Bạn cần làm gì nếu chuyến bay của bạn bị hủy hay lùi thời gian bay?

Nhàđầutư
Khi di chuyển bằng máy bay, bạn có nguy cơ gặp phải chuyến bay bị hủy hoặc bị lùi thời gian bay. Điều đó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch di chuyển của bạn, nhất là khi bạn đi ra nước ngoài. Vậy bạn cần làm gì nếu gặp phải trường hợp đó?
AN AN
16, Tháng 09, 2023 | 13:42

Nhàđầutư
Khi di chuyển bằng máy bay, bạn có nguy cơ gặp phải chuyến bay bị hủy hoặc bị lùi thời gian bay. Điều đó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch di chuyển của bạn, nhất là khi bạn đi ra nước ngoài. Vậy bạn cần làm gì nếu gặp phải trường hợp đó?

Khi đến sân bay, bạn làm thủ tục check-in, vào phòng chờ và sau đó nhận được thông báo chuyến bay bị hoãn, tệ hơn chuyến bay đó bị hủy. Đó là điều thường gặp hiện nay. Tuy nhiên, theo một chuyên gia về du lịch, khi gặp phải tình huống đó, bạn cần biết các quyền cơ bản của một hành khách.

Du lich

Bạn cần biết các quyền tối thiểu của hành khách khi gặp chuyến bay bị hoãn, hủy. Ảnh D3sign/Moment/Getty Images

Trên chuyên mục Make It của CNBC vừa có bài trò chuyện với Tomasz Pawliszyn, Giám đốc điều hành của AirHelp và Clint Henderson, biên tập viên quản lý của The Points Guy, về các bước cần thiết bạn nên thực hiện khi chuyến bay của mình bị hoãn hoặc hủy.

Các hãng hàng không thường sẽ thông báo cho bạn về sự chậm trễ và hủy chuyến qua email, tin nhắn hoặc thông báo trên ứng dụng của hãng bay nếu bạn cung cấp thông tin liên hệ thích hợp khi đặt vé.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể tự tìm hiểu thông tin cần thiết về chuyến bay khi có thời gian. Henderson cho biết một trong những ứng dụng yêu thích của anh là Flightradar24, một công cụ theo dõi chuyến bay trực tiếp, hiển thị tình hình giao thông hàng không theo thời gian thực.

Henderson nói: "Tôi luôn theo dõi các chuyến bay của mình để có thể biết máy bay của mình đến từ đâu và tình trạng như thế nào".

Phải làm gì nếu chuyến bay của bạn bị hoãn?

Hầu hết các hãng hàng không đều cho phép hành khách theo dõi chuyến bay thông qua ứng dụng của họ.

Chuyen bay

Hãy cố gắng có được mọi thông tin liên quan đến chuyến bay của bạn trước và khi đã ở sân bay. Ảnh Martin-dm/E+/Getty Images

Bằng cách theo dõi nơi máy bay của bạn xuất phát, bạn có thể đánh giá liệu chuyến bay của mình có bị trì hoãn hay không. Nếu bạn nhận thấy sự chậm trễ sắp xảy ra ảnh hưởng đến lịch trình của bạn, bạn có thể liên hệ với hãng hàng không để xem liệu họ có thể đặt lại chuyến bay khác cho bạn hay không?

Henderson nói thêm: "Không phải lúc nào bạn cũng có được một hãng hàng không sẵn sàng làm việc với bạn trong những tình huống đó".

Bảng điều khiển dịch vụ khách hàng hàng không của Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ chia sẻ quyền của hành khách đối với các hãng hàng không cụ thể và thỏa thuận được đưa ra bởi 10 hãng vận chuyển lớn nhất, bao gồm Delta Air Lines và American Airlines, trong trường hợp hủy và chậm trễ "có thể kiểm soát được".

Các quyền của hành khách đó bao gồm việc các hãng hàng không lớn phải đặt lại vé cho hành khách trên cùng một hãng hàng không mà không phải trả thêm phí đối với những trường hợp chậm trễ "đáng kể" và bao gồm các bữa ăn nếu bị chậm trễ từ ba giờ trở lên.

Một số trường hợp sẽ đặt lại vé trên hãng hàng không đối tác mà không mất thêm phí.

Phải làm gì nếu chuyến bay của bạn bị hủy?

Điều đầu tiên bạn nên làm khi biết chuyến bay của mình bị hủy là liên hệ với hãng hàng không.

Cham chuyen

Bạn hoàn toàn được hoàn lại các chi phí nếu chuyến bay bị hủy. Ảnh minh họa của Bunhill/E+/Getty Images

Pawliszyn khuyên bạn nên gọi điện khi đang xếp hàng tại quầy dịch vụ khách hàng ở sân bay. Nhưng mẹo lớn nhất của anh ấy là cố gắng đặt lại chuyến bay khác ngay lập tức, ngay cả khi đó là chuyến bay của một hãng hàng không khác.

"Tôi luôn thúc đẩy việc đặt lại vé trên cùng một hãng hàng không hoặc nhóm hãng hàng không. Việc các hãng hàng không có thỏa thuận với nhau là điều khá bình thường", ông nói. "Họ có xu hướng bẻ cong các quy tắc để phục vụ khách hàng tốt hơn. Họ có thể không phải lúc nào cũng đồng ý nhưng điều đó luôn đáng để thử".

Henderson gợi ý nên tiến xa hơn bằng cách liên hệ với hãng hàng không trên mạng xã hội hoặc thậm chí tìm kiếm số điện thoại quốc tế miễn phí, đặc biệt là trong những giờ không cố định.

Ông nói: "Bạn muốn sử dụng mọi thứ trong hộp công cụ để được đặt trước chuyến bay".

Henderson nói thêm rằng điều quan trọng cần nhớ là nếu một hãng hàng không hủy chuyến bay của bạn, bạn có quyền được hoàn lại toàn bộ tiền về mặt pháp lý, bao gồm giá vé, thuế, phí hành lý, phụ phí và phí phụ trợ.

Hành khách phải nhận được khoản hoàn trả đó trong vòng bảy ngày làm việc nếu họ thanh toán bằng thẻ tín dụng và trong vòng 20 ngày nếu bằng tiền mặt hoặc séc.

Luôn có kế hoạch B

Là một chuyên gia du lịch, Henderson gợi ý rằng hành khách nên biết những hãng hàng không khác đang thực hiện các chuyến bay vào cùng thời điểm. Bằng cách đó, nếu chuyến bay của bạn bị hủy, bạn có thể biết liệu họ có sẵn sàng đặt chỗ cho bạn trên một hãng vận chuyển cạnh tranh hay không.

Ve bay

Các chuyên gia khuyên bạn nên ghi lại tất cả các chi phí bạn phải chịu do bị hủy chuyến bay. Ảnh minh họa của Monkeybusinessimages/Istock/Getty Images

Ông nói: "Tất cả các hãng hàng không này đều có thỏa thuận liên tuyến với nhau. Đó luôn là một lựa chọn mà bạn nên có để phòng các trường hợp xấu xảy ra".

Henderson nói thêm rằng khi bạn liên hệ với hãng hàng không, hãy cung cấp cho họ thông tin của đối thủ cạnh tranh và xem họ sẵn sàng làm việc với bạn đến mức nào.

Nếu chuyến bay của bạn bị hủy, bạn có thể được bồi thường bổ sung

Theo qui định của Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ, tất cả các hãng hàng không lớn— ngoại trừ Frontier—sẽ chi trả chi phí lưu trú tại khách sạn và vận chuyển hành khách đến khách sạn trong trường hợp hủy qua đêm.

Việc yêu cầu hãng hàng không hoàn trả các chi phí do hủy chuyến bay cũng là việc nên làm. Và hãy nhớ rằng nhiều thẻ tín dụng cung cấp cho khách hàng một sự bảo vệ cần thiết khi bạn đi du lịch.

Pawliszyn nói: "Khi chuyến bay của bạn bị hủy, công ty thẻ tín dụng có thể là người bạn tốt nhất của bạn. Trong tình huống này, bạn có thể xử lý khoản bồi hoàn, nghĩa là yêu cầu thẻ tín dụng trả lại tiền cho các dịch vụ không được thực hiện".

Pawliszyn cũng đề nghị ghi lại tất cả các chi phí và cuộc trò chuyện với hãng hàng không vì nó có thể hữu ích khi chứng minh cho bản thân và khoản bồi thường mà bạn đáng được hưởng.

"Trong nhiều trường hợp, chính hành khách là người phải thúc đẩy hãng hàng không giải quyết thách thức mà họ gặp phải", ông nói.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26777.00 26885.00 28090.00
GBP 31177.00 31365.00 32350.00
HKD 3185.00 3198.00 3304.00
CHF 27495.00 27605.00 28476.00
JPY 161.96 162.61 170.17
AUD 16468.00 16534.00 17043.00
SGD 18463.00 18537.00 19095.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18207.00 18280.00 18826.00
NZD 0000000 15007.00 15516.00
KRW 0000000 17.91 19.60
       
       
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ