5 cách thông minh để tiêu tiền thưởng cuối năm

Nhàđầutư
Nếu bạn đủ may mắn để nhận được tiền thưởng cuối năm, việc lựa chọn phải làm gì với số tiền mặt bất ngờ không phải lúc nào cũng là một quyết định dễ dàng.
AN AN
30, Tháng 12, 2023 | 08:17

Nhàđầutư
Nếu bạn đủ may mắn để nhận được tiền thưởng cuối năm, việc lựa chọn phải làm gì với số tiền mặt bất ngờ không phải lúc nào cũng là một quyết định dễ dàng.

Đối với hầu hết nhân viên, thu nhập của họ được trả hai tuần một lần hoặc hàng tháng, thường chỉ đủ để trang trải các chi phí cố định hàng tháng như tiền thuê nhà hoặc tiền mua ô tô.

Tietkiem-GettyIma

Một khoản thu nhập đột xuất như tiền thưởng sẽ giúp bạn tăng cường khả năng tài chính nếu biết chi tiêu đùng chỗ, thông minh. Ảnh minh họa của Getty Images

Tuy nhiên, phần thưởng lại khác vì đây là khoản thanh toán một lần dựa trên tiền lương thông thường của họ. Đối với nhiều người, đó là khoản tiền mặt lớn nhất mà họ có thể thấy trong năm.

Trong trường hợp đó, khoản thanh toán lớn mang đến cơ hội cắt giảm nợ, tiếp tục tiết kiệm khi nghỉ hưu và có thể vung tiền vào một thứ gì đó tốt đẹp.

Dưới đây là những gợi ý về cách bạn có thể chi tiêu tiền thưởng của mình của chuyên mục Make It của CNBC, theo khuyến nghị của các nhà lập kế hoạch tài chính chuyên nghiệp.

1. Trả nợ

Trước tiên, hãy cân nhắc việc trả hết tất cả các khoản nợ có lãi suất cao như thẻ tín dụng hoặc các khoản vay ứng trước bằng tiền mặt.

Credit-Card

Lãi suất thẻ tín dụng luôn rất cao. Do vậy hãy ưu tiên thanh toán hết tiền thẻ tín dụng khi bạn có cơ hội. Ảnh minh họa của Paisabazaar

Theo quy định, bạn nên tránh mang theo số dư trong thẻ tín dụng của mình vì chi phí lãi suất quá cao.

Điều này đặc biệt đúng vì lãi suất thẻ tín dụng đã tăng hơn 20% trong năm ngoái ở Mỹ.

Theo Bankrate, với tỷ lệ trung bình hiện tại là 20,74%, chỉ thực hiện các khoản thanh toán tối thiểu trên số dư thẻ tín dụng chỉ hơn 6.000 USD sẽ mất 214 tháng để trả hết. Như vậy, bạn phải trả tới hơn 9.000 USD tiền lãi.

Bằng cách thanh toán hết số dư thẻ tín dụng chưa thanh toán của mình ngay bây giờ, bạn có thể tiết kiệm hàng nghìn USD nhờ số tiền bạn nhận được dưới dạng tiền thưởng.

2. Tiết kiệm tiền cho các trường hợp khẩn cấp

Tietkiemkhan cap

Nếu có dư tiền, hãy để dành cho các trường hợp cần chi tiêu khẩn cấp sau này. Ảnh minh họa của SOFI

Các nhà hoạch định tài chính thường đề xuất một khoản dự trữ tiền mặt có giá trị từ ba đến sáu tháng chi phí của bạn. Nếu bạn chưa có đủ tiền dự trữ, hãy cân nhắc việc dành ít nhất vài nghìn USD để bắt đầu cho trương mục tiết kiệm khẩn cấp này.

Và hãy nhớ rằng, bạn vẫn có thể xây dựng quỹ khẩn cấp của mình bằng cách dành riêng tiền mỗi tháng, ngay cả khi đó là số tiền nhỏ hơn như 50 USD. Tuy nhiên, nếu bạn có nhiều nợ thẻ tín dụng hơn số tiền tiết kiệm khẩn cấp, nhiều nhà hoạch định tài chính khuyên bạn nên trả hết nợ trước.

3. Để dành tiền cho nghỉ hưu

huu tri istock

Đầu tư tiền cho các quỹ nghỉ hưu cũng là một việc làm đúng đắn và cần ưu tiên. Ảnh minh họa của iStock

Cho dù đó là khoản đóng góp một lần vào quỹ 401(k) hay quỹ chỉ số, việc bỏ tiền vào khoản đầu tư hưu trí của bạn là một trong những điều thông minh nhất bạn có thể làm khi bạn có một hầu bao rủng rỉnh. Đó là bởi vì với lãi suất kép, khoản đầu tư của bạn có thể tăng theo cấp số nhân theo thời gian.

Giả sử bạn đặt khoản tiền thưởng 3.000 USD vào một quỹ chỉ số có lợi nhuận trung bình hàng năm là 7%, số tiền sẽ tăng lên tổng cộng là 24.349 USD sau 30 năm. Đó sẽ là sự thúc đẩy khá lớn cho khoản tiết kiệm hưu trí của bạn.

4. Đầu tư vào giáo dục

Skills-for-resume-1

Chi trả cho các khóa học, hội thảo hoặc chứng chỉ nhằm nâng cao kỹ năng cho bạn sẽ giúp triển vọng nghề nghiệp của bạn tốt hơn trong tương lai. Ảnh Jobscan

Hãy cân nhắc sử dụng tiền thưởng của bạn để chi trả cho các khóa học, hội thảo hoặc chứng chỉ nhằm nâng cao kỹ năng của bạn và nâng cao triển vọng nghề nghiệp của bạn.

Và nếu bạn có con hoặc dự định đi học trong vài năm nữa, việc đầu tư vào kế hoạch tiết kiệm đại học 529 được ưu đãi về thuế có thể mang lại cho bạn nhiều lợi ích nhất.

Điều tuyệt vời của loại hình đầu tư này là các khoản đóng góp tăng lên với lãi suất kép giống như tài khoản đầu tư hưu trí, ngoại trừ việc rút tiền để chi trả cho giáo dục sẽ không bị đánh thuế. Chi phí giáo dục đủ tiêu chuẩn bao gồm học phí, máy tính, sách, kế hoạch bữa ăn và nhà ở cho sinh viên.

5. Vung tiền cho bản thân

Du lich LangGo

Du lịch cũng giúp bạn tái tạo lại năng lượng và biết đến nhiều nền văn hóa khác. Minh họa của Lang Go

Mặc dù việc trả hết nợ hoặc đóng góp vào khoản đầu tư bằng tiền thưởng của bạn là điều thông minh, nhưng cũng không có gì sai khi vung tiền vào du lịch, mua sắm hoặc giải trí. Suy cho cùng, tiền thưởng là phần thưởng cho sự làm việc chăm chỉ của bạn, vậy tại sao bạn không tận hưởng nó?

Điều đó có nghĩa là bạn cũng có thể chia tiền thưởng để chỉ một phần tiền được chi cho việc gì đó thú vị.

Tùy thuộc vào mức độ của khoản tiền bất ngờ cuối năm của bạn, bạn vẫn có thể tự thưởng cho mình một kỳ nghỉ hoặc một chuyến mua sắm sau khi dồn phần lớn số tiền vào đầu tư hoặc giáo dục.

Điều chỉnh kích thước chữ