Nhiều tập đoàn lớn coi Việt Nam là nhà cung ứng quan trọng hàng đầu

Nhàđầutư
Walmart, Central Retail, Aeon, Lulu…là những doanh nghiệp có các chuỗi siêu thị, cửa hàng rộng khắp toàn cầu. Hiện, đang tích cực mở rộng chuỗi cung ứng và ưu tiên cho hàng hoá Việt Nam.
THIÊN KỲ
12, Tháng 04, 2024 | 13:25

Nhàđầutư
Walmart, Central Retail, Aeon, Lulu…là những doanh nghiệp có các chuỗi siêu thị, cửa hàng rộng khắp toàn cầu. Hiện, đang tích cực mở rộng chuỗi cung ứng và ưu tiên cho hàng hoá Việt Nam.

z5340520598909_e830aeede6d834c47cca52059b53a39a

Ông Tạ Hoàng Linh – Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương chủ trì Toạ đàm "Sự tham gia của các Tập đoàn phân phối và các đầu mối thu mua quốc tế tại Viet Nam International Sourcing 2024” do Bộ Công thương tổ chức ngày 12/4. Ảnh: Kim Ngọc

Ưu tiên hàng Việt trong chuỗi cung ứng 

Theo ông Nguyễn Đức Trọng – Trưởng phòng phụ trách phát triển nhà cung ứng mới của Walmart tại Việt Nam cho biết, hiện nay Việt Nam được coi là “hub” trong chuỗi cung ứng hàng hoá cho Walmart trong chuỗi 10.500 cửa hàng trên toàn thế giới.

"Tính đến hiện tại Việt Nam đã xuất khẩu 7 tỷ USD cho hệ thống siêu thị Walmart trên toàn cầu và hiện là điểm đến ưa thích trong chuỗi chuyển dịch của các doanh nghiệp lớn. Chúng tôi nhận định con số này sẽ còn tăng mạnh", ông Trọng kỳ vọng.

Không riêng Walmart, hàng loạt các tập đoàn phân phối lớn hiện đã có sự đầu tư lớn và tham gia sâu tại thị trường Việt Nam như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan)... đã đưa ra chiến lược mở rộng quy mô chuỗi phân phối đầy tham vọng và hết sức chi tiết tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

z5340522339843_42b977fb0a98c9fa955e094afeb340f8

Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail. Ảnh: Kim Ngọc

Trao đổi với phóng viên bên lề Toạ đàm "Sự tham gia của các Tập đoàn phân phối và các đầu mối thu mua quốc tế tại Viet Nam International Sourcing 2024” do Bộ Công thương tổ chức ngày 12/4, ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail cho biết, tất cả các chuỗi siêu thị của thương hiệu này hiện có tới 95% sản phẩm của Việt Nam. Bởi vì theo đại diện chuỗi bán lẻ hàng đầu Thái Lan, Việt Nam có rất nhiều sản phẩm chất lượng tốt là đặc sản mà các quốc gia ưa thích như: dừa Bến Tre, vải Bắc Giang, xoài Cao Lãnh, cà phê…

Tương tự, ông Yuichiro Shiotani, Giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam cho biết Aeon đang thu mua sản phẩm của 48 nước trên thế giới và Việt Nam được chú trọng bậc nhất trong quá trình lựa chọn nhà cung cấp tiềm năng tốt nhất cho các cửa hàng, hệ thống trên thế giới của mình.

Ông Tạ Hoàng Linh – Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương nhận định, Sức hút từ thị trường Việt Nam trong vấn đề đón dòng dịch chuyển của các chuỗi cung ứng toàn cầu còn thấy rõ thông qua việc nhiều tập đoàn lớn khác tham gia vào Sourcing năm nay như Amazon, Boeing, AES (Hoa Kỳ); Carrefour (Pháp); Coppel (Mexico); IKEA (Thuỵ Điển), LuLu (UAE)… đã rất tích cực tiếp xúc, chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn thông tin tới các doanh nghiệp cung ứng trong nước để tìm kiếm đối tác tiềm năng, bền vững, qua đó tăng tỉ lệ hàng hóa Việt Nam trong chuỗi cung ứng của họ.

Cần khắc phục hạn chế

Nhận định mỗi thị trường có "gu" sử dụng sản phẩm khác nhau, ông Paul Lê cam kết thời gian tới Tập đoàn đến từ Thái Lan sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thay đổi thiết kế, mẫu mã bao bì cho phù hợp để tiếp cận với các nước như Mỹ, châu Âu.

Còn theo đại diện Walmart, doanh nghiệp nội địa Việt còn khó tiếp cận các thị trường khó tính như Mỹ bởi khả năng tiếp cận trực tiếp với Walmart là còn khiêm tốn.

"500 doanh nghiệp Việt Nam đang cung ứng hàng cho Walmart, phần lớn là doanh nghiệp có vốn FDI riêng các doanh nghiệp có chủ là người Việt còn khá thấp khả năng làm việc trực tiếp với chúng tôi còn thấp, chủ yếu phải qua nhiều trung gian", ông Trọng nói.

Ông Tạ Hoàng Linh nhấn mạnh: "chúng ta phải thẳng thắn thừa nhận, năng lực tham gia sâu vào chuỗi cung ứng, phân phối của doanh nghiệp Việt hiện đa phần còn hạn chế, khó đáp ứng được toàn bộ các tiêu chí, tiêu chuẩn, điều kiện, thời gian giao hàng. Thêm vào đó, các kênh phân phối thường kí kết hợp đồng với số lượng rất lớn, cùng với đó giá thành sản phẩm phải rất cạnh tranh, qua đó đặt ra bài toán cho doanh nghiệp ta cần mạnh mẽ chuyển đổi để tối ưu hóa tất cả các khâu trong quy trình sản xuất".

Vì thế Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ cho rằng các doanh nghiệp doanh nghiệp cũng cần cải thiện, thay đổi quan điểm sản xuất từ việc sản xuất đại trà, không chú trọng vào hình ảnh và chất lượng sản phẩm. Đồng thời, khi tham gia vào chuỗi phân phối nước ngoài doanh nghiệp cần nắm bắt, cập nhật các xu hướng mới, các thay đổi mới của các thị trường. 

Ông Linh khẳng định, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, hiệp hội đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tiêu thụ hàng hóa tại thị trường trong nước và xuất khẩu, trong đó có xuất khẩu trực tiếp vào các kênh phân phối.

Trong thời gian tới, bên canh các sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại nước ngoài, chúng tôi cũng hi vọng sẽ triển khai đồng bộ và hiệu quả hơn chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing cho các năm sắp tới và đây sẽ là sự kiện quan trọng để chúng ta có thể xâu chuỗi, kết nối các nhà sản xuất kinh doanh trong nước với nhà nhập khẩu, kênh phân phối, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài. Từ đó, tạo ra sự dịch chuyển, tạo chuỗi sản xuất tiêu thụ một cách tốt nhất, mạnh mẽ hơn nữa và có thể mở rộng hoạt động tiêu thụ hàng hóa cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu Việt Nam.

Nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn cho doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" (Viet Nam International Sourcing 2024) từ ngày 6 - 8/6 ăm 2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC).

 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ