux, Giám đốc điều hành toàn cầu của công ty tư vấn Roland Berger, cho biết công nghiệp hóa mới là một trong những động lực chính dẫn đến sự phát triển trong tương lai của Trung Quốc và điều này sẽ tạo ra cơ hội mới cho các công ty đa quốc gia.

Tờ China Daily dẫn lời Giám đốc Depoux cho biết: "Nhờ năng suất được cải thiện, các cụm công nghiệp rộng khắp và cơ sở hạ tầng được thiết lập tốt, Trung Quốc đã, đang và sẽ vẫn là công xưởng của thế giới".

"Sự kết hợp giữa thị trường địa phương rộng lớn và cơ sở xuất khẩu kế thừa mạnh mẽ khiến Trung Quốc khó bị thay thế. Chúng tôi tin rằng các yếu tố cơ bản của Trung Quốc vẫn mạnh mẽ, bất chấp quá trình chuyển đổi khó khăn trong ngắn hạn. Nhà máy toàn cầu hiện đang sản xuất nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng hơn nhờ những nỗ lực công nghiệp hóa mới trên quy mô lớn", ông nói thêm.

WIoT

Người tham quan tại Triển lãm Internet vạn vật (IoT) thế giới năm 2023 tại Vô Tích, tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc, vào ngày 22 tháng 10 năm 2023. Ảnh VCG

Yu Shaohua, học giả tại Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, cho rằng việc thay thế công nghiệp hóa truyền thống bằng công nghiệp hóa mới sẽ tạo thêm sức sống mới cho sự phát triển chất lượng cao của nền kinh tế thực, khi các công nghệ kỹ thuật số như 5G, internet công nghiệp, dữ liệu lớn, điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo ngày càng gắn bó với hoạt động sản xuất.

Yu cho biết: "Thúc đẩy sự hội nhập sâu sắc của nền kinh tế kỹ thuật số và nền kinh tế công nghiệp truyền thống là một con đường quan trọng để đạt được công nghiệp hóa mới, sẽ tạo ra cơ sở hạ tầng mới, mô hình ứng dụng mới và hệ sinh thái công nghiệp mới".

Các chuyên gia cho biết điều đó phù hợp với những gì các công ty nước ngoài đang nhắm đến để thâm nhập vào Trung Quốc, nơi tự hào có hệ thống hỗ trợ chuỗi cung ứng hoàn chỉnh và hệ thống hậu cần mạnh mẽ, bên cạnh các chính sách thị trường lớn thúc đẩy đổi mới.

Theo một cuộc khảo sát đầu năm nay với hơn 390 doanh nghiệp có vốn nước ngoài và hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài của Hội đồng Xúc tiến Thương mại Quốc tế Trung Quốc, công nghiệp hóa mới là lĩnh vực hàng đầu thu hút đầu tư nước ngoài tiềm năng hơn, tiếp theo là công nghệ xanh và các lĩnh vực khác.

Lily Wang, người đứng đầu bộ phận kinh doanh nhựa kỹ thuật tại Covestro, cho biết công ty hóa chất Đức sẽ tiếp tục đầu tư và mở rộng vào thị trường Trung Quốc, nhờ "sự sôi động, tiềm năng phát triển và tốc độ".

Đầu tháng này, Covestro đã thông báo rằng dây chuyền chuyên dụng đầu tiên để tái chế cơ học nhựa polycarbonate đã bắt đầu hoạt động tại Thượng Hải. Khoản đầu tư tích lũy của Covestro vào Trung Quốc đã vượt quá 3,9 tỷ euro (4,1 tỷ USD) tính đến cuối năm 2022.

Ilham Kadri, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất hóa chất Solvay của Bỉ, cho biết thị trường Trung Quốc có tầm quan trọng chiến lược trong chiến lược toàn cầu của tập đoàn và Solvay sẵn sàng tăng cường đầu tư để giải quyết nhu cầu trong nước.

Kadri cho biết vào tháng 9, công ty đã tiết lộ một tòa nhà nghiên cứu mới ở Thượng Hải "sẽ là trung tâm đổi mới và mở ra những bước đột phá trong các lĩnh vực quan trọng ở Trung Quốc, đặc biệt là hydro, điện tử và chất bán dẫn".

Robot

Trung Quốc sẽ tiếp tục là công xưởng của thế giới. Ảnh minh họa của China Daily

Mặc dù đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc đại lục xét theo mức sử dụng thực tế từ tháng 1 đến tháng 9 đã giảm 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái - một phần là do cơ sở so sánh rất cao của dữ liệu năm ngoái - tổng số tiền vẫn ở mức 919,97 tỷ nhân dân tệ (126,2 tỷ USD).

Gao Lingyun, nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho biết, đó vẫn là thành tích rất tốt so với các nền kinh tế lớn khác trên thế giới.

Cụ thể, theo Bộ Thương mại, việc sử dụng FDI thực tế vào sản xuất đã tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước và trong sản xuất công nghệ cao, con số này đã tăng 12,8%.

Trong khi đó, Trung Quốc chứng kiến số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thành lập mới đạt 37.814 doanh nghiệp trong 9 tháng đầu năm nay, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp tục xu hướng tăng.

Gao nói: "Những sự thật này mạnh hơn những tin đồn. Lợi thế và tiềm năng của Trung Quốc trong việc thu hút và sử dụng đầu tư nước ngoài không hề suy giảm".

Khi nói đến lĩnh vực công nghệ cao, giám đốc điều hành của các công ty nước ngoài cũng thể hiện cam kết mạnh mẽ với Trung Quốc.

Tim Cook, CEO của Apple, cho biết trong chuyến đi tới Trung Quốc tuần trước rằng công ty Mỹ tự tin về triển vọng của thị trường Trung Quốc và sẵn sàng tăng cường hợp tác với Trung Quốc.

Cook nói với China Daily trong chuyến đi của mình rằng các nhà phát triển ứng dụng Trung Quốc có tiềm năng lặp lại câu chuyện thành công toàn cầu của họ với thiết bị thực tế ảo Vision Pro của công ty, như họ đã làm với iPhone.

Các chuyên gia cho biết, nhận xét này cho thấy Trung Quốc không chỉ quan trọng đối với hệ sinh thái iPhone hiện tại của Apple mà còn là chìa khóa cho hệ sinh thái đổi mới trong tương lai của công ty.

Shen Bo, Phó chủ tịch cấp cao của ASML Holding, nhà cung cấp thiết bị sản xuất chip của Hà Lan, cho biết mặc dù căng thẳng về kiểm soát xuất khẩu chip vẫn tiếp diễn nhưng ASML cam kết phục vụ thị trường Trung Quốc vì sự tăng trưởng của ngành bán dẫn địa phương mang đến những cơ hội lớn.

Ông nói: "Sự hiện diện lâu dài và hoạt động kinh doanh của chúng tôi tại Trung Quốc trong ba thập kỷ qua là bằng chứng mạnh mẽ cho sự tự tin và cam kết liên tục của chúng tôi đối với thị trường này".

Chen Xudong, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc IBM Greater China, cho biết: "Ngoài quy mô thị trường khổng lồ, Trung Quốc còn sở hữu chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh và đa dạng cũng như lực lượng lao động có tay nghề cao. Do đó, nền kinh tế Trung Quốc thể hiện khả năng phục hồi đáng chú ý".

"Khi Trung Quốc tiếp tục mở rộng tiêu dùng nội địa, đẩy nhanh nâng cấp công nghiệp và thúc đẩy mở cửa cấp cao, tôi tin rằng Trung Quốc có không gian chính sách rộng rãi để chống lại áp lực suy thoái kinh tế và khám phá các cơ hội tăng trưởng mới trong các lĩnh vực như năng lượng mới, trí tuệ nhân tạo và xanh. các ngành công nghiệp carbon thấp", Chen nói thêm.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ