Tue, July 16, 2024 | 4:18 pm GTM+7

Ra mắt sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về Quốc hội

PHẠM VŨ -

Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuyển chọn 95 bài viết, bài phát biểu và trả lời phỏng vấn của Tổng Bí thư, thể hiện tư duy, tầm nhìn chiến lược sâu sắc về xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật (NXB) phối hợp tổ chức lễ ra mắt cuốn sách "Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cuốn sách của Tổng Bí thư do Đảng đoàn Quốc hội phối hợp với NXB và các cơ quan liên quan tổ chức biên tập, xuất bản; tuyển chọn 95 bài viết, bài phát biểu và trả lời phỏng vấn của Tổng Bí thư, thể hiện tư duy, tầm nhìn chiến lược sâu sắc về xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân; phản ánh sự quan tâm, sâu sát của Tổng Bí Thư trong đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Empty

Cuốn sách "Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam" của Tổng Bí thư. Ảnh: Phạm Thắng.

Nội dung cuốn sách gồm 3 phần.

Phần thứ nhất: Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, gồm 15 bài viết, bài phát biểu, trả lời phỏng vấn của Tổng Bí thư về chủ nghĩa xã hội (CNXH) và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam; xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam; mối quan hệ giữa Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ; đổi mới tổ chức và hoạt động của một số thiết chế trong Nhà nước pháp quyền như Chính phủ, TAND, Viện KSND, Kiểm toán nhà nước, chính quyền địa phương…

Phần thứ hai: Đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội, gồm 80 bài viết, bài phát biểu, trả lời phỏng vấn, thư… của Tổng Bí thư về chặng đường đổi mới và phát triển của Quốc hội Việt Nam, đặc biệt là trong thời gian Tổng Bí thư là Chủ tịch Quốc hội, trực tiếp chỉ đạo nghiên cứu sửa đổi, ban hành Hiến pháp năm 2013 - công việc vô cùng hệ trọng đối với sự phát triển của nước ta trong giai đoạn vừa qua; về những bước phát triển mới của hoạt động ngoại giao nghị viện; đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu Quốc hội và bộ máy giúp việc của Quốc hội.

Phần thứ ba: Sự tin tưởng, ủng hộ, đồng thuận và tình cảm của cán bộ, Nhân dân, bạn bè quốc tế đối với Tổng Bí thư, tuyển chọn 57 ý kiến tiêu biểu của cán bộ, đảng viên, nhân sĩ, trí thức, đại biểu Quốc hội, cử tri cả nước và bạn bè quốc tế, thể hiện góc nhìn, suy nghĩ, cảm xúc đối với sự lãnh đạo và chỉ đạo của Tổng Bí thư. Những bài viết này thể hiện sự kính trọng, tình cảm yêu mến, đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân đối với Tổng Bí thư; đồng thời tin tưởng, kỳ vọng vào sự nghiệp đổi mới đất nước, vào công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, trong đó Quốc hội với vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, cơ quan đại biểu cao nhất đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân Việt Nam.

Empty

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các đại biểu dự lễ ra mắt. Ảnh: Phạm Thắng.

Mỗi bài viết của Tổng Bí thư khẳng định sự trung thành tuyệt đối với Đảng

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Tổ trưởng Tổ biên tập cuốn sách khẳng định, cuốn sách là sự kết tinh của một tư duy, tầm nhìn chiến lược và trách nhiệm, tâm huyết với tấm lòng của một người cộng sản chân chính, vì nước, vì dân của Người đứng đầu Đảng ta.

Mỗi bài viết, bài phát biểu, trả lời phỏng vấn trong cuốn sách của Tổng Bí thư đều khẳng định sự kiên định, vững vàng, trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong thời kỳ mới.

Bên cạnh đó, cuốn sách đã đúc kết những thành tựu trong phát triển lý luận về CNXH và con đường đi lên CNXH; bổ sung, phát triển lý luận về Nhà nước pháp quyền và thực tiễn quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; Chứa đựng những giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc cho việc tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Empty

Cuốn sách là tài liệu nghiên cứu có giá trị, ý nghĩa thiết thực, giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân nắm vững quan điểm chỉ đạo của Đảng. Ảnh: PV

Đồng thời, cuốn sách là tài liệu nghiên cứu có giá trị, ý nghĩa thiết thực, giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân nắm vững quan điểm chỉ đạo của Đảng ta, đứng đầu là Tổng Bí thư đối với sự nghiệp đổi mới tổ chức, hoạt động của Quốc hội Việt Nam cũng như công cuộc xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.

PGS-TS. Vũ Trọng Lâm, Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cho biết, với khối lượng các bài viết, bài phát biểu, lược ghi rất đồ sộ, nhiều hoạt động, trải qua nhiều thời kỳ, trên nhiều lĩnh vực công tác, các bộ phận, đơn vị trong Nhà xuất bản đã đặt lên cao nhất tinh thần trách nhiệm với công việc được giao nhằm bảo đảm chất lượng của cuốn sách, tính chặt chẽ về kết cấu, bố cục, tính thống nhất về nội dung và hình thức.

Để lan tỏa giá trị của cuốn sách quý đến đông đảo bạn đọc, cùng với việc xuất bản sách giấy, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đồng thời xuất bản phiên bản điện tử cuốn sách phục vụ bạn đọc trên trang https://sachquocgia.vn.

Phát biểu chỉ đạo, ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, ngay sau lễ ra mắt cuốn sách, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và các cơ quan thông tấn, báo chí tập trung tuyên truyền, giới thiệu về nội dung cuốn sách đến đông đảo cán bộ, đảng viên, cử tri và Nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, thiết thực, phù hợp; xây dựng tài liệu học tập, nghiên cứu, quán triệt nội dung cuốn sách.

Quốc hội tổ chức quán triệt, nghiên cứu sâu sắc các quan điểm chỉ đạo của Đảng và Tổng Bí thư để quán triệt, triển khai trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội cũng như trong hoạt động tham mưu phục vụ Quốc hội nói chung, nhằm góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Đồng thời, các cấp ủy, tổ chức đảng sớm tổ chức cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu, quán triệt sâu sắc nội dung cuốn sách; đưa việc nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện các quan điểm chỉ đạo của Đảng và Tổng Bí thư vào nội dung sinh hoạt chi bộ; giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, cử tri cả nước nhận thức sâu sắc hơn những tư tưởng, quan điểm và định hướng quan trọng của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam nói chung và tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội nói riêng.

  • Read More
Trung ương bàn công tác nhân sự khóa XIV

Trung ương bàn công tác nhân sự khóa XIV

Trong ngày làm việc thứ nhất, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ thảo luận về tổng kết công tác nhân sự khóa XIII và phương hướng công tác nhân sự khóa XIV.

Sự kiện - Wed, September 18, 2024 | 6:14 pm GMT+7

Cộng đồng quốc tế viện trợ khẩn cấp 13 triệu USD cho người dân vùng bão lũ

Cộng đồng quốc tế viện trợ khẩn cấp 13 triệu USD cho người dân vùng bão lũ

Ngoài 13 triệu USD và hơn 200 tấn hàng hóa viện trợ khẩn cấp hỗ trợ cho người dân vùng bão lũ, cộng đồng quốc tế cam kết tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam khắc phục hậu quả của thiên tai

Sự kiện - Wed, September 18, 2024 | 5:58 pm GMT+7

Loạt doanh nghiệp FDI hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão số 3

Loạt doanh nghiệp FDI hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão số 3

Samsung, Huawei, Grab, Acecook, AIA, Manulife... cùng một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang thực hiện những hoạt động quyên góp, hỗ trợ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão Yagi.

Sự kiện - Wed, September 18, 2024 | 1:02 pm GMT+7

Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc hội nghị.

Sự kiện - Wed, September 18, 2024 | 11:41 am GMT+7

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị lần 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị lần 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Hội nghị Trung ương lần này diễn ra sớm hơn, ngắn hơn dự kiến và sẽ làm việc cả ngoài giờ hành chính; thảo luận, cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược và một số việc cụ thể.

Sự kiện - Wed, September 18, 2024 | 11:20 am GMT+7

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cần quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cần quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh'

Dự thảo luật cần quy định rõ hơn hoặc quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh để làm căn cứ triển khai thực hiện trong thực tiễn.

Sự kiện - Wed, September 18, 2024 | 11:12 am GMT+7