Góc nhìn chuyên gia tuần giao dịch 2/10 - 6/10: Cơ hội lớn để gom 'hàng' tốt chờ ‘sóng' lên?

Nhàđầutư
Đâu sẽ là chiến lược giao dịch hợp lý với nhà đầu tư khi dòng tiền đã rút khỏi các mã đầu cơ tăng nóng trong thời gian qua và chỉ tập trung vào một số mã có vốn hóa lớn trên thị trường?
HUY NGỌC
02, Tháng 10, 2017 | 06:52

Nhàđầutư
Đâu sẽ là chiến lược giao dịch hợp lý với nhà đầu tư khi dòng tiền đã rút khỏi các mã đầu cơ tăng nóng trong thời gian qua và chỉ tập trung vào một số mã có vốn hóa lớn trên thị trường?

nhadautu - co hoi gom hang tot cho song lon

Góc nhìn chuyên gia tuần giao dịch 2/10 - 6/10: Cơ hội lớn để gom 'hàng' tốt chờ ‘sóng' lên? 

-Điều đáng chú ý đây là phiên giao dịch thứ hai liên tiếp VN-Index giảm điểm mạnh trong phút cuối. Đồng thời, VN-Index tiếp tục nằm trong tình trạng 'xanh vỏ đỏ lòng' khi dòng tiền chỉ tập trung ở một số mã có vốn hóa lớn. Theo ông, điều này sẽ tác động thế nào đến tuần giao dịch tiếp theo?

Nguyễn Hữu Bình - Trưởng phòng phân tích chứng khoán IVS

Cả 2 phiên cuối cùng của Tháng 9 đều ghi nhận nỗ lực kéo chỉ số lên mốc rất cao nhưng sau đó lại chứng kiến đà bán mạnh về cuối phiên. Điều này sẽ không tốt về mặt tâm lý và khiến cho nhà đầu tư cảm thấy lo lắng hơn. Trong khi thị trường đang thiếu vắng thông tin, việc công bố một loạt thông tin vĩ mô tích cực cũng không cải thiện được thị trường, cho thấy tuần giao dịch tới sẽ rất khó khăn. Tôi chưa nhìn thấy tín hiệu nào còn đủ mạnh để tạo ra cho thị trường sự bứt phá nữa, nhưng tôi cũng tìn rằng thị trường khó giảm quá sâu. Thị trường sẽ loanh quanh phía trên mốc 800 điểm nhưng đáng lưu ý là sự phân hóa của thị trường.

Đỗ Bảo Ngọc - Chuyên gia nghiên cứu cao cấp, Công ty chứng khoán Quân đội

Thật ra trong 2 - 3 tuần trở lại đây vẫn diễn ra tình trạng các mã vốn hóa lớn tác động chủ yếu, các mã còn lại gần như đi ngang hoặc giảm giá.

Trong trường hợp bị ảnh hưởng bởi các mã lớn, việc chỉ số tăng/giảm trong phiên biến động rất nhanh chóng. Do đó, quá trinh tăng điểm mang tính ko bền vững bởi sự tác động của 5 - 7 cổ phiếu lớn. Và khi các mã này giảm, chỉ số sẽ giảm theo.

Điều này cũng cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.  

Trong 1-2 tuần tới, nhiều khả năng tình trạng này vẫn tiếp tục do trong tâm lý chờ đợi báo cáo tài chính quý III/2017 sẽ công bố sau ngày 20/10. Do đó, tôi cho rằng, thị trường trong tuần 1 và tuần 2 vẫn dao động như các tuần trước đó.

NDM_5638

Ông Nguyễn Hữu Bình - Trưởng phòng phân tích chứng khoán IVS 

Nguyễn Thế Minh - Phó Giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân SSI

Thật ra, đến trước phiên giao dịch thứ năm của tuần giao dịch 25/9 - 29/9, thị trường vẫn trong trạng thái tích lũy, hai phiên giao dịch cuối tuần ghi nhận lượng bán ra khá cao, phần lớn đến từ công ty chứng khoán chốt tỷ lệ ký quỹ, do đó thị trường bị áp lực giảm, đặc biệt là các mã đầu cơ.  

Hiện tượng "xanh vỏ đỏ lòng" thật ra có nhiều nguyên nhân, trong đó phần lớn đến từ cổ phiếu SAB, do vốn hóa lớn và biến hóa thất thường. Mức độ đóng góp của mã này vào VN-Index không nhỏ.

Dòng tiền chưa hẳn đã rút khỏi thị trường, nhưng có sự phân hóa khi tập trung vào nhóm bluechip và các mã có câu chuyện trong thời gian tới như thoái vốn, nới room, niêm yết mới,… Điển hình là VIC niêm yết vincom retail và sắp tới đây nhất thị trường sẽ đón nhận kết quả kinh doanh quý III.2017.

Tuần giao dịch tới, áp lực đã giảm đi và nhóm mid và small cap có thể tăng điểm ít nhiều tăng điểm. Tuy vậy, vẫn có khả năng rất lớn thị trường vẫn tăng nhưng không có sự lan tỏa khi ‘dựa’ nhiều vào các mã cổ phiếu vốn hóa lớn.

Tôi kỳ vọng Vn-30 hướng đến 818 - 820 điểm dành cho một kịch bản lạc quan. Trong một kịch bản thận trọng, có khả năng VN-30 hướng đến 800 - 806 điểm.

-Vừa qua đã có thông tin tích cực cho rằng mức tăng trưởng GDP cả năm có khả năng đạt được 6,7% (trong khi trước đó Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB và WB dự báo Việt Nam chỉ có thể đạt 6,3%), ông đánh giá thông tin này sẽ có những tác động tích cực thế nào đến thị trường chứng khoán?

Nguyễn Hữu Bình - Trưởng phòng phân tích chứng khoán IVS

Dường như thông tin này vẫn chưa đủ sức mạnh tạo ra một sự đột phá cho thị trường. Ở phiên cuối cùng Tháng 9, dòng tiền chảy vào khá chậm và nhanh chóng bị dập tắt bởi áp lực bán. Về ngắn hạn có thể nó đã bão hòa và không có tác động, nhưng về mặt dài hạn và đặc biệt là đối với khối ngoại đó là thông tin khá quan trọng. Điều đó sẽ giúp cho dòng tiền của họ tiếp tục hiện diện trên thị trường, giảm bớt áp lực bán ròng.

Do Bao Ngoc

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Chuyên gia nghiên cứu cao cấp, Công ty Chứng khoán Quân đội 

Đỗ Bảo Ngọc - Chuyên gia nghiên cứu cao cấp, Công ty chứng khoán Quân đội

Chính phủ đã công bố GDP quý III tăng rất mạnh 7,46% và cao hơn mức tăng 6,28% của quý II. Tính trong 9 tháng, GDP đã đạt khoảng 6,41%, do đó mục tiêu 6,7% khả năng sẽ đạt được.

Góp phần tăng mạnh GDP quý III đến từ sản xuất công nghiệp và xuất khẩu, đây là các yếu tố mà Chính phủ hỗ trợ thông qua giảm lãi suất, kích tăng trưởng tín dụng, thông thoáng luật thuế khuyến khích xuất khẩu. Thị trường chứng khoán sẽ chịu tác động trong dài hạn, đó là câu chuyện dài hạn. Biến động ngắn hạn sẽ thuộc về cung cầu thị trường nói chung và các yếu tố thông tin.

Nguyễn Thế Minh - Phó Giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân SSI

Kết quả GDP công bố mới đây sẽ có những tác động hỗ trợ lớn đến thị trường chứng khoán ở thời điểm hiện tại.

Kết quả GDP vừa rồi tác động bởi yếu tố công nghiệp. Kết quả chưa được chính Phủ nói cụ thể, nhưng rõ ràng chỉ số công nghiệp cải thiện nhiều, tăng đột biến đóng góp nhiều vào GDP vừa rồi, một phần nữa là năm ngoái thiệt hại từ Samsumg do sự cố Galaxy note 7. Do đó, năm nay cũng nhận được thuận lợi từ làn sóng FDI.

Thêm vào đó, tình hình tỷ giá ko còn căng thẳng do xu hướng đồng đô giảm và cán cân thương mại thặng dư trở lại (trong 9 tháng đầu năm, cán cân thương mại thặng dư khoảng 400 triệu USD - PV). Do đó, yếu tố này hỗ trợ rất tích cực.

Hoàn toàn có khả năng đạt được GDP như kế hoạch đề ra.

Nguyen The Minh

Ông Nguyễn Thế Minh - Phó Giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân SSI 

-Một điều thú vị là tuần qua các mã đầu cơ đều đồng loạt giảm sàn sau chuỗi ngày tăng nóng trên thị trường. Nguyên nhân của tình trạng này là gì? Và điều này chứng tỏ trò chơi của các mã đầu cơ đã kết thúc? 

Nguyễn Hữu Bình - Trưởng phòng phân tích chứng khoán IVS

Có một số thông tin cho rằng nhiều tài khoản buộc phải cân đối lại dòng tiền và vì thế áp lực bán ra là bắt buộc. Điều này có thể có lý, nhưng cũng cần lưu ý rằng trong thời gian vừa qua chỉ có một vài cổ phiếu tạo ra sức hấp dẫn và đột biến như KLF, TSC, FIT... Trong khi ở nhiều cổ phiếu khác không có nhiều sự thay đổi cho thấy đây là giai đoạn không quá thuận lợi. Vì thế, nó cần có thêm thời gian tích lũy, cần thêm thông tin hỗ trợ trước khi một game chơi mới được tạo ra.

Đỗ Bảo Ngọc - Chuyên gia nghiên cứu cao cấp, Công ty chứng khoán Quân đội

Thời gian qua, khi thị trường trong tình trạng thanh khoản thấp, các mã này vẫn tăng cao do các hoạt động giao dịch cung - cầu. Nhiều khi mang tính chủ đích cao. Dẫn đến các cổ đầu cơ ko có cơ bản nhiều nhưng tăng giá rất mạnh.

Do đó, vài phiên cuối tuần, lực cung chốt lời rất mạnh - do các nhà đầu tư chốt lãi, do có lãi nhiều dẫn đến nhiều nười bán theo. Với nhóm đầu cơ, nhà đầu tư chỉ mua nhanh bán nhanh. Nếu xu hướng gẫy, nhà đầu tư sẽ bán ra nhanh, dẫn đến hiệu ứng domino bán ra liên tục và sàn liên tục. 

Đây chỉ là hiệu ứng xoay vòng bình thường của dòng tiền. 1 tháng vừa qua dòng tiền chủ yếu vào các mã này và đến hiện tại các nhà đầu tư chốt lời thôi! Dẫn đến các mã này giảm mạnh.

Nhịp tăng vừa rồi có thể nói gần như đã kết thúc. Thực ra, từ tuần giao dịch trước đó đã cho thấy tín hiệu giảm mạnh như HAI và FLC.

Tuần giao dịch 25/9 - 29/9 cho thấy đà suy giảm của các mã như FIT, HAR,…

Nguyễn Thế Minh - Phó Giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân SSI

Thật ra, dòng tiền vào thị trường đợt này yếu hơn nên dòng đầu cơ sẽ không thuận lợi, nhưng còn tùy nhóm cổ phiếu. Điển hình nhất là ‘sóng’ bất động sản do yếu tố quý III và quý IV thường có lợi nhuận tốt.

Tuy nhiên, đợt tăng có thể sẽ không kéo dài như đầu năm, tức là vẫn có thể tăng nhưng mức độ ‘upside’ ko còn nhiều, và diễn ra trong một hoặc hai tuần rồi kết thúc.  

Như tôi quan sát, đang có hiện tượng dòng tiền rút ra khỏi hai nhóm đầu cơ này. Tất nhiên, còn tùy vào từng mã cổ phiếu như tôi đã nói, nhưng động lực tăng tiếp là rất khó một khi dòng tiền đã rút.

-Ông có lời khuyên gì cho các nhà đầu tư trong tuần giao dịch tới?

Nguyễn Hữu Bình - Trưởng phòng phân tích chứng khoán IVS

Nói chung tùy vào kỳ vọng của từng nhà đầu tư, cá nhân tôi cho rằng nếu giao dịch theo sóng sẽ khó cơ hội. Những nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể tự tin với những cổ phiếu tích cực như MBB, HPG, FPT... bởi nếu có điều chỉnh sẽ không quá mạnh do tình hình kinh doanh khả quan. Ngược lại những cổ phiếu đang chịu áp lực về hoạt động kinh doanh kém khả quan còn giảm giá hơn nữa. Tóm lại, tùy từng cổ phiếu vẫn có cổ phiếu tăng vượt đỉnh, ngược lại có cổ phiếu tiếp tục dò đáy. Dòng tiền trong Tháng 10 này có thể sẽ khó gia tăng bởi nhiều yếu tố không thuận lợi.

Đỗ Bảo Ngọc - Chuyên gia nghiên cứu cao cấp, Công ty chứng khoán Quân đội

Từ giờ đến thời điểm báo cáo kết quả kinh doanh quý III, thị trường sẽ có khoảng trống thông tin và các yếu tố tác động chưa nhiều, các cổ phiếu có sự phân hóa rõ nét và chưa có sự biến đông. Trong khi đó, các mã lớn sẽ có những tác đông lớn đến thị trường.

Do đó, chỉ số có thể tăng, nhưng giá cổ phiếu sẽ không tăng nhiều.  

Trong bối cảnh đó, nhà đầu tư vẫn nên tìm các cổ phiếu tốt dựa trên kết quả kinh doanh tích cực, tăng trên 75% và dự kiến kết quả kinh doanh quý III cũng tích cực và cả năm tương đối tốt.

Đây là thời điểm nhà đầu tư cơ cấu danh mục để hướng đến kết quả kinh doanh quý tới và lựa chọn cổ phiếu tốt mua vào, chờ đợi và chốt lời khi thị trường tăng trở lại.

Trong kịch bản tích cực, thị trường có thể tích cực đạt 820 - 835 điểm. Do đó, nhà đầu tư cần lưu tâm và tận dụng khoảng thời gian này.

Nguyễn Thế Minh - Phó Giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân SSI

Tuần giao dịch 25/9 - 29/9 rõ ràng là sự thiệt hại lớn với các nhà đầu tư ‘lướt sóng’. Đối với các nhà đầu tư nắm mid và small cap, đó là tuần tài khoản đã chịu nhiều thiệt hại.  

Với tuần giao dịch này, tôi cho rằng chưa nên hành động bởi dòng tiền vẫn chưa lan tỏa ở nhiều cổ phiếu, các nhà đầu tư nắm nhóm này có thể hạ tỷ lệ tính chất đầu cơ. Các mã bluechip vẫn nên nắm giữ với tỷ lệ danh mục trên 50%.

Nhà đầu tư cần thận trọng và thậm chí phải cơ cấu danh mục bán các cổ phiếu mid và small cap và gia tăng ưu tiên dòng cơ bản.

Cần tận dụng và mua các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tích cực, điển hình như ngành bất động sản.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ