Fri, November 24, 2023 | 9:20 am GTM+7

Bên trong chiếc máy bay tư nhân hai động cơ lớn nhất thế giới có nội thất hoàng gia xa xỉ

AN AN -

Hãy tưởng tượng bạn lên máy bay và bước vào một phòng ngủ riêng “giống như một cái kén” được trang bị một chiếc giường cỡ King và một phòng tắm có vòi sen mát-xa, có chức năng tạo mưa lớn nhất từng được chế tạo trên máy bay...

Đó là trọng tâm trong thiết kế cabin mới của Lufthansa Technik dành cho dòng máy bay BBJ 777-9 sắp ra mắt, phiên bản máy bay phản lực tư nhân 777X thân rộng mới của Boeing.

Với tên gọi là CelestialSTAR, dòng máy bay này có thiết kế tận dụng tối đa cabin cực kỳ rộng rãi của máy bay, có không gian rộng 343 mét vuông (khoảng 3.700 feet vuông).

Dòng máy bay này có khả năng bay liên tục trên không trong 22 giờ, có nghĩa là máy bay này có thể kết nối bất kỳ các thành phố trên thế giới mà không cần điểm dừng, thông tin từ Boeing cho biết.

Maybay

Phòng họp rộng rãi trên máy bay. Ảnh Lufthansa Technik

Nhưng với mức giá của chiếc máy bay cộng với nội thất tùy chỉnh dễ dàng vượt quá nửa tỷ đô la, đây sẽ là một điều xa xỉ đối với rất nhiều người.

Lufthansa Technik, bộ phận kỹ thuật và bảo trì của hãng hàng không quốc gia Đức, cho biết mẫu concept này, được ra mắt tuần này tại Dubai Airshow, chủ yếu nhắm đến khách hàng từ các gia đình hoàng gia ở Trung Đông.

Maybay1

Chiếc Boing 777x nhìn từ bên ngoài. Ảnh Lufthansa Technik

Đó là lý do tại sao thiết kế của dòng máy bay này kết hợp các mô hình truyền thống và ảnh hưởng từ di sản văn hóa của khu vực.

Hassan Gasim, Giám đốc bán hàng tại Lufthansa Technik cho biết: "Đó là sự kết hợp giữa nét Trung Đông và thiết kế rất hiện đại, đẹp mắt".

"Sự kết hợp giữa thế giới cũ và thế giới mới, khu vực này [Trung Đông] nổi tiếng vì điều đó, coi trọng truyền thống của quá khứ nhưng cũng rất tự tin về tương lai", Hassan nói thêm.

Maybay2

Khu vực phòng ngủ lớn, bên trong có nhà tắm riêng. Ảnh Lufthansa Technik

Các tính năng khác bao gồm khu vực "làm việc & cân bằng" bên cạnh phòng ngủ và phòng tắm, được trang bị ghế xoay và trượt, hành khách có thể sử dụng xung quanh bàn làm việc lớn nhưng cũng có thể xoay và di chuyển về phía đi văng sang một bên để trò chuyện và họp.

Căn phòng có "các hốc tường hình thang", có thể được sử dụng làm vật trưng bày hoặc vật trưng bày, sau đó đóng lại để trở nên vô hình trong cấu trúc tường.

Maybay3

Các chỗ ngồi tương tự như cabin hạng cao cấp. Ảnh Lufthansa Technik

Lufthansa cho biết, khu vực ăn uống rộng lớn có chức năng như một 'majlis' - phòng họp và nơi họp mặt truyền thống của Trung Đông - và có 11 chỗ ngồi riêng biệt cùng các tính năng như màn hình có thể thu gọn hoàn toàn vào bàn.

Nửa sau của cabin có sáu dãy phòng sang trọng dành cho khách hoặc đoàn, và có thêm 32 ghế ở khu vực điều hành, tương đương với ghế hạng thương gia.

Ở phía sau thân máy bay vẫn còn chỗ cho khu vực tùy tùng, tương tự như cabin hạng phổ thông cao cấp.

Maybay4

Phòng tắm bên trong phòng ngủ. Ảnh Lufthansa Technik

Người khổng lồ phải trì hoãn dòng 777X, vốn được chờ đợi từ lâu. Chiếc máy bay phản lực hai động cơ lớn nhất thế giới, tùng được dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025, vì vậy ý tưởng này hiện chỉ tồn tại trên giấy.

Nhưng Lufthansa, một trong những hãng hàng không đầu tiên vận hành loại máy bay này, cho biết ý tưởng này dựa trên thông số kỹ thuật thực tế của máy bay, có nghĩa là nó có thể trở thành hiện thực nếu khách hàng đặt hàng.

Maybay6

Phòng bar trên máy bay. Ảnh Lufthansa Technik

Hassan Gasim cho biết Lufthansa Technik đã trang bị hơn 150 chiếc Boeing BBJ với nhiều mẫu mã khác nhau, nhưng vì các thỏa thuận bảo mật nên hãng không bao giờ có thể trưng bày các 'tác phẩm' một cách công khai.

Ông nói: "Đó là lý do tại sao chúng tôi đưa ra những thiết kế mang tính khái niệm, để cho thấy những gì thực sự có thể thực hiện được và có cơ sở để thảo luận".

Maybay7

Phòng làm việc lớn trên máy bay. Ảnh Lufthansa Technik

Tại Dubai Airshow, khách hàng tiềm năng và những người tham dự tò mò có thể trải nghiệm các thiết kế trong thực tế ảo. Đối với hàng thật thì thời gian chờ đợi sẽ lâu hơn một chút.

Clemens Schrettl, đồng Giám đốc bán hàng của Lufthansa Technik, cho biết: "Phải mất khá nhiều thời gian để lắp ráp hoàn chỉnh một chiếc máy bay như vậy. Do đó, tôi có thể nói rằng những chiếc đầu tiên sẽ được giao cho khách hàng vào năm 2027 hoặc 2028".

Theo Schrettl, phiên bản máy bay thương gia của 777X sẽ có nhu cầu cao ở khu vực GCC, bao gồm Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Ông cho biết có hơn 30 chiếc 747 trong khu vực đang hoạt động như máy bay phản lực tư nhân, đồng thời nói thêm: "Tôi chắc chắn rằng con số này có thể còn cao hơn thế đối với các máy bay dòng 777X".

Ông cho biết chi phí để lắp một chiếc vào cabin CelestialSTAR sẽ vào khoảng từ 130 đến 160 triệu USD, cộng với giá của chiếc máy bay là khoảng 450 triệu USD.

Hơn cả máy bay phản lực tư nhân

Gary Crichlow, nhà phân tích hàng không tại công ty tư vấn AviationValues, giải thích: Dòng sản phẩm Boeing Business Jet (BBJ) được phát triển vào cuối những năm 1990 để sản xuất máy bay phản lực dành riêng cho công ty dựa trên Boeing 737.

Maybay8

Khu vực dành cho đoàn tùy tùng. Ảnh Lufthansa Technik

"Sau đó, Boeing bắt đầu cung cấp biến thể BBJ trên tất cả các mẫu xe của mình, bao gồm cả mẫu máy bay thân rộng", ông nói.

"Dòng BBJ chủ yếu nhắm đến các cá nhân có giá trị tài sản ròng lớn, cực kỳ giàu có và các nguyên thủ quốc gia", Crichlow nói thêm.

Crichlow cho biết, thông tin về người mua và giá bán hiếm khi được tiết lộ vì lý do riêng tư: "Giá hoàn thiện hoàn toàn phụ thuộc vào trí tưởng tượng và ngân sách của khách hàng. Bản thân mỗi chiếc máy bay là một dự án chuyên môn".

Maybay9

Boeing đã lùi thời gian bàn giao mẫu 777x. Ảnh Boeing

Sau khi thiết kế được hoàn thiện, Boeing sẽ không trực tiếp thực hiện việc trang bị nội thất, mà máy bay sẽ được chuyển đến một trong số các trung tâm chuyên hoàn thiện nội thất.

Cho đến nay, Boeing đã sản xuất hơn 250 BBJ và hiện đang cung cấp các mẫu dựa trên 737 MAX, 787 và 777X sắp ra mắt.

Theo Syed Zaidi, nhà tư vấn tại công ty phân tích hàng không Cirium, phần lớn phi đội BBJ được tạo thành từ máy bay thân hẹp.

Boeing 777x

Chiếc Boeing 777x trong một lần bay thử. Ảnh Boeing

Zaidi cho biết thêm, dòng máy bay thân rộng BBJ rất hạn chế, với khoảng 20 máy bay đang hoạt động và gần như tất cả đều thuộc chính phủ quốc gia hoặc người đứng đầu nhà nước.

Chúng cũng đi kèm với chi phí môi trường cao, vì máy bay phản lực tư nhân thải ra chất ô nhiễm gấp 10 lần so với máy bay thương mại trên mỗi hành khách.

Boeing777x Dubai

Khách hàng xem mẫu Boeing 777x tại Triển lãm hàng không Dubai. Ảnh Reuters

Chiếc Boeing 777X là một trong những ngôi sao của Triển lãm hàng không Dubai, nơi nó thực hiện các chuyến bay trình diễn.

Trong số các giao dịch lớn nhất tại triển lãm hàng không, Hãng hàng không Emirates, vốn đã đặt hàng 105 chiếc 777X trước sự kiện, đã đăng ký thêm 90 chiếc, nâng tổng số lên 205 chiếc 777x.

Hãng hàng không này cũng đặt mua thêm 35 chiếc 787 và 15 chiếc Airbus A350.

  • Read More
New York đứng đầu danh sách 50 thành phố giàu nhất thế giới

New York đứng đầu danh sách 50 thành phố giàu nhất thế giới

Theo một nghiên cứu mới, New York là thành phố giàu nhất thế giới, với 359.500 triệu phú và 60 tỷ phú, trong khi đó Vùng Vịnh California xếp ngay phía sau, CBNC viết.

Phong cách - Fri, May 10, 2024 | 6:30 am GMT+7

Top 10 người giàu nhất châu Á

Top 10 người giàu nhất châu Á

Bối cảnh giàu có năng động ở châu Á đã liên tục thu hút sự chú ý của toàn cầu, với một loạt cá nhân ấn tượng ghi dấu ấn trong danh sách tỷ phú theo thời gian thực của Forbes. Nhưng bạn có bao giờ thắc mắc ai đứng đầu danh sách những người giàu nhất châu Á tới giờ không?

Phong cách - Thu, May 9, 2024 | 7:00 am GMT+7

Tại sao một số người cảm thấy tốt về tài khoản ngân hàng của họ nhưng lại thấy tệ về nền kinh tế?

Tại sao một số người cảm thấy tốt về tài khoản ngân hàng của họ nhưng lại thấy tệ về nền kinh tế?

Nathan Frederiksen đang làm khá tốt cho bản thân mình. Năm nay anh ấy tròn 40 tuổi và có thể nghỉ hưu ở tuổi 60. Anh ấy đang phải hy sinh mọi thứ để có thể tiết kiệm 10% thu nhập dành cho việc nghỉ hưu, duy trì quỹ tiết kiệm khẩn cấp trong lúc vẫn phải hỗ trợ vợ và bốn đứa con.

Phong cách - Wed, May 8, 2024 | 8:55 am GMT+7

Elon Musk ve vãn Warren Buffett, kêu gọi nhà đầu tư huyền thoại mua cổ phần của Tesla

Elon Musk ve vãn Warren Buffett, kêu gọi nhà đầu tư huyền thoại mua cổ phần của Tesla

Hôm Chủ nhật, CEO Tesla Elon Musk tiếp tục kêu gọi Nhà tiên tri xứ Omaha 'ban phước' cho ông và công ty của ông bằng một khoản đầu tư vào công ty xe điện Tesla. Với những người hâm mộ Tesla, huyền thoại Warren Buffett quả thật như một chú cá voi trắng dẫn dắt những khoản đầu tư mới vào công ty này.

Phong cách - Tue, May 7, 2024 | 6:04 am GMT+7

Singapore dẫn đầu chỉ số toàn cầu về phát triển thanh niên

Singapore dẫn đầu chỉ số toàn cầu về phát triển thanh niên

Singapore là quốc gia châu Á duy nhất lọt vào top 10 bảng xếp hạng về chỉ số phát triển thanh niên trên toàn cầu, tất cả những nước trong top 10 khác đều là các quốc gia châu Âu, theo The Straits Times.

Phong cách - Sun, May 5, 2024 | 5:26 am GMT+7

Hơn 50 quốc gia dự Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024 tại Bình Định

Hơn 50 quốc gia dự Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024 tại Bình Định

Hơn 50 đội đến từ hơn 50 quốc gia trên thế giới sẽ tham gia Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024 - TeqBall World Series diễn ra tại TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) từ ngày 6-9/6.

Phong cách - Fri, May 3, 2024 | 10:38 am GMT+7