Ai Cập có thể yêu cầu bồi thường tới 1 tỷ USD cho sự cố Ever Given

Các nhà chức trách Ai Cập có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại hơn 1 tỷ USD cho cuộc giải cứu con tàu Ever Given khỏi kênh đào Suez.
TRẦN VÕ
02, Tháng 04, 2021 | 05:48

Các nhà chức trách Ai Cập có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại hơn 1 tỷ USD cho cuộc giải cứu con tàu Ever Given khỏi kênh đào Suez.

106860569-1616989503464-gettyimages-1231925794-EGYPT-TRANSPORT-SUEZ-CANAL

Ai Cập có thể yêu cầu bồi thường tới 1 tỷ USD cho sự cố Ever Given.  Ảnh: CNBC

Ông Osama Rabie, chủ tịch và giám đốc điều hành của Cơ quan quản lý kênh đào cho biết: "Chúng tôi ước tính hơn 1 tỷ USD tiền bồi thường". Ông Rabie cho biết con số này dựa trên thiệt hại về doanh thu của kênh, chi phí thiết bị và máy móc, và nhân lực của 800 nhân viên cứu hộ đã giải thoát con tàu.

"Chúng tôi sẽ yêu cầu một số tiền hợp lý. Chúng tôi đã cố giải cứu bằng rất nhiều cách mà không hề gây ra có bất kỳ thiệt hại hoặc tổn thất lớn nào cho con tàu và hàng hóa", ông Rabie nói, mà không nêu rõ ai có thể phải chịu trách nhiệm thanh toán.

Tàu chở container lớn 200.000 tấn đã được giải cứu thành công vào thứ Hai, sáu ngày sau khi bị mắc kẹt ở kênh đào Suez. Vụ việc đã gây ra một cuộc khủng hoảng cho vận tải biển quốc tế, ảnh hưởng đến 9 tỷ USD thương mại toàn cầu mỗi ngày và khiến 422 tàu chở hàng phải chờ đợi.

Các nhà chức trách cho biết việc ùn tắc sẽ được giải quyết vào thứ Bảy, nhưng những ảnh hưởng của nó liên quan đến giao thông hàng hải có thể gây ra hậu quả lâu dài đối với các cảng khác cũng như chuỗi cung ứng trên toàn thế giới.

Ông Rabie hy vọng một thỏa thuận bồi thường có thể đạt được "trong hai hoặc ba ngày" và nếu không, Ai Cập có thể giữ con tàu ở Hồ Great Bitter, phía bắc kênh đào Suez, nơi nó hiện đang được kiểm tra bảo dưỡng.

"Chúng tôi có thể thỏa thuận về một khoản bồi thường nhất định, hoặc đưa ra tòa. Nếu họ quyết định ra tòa, thì con tàu sẽ bị giữ lại", ông cảnh báo.

Các nhà điều tra hiện đang tìm kiếm manh mối mới về sự cố hy hữu của Ever Given, bao gồm cả việc khám nghiệm những gì đã xảy ra trên con tàu khi nó mắc cạn.

Ông Rabie nói: "Có một hộp đen giống như hộp đen trong máy bay ghi lại mọi thứ. Mọi lời nói về máy móc, mọi lời nói về chỉ đạo, mọi lời nói của thuyền trưởng hay bất kỳ người nào khác ... mọi thứ đều được ghi lại".

Trong khi gió mạnh đã được coi là một yếu tố đằng sau vụ va chạm, lỗi của con người và kỹ thuật cũng là những lĩnh vực cần điều tra.

Vào thời điểm xảy ra vụ việc, tàu Ever Given thuộc sở hữu của một công ty Nhật Bản, được thuê bởi một tập đoàn Đài Loan, do các nhà khai thác của Đức quản lý, vận hành bởi một thủy thủ đoàn có quốc tịch Ấn Độ, đăng ký tại Panama và quá cảnh ở Ai Cập.

Theo ông Brian Schneider, giám đốc cấp cao tại bộ phận Bảo hiểm của Fitch Ratings, các tầng trách nhiệm ngày càng thêm phức tạp.

Trong khi đó, người phát ngôn của nhà điều hành con tàu, Bernhard Schulte Shipmanagement, nói với CNBC rằng: "Các cuộc điều tra đang diễn ra sẽ xác định nhiều yếu tố liên quan đến vụ việc này và tất cả các khiếu nại sẽ được xem xét trên cơ sở từng trường hợp".

Tập đoàn Evergreen Marine của Đài Loan cho biết họ không chịu trách nhiệm về bất kỳ sự chậm trễ nào của hàng hóa mà họ đang vận chuyển, trong khi chủ sở hữu, Shoei Kisen, nói với Bloomberg rằng họ sẽ thảo luận về các khoản bồi thường với cơ quan quản lý kênh đào, nhưng từ chối đưa ra chi tiết tại thời điểm này.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25155.00 25161.00 25461.00
EUR 26745.00 26852.00 28057.00
GBP 31052.00 31239.00 32222.00
HKD 3181.00 3194.00 3300.00
CHF 27405.00 27515.00 28381.00
JPY 159.98 160.62 168.02
AUD 16385.00 16451.00 16959.00
SGD 18381.00 18455.00 19010.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18134.00 18207.00 18750.00
NZD   14961.00 15469.00
KRW   17.80 19.47
DKK   3592.00 3726.00
SEK   2290.00 2379.00
NOK   2277.00 2368.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ