[Góc nhìn chuyên gia] Căn hộ, nhà ở thông minh 'hot' một thời giờ ra sao?

Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land nhận định, căn hộ, nhà ở thông minh vẫn là xu hướng tất yếu được các chủ đầu tư và khách hàng quan tâm và đang phát triển khá tốt trên thị trường.
efff

 

gsg

 

Để hiểu rõ hơn vấn đề, Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Đại Phúc Land (Công ty đang mời gọi doanh nghiệp công nghệ tham gia gói thầu thiết bị thông minh cũng như quản lý Khu đô thị Vạn Phúc City bằng công nghệ smarthome).

Bà có thể cho biết, ở thời điểm hiện tại, xu hướng smarthome đang diễn biến ra sao trên thị trường, liệu loại hình này có còn được doanh nghiệp bất động sản và khách hàng quan tâm như trước?

Bà Nguyễn Hương: Theo tôi đây vẫn là xu hướng được các chủ đầu tư và khách hàng quan tâm và đang phát triển khá tốt trên thị trường. Có thể thấy, thời gian qua các thiết bị công nghệ đã dần được cải tiến, nâng cấp hiện đại hơn và không còn sơ khai như trước đây, khi chỉ sử dụng thông qua các thiết bị điều khiển từ xa, smartphone, máy tính,… mà nay những tính năng mới đã được tích hợp như có thể điều khiển các thiết bị trong căn nhà thông qua giọng nói một cách đơn giản và thuận tiện.

Mặt khác, hiện nay những đội ngũ chuyên nghiệp hỗ trợ về các thiết bị công nghệ cũng đã phổ biến hơn trước, nhờ đó đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng.

Hiện nguồn cung căn hộ, nhà ở thông minh tung ra thị trường khá khiêm tốn, đây là một trong những nguyên nhân khiến chúng ta thấy loại hình này không được "rầm rộ" trên thị trường như trước, nhưng thực chất, các doanh nghiệp bất động sản đang "âm thầm" thực hiện.

vr

 

Thưa bà, để đầu tư, phát triển những dự án smarthome, đòi hỏi chủ đầu tư cần phải đáp ứng được những yếu tố nào?

Bà Nguyễn Hương: Hiện nay có rất ít chủ đầu tư thực hiện dự án căn hộ thông minh vì dòng sản phẩm này vẫn còn mới mẻ với người tiêu dùng, tuy nhiên, bài toán đặt ra cho các chủ đầu tư là luôn phải tìm cách gia tăng thêm những điểm khác biệt cho dự án, đồng thời chứng minh được thương hiệu của doanh nghiệp đó trên thị trường thì smarthome chính là một trong những xu hướng đáng để quan tâm.

Do đó, các chủ đầu tư cần mạnh dạng tiên phong trong việc áp dụng các công nghệ hiện đại mới lạ vào sản phẩm của mình, tạo ra những bước đột phá có tính cạnh tranh trên thị trường mang lại những lợi ích cho khách hàng.

Qua quá trình tham quan, một số dự án đã tích hợp được những công nghệ hiện đại vào sản phẩm của mình, thông qua bộ điều khiển trung tâm, từ đó có sự tương tác giữa khách hàng với chủ đầu tư trong quá trình sử dụng, đây là một trong những lợi thế cho khách hàng ngay khi bàn giao căn hộ, nhà ở thông minh.

Theo bà, trong quá trình thực hiện những dự án smarthome, doanh nghiệp bất động sản sẽ phải đối diện với những khó khăn, thuận lợi nào?.

Bà Nguyễn Hương: Đối với chủ đầu tư, khó khăn lớn nhất trong việc phát triển loại hình này chính là chi phí khá cao. Mặc dù nhu cầu về nhà thông minh hiện nay vẫn rất lớn, nhưng lại có rất ít chủ đầu tư thực hiện những dự án smart home đúng nghĩa, nếu có thì cũng chỉ tập trung chủ yếu ở phân khúc cao cấp.

31

 

Đối với khách hàng, như chúng ta điều biết, người Việt thường có xu hướng sinh sống trong một gia đình có nhiều thế hệ. Trong đó, người trẻ là những người có khả năng tiếp cận với công nghệ nhanh, nên việc sử dụng smarthome trở nên rất thuận tiện và mang lại nhiều tiện ích. Nhưng những người lớn tuổi lại gặp khó khăn hơn trong việc sử dụng các thiết bị công nghệ này, một phần do thói quen sử dụng và tâm lý e ngại sự phức tạp, đây cũng chính là rào cản khiến những dự án smarthome tại Việt Nam chưa phát triển mạnh.

Về mặt thuận lợi, như đã đề cập thì việc thực hiện được những dự án mới lạ sẽ chứng minh được thương hiệu của chủ đầu tư, cũng như góp phần làm đa dạng các sản phẩm, dự án bất động sản trên thị trường. Đồng thời, mang lại cho khách hàng những tiện ích, đáp ứng được các nhu cầu cần thiết,…

db

 

Bà có đánh giá như thế nào về xu hướng căn hộ, nhà ở thông minh trong thời gian tới?

Bà Nguyễn Hương: Căn hộ, nhà ở thông minh sẽ là xu thế tất yếu của thị trường nhà ở trong tương lai và Việt Nam là một thị trường tiềm năng để phát triển loại hình này, khi các hệ thống công nghệ đang ngày càng phát triển và hoàn thiện, chi phí giảm,… sẽ giúp các chủ đầu tư có nhiều sự lựa chọn trong việc đầu tư vào các dự án này.

Bên cạnh đó, khi các công nghệ thông minh ngày càng phổ biến hơn thì những thói quen sử dụng của khách hàng cũng sẽ dần được thay đổi, hơn nữa thiết bị cũng đang được cải tiến để phù hợp với người dùng nên đây chắc chắn sẽ là xu hướng phát triển trong thời gian tới.

Tuy nhiên, đây cũng là thị trường có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp trong nước, lẫn nước ngoài với nhau. Do đó, nếu chủ đầu tư hoặc doanh nghiệp nào cung cấp thiết bị giải pháp đi trước sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn và mang lại mức lợi nhuận hấp dẫn.

ef

 

Xin cảm ơn bà!

LÝ TUẤN