Các hãng hàng không cắt giảm thời gian bay như thế nào để tiết kiệm hàng triệu USD

Nhàđầutư
Trong ngành vận tải hàng không, một vài phút là rất quan trọng. Một vài khoảnh khắc có thể là sự khác biệt giữa việc tạo và bỏ lỡ kết nối cho hành khách, từ đó có thể tránh được sự chậm trễ ảnh hưởng đến lịch trình của các hãng hàng không, theo CNBC.
CHÍ THÀNH
25, Tháng 11, 2023 | 08:17

Nhàđầutư
Trong ngành vận tải hàng không, một vài phút là rất quan trọng. Một vài khoảnh khắc có thể là sự khác biệt giữa việc tạo và bỏ lỡ kết nối cho hành khách, từ đó có thể tránh được sự chậm trễ ảnh hưởng đến lịch trình của các hãng hàng không, theo CNBC.

Tiết kiệm thời gian thậm chí có thể mang lại khoản tiết kiệm lớn cho các nhà cung cấp dịch vụ khi họ cố gắng giải quyết việc cắt giảm chi phí.

Các hãng hàng không lớn đang triển khai các chiến lược mà các giám đốc điều hành cho rằng có thể giúp giảm chi phí và hoạt động hiệu quả hơn, ngay cả khi việc tiết kiệm thời gian trên giấy tờ có vẻ không đáng kể.

Hang khong

Hành khách trong nhà ga trước kỳ nghỉ lễ Tạ ơn tại Sân bay Quốc tế Washington Dulles ở Dulles, Virginia, hôm 22 /11/2023. Ảnh Kevin Lamarque/Reuters

Một số công cụ này sẽ được đưa vào thử nghiệm trong kỳ nghỉ lễ bận rộn dự kiến, một năm sau cuộc khủng hoảng vì COVID-19 khiến hàng nghìn hành khách mắc kẹt vào cuối năm 2022.

Nhiều cải tiến đang được thực hiện ở hậu trường.

Hãng hàng không Mỹ năm ngoái đã bắt đầu sử dụng công nghệ mới để chỉ định tự động các cổng bay tại Sân bay Quốc tế Dallas/Fort Worth, sân bay bận rộn thứ hai thế giới và là trung tâm lớn nhất của Mỹ, nơi hãng vận hành trên 135 cổng khu vực và tuyến chính.

Các thủ tục mới, thay thế quy trình kéo dài hàng giờ gần như thủ công, cho phép hãng hàng không tránh được nhiều máy bay đi từ phía đông sang phía tây của sân bay rộng lớn, tiết kiệm trung bình hai phút thời gian đi taxi cho mỗi chuyến bay. Riêng American Airlines cho biết điều này giúp họ tiết kiệm được khoảng 11 giờ mỗi ngày.

Theo hãng hàng không, công nghệ này đã giúp giảm 20% thời gian đi taxi và giảm một nửa số lần thay đổi cổng cũng như xung đột do máy bay di chuyển giữa các cổng.

David Seymour, Giám đốc vận hành (COO) American Airlines cho biết: "Quá trình kiểm soát hãng hàng không diễn ra hàng đêm đã rút ngắn từ 4 giờ xuống còn khoảng 10 phút".

Seymour cho biết Chương trình điều khiển cổng thông minh đã được mở rộng đến Sân bay Quốc tế Charlotte Douglas, Sân bay Quốc tế Miami, Sân bay Quốc gia Ronald Reagan Washington và gần đây nhất, vào tháng 5, Sân bay Quốc tế O'Hare của Chicago, Seymour cho biết thêm rằng American Airlines đang xem xét sử dụng công nghệ này ở Phoenix nữa.

Sanbay

American Airlines là hãng tiên phong sử dụng công nghệ mới trong việc chỉ định tự động cổng đỗ cho máy bay. Ảnh Vietsense

Công nghệ kiểm soát ở các sân bay khác nhằm mục đích tránh tắc nghẽn cổng có thể làm trì hoãn việc khởi hành của các chuyến bay hoặc đỗ xe khi đến nơi.

Seymour cho biết: "Nếu bạn cố gắng thực hiện thay đổi cổng vào phút cuối khi máy bay đến… bạn có thể không đồng bộ với các nhà cung cấp thực phẩm và nhiên liệu của mình", Seymour nói và cho biết thêm rằng các công cụ do Mỹ chế tạo được điều chỉnh cho phù hợp với các vấn đề của từng sân bay.

Trong 8 tháng đầu năm, 76,4% chuyến bay của American Airlines đã đến nơi trong vòng 15 phút sớm hơn so với thời gian đến dự kiến, điều mà Bộ Giao thông vận tải cho là đúng giờ.

Hiệu suất đó xếp hạng hãng bay này ở vị trí thứ ba trong số các hãng hàng không lớn của Mỹ về việc đến đúng giờ, cải thiện so với vị trí thứ năm trong cùng khoảng thời gian này năm ngoái.

Thời gian đi taxi ngắn hơn và những cải tiến khác có thể giúp các hãng hàng không tiết kiệm nhiên liệu, một trong những chi phí lớn nhất của hãng hàng không.

American Airlines cho biết chương trình kiểm soát mới của họ giúp họ tiết kiệm 1,4 triệu gallon nhiên liệu mỗi năm, tương đương khoảng 4 triệu USD dựa trên giá nhiên liệu tại các sân bay lớn của Mỹ trong tháng này.

Lên máy bay nhanh hơn

American Airlines không phải là hãng hàng không đơn độc tìm cách tiết kiệm vài phút thời gian cho mỗi chuyến bay.

cua ra may bay

Tiết kiệm vài phút cho mỗi chuyến bay giúp các hàng hàng không tiết kiệm hàng chục triệu USD mỗi năm. Ảnh AP

Hãng hàng không United Airlines tháng trước đã triển khai quy trình lên máy bay mới cho hạng phổ thông, dành cho hành khách ngồi ở ghế gần cửa sổ, sau đó đến ghế giữa và sau đó là lối đi. United Airlines nói với nhân viên rằng những thay đổi này có thể tiết kiệm tới hai phút cho mỗi chuyến bay.

Hãng hàng không Southwest Airlines năm nay cũng đã thử nghiệm mọi cách để đẩy nhanh quá trình lên máy bay, từ việc có biển báo tốt hơn đến việc phát âm nhạc trên cầu lên máy bay để giúp du khách di chuyển nhanh hơn.

Trong nhiều năm gần đây, tiếp viên hàng không  của hãng Delta Air Lines và đại lý của hãng tại sân bay đã sử dụng tin nhắn kỹ thuật số trong quá trình lên máy bay để gửi cảnh báo về các vấn đề như ngăn đựng hành lý đã đầy...

Hãng hàng không giá rẻ Frontier Airlines đang hướng tới việc tăng tốc độ lên và xuống máy bay thông qua các lối đi bên ngoài cầu dẫn lên xuống máy bay. Công ty đã bắt đầu sử dụng cầu thang bộ trực tiếp lên và xuống máy bay, tận dụng cánh cửa thứ hai trên các máy bay Airbus của hãng.

Giám đốc điều hành Barry Biffle cho biết: "Nếu bạn muốn lên máy bay nhanh hơn, hãy sử dụng cổng 2 thay vì cổng 1".

sanbaymy

Các hãng hàng không đang áp dụng nhiều biện pháp giúp khách hàng lên máy bay nhanh hơn, đồng nghĩa với việc hãng tiết kiệm được nhiều chi phí hơn. Ảnh Reuters

Hãng hàng không có trụ sở tại Denver đang đàm phán với một số sân bay để tăng loại hình vận chuyển hành khách này mà không cần cầu dẫn lên/xuống máy bay kiểu truyền thống.

Biffle ước tính rằng hãng hàng không này có thể có 1/3 số chuyến bay sử dụng cầu thang để lên và xuống máy bay trong khoảng hai năm tới.

Biffle cho biết điều đó có thể tiết kiệm tới 10 phút so với thời gian rẽ, khoảng thời gian để máy bay đỗ, hạ cánh, khởi động lại động cơ và khởi hành.

Robert Mann, người đã từng làm việc tại một số hãng hàng không và hiện là chủ tịch của công ty tư vấn hàng không RW Mann & Co., cho biết cách các hãng hàng không sử dụng thời gian tiết kiệm sẽ là vấn đề then chốt.

Ông nói: Việc đưa máy bay trở lại lịch trình đồng nghĩa với việc các hãng hàng không sẽ không cần phải dành nhiều thời gian hơn cho một chuyến bay.

"Khi bạn thực sự lên kế hoạch cho thời gian bay ngắn hơn, bạn sẽ có sẵn nhiều máy bay hơn", ông nhấn mạnh.

Một phát ngôn viên của American Airlines cho biết khi hãng hàng không trở nên hiệu quả hơn, trong lịch trình trong tương lai, hãng có thể phân bổ ít thời gian hơn cho mỗi chuyến bay, làm tăng khả năng bổ sung thêm chuyến bay của hãng.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ