Quảng Trị tái khởi công dự án khu bến cảng hơn 14.000 tỷ đồng

Nhàđầutư
Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) khởi công xây dựng tháng từ năm 2020, tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn, công tác giải phóng mặt bằng khiến dự án "treo" nhiều năm, đến nay mới tổ chức tái khởi công trở lại.
ĐỨC TÀI
25, Tháng 03, 2024 | 14:02

Nhàđầutư
Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) khởi công xây dựng tháng từ năm 2020, tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn, công tác giải phóng mặt bằng khiến dự án "treo" nhiều năm, đến nay mới tổ chức tái khởi công trở lại.

1

UBND tỉnh Quảng Trị, Đại diện chủ đầu tư, đơn vị thi công và các đơn vị liên quan động thổ, triển khai thi công dự án. Ảnh: Đức Tài.

Ngày 25/3, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với CTCP liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) tổ chức lễ triển khai thi công dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (thôn Mỹ Thủy, xã Hải An, huyện Hải Lăng) sau gần 4 năm "chậm trễ", không thi công.

Bến cảng mang tầm khu vực

Dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 4/1/2019 với tổng vốn đầu tư 14.234 tỷ đồng.

Quy mô dự án rộng 685 ha gồm 10 bến và được phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn và thời gian xây dựng từ năm 20182036. Trong giai đoạn 1 sẽ tổ chức xây dựng 4 bến với thời gian đến năm 2025, tổng vốn đầu tư 4.946 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (2026-2031) đầu tư 3 bến, tổng vốn đầu tư 4.980 tỷ đông. Giai đoạn 3 (2032 - 2036) đầu tư 3 bến, tổng vốn đầu tư 4.308 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Viết Roãn, Tổng giám đốc CTCP liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (chủ đầu tư) cho hay, Khu bến cảng Mỹ Thủy là công trình giao thông rất quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị và khu vực.

Khu bến cảng có vị trí cửa ngõ thông ra Biển Đông gần trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây, có vị trí chiến lược về vận tải hàng hóa; động lực quan trọng để đẩy nhanh thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và liên vùng các tỉnh nước bạn Lào, Thái Lan.

Ông Roãn cho hay, dự án này được khởi công vào tháng 2/2020, tuy nhiên do gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư, các thủ tục về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng gặp vướng mắc về mặt pháp lý khiến dự án bị chậm trễ, chưa thể triển khai thi công.

Để sớm đưa dự án vào sửa dụng, chủ đầu tư và nhà thầu đã đưa ra nhiều phương án chuẩn bị tổ chức thi công, mốc thời gian hoàn thành. Trong thời gian sẽ tiến hành thi công, xây dựng các cơ sở hạ tầng như: Cảng, bãi trong cảng, kho hang, xưởng sửa chữa, bảo dưỡng container, phòng điều hành, nhà dịch vụ, các công trình phụ trợ. Đẩy nhanh tiến độ đến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành từ 2-3 bến cảng để đưa vào khai thác.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương, các đơn vị liên quan tháo gỡ những vướng mắc, sớm hoàn thiện các bến cảng theo chủ trương đầu tư và mốc thời gian đã đề ra. Sớm phấn đấu xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy trở thành cảng hiện đại, mang tầm khu vực, xứng đáng trở thành đầu mối giao thông của tỉnh Quảng Trị và hành lang kinh tế Đông Tây", ông Roãn nhấn mạnh.

2

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. Ảnh: Chủ đầu tư cung cấp.

Đầu mối trung chuyển hàng hóa tuyến hành lang kinh tế Đông Tây

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Khu bến cảng Mỹ Thủy là dự án trọng điểm, khi hoàn thành có ý nghĩa quan trọng trong việc thu hút đầu tư, phát huy, khai thác tiềm năng, thế mạnh, là động lực thúc đẩy xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Trị.

Đây là cảng biển nước sâu trong khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, với độ sâu luồng và vũng quay tàu trên 17 m; có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng đến 100.000 tấn; nằm ở vị trí Cửa ngõ thông ra biển Đông trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây.

Khu bến cảng Mỹ Thủy có vị trí kết nối thuận lợi với các hệ thống giao thông quốc gia và của tỉnh như: Quốc lộ 1, đường sắt Thống nhất, Cao tốc đường bộ Bắc - Nam, Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây; kết nối với các cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay; các khu công nghiệp của tỉnh.

"Đây là lợi thế rất lớn để cảng Mỹ Thủy trở thành đầu mối trung chuyển hàng hóa trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, cũng như tạo sự tương hỗ, giao thương vận chuyển hàng hóa giữa các cảng biển trong khu vực miền Trung, đảm bảo an ninh quốc phòng", Chủ tịch UBND tỉnh Quảng trị nhấn mạnh.

Cũng theo vị lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, dự án sau khi hoàn thành sẽ là điểm sáng, tạo động lực bứt phá không chỉ đối với ngành vận tải, logistics mà ngành dịch vụ - du lịch Quảng Trị cũng sẽ được hưởng lợi; tạo thành mạng lưới thương mại quốc tế đa diện, phong phú, mở rộng không gian phát triển cho tỉnh Quảng Trị trong tương lai.

"Đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, góp phần đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội. Thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ, đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa và xây dựng nông thôn mới; nâng cao chất lượng đời sống của người dân trong khu vực", ông Hưng nói.

3

Nhà thầu tổ chính thức thi công dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy sau buổi lễ. Ảnh: Đức Tài

Để công trình triển khai đúng tiến độ, ông Võ Văn Hưng mong muốn các cấp, các ngành, địa phương và nhà đầu tư cần phát huy tính chủ động, tích cực, quyết liệt hơn nữa.

Chủ tịch tỉnh Quảng Trị đề nghị chủ đầu tư bố trí đầy đủ nhân lực, huy động vật tư, thiết bị, xây dựng kế hoạch tổ chức thi công cụ thể, bài bản đảm bảo tính khả thi; phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành và đưa vào hoạt động 2 bến cảng.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND huyện Hải Lăng, phải phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị thi công tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24675.00 24695.00 25015.00
EUR 26141.00 26246.00 27411.00
GBP 30532.00 30716.00 31664.00
HKD 3113.00 3126.00 3228.00
CHF 26871.00 26979.00 27815.00
JPY 159.92 160.56 168.00
AUD 15832.00 15896.00 16382.00
SGD 18029.00 18101.00 18636.00
THB 660.00 663.00 690.00
CAD 17973.00 18045.00 18577.00
NZD   14540.00 15029.00
KRW   17.60 19.20
DKK   3510.00 3640.00
SEK   2258.00 2345.00
NOK   2225.00 2313.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ