Thủ tướng: EVN phải đảm bảo cung ứng điện, cân bằng tài chính

Nhàđầutư
Năm 2024, Thủ tướng yêu cầu EVN cần chủ động, làm tốt công tác dự báo nhu cầu điện, khai thác hiệu quả các nguồn điện bảo đảm cung ứng điện, đảm bảo cân bằng tài chính.
THỤC ANH
14, Tháng 01, 2024 | 08:58

Nhàđầutư
Năm 2024, Thủ tướng yêu cầu EVN cần chủ động, làm tốt công tác dự báo nhu cầu điện, khai thác hiệu quả các nguồn điện bảo đảm cung ứng điện, đảm bảo cân bằng tài chính.

Chiều 13/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Theo báo cáo, năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song EVN đã đạt nhiều kết quả tích cực. Lượng điện sản xuất toàn hệ thống đạt trên 280 tỷ kWh, tăng trên 4,5% so với năm 2022. Điện thương phẩm trên 251 tỷ kWh, tăng 3,5%. Đến nay, tổng công suất nguồn điện toàn hệ thống trên 80.000 MW, đứng đầu khu vực ASEAN.

EVN triển khai đầu tư các dự án với giá trị khối lượng đầu tư toàn đạt 90.997 tỷ đồng, thuộc hàng cao nhất trong các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước.

Năm 2024, EVN tập trung đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước với mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế; tăng tốc đầu tư xây dựng, đồng thời thực hiện đổi mới quản lý triệt để nâng cao năng suất lao động, tăng hiệu quả hoạt động.

img9754-17051483078271640863793

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Ảnh: Nhất Bắc.

EVN phấn đấu đảm bảo cung ứng điện với sản lượng điện thương phẩm năm 2024 là 262,26 tỷ kWh và sẵn sàng với phương án cao 269,3 tỷ kWh; tiếp tục nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; năng suất lao động tăng trên 8%; đầu tư toàn Tập đoàn đạt 101.911 tỷ đồng; đảm bảo cân bằng tài chính, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước.

Dứt khoát không để thiếu điện

Nhấn mạnh vai trò, vị trí của ngành điện, Thủ tướng nhấn cho rằng quá trình bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước không thể thiếu điện, sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng không thể thiếu điện.

Thủ tướng cũng đánh giá, ghi nhận, cảm ơn những kết quả đáng khích lệ, những đóng góp của EVN vào vào thành tựu, kết quả chung của cả nước năm 2023 và biểu dương việc khởi công dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) - Phố Nối (Hưng Yên) với tinh thần chỉ bàn làm, không bàn lùi, "vượt nắng thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", thi công "3 ca, 4 kíp", làm việc xuyên lễ, xuyên tết. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, EVN còn một số khó khăn, thách thức, hạn chế, như năm 2023 vẫn để xảy ra tình trạng thiếu điện cục bộ; công tác đầu tư xây dựng chưa đạt mục tiêu kế hoạch, một số dự án nguồn điện và lưới điện tiến độ triển khai chậm; một số đảng viên, cán bộ, nhân viên của các đơn vị trong tập đoàn bị kỷ luật, xử lý hình sự.

pham-minh-chinh (2)

Thủ tướng chỉ đạo dứt khoát không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh nào. Ảnh: Nhật Bắc.

Chỉ rõ nguyên nhân và bài học kinh nghiệm cả trong thành công và hạn chế, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo và toàn thể cán bộ, người lao động EVN tự rà soát, đánh giá để rút ra các bài học kinh nghiệm và chủ động triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm phát huy những ưu điểm, khắc phục những khó khăn, hạn chế để đạt thành tích tốt hơn nữa trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh 3 mục tiêu: Dứt khoát không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào; quản lý, điều hành ngành điện, nhất là giá cả theo quy luật thị trường nhưng có chính sách với các đối tượng an sinh xã hội; tái cấu trúc Tập đoàn theo quy luật thị trường, cân đối được tài chính....

Đảm bảo cân bằng tài chính

Năm 2024, Thủ tướng yêu cầu EVN cần chủ động, làm tốt công tác dự báo nhu cầu điện, khai thác hiệu quả các nguồn điện bảo đảm cung ứng điện, tối ưu, đúng quy định, phải rút kinh nghiệm sự cố năm 2023, không được để lúc cao điểm nắng nóng lại xảy ra sự cố nhiều nhất; phấn đấu hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối chậm nhất vào tháng 6/2024.

img9735-17051483022491830312684

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo và toàn thể cán bộ, người lao động EVN tự rà soát, đánh giá để rút ra các bài học kinh nghiệm và chủ động triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm phát huy những ưu điểm, khắc phục những khó khăn, hạn chế. Ảnh: Nhật Bắc.

"Trên cơ sở các chiến lược về năng lượng quốc gia, Quy hoạch điện VIII đã được phê duyệt, EVN phải tập trung hoàn thiện xây dựng và thực hiện tốt chiến lược trung và dài hạn về phát triển về năng lượng, chiến lược, kế hoạch phát triển điện lực phù hợp với xu thế mới, đồng thời xây dựng các kịch bản, giải pháp ứng phó với các vấn đề đột xuất, bất ngờ; không để lãng phí nguồn năng lượng mặt trời và gió", ông Phạm Minh Chính nói.

Người đứng đầu chính phủ yêu cầu tái cấu trúc tập đoàn theo hướng quản trị hiện đại, khoa học, thông minh, trong đó tập trung làm mới động lực cũ và bổ sung động lực mới, cơ cấu lại cả về tài chính, tài sản, nguồn nhân lực. 

Đồng thời lưu ý cơ cấu lại tài chính, đảm bảo cân bằng tài chính, cân đối các nguồn lực tài chính đáp ứng nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển; đẩy mạnh công tác đầu tư phát triển, nâng cao hiệu quả đầu tư trong toàn tập đoàn.

Về các kiến nghị, Thủ tướng đồng ý việc chỉ đạo các bộ, ngành, các địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt và hiệu quả Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025.

Thủ tướng hoan nghênh đề xuất cho phép và giao EVN cùng các tập đoàn kinh tế chủ chốt khác triển khai đầu tư các dự án điện lớn, quan trọng, theo hướng trọng tâm, trọng điểm và trên cơ sở quy hoạch, làm bài bản.

Điều chỉnh kích thước chữ