Là những khớp nối quan trọng của tuyến cao tốc Bắc Nam, các hầm xuyên núi đang được nhà thầu cho thi công hối hả, có hầm đã lộ rõ hình hài, hứa hẹn sớm về đích trong thời gian tới.

Title 1b

 

Hạng mục hầm Thung Thi thuộc Gói thầu 12 – XL, Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45.

Gói thầu số 12-XL có chiều dài tuyến là 6,6 km, trong đó hầm Thung Thi là 680 m, gồm 2 ống hầm là một trong những hầm đường bộ lớn nhất tại dự án. Gói thầu này có giá trị hợp đồng 1.344 tỷ đồng do Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Tổng công ty Xây dựng Hoàng Long trúng thầu thi công.

Hầm Thung Thi dài 680 m, gồm 2 ống hầm, là một trong những hầm đường bộ lớn nhất tại dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45.

Hầm Thung Thi dài 680 m, gồm 2 ống hầm, là một trong những hầm đường bộ lớn nhất tại dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45.

Tháng 11/2022, trong chuyến đi thị sát công trường dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bức xúc với tình trạng thi công bê trễ của Tổng công ty Hoàng Long nên đã yêu cầu loại bỏ nhà thầu này và yêu cầu Tập đoàn Đèo Cả với tư cách đứng đầu liên danh nhà thầu đảm đương, làm bù hết khối lượng còn lại của nhà thầu Hoàng Long.

Empty

 

Empty

 

Theo đại diện tập đoàn Đèo Cả, đến nay, công tác xây dựng hầm đã hoàn thiện 100%. Công tác lắp đặt thiết bị đã hoàn thiện hệ thống chiếu sáng trong hầm. Các hạng mục còn lại như: Thông gió, PCCC, SCADA... dự kiến hoàn thành trước ngày 30/04/2022. Phần thi công thay nhà thầu Hoàng Long cũng đã thi công xong lớp CPDD ở 800 m xử lý đất yếu ở tuyến chính, các tuyến nhánh sẽ hoàn thiện trước 01/03/2023. 

Thung Thi 1

Phần đồi cao Hà Lĩnh thi công thay nhà thầu Hoàng Long cũng đã được Đèo Cả cho thi công xong lớp CPDD ở 800 m, xử lý đất yếu ở tuyến chính.

Hầm Thung Thi được thi công theo phương pháp NATM, là công trình vĩnh cửu với quy mô 3 làn xe cơ giới và 1 làn xe đi bộ, được bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thông gió trong hầm. Công trình trên tuyến có điểm đầu tại Km301+000 địa phận xã Hà Tiến, điểm cuối tại Km307+600 địa phận xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung, Thanh Hóa).

Title 2b

 

Hầm Trường Vinh thuộc gói thầu XL01, dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu với tổng mức đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng. Hầm đi qua núi Mồng Gà nối từ địa phận xã Trường Lâm, TX. Nghi Sơn, Thanh Hóa đến xã Quỳnh Vinh, TX. Hoàng Mai, Nghệ An với chiều dài 450 m.

Hầm Trường Vinh dài 450 m, thuộc gói thầu XL01, dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu với tổng mức đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng.

Hầm Trường Vinh dài 450 m, thuộc gói thầu XL01, dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu với tổng mức đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng.

Gói thầu XL01 (Km 380+000 - Km 389+900) do liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần xây dựng Đèo Cả làm nhà thầu thi công. Trong đó, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thi công từ Km 380+00 - Km 382+200 và nhánh nam Hầm Trường Vinh, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả thi công phần hầm phía Bắc.

Phần hầm phía Bắc do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả thi công.

Phần hầm phía Bắc do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả thi công.

Về tiến độ hiện tại, đại diện tập đoàn Đèo Cả cho biết, nhà thầu đã triển khai thi công xong bê tông hầm trần; hệ thống thoát nước trong hầm; giằng bê tông cửa hầm phía bắc đạt 95%; thi công hoàn thiện quảng trường phía Bắc hầm; lắp đặt xong vải địa kỹ thuật trong hầm.

Empty

 

Empty

 

Hiện nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực thi công các hạng mục còn lại bao gồm: lắp đặt màng chống thấm để phục vụ công tác đổ bê tông vỏ hầm; thi công đắp đất trồng cỏ phía mái cơ trước quảng trường; thi công lắp đặt hố ga trên tuyến hạng mục hạ tầng ITS; gia công hệ thống ống phòng cháy chữa cháy trong hầm và thi công nhà điều hành, trạm điện.

Title 3b

 

Hầm xuyên núi đá Núi Vung dài hơn 2,2 km (thuộc tỉnh Ninh Thuận) là khớp nối quan trọng của cao tốc thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo, thuộc dự án Xây dựng cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Empty

 

Empty

 

Hầm Núi Vung dài hơn 2,2 km là khớp nối quan trọng của cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Hầm Núi Vung dài hơn 2,2 km là khớp nối quan trọng của cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Dự án Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo khởi công vào tháng 11/2021 với tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, thời gian thi công 24 tháng. Những ngày qua, các mũi trên tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo được thi công tất bật ngày đêm. Giá trị sản lượng thực hiện đến ngày 06/01/2023 phân đoạn Km92+260-Km134+000 (phân đoạn của Đèo Cả) ước tính đạt khoảng 1.760,2/4.546 tỷ đồng (đạt 38,7% tổng giá trị các gói thầu).

Empty

Những ngày qua, hầm Núi Vung và các mũi khác trên tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo được thi công tất bật ngày đêm.

Hạng mục hầm Núi Vung có tổng vốn đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng, do Công ty CP cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Tập đoàn Đẻo Cả) làm nhà thầu thi công, thời gian thi công dự kiến là 30 tháng. Tuy nhiên, nhà thầu đang hạ quyết tâm sẽ đưa dự án về đích sớm hơn dự kiến khoảng 3 tháng.

Tập đoàn Đèo Cả đã huy động 1.500 cán bộ, công nhân và hơn 500 máy móc, thiết bị phục vụ thi công, trong đó, có rất nhiều thiết bị hiện đại được đầu tư mới nhằm phù hợp với các điều kiện địa chất thực tế tại.

Tập đoàn Đèo Cả đã huy động 1.500 cán bộ, công nhân và hơn 500 máy móc, thiết bị phục vụ thi công, trong đó, có rất nhiều thiết bị hiện đại được đầu tư mới nhằm phù hợp với các điều kiện địa chất thực tế tại.

Trên công trường, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động 1.500 cán bộ, công nhân và hơn 500 máy móc, thiết bị vào dự án phục vụ thi công. Trong đó, có rất nhiều thiết bị hiện đại được đầu tư mới nhằm phù hợp với các điều kiện địa chất thực tế tại dự án như: Thiết bị khoan hầm, giàn khoan xoay phá đá cứng thi công cọc nhồi, trạm nghiền, trạm trộn…

Đối với vật liệu đá, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động đánh giá chất lượng thực tế các vật liệu đá từ thi công hầm, thi công nền đường để phân loại và tận dụng tối đa để xay, nghiền thành các loại cốt liệu cho bê tông xi măng, bê tông nhựa và móng đường cấp phối đá dăm. Nhờ vậy, đơn vị đã cơ bản chủ động được nguồn vật liệu tại chỗ, đáp ứng khoảng 80% nhu cầu về đá các loại.

Dự kiến tháng 2/2023, hầm Núi Vung sẽ được khoan thông, rút ngắn việc đi lại trên công trường gần 70 km từ Ninh Thuận sang Bình Thuận khi hiện nay phải đi đường vòng để chở vật liệu thi công công trình.

Nhà thầu đặt mục tiêu hoàn thành hầm vào cuối năm 2023. Hầm Núi Vung khi đưa vào khai thác sẽ là hầm đường bộ lớn thứ 4 cả nước sau các hầm: Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông.

Ảnh: DOÃN LINH

PV