Đâu là lý do khiến Ariston lựa chọn đầu tư vào Việt Nam thưa ông?

Ông Nguyễn Cao Trí: Máy nước nóng Ariston đến với Việt Nam một cách rất tình cờ. Năm 1988 đánh dấu năm đầu tiên máy nước nóng Ariston có mặt tại Việt Nam. Tuy nhiên, đó không phải là một sản phẩm từ công ty Ariston Việt Nam mà là một sản phẩm được người tiêu dùng tự tìm hiểu và mang về sử dụng từ một thị trường khác.

Trong một dịp đến thăm Việt Nam cùng năm, ông Aristide Merloni, người sáng lập tập đoàn Ariston đã khá bất ngờ khi thấy sản phẩm của mình ở một đất nước xa xôi như thế.

Dù khi ấy, Ariston cũng đã có mặt ở thị trường châu Á với nhà máy được đặt tại Trung Quốc vào năm 1980, tuy nhiên nhà sáng lập thương hiệu đã không nghĩ rằng khí hậu ở Việt Nam cũng sẽ cần đến giải pháp máy nước nóng. Bản thân là một người rất yêu đất nước Việt Nam, Ông Merloni đã rất hào hứng với tiềm năng đưa sản phẩm của mình đến với thị trường này.

Vào năm 1996, Ariston thành lập văn phòng đại diện tại TP.HCM. Đến năm 2004, nhà máy Bắc Ninh được thành lập. Năm 2014, nhà máy này đã được nâng cấp với vốn đầu tư hơn 18 triệu USD, trở thành nhà máy lớn thứ 2 của Ariston tại châu Á cho đến hiện tại và là đầu cầu xuất khẩu đi nhiều quốc gia khác trong khu vực.

Sự có mặt của máy nước nóng Ariston tại Việt Nam lúc bấy giờ có thể ví như một "cuộc cách mạng" về công nghệ và góp phần nâng tầm đáng kể sự thư thái cho người dùng khi không còn phải đun từng ấm nước cho từng lần sử dụng mà luôn có nước nóng sẵn sảng bất cứ lúc nào.

Nhìn chung, Việt Nam là một thị trường quan trọng đối với Tập đoàn Ariston. Đây là một trong những trung tâm sản xuất chủ chốt và điển hình cho câu chuyện thành công đã giúp chúng tôi trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong ngành gia nhiệt trên toàn thế giới.

Có thể nói rằng, đặt nhà máy tại Việt Nam là một quyết định khôn ngoan, gần với người tiêu dùng ở một thị trường đang phát triển nhanh chóng. Cùng đó, kết nối với thế giới nhờ vào cơ sở hạ tầng mà Việt Nam đã xây dựng trong những năm qua.

emagazine_Artboard 2

Đầu tư ngành năng lượng tái tạo là một ngành đặc thù, nhất là đối với một thị trường như Việt Nam. Ông có nhận định gì về điều này và đâu là sự khác biệt cũng như bí quyết tạo nên thành công của thương hiệu gia nhiệt với nhiều dòng sản phẩm sử dụng năng lượng tái tạo?

Ông Nguyễn Cao Trí: Từ khi thành lập vào năm 1930 cho đến nay, Ariston đã khoác lên mình sứ mệnh mang đến sự tiện nghi và thoải mái hơn cho khách hàng trên toàn cầu, đồng thời luôn chú trọng đến bảo vệ môi trường, với cam kết đặt năng lượng tái tạo là một phần trọng yếu trong chiến lược phát triển của tập đoàn.

Để đạt được điều này, chúng tôi đặc biệt tập trung đầu tư vào hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm để góp phần vào quá trình chuyển đổi năng lượng và giảm lượng phát thải ra môi trường.

Cụ thể, hơn 40% các khoản đầu tư sẽ được dành cho các giải pháp tái tạo năng lượng trên toàn cầu, hơn 2,5% doanh thu hằng năm sẽ được tái đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm, đặc biệt tập trung vào sản phẩm sử dụng năng lượng tái tạo như tấm thu nhiệt năng lượng mặt trời, các sản phẩm máy bơm nhiệt tận dụng nhiệt năng từ môi trường thay vì điện năng truyền thống.

Với tầm nhìn và chiến lược của tập đoàn, Ariston Việt Nam thừa hưởng rất nhiều lợi thế để phát triển các dòng sản phẩm bền vững, điển hình là Máy nước nóng bơm nhiệt và Máy nước nóng năng lượng mặt trời mà chúng tôi cung cấp cho người tiêu dùng Việt.

Về đặc thù của thị trường, Việt Nam thuộc danh sách các quốc gia có tiềm năng lớn để đầu tư cho năng lượng tái tạo nhờ vị trí địa lý cùng điều kiện tự nhiên thuận lợi. Cùng với đó, là sự chuyển dịch xu hướng tiêu dùng xanh của khách hàng và chính sách khuyến khích đầu tư chuyển dịch năng lượng từ chính phủ trong những năm gần đây.

Xét cả yếu tố chủ quan lẫn khách quan, Ariston hoàn toàn có đầy đủ điều kiện và cơ hội để phát triển giải pháp nước nóng năng lượng xanh đến gần hơn với người tiêu dùng Việt.

emagazine_Artboard 3

Được biết, bên cạnh cung cấp những chiếc máy nước nóng đến người tiêu dùng ở hộ gia đình đơn lẻ, Ariston cũng không ngừng mở rộng lĩnh vực kinh doanh mảng dự án. Vậy doanh nghiệp định hướng tìm kiếm đối tác chiến lược của mình như thế nào?

Ông Nguyễn Cao Trí: Bắt đầu từ năm 2021, Ariston Việt Nam đã chuyển đổi mình để mở rộng lĩnh vực kinh doanh đối với những dự án lớn, hướng tới đa dạng đối tác công trình, dự án có nhu cầu tìm kiếm giải pháp gia nhiệt phù hợp.

Đặc biệt, chúng tôi tự hào là thương hiệu gia nhiệt với danh mục sản phẩm đa dạng bậc nhất trên thị trường với đầy đủ các giải pháp từ máy nước nóng gián tiếp, máy nước nóng năng lượng mặt trời và máy nước nóng bơm nhiệt Ariston, là sự lựa chọn tin cậy cho nhiều công trình ở các hạng mục khác nhau, từ khu dân cư căn hộ đến khu resort nghỉ dưỡng, bệnh viện, trường học,...

Vì vậy, có thể nói Ariston mang đến những sản phẩm với chất lượng hàng đầu, công nghệ tiên phong trên thị trường và sẽ luôn đáp ứng được nhu cầu của những đối tác tìm kiếm giải pháp gia nhiệt với những tiêu chí đó.

Ở chiều ngược lại, chúng tôi tin rằng câu chuyện bền vững cần sự chung tay của cả cộng đồng. Bản thân Ariston đã và đang nỗ lực lan tỏa thông điệp này đến đối tác và người tiêu dùng, thông qua các hoạt động tập huấn và đào tạo về giải pháp gia nhiệt xanh dành cho khách hàng B2B, mở ra thêm nhiều hướng đi mới cho ngành xây dựng nói chung và ngành gia nhiệt nói riêng.

Empty

Bộ sản phẩm của Ariston Việt Nam. Ảnh: AVN.

Theo ông, Việt Nam cần làm gì để thu hút hơn nữa dòng vốn FDI bền vững từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới?

Ông Nguyễn Cao Trí: Việt Nam là một đất nước đang rất nhiều tiềm năng để phát triển. Tôi nghĩ những đầu tư vào cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc mở rộng các cơ sở kinh doanh và sản xuất, cũng như có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hợp lý sẽ thúc đẩy rất mạnh mẽ hơn nữa những dự án đầu tư lớn tại Việt Nam.

Định hướng của Ariston trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Cao Trí: Năm 2021, đánh dấu bước tiến sau cột mốc 90 năm thành lập, tập đoàn Ariston toàn cầu đã đặt ra một sứ mệnh thương hiệu mới "The Home of Sustainable Comfort - Tổ ấm thư thái. Bền vững tương lai".

Với sứ mệnh này, Ariston một lần nữa khẳng định cam kết mang đến sự thư thái cho người dùng ở bất cứ nơi nào trên thế giới nhờ vào các giải pháp gia nhiệt hàng đầu. Đồng thời nâng tầm sứ mệnh này theo một định hướng mới - sự thư thái bền vững.

Chúng tôi tin rằng, một thế giới bền vững hơn cần bắt đầu từ chính mỗi ngồi nhà và với vị thế là một thương hiệu điện gia dụng hàng đầu, chúng tôi hiểu rằng các giải pháp của mình đóng một vai trò quan trọng để xây dựng thế giới bền vững ấy.

Với sứ mệnh mới, chúng tôi hy vọng sẽ cùng với các bạn xây dựng một Việt Nam bền vững hơn cũng như một thế giới bền vững hơn nhờ vào việc sử dụng những sản phẩm với công nghệ bền vững.

Chúng tôi cam kết tiếp tục cho ra mắt những sản phẩm máy nước nóng tiên phong trong công nghệ, dẫn đầu về chất lượng, tiết kiệm điện tối ưu, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo mang lại sự thư thái cho người dùng.

Với vị thế chuyên gia đầu ngành, cùng với xu hướng năng lượng xanh của toàn cầu, Ariston cũng đang ngày càng đẩy mạnh đầu tư vào các giải pháp năng lượng bền vững, hướng đến mục tiêu giảm thiểu 100 triệu tấn CO2 thải ra môi trường nhờ vào các sản phẩm năng lượng tái tạo và hiệu suất cao được bán ra trên toàn cầu, đóng góp hơn 60% vào doanh thu tập đoàn từ các sản phẩm năng lượng tái tạo và hiệu suất cao vào năm 2030.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

LIÊN THƯỢNG - THIẾT KẾ: MINH THÔNG