Dùng môi trường internet và mạng xã hội để tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội

Nhàđầutư
Ngày 27/8, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh ký ban hành Công văn số 2705/BHXH-TT gửi Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên môi trường Internet, mạng xã hội.
PV
27, Tháng 08, 2021 | 16:59

Nhàđầutư
Ngày 27/8, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh ký ban hành Công văn số 2705/BHXH-TT gửi Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên môi trường Internet, mạng xã hội.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trên cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Nhận định thời gian thực hiện giãn cách xã hội là “thời điểm vàng” để triển khai các hoạt động truyền thông trên môi trường Internet, mạng xã hội, nhằm lan tỏa sự cần thiết, vai trò, lợi ích, giá trị nhân văn của các chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đến với tất cả các tầng lớp nhân dân, BHXH Việt Nam yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo công tác truyền thông trên môi trường Internet, mạng xã hội.

dung in ternet tuyen truyen chinh sach bhxh

Người dân sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đăng ký KCB BHYT tại Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía bắc Quảng Nam. (Ảnh: Trung Tâm)

Theo đó, các đơn vị cần đặc biệt chú trọng truyền thông chuyên sâu các nội dung về sự cần thiết, vai trò, ý nghĩa, giá trị thiết thực của chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với người dân; giá trị nhân văn, tính ưu việt của chính sách đối với việc chăm sóc sức khỏe và ổn định đời sống nhân dân một cách lâu dài, an toàn và bền vững; giá trị thiết thực, hiện hữu của chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đối với mỗi người dân khi không may ốm đau, bệnh tật, tai nạn, thất nghiệp… đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, khó lường.

Trong thời gian tới, các đơn vị cần tăng cường truyền tải những nội dung về ý nghĩa, lợi ích, giá trị vật chất, tinh thần của việc hưởng lương hưu hằng tháng và chế độ BHYT miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu, để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Đặc biệt, khuyến khích, vận động người đang hưởng lương hưu chia sẻ về giá trị, ý nghĩa của lương hưu hàng tháng và chế độ BHYT miễn phí đảm bảo cuộc sống và chăm sóc sức khỏe lúc tuổi già để lan tỏa cảm xúc tích cực, truyền cảm hứng tới người dân, từ đó chủ động tham gia BHXH tự nguyện như một nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Đồng thời, khuyến cáo những rủi ro và quyền lợi sẽ mất khi nhận BHXH một lần, từ đó khuyến khích NLĐ không lựa chọn hưởng BHXH một lần.

Bên cạnh tuyên truyền về vai trò, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, việc truyền thông, vận động người dân cài đặt ứng dụng VssID cũng là một nội dung quan trọng. Cài đặt ứng dụng VssID không chỉ giúp người dân có thể nhận các thông tin hữu ích về chính sách, mà còn giúp kiểm soát quá trình tham gia và hưởng chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng thay thẻ BHYT giấy để đi KCB BHYT; sử dụng các dịch vụ công về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên ứng dụng VssID...

Thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam đã nỗ lực trong việc kịp thời đưa ra các giải pháp linh hoạt, chủ động thực hiện CCHC và ứng dụng CNTT, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, DN khi tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trong điều kiện hạn chế đi lại để phòng chống dịch Covid-19. Quỹ BHXH là quỹ an sinh hoạt động theo nguyên tắc đóng-hưởng và chia sẻ giữa những NLĐ cùng thế hệ và giữa các thế hệ tham gia BHXH, đảm bảo bình đẳng và bền vững trong dài hạn. Thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội, DN và của mỗi người dân theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW của Đảng. Đồng thời, các đơn vị cần chú trọng truyền tải các thông điệp truyền thông về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được ban hành kèm theo Công văn số 2449/BHXH-TT ngày 11/8/2021 của BHXH Việt Nam.

Về phương thức thực hiện, BHXH Việt Nam yêu cầu các đơn vị cần chú trọng biên tập, xây dựng các sản phẩm truyền thông ngắn gọn, cô đọng, súc tích, gần gũi để đăng tải, phát thanh, phát sóng trên các kênh: Cổng Thông tin điện tử, Fanpage Facebook, Zalo của BHXH tỉnh; Đài PT-TH, báo điện tử và hệ thống phát thanh cơ sở của địa phương. Song song với đó, cần sử dụng các sản phẩm truyền thông trong Danh mục sản phẩm truyền thông để đăng tải, truyền thông trên Fanpage Facebook, Zalo của BHXH tỉnh, thành phố. Danh mục sản phẩm truyền thông sẽ tiếp tục được BHXH Việt Nam cập nhật qua hệ thống email công vụ của đội ngũ CBVC truyền thông của các đơn vị và qua group Zalo “Truyền thông trong Ngành”. Công đoàn cần phối hợp với Đoàn Thanh niên các đơn vị chủ trì phát động triển khai sâu rộng các hoạt động truyền thông trên Internet, mạng xã hội trong đội ngũ CBVC và NLĐ hợp đồng của đơn vị.

Các CBVC trong đơn vị cần tích cực, chủ động đăng tải các sản phẩm trong Danh mục sản phẩm truyền thông; đồng thời tích cực like và chia sẻ các thông tin hữu ích về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp (từ nguồn thông tin chính thống của các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương; hệ thống Cổng Thông tin điện tử ngành BHXH Việt Nam và Tạp chí BHXH) lên Facebook, Zalo, YouTube… của cá nhân; đồng thời vận động người thân, bạn bè cùng đăng tải nhằm lan tỏa rộng rãi các sản phẩm, thông tin hữu ích về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò tích cực, chủ động tương tác để trả lời, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp các câu hỏi, bình luận về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên các trang báo điện tử, tạp chí điện tử và mạng xã hội.

BHXH Việt Nam cũng yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo, triển khai các nội dung trên trong toàn đơn vị, phát động phong trào thi đua phù hợp với tình hình thực tiễn tại đơn vị; kết quả thực hiện truyền thông trên môi trường Internet, mạng xã hội của mỗi CBVC được xem xét, khen thưởng theo quy định. Trung tâm Truyền thông và Tạp chí BHXH đẩy mạnh công tác truyền thông trên môi trường Internet và mạng xã hội. Trung tâm CNTT phối hợp với Trung tâm Truyền thông đẩy mạnh truyền thông trên ứng dụng VssID. Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng tăng cường tư vấn, giải đáp, hỗ trợ người dân qua Hệ thống Tổng đài 19009068 và trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.

Đáng chú ý, văn bản của BHXH Việt Nam cũng nhấn mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam giao nhiệm vụ mỗi CBVC trong toàn Ngành phải thực sự là một tuyên truyền viên năng nổ, tích cực trong công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Do đó, yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiêm túc triển khai thực hiện các chỉ đạo, yêu cầu trên.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26777.00 26885.00 28090.00
GBP 31177.00 31365.00 32350.00
HKD 3185.00 3198.00 3304.00
CHF 27495.00 27605.00 28476.00
JPY 161.96 162.61 170.17
AUD 16468.00 16534.00 17043.00
SGD 18463.00 18537.00 19095.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18207.00 18280.00 18826.00
NZD 0000000 15007.00 15516.00
KRW 0000000 17.91 19.60
       
       
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ