Các khoản nợ pháp lý của ông Trump lên tới nửa tỷ USD, liệu ông ấy có phải trả hết?

Nhàđầutư
Một thẩm phán ở New York hôm thứ Sáu đã ra lệnh cho ông Donald Trump và các công ty của ông phải trả 355 triệu USD tiền phạt, cộng với các khoản tiền lãi, sau khi ra phán quyết rằng ông đã thao túng giá trị tài sản ròng của mình trong báo cáo tài chính.
AN AN
19, Tháng 02, 2024 | 09:58

Nhàđầutư
Một thẩm phán ở New York hôm thứ Sáu đã ra lệnh cho ông Donald Trump và các công ty của ông phải trả 355 triệu USD tiền phạt, cộng với các khoản tiền lãi, sau khi ra phán quyết rằng ông đã thao túng giá trị tài sản ròng của mình trong báo cáo tài chính.

Như vậy, các khoản nợ pháp lý của ông Donald Trump hiện có thể vượt quá nửa tỷ USD, theo AP.

donald-trump-reuters

Tổng số tiền phạt của tòa án với ông Donald Trump hiện đã vượt quá nửa tỷ USD. Ảnh Reuters

Hình phạt cứng rắn được đưa ra chỉ vài tuần sau khi ông Trump được lệnh phải trả 83,3 triệu USD cho nhà văn E. Jean Carroll vì đã làm tổn hại danh tiếng của bà sau khi bà cáo buộc ông tấn công tình dục.

Một bồi thẩm đoàn riêng biệt vào năm ngoái đã trao cho Carroll 5 triệu USD từ Trump vì tội lạm dụng tình dục và phỉ báng.

Thêm các khoản thanh toán lãi suất của án phạt tiền, phán quyết có thể giáng một đòn đáng kể vào tài sản cá nhân vốn vẫn là điểm mạnh cốt lõi trong các lời kêu gọi chính trị của ông Trump.

Ông Trump, về phần mình vẫn kiên quyết phủ nhận hành vi sai trái và cam kết sẽ kháng cáo, một quá trình có thể mất nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Trong thời gian chờ đợi, đây là những gì chúng ta biết về những gì ông Trump nợ, và liệu ông ấy có phải trả các khoản tiền phạt hay không và điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Ông Trump nợ bao nhiêu tiền?

Trump Tower-Gizmodo

Tòa tháp Trump ở New York. Ảnh Gizmodo

Phán quyết trong phiên tòa xét xử gian lận dân sự yêu cầu Trump phải trả lãi cho một số lợi nhuận từ thỏa thuận mà ông đã được lệnh phải từ bỏ. Bộ trưởng Tư pháp New York Letitia James, người khởi kiện vụ án, cho biết tổng số tiền lãi phải trả là 99 triệu USD và sẽ "tiếp tục tăng mỗi ngày cho đến khi khoản nợ được thanh toán".

Với phán quyết vào hôm thứ Sáu và hai phán quyết trong trường hợp của Carroll, ông Trump sẽ phải trả khoảng 542 triệu USD cho các phán quyết pháp lý.

Ông Trump còn phải nợ thêm 110.000 USD vì từ chối tuân thủ trát đòi hầu tòa trong vụ lừa đảo dân sự và 15.000 USD vì liên tục chê bai thư ký luật của thẩm phán.

Là một phần của phán quyết hôm thứ Sáu, thẩm phán cũng ra lệnh cho hai con trai của ông Trump phải trả 4 triệu USD mỗi người.

Các khoản nợ theo lệnh tòa án của Trump không kết thúc ở đó.

Tháng trước, ông được lệnh phải trả gần 400.000 USD phí pháp lý cho tờ The New York Times sau khi kiện tờ báo này bất thành.

Ông hiện đang kháng cáo bản án trị giá 938.000 USD đối với anh ta và luật sư của anh ta vì đã nộp đơn mà một thẩm phán mô tả là một vụ kiện "phù phiếm" chống lại Hillary Clinton.

Ông Trump có thể giảm bớt bất kỳ phán xét nào không?

Không có gì lạ khi quy mô của các bản án, đặc biệt là số tiền lớn, bị giảm khi kháng cáo.

Việc kháng cáo trong vụ gian lận dân sự của Trump sẽ được đưa ra trước tòa án cấp trung trước tiên. Nếu tòa đưa ra phán quyết bất lợi, Trump có thể cố gắng đưa vụ việc lên tòa phúc thẩm hàng đầu của New York, mặc dù các chuyên gia pháp lý cho rằng điều đó khó xảy ra.

Ông Trump phải trả tiền như thế nào?

Ông Trump đã chuyển 5 triệu USD nợ Carroll cho vụ kiện phỉ báng đầu tiên vào một tài khoản do tòa án kiểm soát, cùng với 500.000 USD tiền lãi bổ sung theo yêu cầu của luật pháp New York.

Bà Carroll sẽ không có quyền truy cập vào số tiền này cho đến khi quá trình kháng cáo diễn ra.

Ông Trump có thể sớm bị buộc phải làm điều tương tự đối với phán quyết trị giá 83,3 triệu USD trong phán quyết Carroll thứ hai.

Ngoài ra, ông ta có thể đảm bảo một trái phiếu và chỉ trả trước một phần, mặc dù lựa chọn đó sẽ đi kèm với lãi suất, phí và có thể yêu cầu một số hình thức thế chấp.

Ông Trump sẽ phải tìm một tổ chức tài chính sẵn sàng cấp tiền cho ông.

Trong vụ kiện gian lận dân sự, tòa án sẽ quyết định số tiền mà ông Trump phải nộp khi ông kháng cáo. Và ông ta có thể phải trả toàn bộ số tiền ngay sau khi có phán quyết của tòa phúc thẩm, có thể diễn ra trong mùa hè này, theo giáo sư luật Will Thomas của Đại học Michigan.

Thomas nói: "Hệ thống tư pháp của New York đã cho thấy sự sẵn sàng giải quyết nhanh chóng một số vấn đề của ông Trump. Khi chúng tôi nghe tin từ tòa phúc thẩm đầu tiên, đó là thời điểm mà số tiền phạt gần như chắc chắn sẽ chuyển tới tòa".

Ông Trump có đủ khả năng chi trả không?

Ông Trump đã tuyên bố ông có tài sản hơn 10 tỷ USD. Tuy nhiên, hầu hết các ước tính, bao gồm đánh giá của Tổng chưởng lý New York, con số tài sản thực của ông Trump chỉ vào khoảng gần 2 tỷ USD.

trump-MGN
Tập đoàn Trump Organization bị kết tội gian lận và trốn thuế. Ảnh: MGN

Trong báo cáo về tình hình tài chính năm 2021, ông Trump cho biết ông chỉ có dưới 300 triệu USD "tiền và các khoản tương đương tiền".

Kể từ đó, ông ấy đã có một số giao dịch bán hàng, bao gồm cả sân gôn ở New York và khách sạn ở Washington, D.C., và cũng có thể sớm nhận được một khoản tiền lớn khi công ty truyền thông xã hội của anh ấy, Truth Social, niêm yết cổ phiếu.

Nhưng ngay cả với những nguồn thu nhập đó, vẫn chưa rõ liệu Trump và các thành viên gia đình ông có đủ tiền mặt để trả tất cả số tiền họ nợ hiện tại hay không.

Ông Trump có thể sử dụng tiền đóng góp tranh cử để thanh toán không?

Luật bầu cử liên bang cấm sử dụng quỹ tranh cử cho mục đích cá nhân. Nhưng các quy tắc còn phức tạp hơn nhiều khi đề cập đến việc khai thác các ủy ban hành động chính trị - hoặc PAC - để chi trả chi phí cho ứng cử viên.

Trong hai năm qua, ủy ban hành động chính trị Save America của Trump, chiến dịch tranh cử tổng thống của ông và các tổ chức gây quỹ khác của ông đã chi 76,7 triệu USD cho các chi phí pháp lý.

Các chuyên gia tài chính chiến dịch kỳ vọng Trump sẽ cố gắng chi tiền PAC để bù đắp chi phí cho các phán quyết của mình theo một cách nào đó.

Daniel Weiner, Giám đốc Chương trình Chính phủ và Bầu cử của Trung tâm Brennan cho biết: "Khả năng Ủy ban Bầu cử Liên bang trong cơ cấu hiện tại theo đuổi những vi phạm này là không lớn lắm".

Ông Trump hoặc doanh nghiệp của ông ta có thể tuyên bố phá sản không?

Theo phán quyết của thẩm phán hôm thứ Sáu, ông Trump vẫn phải chịu trách nhiệm thanh toán ngay cả khi Trump Organization tuyên bố phá sản.

Nếu đích thân ông Trump tuyên bố phá sản, việc thi hành phán quyết đối với ông sẽ bị tạm dừng. Tuy nhiên, các nhà bình luận chính trị cho rằng một bước đi quyết liệt như vậy khó có thể xảy ra.

Bất chấp thực tế là một số công ty trước đây của ông đã phá sản, ông Trump vẫn nhiều lần khoe khoang rằng cá nhân ông chưa bao giờ tuyên bố phá sản.

Điều gì sẽ xảy ra nếu ông Trump từ chối trả tiền?

Về mặt pháp lý, Trump sẽ phải đối mặt với những hậu quả tương tự như bất kỳ người Mỹ nào từ chối đưa ra phán quyết pháp lý, bao gồm khả năng bị tịch thu tài sản và cắt giảm lương.

Weiner nói: "Tổng thống không phải là một vị vua và tài sản của tổng thống không phải là tài sản bất khả xâm phạm chỉ vì ông ấy trở thành tổng thống".

Vào thứ Sáu, Thẩm phán giám sát vụ gian lận dân sự của Trump đã bổ nhiệm một giám sát viên bổ sung để giám sát tài chính của Trump Organization, nhận thấy rằng họ không thể được tin cậy để tuân thủ luật pháp.

Trong trường hợp ông Trump từ chối giao các khoản thanh toán, tòa án sẽ có thêm quyền quyết định xử lý ông Trump và các doanh nghiệp của ông.

Thomas, giáo sư luật, cho biết: "Họ có một quyền lực khổng lồ, đặc biệt đối với một người như ông Trump, người có tài sản vật chất bên trong bang. Tòa án có thể nói rằng chúng tôi sẽ đóng băng tài khoản ngân hàng của bạn. Hoặc thậm chí tệ hơn, họ có thể nói: "Chúng tôi tạm giữ Tháp Trump và sẽ rao bán nó".

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ