Startup Việt tiên phong phát triển giải pháp AI cho thị trường Bảo hiểm xe cơ giới

Theo ông Đỗ Mạnh Tuân, việc AICycle tiên phong đưa ứng dụng AI hỗ trợ các nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới sẽ giúp doanh nghiệp cắt giảm được nhiều chi phí và khách hàng của họ được trải nghiệm dịch vụ mới với nhiều tiện ích.

Startup Việt tiên phong phát triển giải pháp AI cho thị trường Bảo hiểm xe cơ giới

Theo ông Đỗ Mạnh Tuân, việc AICycle tiên phong đưa ứng dụng AI hỗ trợ các nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới sẽ giúp doanh nghiệp cắt giảm được nhiều chi phí và khách hàng của họ được trải nghiệm dịch vụ mới với nhiều tiện ích.

Sự bùng nổ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang tạo ra một làn sóng cho việc ứng dụng công nghệ này vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung. Với ông Đỗ Mạnh Tuân - người được biết là đồng sáng lập của UpGen và Ứng dụng gọi xe Be tìm thấy cho mình một hướng đi riêng khi quyết định khởi nghiệp bằng việc cung cấp các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ. 

Từ đầu năm 2022, ông Đỗ Mạnh Tuân và người bạn học cùng đại học Vũ Thanh Hùng - tiến sĩ ngành học máy tại Úc quyết định sáng lập Công ty cổ phần AICycle Bảo hiểm để phát triển các giải pháp công nghệ cho các doanh nghiệp bảo hiểm.

Người sáng lập và điều hành AICycle Đỗ Mạnh Tuân cho rằng AI và Dữ liệu lớn sẽ tạo sự thay đổi có tính đột phá cho thị trường kinh doanh bảo hiểm Phi nhân thọ tại Việt Nam

Sau hơn 1 năm thành lập, đi vào hoạt động, AICycle đã phát triển thành công nhiều sản phẩm AI hỗ trợ các nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới. Trong đó, các sản phẩm của Aicycle được phát triển dựa trên các nghiên cứu về Computer Vision tiên tiến, với công nghệ Deep Learning và hàng triệu dữ liệu về xe cơ giới được thu thập và huấn luyện. Đáng chú ý, với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực công nghệ, các sáng lập AICycle còn tranh thủ được các mối quan hệ từ các chuyên gia người Việt đang làm việc tại Google và Meta để tư vấn, hỗ trợ phát triển sản phẩm và thị trường tại Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, Startup công nghệ AICycle đã huy động được đội ngũ 30 kỹ sư về công nghệ cùng hơn 100 công tác viên nạp dữ liệu để chuẩn bị những điều kiện cần và đủ trong định hướng tương lai của mình. 

" Việc đưa sản phẩm AI hỗ trợ các nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới sẽ khiến mọi việc trở nên dễ dàng, minh bạch, thuận lợi hơn rất nhiều cho các doanh nghiệp bảo hiểm cũng như khách hàng của họ", ông Đỗ Mạnh Tuân nói và cho hay, đối với các doanh nghiệp bảo hiểm, các sản phẩm của AICycle sẽ giúp quá trình cấp đơn và bồi thường trở nên nhanh chóng, hiệu quả, chính xác tiết kiệm thời gian, cũng như chi phí hoạt động doanh nghiệp. Cụ thể, khi một vụ tai nạn xảy ra, việc xử lý yêu cầu bồi thường giữa doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng chỉ diễn ra trong vài phút với sự hỗ trợ của AI và Dữ liệu lớn đã được nạp sẵn. Giám định trực quan được hỗ trợ bởi AI sẽ nhanh chóng nhận định các thiệt hại và đưa ra dự toán chi phí sửa chữa ngay lập tức. Nhưng ưu điểm này giúp giảm các tác vụ thủ công của giám định viên và đẩy nhanh quá trình xử lý yêu cầu bồi thường bảo hiểm. " Những tiện ích này đồng thời cũng giúp khách hàng của công ty bảo hiểm không phải chờ đợi để được bồi thường, hay phải mất thời gian để tham khảo các chi phí, quy trình bảo hiểm...", ông Tuân cho biết. 

Ứng dụng AI vào quy trình mua mới bảo hiểm vật chất xe. Ảnh: AICycle

Chia sẻ về quyết định khởi nghiệp của mình, ông Đỗ Mạnh Tuân cho hay, trong những năm gần đây, cùng với cuộc phát động chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm Phi nhân thọ Việt Nam  đã liên tục đầu tư có trọng điểm vào công nghệ và chuyển đổi số. Họ đã gặt hái được nhiều thành công, có thể kể đến những cái tên hàng đầu như Bảo hiểm Bưu điện PTI, Bảo hiểm VietinBank VBI  hay Bảo hiểm Quân đội MIC…

Chuyển đổi số không những tăng cường tính hiệu quả và năng suất, giảm chi phí sản xuất và vận hành, tăng cường trải nghiệm khách hàng, sức cạnh tranh, chuyển đổi số còn giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tăng tốc độ xử lý thông tin, giúp doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định nhanh hơn và chính xác hơn.

Chính vì thế, CEO AICycle cho rằng AI cùng với Dữ liệu lớn sẽ mang lại những thay đổi có tính đột phá cho thị trường kinh doanh bảo hiểm Phi nhân thọ tại Việt Nam và  AICycle sẽ một khởi nghiệp AI của người Việt với khát vọng trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ AI cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Việc áp dụng công nghệ AI vào quy trình bồi thường vật chất xe mang lại nhiều tiện ích do doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng của họ. Ảnh: AICycle

 Qua nghiên cứu thị trường thế giới cho thấy, việc ứng dụng AI vào ngành bảo hiểm đã và đang được triển khai mạnh. Có thể kể đến Tractable.ai một kỳ lân công nghệ của Anh đang cung cấp dịch vụ cho các DN Bảo hiểm hàng đầu tại Mỹ, Châu Âu. Hay OneConnect cung cấp các giải pháp tương tự tại thị trường Trung Quốc.

"Biết rằng mỗi doanh nghiệp đều có định hướng riêng cho việc phát triển đội ngũ công nghệ của mình, tuy nhiên với xu thế Software as a Services và hiện tại là AI as a Services sẽ ngày càng phổ biến và hiệu quả hơn việc tự phát triển sản phẩm. Chúng tôi với những nhà sáng lập kinh nghiệm mong muốn được đồng hành cùng các doanh nghiệp bảo hiểm trong việc xây dựng các ứng dụng AI phù hợp với nhu cầu thị trường với thời gian nhanh nhất, chi phí cạnh tranh nhất", ông Tuân chia sẻ.

Hiện sản phẩm của AICycle đang được thử nghiệm tại nhiều doanh nghiệp Bảo hiểm hàng đầu. Đặc biệt Bảo hiểm số Opes đã chính thức đưa sản phẩm của AIcycle Opes ứng dụng trong sản phẩm Bảo hiểm vật chất Oto - OCar từ ngày 15/3/2023. Trong tương lai, AICycle sẽ tiếp tục nghiên cứu phát triển thêm nhiều sản phẩm cho nghiệp vụ kinh doanh bảo hiểm sức khỏe và các nghiệp vụ bảo hiểm khác.

Cùng chuyên mục